Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi


Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 31.12.1887, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 31.12.1887, Blaðsíða 2
22 náðugur, að leyfa stúlkunum að leysa af hendi nokkurs konar próf við prestaskól ann, en, vel að merkja, prófið veitir peim reyndar engin réttindi. Svona póknaðist hr. Nellemann að hafa pað. Ef einhrer annar, en hans exoellence, hefði tildrað upp öðru eins, er oss næst að halda, að lagasynjunarsvipa dönsku stjórnarinnar hefði verið höfð á lopti, pví að maðurinn hefði varla verið álitinn með öllum mjalla. Eða hvað á pað að pýða, að meina kon- unum að njóta kennslu í „prédikunarfræði, kennimannlegri guðfræði og kirkjurétti ?“ Hr. Nellemann hefir gleymzt að geta um ástæðurnar; pær hafa ef til vill ekki polað ljósið, og pó hefði pað verið einkar ákjósanlegt fyrir stúlkurnar að fá að heyra pær, svo að pær misskilji ekki umhyggju- semi hans excellence. Einmitt á pessum tímum, pegar sú skoð- un er farin að ryðja sér til rúms, að kon- ur eigi að vera körlum jafnt settar í pegn- fálaginu, getur petta valdboð auðveldlega litið út, eins og storkun til stúlknanna. Eru pað hæfileikarnir, sem hr. Nellemann hyggur pær b^sta að pví, er pessar prjár námsgreinar snertir? Eða er pað af pví, að peim eru engin erabætti ætluð, að pær ekki mega afla sér fræðslu í pessum námsgreinum? Og hvaða pýðingu hefir pessi auglýsing hr. Nellemanns í heild sinni, par sem öll embættavon er útilokuð? Hr. Nellemann hefir gleymt pví, að aug- lýsingin var ætluð Islendingum. 1 Dan- mörku kann einhver ríkisstúlkan að gera sér pað til gamans. að taka stúdentspróf og lesa guðfræði við háskólann, pótt ekk- ert komi i aðra hönd, en á íslandi er pvi öðru vísi háttað. Og hvaða ástæðu getum vér íslendingar liaft, til að útiloka stúlkurnar frá kjól og kalli ? Hér á landi eru pó prestsembættin pau embætti, sem kvennmenn gætu pjónað mðrgum embættum fremur; prestaköllin eru mörg engu stæx-ri, e« yfirsetukonu- héruðin. Og fyrir trúarlífið, eins dottandi og pað er víða hvar, væri pað vafalaus vinningur að fá kvennmenn inn i klerkastéttina, pví kvonnfólkið er yfir höfuð trúarsterkara, en enda sumir liinna kjóikJæddu karlmanna. En fyrir pessu og öðru eins hcfir hans oxcellence eigi opin augu. |>essi nóvemberauglýsing hr. Nellemanns hefir pvi, að vorri liyggju, pá pýðingu helzta, að sýna pann ófrelsis- og vanpekk- ingarinnar anda, sem situr i ráðherrasæti íslands. Hún getur verið oss hvöt, konum og kðrlum, til að takast í hendur, og hætta eigi fyr, en hin erlenda stjórn er útlæg úr landi. -r- RASMIJS KRISTJÁN RASK. —o— (Aðsent). í 54. tbl. ísafoldar og 53. tbl. J>jóðólfs standa langar greinir um Rasmus Kristján Rask, út af pví að pá voru liðin 100 ár frá fæðingu hans. Svo sem kunnugt er, stofnaði Rask bókmenntafélagið, enda hefir pað og, fvr en nú, minnzt hans með mak- legum heiðri; samt sem áður var pað ekki óparfi af blððunum að minnast á hann, pví að aldrei veitir af að brýna fyrir mönnum, að inóðurmálið er sú ástgjöf, sem menn hvað helzt eiga að geyma vel, pvi pað er samgróið öllum anda og sjálfstæði hverrar pjóðar. En vér hljótum að taka dálítið fram fáeina hluti út af ritgjörðum pessurn. Isaíold segir, að ekki hafi verið vanpörf á að „koma upp öflugu félagi til stuðnings og eftingar íslenzkum bókmenntum“, og til- færir orð forstöðumanna Arna-Magnússon- ar stofnunarinnar 1 Kaupmannahöfn, „að kunnátta í islenzkri tungu færi ávallt hnign- andi, og að rnálið væri smáinsaman að spill- ast, svo að hin svokallaða íslenzka mundí innan skamms út af deyja, eins og engil- saxneskan í fornöld“. f>etta er tekið úr minningarriti pvf, er Jón Sigurðsson samdi um bókmenntafélagið, og er vel gjört að minnast á pað, pví petta rit Jóns mun nú vera orðið hér um bil gleyrnt og ókunnugt, eins og önnur rit hans í Nýjum Félagsrit- um — að