Heimskringla - 24.01.1951, Blaðsíða 3

Heimskringla - 24.01.1951, Blaðsíða 3
1 WINNIPEG, 24. JANÚAR 1951 HEIMSKRINGLA 3. SIÐA Ekki ætla eg að reyna að lýsa ! tilfinningum mínum þennan' morgun, en einna skyldast var' þetta barnslegum fögnuði. Landið var baðað í sólskini og sumarblíðu á flugvellinum tók á móti mér sonur eins af æskuvinunum. Á leiðinni til Reykjavíkur mættu mér mörg tákn þeirra framfara er hér hafa átt sér stað, þessi síðustu f jörutíu ár, “Land- ið var fagurt og frítt” sem forð-1 um, en hafði tekið á sig nýja' fegurð, sást það bezt þegar inn i borgina kom. Hinar reisulegu byggingar, hinir fjölmörgu skrúðgarðar, með vel hirtum grasflötum, blómum og ungum trjógróðri, hinum breiðu nýju strætum, og hinu fallega, frjáls- mannlega fólki, og hinum yndis- legustu og hraustlegustu börn- um sem langferða maður mætir í nokkuri borg. Þannig hófst þessi æfintýra- lega dvöl sem eg hefi hér átt. Fyrsti mánuðurinn fór í það að leita uppi og heimsækja ætt- ingja og vini. Síðan fór eg land- veg til Akureyrar og átti þar dvöl hjá vinum og vandamönn- um. Þaðan fór eg landveg til Austurlands, og var mest í varið að heitnsækja bernsku og æsku-, stöðvar á Seyðisfirði, og skildist mér þá spakmælið að tvisvar1 verður %amall maður barn. Þaðan hélt eg um hið fagra Fljótsdalshérað, en þar var fjölda systkyna og ættingja konu minnar Guðrúnar Björnsdóttur frá Vaði í Skriðdal, að mæta, sem alt bar mig á höndum, og tók mér með hinni mestu ástúð og vinsemd. Einnig ferðaðist eg landveg um Reyðarfjörð, Eskifjörð og Norðfjörð og sá eg þessa staði og mörg önnur bygðarlög nú í fyrsta sinn. Að liðinni rúms mánaðar dvöl á Austurlandi í nær óslitinni regntíð, kvaddi eg fjörðinn minn, Seyðisfjörð, og hin sérkennilega fögru austfirsku héruð og firði, og þess skal get- j ið, að Austfirðingar létu ekki þessa þungbæru rigningatíð; skerða gleði sína og mína yfirj heimsókn minni og skal það sagt j þeim til maklegs lofs, að aldrei heyrði eg þá mæla eitt æðru orð. Hélt eg nú aftur til Akureyr- ar, ferðaðist um Eyjafjörð, en flaug síðan suður hingað. Þegar suður kom, fór eg austur í Rangarþing, en þar var faðir | rninn fæddur og uppalinn, höfðu forfeður hans buið oslitið í tvö hundruð ár á Efri Hömrum í| Holtum, alt þar til föður móðir mín, Vigdís Sigurdardóttir lézt árið 1898. Og enn fleiri byggðarlög heim- sótti eg. Þar á meðal Borgar-I fjörð og Reykjanes skaga, þvíj þar á eg marga ættingja og vini., Þessi dvöl mín- á íslandi verð- ur mér ógleymanleg. Eg hefi mætt svo miklum skilningi, góð- vild og alúð, ékki aðeins persónu-1 lega, heldur einnig í garð okkar V estur-<í slendinga. Fyrst í stað kunni eg ekki heit- inu Vestur-íslendingur. — Mér^ fannst eg vera óbreyttur, upp-; runalegur fslendingur alla tíð. Hinu er ekki að neita að svo, virðist að til sé orðin nýtegund af íslendingum þar sem við er- J um V.