Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi


Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 06.12.1908, Blaðsíða 1

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 06.12.1908, Blaðsíða 1
Verð árgangsins (minnst 60 arkir) 3 kr. 80 aur.; erlendis 4 kr. 50 aur., og i Ameríku -loll.: 1.50. Bergist fyrir júnimán- aöarlok. ÞJÓÐVILJINN. -1= TuTTUOASTI 08 ANNAB ÁB8ANGUB. RITST JÓR'J: SKÚLI THORODDSEN. ZJppsögn • shrijley ógild nema komið sé til útgef- anda fyrir 30. dag jání- 1 mánaðar, og kaupamli samhliða uppsögninni borgi skuld sína fyrir blaðíð. Reyk.iavík, 6. DES. 19 08 M 55. Imbæíía veilingar. Sve sem kunnugt, er, þá er skipun flestra embætta hér á landi, sem og víða annars staðar, á valdi konungs og ráð- herra. I þingræðislöndunum fer konung- ur í því efni eptir tillögum ráðherra sinna, sem ábyrgðina bera á athöfninni. Fyrirkomulag þetta (að konungur veiti embætti) er leifar frá fyrri tímum, þegar hugmyndir manna um konUDgsvald og þjóðarvald voru allt aðrar, en þær eru nú. Á þeim tímum varð þjóðarviljinn að iúta i iægra haldi fyrir konungsvaldinu, og þá voru embættismennirnir þjónar kon- ungsvaldsins, og þessvegna var eðlilegt, að konungur skipaði þá. Á voruin tím- um er allt öðrum augum litið á það mál, nú er þjóðarviljinn í rauninni orðinn æðsta valdið um flest siðuð lönd, og nú eru embættisrnennirnir vinnumeDn þjóðanna Og húsbóndinn á að vera einráður um ráðning hjúa sinna. Að vísu má segja, að veitingavaldið í raun og veru sé hjá þjóðinni, þar sem farið er eptir tillögum ráðherra, sem háð- ur er þjóðsamkomunni, að þvi er skipun embætta snertir. En því fer mjög fjarri, að nokkrar lik- ur séu t.il, hvað þá heldur trygging fyrir, að ráðherra, þótt hann njóti fulls trausts þings og þjóðar, líti sama veg á livert mál 8em þjóðin, eða sá hluti hennar, sem málið skiptir. í>að verða auð vitað að eins stórmálin, sem til greina koma, er um ráðherraskipun er að ræða, það myndi optast, ef ekki aftaf, reynast ókleift, að fá mann í þann sess, er væri i samræmi við þjóðarviljann í öllum málum. En að því takmarki á þó að stefna, að þjóðarviljinn verði æðsta valdið í öll- um þjóðmálum, smáum sem stórum, að svo miklu leyti, sem því verður við komið. Áð því er embættaveitingar snertir, ber þess að gæta, að enda þótt sjálfsagt sé, að þjóðin öll ráði því, hvort stofna skuli embætti, sem launuð er, af almanna- fé, sem og fyrirkomulagi þeirra, virðist þó sanngjarnast, að sá hluti þjóðarinnar, sem embættismanninn á að nota, ráði því, hver til starfaDS er valinn, efekkibanna sérstakar ástæður. Það er enginn vafi á þvi, að til er fyrirkomulag, sem fullnægir kröfum þjóð- arviljans í þessu efni miklu betur, enhið núverandi. Þeim kröfum verður bezt fulluægt á þann hátt, að embættismennirnir séu kosn- ir af almenningi. Þessi regla er þegar að nokkru kom- komin á, að því er veitingu prestem- bætta snertir, Samkvæmt prestkosninga- reglunum nýju velja söfnuðirnir um alla þá, er sótt hafa, og stjórnin hefir því að eins veitiugavaldið, að kosningin sé ó- lögmæt. Þessari sömu reglu ætti að fylgja, að þvi er veitingu annara embætta snertir, að svo miklu leyti, sem því má við koma. Þá fyrst kemur embrettistriaðurinn að fullu gagni, er hann nýtur trausts þeirra manna, sem við hann oiga að skipta. — Sérstaklega þegar ræðir um embættis- menn, sem aðallega eru til þess ætlaðir, að hjálpa eða leiðbeina alþýðu manna, en hafa litlum eða engum umboðsstörfum fyrir hönd stjórnarinnar að gegna. Um umboðsmenn landsstjórnarinnar er dálítið öðru máli að gegna, þeir eru að vísu víddu- menn þjóðarinnar engu síður en hinir, en hinsvegar eru störf þeirra fyrir land- stjórninnar hönd, störf sem þjóðin hefir falið stjórninni framkvæmdir á, og sem hún ber ábyrgð á — er og sanngjarnast, að ráðin séu jafnan þar, sem ábyrgðin er. Að þessu athuguðu, virðist enginn vafi geta leikið á því, að heppilegast sé, að