Lögberg - 08.10.1890, Blaðsíða 4

Lögberg - 08.10.1890, Blaðsíða 4
I.ÚCWiKKCj, MIOVJKCUAGINK 8. GKT. 1890. ö 1; b c r g. út að 578 Maíí: Sír. Wiimipe^ a f 'Jle Li>; i í/;;r 1 'riuting C~ /'ublishing Coy. (Incoiporated ‘27. May 1890). Kitstjórar ( Editoíís); Einar Hjörlcifssvn Jón Olafsson IitSINKSS MANAí.I.R: Jótt Ólafssotl. Al;C»LVSINGAK: Smá-auglýsingar í eitt tUipti ‘25 cts. fyrir 80 orð eða 1 juml. daiks’icngdar; 1 doll. um mánuðinn. Á stærri f.uglvM'ngum eða augl. um lengri tíma af- siattur eptir samningi 1;LSTADA-SKII’TL kaupenda verður að til- kynna sknJJe^a ng geta uin fyrvcrandi bú- aíatf jafnframt. UTAXÁSKRIPT til vor *er: ihr LöJ'crg J'rinting & Pttblishing Co. P. O. Box 338, Winnipeg, Man. --- AUDXIKUI. S. OKT. iSgo. ----- £>.ið var fvrir skömmu talað í blaði vo-u um kristna trú sem lifsskoð- >;;<; með ,,lífsskoðun“ er pá átt við íraimdvallarskoðanir manns á Hfmu oít. allri lilvcrunni. Það var líka talað um aðrar lífsskoðanir, lield- ur cn kristindómsins lífsskoðun. — Vjer liöfutn síðan lieyrt, að J ;;ð sje engin lífsskoðun til nema kristindómsins; óallar aðrar skoð- anir á lífinu sje dauðaskoðanir. En slíkt cr bara orðawlaT.ur. Fyrirj>að fvrsta trúa margir ódauðleika sál- arjnnar fleiri en kristnir menn. 0>r í annan stað, j>á cr ]>að lirein fá- sinna að neita bví, að enda menn, s<*m en<ra óuauðleika-trú liafa, ireti liaft neina grundvallarskoðun á líf- iuu orr tilverunrii (j>. e. lífsskoðun). Það væri stórkostle<rur misskiin- ingur að retla sjer að viðhakla mönn- uui í kristni, livað j>á heldur snúa mönnum til kristni, með J>ví að vera að mæla óvirðingarorðum utn allar aðrar skoðanir en sína eigin. Of- streki í jressum efnum lirindir mönn- um frá, en dregur J>á ekki að. — Menn verða að greta j>ess, að trúin er trú [>. e. (jicrsónulejr) tmnnfcerinr/ um J>á iiluti, sem vjcr ekki vi/ittn. En eiumrtt j>ess vegna höfum vjer engan rjett til að dæma aðra nje fordæma jveirra trú. Allir liafa sama rjett til cð hafa sfna pcrsónulegu wimfcerinfl um j>á hluti, sern ent/iiin getur vitnð. — Cm j>að sem oss cr gagnstætt í trúarefnum, höfum vjer rjett til að segja, að vjer trúuin, sjeuin xnnnpnrðir um, að J>að sje rangt; en vjer liöfuin cngan rjett ti! að segja: j>að er rangt—J>ví að vjer getum ckki sannað J>að. Vjer geturn sagt: [>cssi trú friðar vort hjarta, fullnregir orx; en vjcr get- um ómögulega með nokkrum rjetti sagt: J>essi trú fnðar hvers manns hjarta, fullnregir öllum. Og vjer höfum J>vi síður rjett til að segja: J>essi trú friðar livers ósjiillts manns hjarta, fulluægir liverjum ósjiilltum manni; [>ví að í [>vi liggur að eins hroki vor og sjálfspótti: vjer erum ósjiilltir, góðir, ráðvandir; liver sem oss er ósamdóma, er sjiilltur, vond- ur, óráðvandur. Slíkt væri bara ný útgáfa af Faríscans orðuin: „Drottinn, jeg J>akka J>jer, að jeg er ekki eins og J>essi tollheimtumað- ur! ‘—- ný útgáfa af eldgamalli visu, sem allt af er og verður jafn-við- hjóðsleg, J>ótt hún sje kveðin mc-ð nyju lagi. í>að var nýlega að vjer hevrð- um á tvegja manna tal um áhrif trúarbragðanna á breytni