-íslendingar. Þegar vest-1 ur kom, gerðist oss fyrst ljóst, hve innilega við elskuðum þetta land og þessa þjóð; þegar við þessi fámenni hópur vorum komnir innan um allar miljónirn- ar, sem komið hafa til Ameríku víðsvegar frá um heim, þá fyrst; fundum við hvað íslenzka þjóð- in er fámenn, og hversu mikils er þá um það vert að þessi fá-, menni hópur, geti sér goðan orð- j stír. Við höfðum lært það í æsku að “Góður orðstír deyr aldregi”. Við eignuðumst nýja ábyrgðar tilfinningu gagnvart íslenzku þjóðinni og íslandi. Þessi á- byrgðartilfinning hefur orðið okkar mesta gæfa. Það er ekkert skrum, þegar eg segi ykkur að íslendingar 1 Ameríku hafa getið sér góðan orðstír. Þeir feru kumnir að því, að vera löghlýðnir borgarar, áreiðanleg-j ir í viðskiftum, ósérhlýfnir og trúir í starfi. Að vera trúr í starfi hvort sem kaupið er mikið eða lítið er dyggð sem ber margfald- an ávöxt. Hún gerir manninn I meiri, þroskar hann og gerir hann hæfan til að taka að sér æ ábyrgðarmeiri störf. Enda hefur reyndin orðið sú, að það hefur fallið í skaut fjölmargra Vestur- íslendinga að vera í ábyrgðar- stöðum amerískra og canadiskra þjóðfélaga. 1 Af hinum 160 miljónum íbúa Norður Ameríku, eru ekki fleiri en 40 þúsund af íslenzkum ætt- um. En eftirtekt hefur þetta litla þjóðarbrot vakið, og haft meiri áhrif en mörg önnur þjóðarbrot sem miklu eru þó fjölmennari. Enda hefi eg á ferð minni hér1 orðið þess var, að heimaþjóðin skilur nú orðið, að þjóðflutn- ingurinn vestur, sem í fyrstu virtist hið mesta þjóðartjón, er nú metið á annan veg, og að alt hafi hér snúist til góðs. Eg hefi heyrt mæta menn hér heima, vitna um það, að fyrir þessa þjóðflutninga, fyrir það hversu íslendingum farnaðist, þegar þeir eins og stigu á vog, ásamt fjölmörgum öðrum þjóð- um, í landnámi hinnar fjarlægu beimsálfu, þá hafi orðsporið sem af þeim fór, orðið til þess, að heimaþjóðin varð eins og beinni í baki, og sjálfstraust hennar jókst, og sjálfsskilningur. Og með þessum hætti hafi þá íslenka þjóðin, meðal annars ,þokað á leið til meiri sjálfsvirðingar. Sé þetta réttur skilningur, á það skal eg engan dóm leggja, mundi þá ekki insta orsökin sú, að slíkir eru töfrar íslands, og slík er saga þess og þjóðarinnar sem landið hefur byggt, að það vekur börnum sínum þær kend- ir, þá ást, sem brenur aldrei heit- ar, er þegar þau eru horfin ætt- jarðarströndum? Nú er þetta dásamlega sumar liðið, eg fer heiman og heim með fögnuð í hjarta. Eg hef séð fram- farirnar miklu og Víðtæku sent hér hafa gerst. Eg hef á ný kynnst þessari gáfuðu þrosk- miklu og framtaksaömu þjóð, og hefi séð svo margt sem bendir lil góðrar framtíðar. En mig langar til að minna ykkur á, að j hann séra Mattías okkar gaf þjóðinni eina skipun í hinu inn- blásna aldamóti kvæði sínu, þeg- ar hann sagði: “Sendum út á sextugt djúp sundurlyndis fjandann” Vegna flokkadrátta, óeirða og sundrungar, glataði þjóðin frelsi sínu um mörg hundruð ára skeið. Nú þegar frelsið er unnið, má það ekki glatast aftur. Með gleði votta eg, að í samtali mínu og viðkynningu við íslenzka menn og konur, bæði hér og eins vestan hafs hef eg orðið þess var, að rllur fjöldinn á hina göfugu hugsjón séra Matthíasar hái andi byrði þessari þjóð í Aldamóta kvæði sínu þegar hann sagði: Líkt og allar landsins ár leið til sjávar þreyta, eins skal fólksins hugur hár hafnar sömu leita. Höfnin sú er sómi vor, sögufoldin bjarta! Lifni vilji, vit og þor vaxi trú hvers hjarta! Að svo mæltu vil eg flytja ættingjum mínum og konu mínn- ar vinum mínum og þjóðinni alri hugheilar