læknirinn sé kosinn af mönnum þeim, er búsettir eru í héraði þvi, sem hann á að þjóna. Störf lækna í þarfir landstjórnar- innar eru svo fá, að hún virðist mega vel við það una, að hún ráði engu um veitinguna. Hinsvegar er það, sérstak- lega að þvi er lækna snertir, nauðsynlegt, að þeir njóti trausts þeirra manna, er til þeirra eiga að leita, því að menn vilja opt heldur deyja drottni sínum, en vitja læknis, er þeir bera ekkert traust til, enda ofboð skiljanlegt, að menn trúi ekki hverj- um ræfli, sem læknisprófi nær, fyrir lífi sínu Öðruvisi er máluin varið, að því er sýslumennina snertir, þeir hafa svo mörg- um störfum að gegna fyrir landsstjórn- arinnar hönd, að ósanngjarnt virðist, að taka af henni öll ráðin, að því er skipun sýslumannsembættanna snertir, en ef til vill mætti finna einhver ráð, til þess að láta sýslubúa hafa einhver áhrif á veit- inguna, án þess gengið væri of nærri rétti og hagsmunum stjórnarinnar t. d. að stjórnin nefndi nokkra mennúrflokki umsækjendanna, er hún teldi færa til starfsins, og sýslubúar svo fengju að ráða þvi, hvern þeirra þeir vildu hafa. Kosning manna til annara embætta t. d. til yfirdómsins mun og ýmsum vand- kvæðum bundin, en ef til vill mætti þó ráða fram úr þeirn. Kosning dómara er og dálítið viðsjárverð. sérstaklega séu þeir ekki kosnir æfilangt, en þó engan an veginn iskyggilegri eD að hafa dóm- ara jafn háða umboðsvaldinu, sem undir- dómararnir hér á landi eru. En um veitingu þeirra embætta, sem menn væru kosnir til af almenningi, ætti stjórnin engu að ráða. Yrði kosning ó- ‘ lögmæt, ætti að kjósa af nýju, en ekki eins og prestkosningalögin gera nú, að leggja þá veitingarvaldið í hendur lands- stjórnarinnar. Að sjálfsögðu ætti og að gera slík kosningarlög þannig úr gaiði, að það kæmi sem sjaldnast fyrir, að kosn- ing yrði ólögmæt, t. d. er ákvæði um að viss hluti þeirra rnanna, er kosningarrétt hafa, verði að greiða atkvæði til þess, að kosningin sé lögleg, alveg óhafandi, og ósamrýmanlegt þjóðræðishugmyndinni. Engum dettur í hug að heimta að ákveð- ídh hluti alþingiskjósanda greiði atkvæði, til þess þingmannskosning só lögleg, enda gæd þá vel svo farið, að kjördæmi yrðu þingmannslaus, en hví skyldi málinu ekki vera sama veg farið hór? Enn er eitt atriði í þessu máli, sotn vert er athugunar. Hér að framan hefir verið reynt að sýna fram á, að það væri bæði eðlilegra og heppilegra, að embætt- ismennirnir væru kosnir af almenDÍngi, en skipaðir af landsstjórninni, enda þótt gengið væri að þvi sem visu, að stjórn- in liti að eins á hag landsmanna. En hér við bætist, að opt getur svo farið, að stjórn við embættaveitingar fari meira eptir því, hve vel um9ækendurnir hafa til matarins unnið, en hæfileikunum til starfsins; höfum vér Islendingar ekki farið varhluta við reynslu i því efni. Séu embættismenn kosnir af alþýðu, er girt fyrir þann háska að miklu leyti, sem al- menningi stafar af launapolitík rangsleit- innar stjórnar Hér hefir aðeins verið drepið lauslega á þetta mál, um ýms atriði þess verða sjálfsagt ærið skiptar skoðanir, en um það vona jegallirgóðirmenn verði sammála, að að inálið er þess vert, að það só tekið til rækilegrar íhugunar af þingi og þjóð. L. Konungskosningar og þingræði. —o— Um þessar mundir er mikið deiltum það, hvað þingræði sé. Þvi er baldið fram af hálfu stjórnar- liða, þó ekki alira, að þingræðið sé í því fólgið, að þingið ráði, þannig að stjórn viki því að eins úr völdum, að meiri hluti þings hafi reyDzt henni andstæður, i ein- hverju þýðÍDgarmiklu máli. En það er aigerlega rangt — slíkt þingræðisfyrirkomulag er víst hvergi til í veröldinni. Baráttan hefir ekki staðið, og stend- ur ekki um það, hvort þing eða stjórn, heldur hvort þjóð eða stjórn, eigi að ráða.

x

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi
https://timarit.is/publication/131

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.