minnsta kosti hinni yngri kynslóð. En vorri eldgömlu ísafold ástkæru fóstur- mold verður hér sera optar, að hún segir sannleik, og skýrir hann ekki nógu röksam- lega fyrir almenningi, enda er hér ekki nema hálfsögð saga. Menn gætu imyndað sérafpví, hvernig Isafold tilfærir pessi orð, að pau hefðu haft veruleg rök að styðjast við, en pví er ekki svo varið. ísafold hefði átt að halda áfram orðum Jóns, par sem hann segir: „A íslandi sjálfu var óttini fyrir pví varla mikill, að málínu færi aptur, en hitt var fremur, að menn fundu til pess, að bókmálið var farið að fá á sig annað snið, en daglega málið" o. s. fr.; raunar mun pessi tilfinning hafa verið dauf, hafi hún nokkur verið; en par sem J. S. nefnir Grim Thorkelín, Skúla Thorlacius og Byrgi Thorlacius, pá voru petta danskir íslend- ingar, sem töluðu eins og peir væri kon- ungkjörnir, pví pá hofði Dðnum verið dill- að, ef íslenzkan hefði liðil undir lok, og sá púðurblossi hefði veril miklu dýrðlegri fyrir Danmörku, »n Jerúsalems *yðileggi*g var fyrir Rómverja. Sðmuleiðis er inötsögn hjá J. S., par sem hann segir fyrst, að „Is- lendingar sjálfir voru um Jessar mundir farnir að telja pað víst, að málið væri á förum“ — pví svo segir hann seinna: „A íslandi sjálfu“ o. s. fr. (sem frilfært er hér rétt á undan). |>essir „íslendiagar“ voru einangis hinir prír, sem hér vora nefndir. I>ó að Arna-Magnússonar stofnunin og allt handritasafn hennar sé altslenzkt, stofnað með stolnum og hálfstolnum skinnbökum, og sörguðum út úr landi vorn á misjafnau hátt, pá hafa stjórnendur hsnnar ávallt verið danskir, nema hvað einum eða tveim- ur íslendingnm hefir verið lofað að vera með fyrir nál, og pessir íslendingar —- langoptast danskir í lund — hafa náttúr- lega engu ráðið og ekkert gjört, nema að rita nöfn sín ásamt raeð hinum. |>essir dönsku stjórnendur, sem ekkert vita um islenzkar hækur og rit síðari tíma, geta hæglega bullað um hnignu* og eyðilegg- ingu, einkum pegar dansksinnaðir nxálfræð- ingar hjálpa peim. Stofnun hókmenntafélagsins var rannar mjög gott og parft verk; en vér höfum nægar sannanir fyrir pvi, að mál vort mundi ekki hafa liðið undir lok né gjðrspillzt. heldur inundi pað pvert á móti hafa tekið framförum, pó að bókmenntafélagið hefði aldrei verið stofnað. Allur tíminn bendir á pað. 011 fiintán bindi gömlu félagsrit- anna eru næg aönnun fyrir pvi, að ekki var hætt við, að mál vort mundi undir lok líða; og pó að hin mörgu rit Magnúsar Steph- ensens og fleiri manna eptir pað væri meír eða minna öfullkomin að málinu til, pá bera pau ekki vott um hnignun, heldur purfti að hreinsa pað og setja á pað sveiflu, liðka pað og láta pað njóta sin betur. J>etta varð fyrst með útleggingu Sveinhjarnar Ég- ilssonar á Odysseifskviðunum, eins og allir könnuðust við pá pegar, og var hún lesin út um allt land, pó að hún væri skólabeðs- rit; pá tók Fjölnir við — samt alls »kki laus við sérvizku og einstrengingsskap, eins og stundum verða vill, pegar á að umturna öllu og umbæta allt í einu vetfangi—jafnvel ritháttur JónasarHallgrímssonar erekki laus við tilgerð, og er pað runnið af sömu rot. Frá tímanum um aldamótin, og eptir að bókmenntafélagið var stofnað, eru og til kvseði af fyrstu röð, par sem fegurð og afl íslenzkunnar kemur fram í fullu veldi, og hefir petta ekki hið minnsta batnað með bókmenntafélaginu, enda má og nefna suma framúrskarandi menn, sera töku öllum fram að lélegum stíl, svo sem Arna Helgason, Bjarna Thorsteinssonog J>órð Jönasson — pað er ekki á peim að sjá, að Rask eða stofnun bókmenntafélagsins hafi haft mikið al segja. J>að er vel gjört að mianast Rasks, en að klifa á pví, að hann liafi bjargað oss frá opnura dauðanum og eyðileggiftga. pað er rangt, og mjög leið-

x

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi
https://timarit.is/publication/131

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.