þakkir og kveðjur. Og þá ósk vil eg að lokum leyfa mér að bera fram, að ís- Til Vestur-íslendinga Flutt á fundi Þjóðræknisfélagsins í Reykjavík 21. nóv. 1950 Eftir Sigurð Baldvinsson póstmeistara Er skarðið í harðfenga hópinn var höggvið á íslenzkum meið, • á fortíma þjáninga og þrauta og þjóðhjartað kvíðandi sveið, þá syrti um sveitir og héruð, er sigldu menn landinu frá með brigðula fortíð að baki, í brjóstum friðlausa þrá. En enginn má forlögin flýja og forsjónar máttuga hönd, né varna að harmarnir herji og hrökkvi ’hin sterkustu bönd, og framtíð sig feli í móðu og fátt verði ráðið um það, hvar óförnu leiðirnar liggi og langt sé að náttverustað. Og hver gæti rakið þær raunir, sem rötuðu landarnir í, og sagt okkur söguna alla um “sorgirnar þungar sem blý”, um söknuð og sárljúfa heimþrá á sigling ’um freyðandi hvel, um bænirnar, tregann og tárin og tryggð, sem var sterkari en hel? En senn bárust sagnir að vestan um sigra og batnandi hag, um stríðandi hugdjarfar hetjur og hækkandi framtíðardag, um landanna vaxandi virðing, að vegirnir greiddust þeim fljótt, að reyndust þeir seigir í sinum og sönnuðu íslenzkan þrótt. Þeir kyntu sig dugandi drengi og dáðin vann sigrana þar, því arfgengi íslenzka blóðsins í æðunum svellandi var. Það var ekki hetjanna háttur, að hopa og láta sinn hlut, né samboðið víkingsins virðing að vola og leggjast í skut. Og ljóst gerðist lýðum þar vestra að landinn var gildur í raun, og seinn til að hlaupa í hamir, að híma eða blása í kaun. Hann iðkaði íslenzkar dyggðir, sem ættfeður tignuðu mest, að halda vel orð sín og eiða og ástunda heiðarleik best. Og nú stendur stofninn í blóma með stórhug í álfunum tveim, og kjarngróðurilmurinn angar til íslands að vestan og heim. Og nú fer það fjöllunum hærra, að Frón á sinn dýrmæta arf, í sögu og manndáð og menning og mannvit í heimsbótastarf. Við ylinn og íslenzka blæinn, sem andar frá vestlægri strönd hér þrekvex ’hún þjóðernis björkin og þroskast við jölanna rönd. Því tryggðin og ættjarðarástin var eldskírð með vorblik á hvarm, í heiðblámans hreinsvalalindum og helguð við Fjallkonubarm. Og aldrei var íslenzka tryggðin svo eldleg með sólbliik á hvarm, sem þá er vér föllumst í faðma við Fjallkonu eldþrunginn barm. Því þar mætist eðlið og andinn í uppruna skyldleikans móð, þá hljómkveða hjartnanna strengir hin hlýjustu vordagaljóð. Og berið þið öldnum og ungum frá Islandi vestur um sjá. Þær hlýjustu heimalands kveðjur, sem hugur og tunga vor á. Og segið að ættjörð sé ennþá með ættarsvip fornan á hvarm að enn sé vor íslenzka móðir með eldheita hjartað í barm. Að enn vilji ’hún börnin sín blessa hvort búi ’henni f jær eða nær, þó dvelji þau handan við hafið að heilsi þeim vorljúfur blær. Að enn heyrist söngurinn sami með sætróma fuglanna klið, að skáld geti elskað og unað við íslenzkan vornætur frið. Að enn séu lækir við lýði og leikið að skeljum á hól, að enn skrýði fannirnar fjöllin og fénaður renni á ból. Að svanirnir svífi með kvaki og söng yfir hamranna egg, að enn geri erlur sér hreiður í íslenzkum torfbæjarvegg. Að enn skipi “þarfasti þjónninn” hjá þjóðinni virðingarsess, að fátæktin megi sín minna —og mál var nú komið til þess,— Að enn leiki lömbin í haga og lóurnar kveði í mó, að enn vaxi fífill og fjóla og fjalldrapi og hvannir í tó. Já, heilsið þið einum og öllum frá íslenzkum hlíðum og grund, sem elskuðu land sitt og ættmenn í útlegð með söknuð í lund. Og sífellt við samróma biðjum þó séum við fjarlægðum háð: Guð blessi um aldur og æfi vort ástkæra faldprúða láð. Vér hyllum þá göfugu gesti sem gistu nú land vort og þjóð með ættrækni ylinn í hjarta og eldtryggann mannkostasjóð. Við kveðjumst, já farið í friði og fylgi ykkur hollvættir lands og Guð, sem að léði oss lífið, og lýsi ykkur náðarsól hans. lendingar, hvar í heimi sem þeir eru, megi í framtíðinni bera gæfu til þess, að takast í hend- ur sem vinir og samherjar, styðja hver annan til alls góðs, að þeir í sameiningu megi ná há- marki mannlegra dyggða. Guð blessi ísland og fslend- inga. LÝSING SVIPMIKILS OG SÖGURIKS HÉRAÐS Eftir prófessor Richard Beck Mikið þjóðnytjaverk heldur Ferðafélag íslands áfram að vinna með útgáfu Árbókar sinn- ar; með hverjum nýjum árgangi hennar er þáttur ofinn í þá á- gætu íslandslýsingu, sem félag- ið er með þeim hætti að láta semja. Árbókin fyrir síðastliðið ár fjallar um Borgarf jarðarsýslu sunnan Skarðsheiðar, og hefir Jón Helgason blaðamaður samið þessa lýsingu á æsku- og ætt- stöðvum sínum, en hann er fædd- ur og alinn upp í Stóra-Botni í Hvalfirði. Hin greinagóða og skemmtilega lýsing hans ber því einnig órækt vitni, að þar held- ur gagnkunnugur maður á penn- anum, og er viðfangsefnið hug- stætt að sama skapi. IJefir hann einnig, eins og hann getur í for- málsorðum sínum, notið góðrar aðstoðar annara kunnugra manna og glöggra. Meginefni bókarinnar er í þessum köflum, og gefur sú upp- talning ein sér í skyn, hve skipu- lega er með það farið: I. Inngangur, II. Landnám, III. Hvalfjörður, IV.Hvalfjarð- arströnd, V. Svínadalur og Aust- ur-Skarðsheiði, VI. Vestur- Skarðsheiði og Hafnarfjall, VII. Leirár- og Melasveit, VIII. Skil- mannhreppur, IX. Akrafjall, X. Innri-Akraneshreppur, og XI. Skipaskagi. Aðalköflunum er síðan skift í fjölda smærri kafla; en þó að lýsingin sé þannig mjög nákvæm er hún jafnframt hin læsilegasta og hin vandaðasta um málfar. Hverjum þeim, sem hefir átt því láni að fagna, að ferðast um Borgarfjörð á heiðum sumar- degi, þegar hann hlær við sjón- um í svipmikilli fegurð sinni og gróðursæld, dylst eigi, að hann er “meðal blómlegustu, fegurstu og söguríkustu héraða landsins , eins og réttilega er komist að orði á formála þessarar héraðs- lýsingar. Og óvíða eiga orð skáldsins fremur við en einmitt á þeim slóðum, sem hér er lýst: Hver einn bær á sína sögu, sigurljóð og raunabögu, timinn langa dregur drögu dauða’ og lífs, sem enginn veit! Þetta skilst höfundi Árbókar- arinnar fyllilega, eins og fram kemur í kaflanum “Þar sem steinarnir tala máli sögunnar”: Islenka þjóðin hefir aðeins bú- ið rösklega hálfa elleftu öld i landi sínu. Við vitum glögg skil á því, hvernig hver vík að heita má var numin og lögð undir veldi mannanna. Þar sem fyrr á öldum gerðust miklir atburðir, sem í ietur voru færðir, má segja, að nvert gil og hver hæð eigi við sig tengda sögu, sem í minnum er höfð. Þannig er háttað um þetta hér- að. Það má svo að orði kveða, að steinarnir tali máli sögunnar, hvar sem farið er. Hver bær, læk ur og hamar sem við auganu blasir, laðar fram í hugann minningar um löngu liðna at- burði, er fjölda fólks standa lif- andi fyrir hugskotssjónum, þótt jafnvel tíu aldir skilji. Hin svip- tigna náttúra er vígð kvöl og blóði horfinna forfeðra, helguð af örlögum þeirra og ástríðum, þrungin tapi þeirra og vinning. Skáld og rithöfundar hafa sótt sér yrkisefni í fang þessara fjalla, þar sem mikilúðgir og ör- lagaþrungnir atburðir hafa gerzt, og minni könnuðir á veg- um mannlífsins sjá í anda Hörð Grmkelsson ,í herfjötrunum í Þyrilsnesi, umkringdan vopnuðu liði bændanna úr fjarðarsveitun- um, Helgu jarlsdóttur koma af sundinu með sonu sína, Árna lög mann Oddsson borinn heim úr lauginni að Leirá, Hallgrím prest, “er svo vel söng, að sólin skein í gegnum dauðans göng”, og leiguliðana á Akranesi skrifa skjálfandi höndum undir kúgun- arkæruna á hendur Ólafi Steph- enesen amtmanni í þinghúsinu á Heynesi. Þannig renna atburðir og kynslóðir fyrir hugskotssjón- ír, tignar hetjur og kúgaðir lýð- ir, óskmegir og ógæfubörn.” Inn í hina prýðilegu lýsingu sína á héraðinu fléttar höfund- urinn sögulegar frásagnar að fornu og nýju, vísur og kvæða- brot og þjóðsögulegan fróðleik, sem gera þá skýra mynd, sem hér er brugðið upp, stórum lita- ríkari og minnisstæðari. Sögu- stöðum eins og Ferstiklu, Saur- bæ, Leira og Innra-Hólmi, er vit- anlega sérstakur gaumur gefinn. Og að sjálfsögðu er Skipaskaga (Akranesi) helgaður sérstakur þáttur. Þannig fléttast saman héraðslýsingin og frásagnaþætt- ír úr lífi fólksins á þessum slóð- um, í blíðu og stríðu, og hvergi missir höfundur sjónar á hinum nánu tengslum manns og mold- ar. Heppileg nýbreytni er það, að taka upp í Árbókina stuttar frá- sagnir um sérstæð ferðalög, sem íarin voru á umræddu eða fyrir- farandi ári. Að þessu sinni eru slíkar frásagnir í bókinni eftir Hallgrím Jónasson og Karel Vorovka, og eru þær góður bók- arauki. Árbókin er einnig prýdd um 40 myndum, og eru þær nær all- ar eftir þá Borgfirgingana, Árna Böðvarsson á Akranesi, Pál Jónsson og Þorstein Jósepsson í Reykjavík. Eru þær mjög góðar, einkum heilsíðumyndirnar 16, sem prentaðar eru á sérstakan myndapappír. Borgfirðingum hvarvetna hlýt ur bók þessi að vera sérstaklega kærkomin, og þó menn finni sig r.ð vonum nátengdasta átthögun- um, þar sem ræturnar eru dýpst- ar ,þá er þess að minnast, að “eitt er landið, ein vor þjóð”, og í þeim skilningi á þessi bók erindi til allra landsmanna, og þjóð- systkina utan ættjarðarstranda, er láta sig varða sögu og líf þjóð- arinnar. FERÐALOK — Ný bók eftir Guðr. H. Finns- dóttur. Pantanir sendist til út- gefandans, Gísla Jónssonar, 910 Banning St., Winnipeg. Kostar í gyltu bandi $3.75, en óbundin kápu $2.75. Allir, sem eiga fyrri bækur hennar ættu að eignast þessa bók. 0RÐ SENDING tll kaupenda Heimskringlu á íslandi: • Frá fyrsta janúar 1951 hækkar verð blaðsins til áskrif- enda í kr. 45.00 á ári. Þessi hækkun orsakast eingöngu af gengisbreytingunni s. 1. haust og væntir blaðið þess, að hún verði ekki til að fækka kaupendum þess á Fróni. HEIMSKRIN GLA

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.