inanus. „t> ð er merkilegt41, sagði annar, „að taka eptir mönnum einmitt í J>essu landi, par sein rnaður liefur daglega umgengni við rnenn af svo mörg- um og ólíkum trúarskoðunum; hjer t. d. úir og grúir af mepódistum, presby te ri ö n ■ í m, bajitistum, Lúters- trúarmönnum, gyðingum, kapólskum mönnum o. s. frv., o. s. frv., að jeg ekki tali um allieiðna Ivínverja og liálflieiðna Indíána. Ilcfur J>ú tekið eptir, að nokkur einn trúarflokkur eiukenni sig að J>ví öðrum frem- ur, að menn, sern lionum tilheyra, sje yfir liöfuð vandaðri og bctri, eða óvar.daðri og verii, en J>oir scm lievra hinum flokkunum til? ‘ „Ónei“, sagði hinn, „jeg lield ]>að sje nokk- uð líkt. Annars lialda Lúterstrúar- inenn J>ví fram, að [>að sje tiltölu- lega færri glrejiamenn af J>eirra trú arflokki, heldur en öðrum trúarflokk- um.“ — „Geta peir sannað J>að?“ — „t>eir pykjast geta sannað ]>að með skyrsluin.“ — „Eii [>á er J>að merki- legt, að samkvæmt margreyndum skyrslum er?i guðleysingjarnir miklu ráðvandari en trúmennirnir; af [>eim oru li/töhilega langfæstir í llokki glæjiamannanna.11 — „Jcg byst við J>vi, að ‘J>að komi til af [>ví, að peir eru fámennastir í manufjclag- inu. Það er margreynt um alla trúílokka, að ]>ar sem áliangendur j [>cirra eru mjög í minni liluta, J>ar eru J>eir vandaðastir menn. Þar scin mjög fátt er t. d. af gyðingum, par eru J>cir staklega dagfarsvandir raeun.“' — »Og svona var líka með kristna menn, meðan kristnin var ofsótt og í minni hluta, J>á voru kristnir mcnn kristnir. En pessi skýring hrekur J>að ckki, heldur styrkir, að guð- leysingjar sjen yfir höfuð dngfars- fceztu monnirnir, pótt pað kunni að koma af J>ví að J>eir sje I minni hluta.“ — Svo slitu J>eir talið, báð- ir, að pví er virtist, ásáttir um sann- leik skfrslnanna: að guðlausir inenn væru ráðvandastir mennirnir. — Vrjer vórum að liugsa um ]>etta lengi á eptir; pví að satt að segja J>ekkt- um vjer skyrslur ]>ær sem til var vitnað, og vissuin að J>að var rjett hermt: eptir tölu peirra, sem skíra frá, að peir hafi enga trú, er til- talan í tölu glæpamanna ininrii en af jafnri tölu ]>eirra er heyra til kirkjufjelögum eða játa einliverja trú. Hins vegar J>ótti oss kynlegt, ef siðalögmál guðlausra manna væri betra eða máttuirra lieldur en siða- O lögmál trúaðra manna. Vjer gát- um ekki skilið [>að. Vjer höfum J>/jkkt ymsa guðstrúarlausa menn, sem liafa liaft hreint siðalömnál ojr o o verið vandaðir menn; en liins veg- ar liöfum vjer og pekkt aðra, sem ekki varð hið sama uin sagt. Annars vegar er siðalögmál pað er trúmenn- irnir játa, yfir höfuð gott og göf- ugt. Vjer höfum varla nokkurn tíma heyrt nokkurn trúmann játa vantrú á siðaliigmál J>að, sem almennt er talið gott og göfugt.— I.oksins fjell hreistrið af augum vorum, svo vjer skildum, hvernijr í öllu lá: trúar- brögð (einlivér) eru b-ervetna I meiri lilutanum; til minni lilutans telur sig enginn, sein ekki á J>ar lieima; en í meiri lilutanum — já, [>angað telja sig aliir Itræsnararnir. í Heimskrintjlu stóð nylega grein uin kennslu [>á, scm lúterska kirkjufjelagið er að rcyna að koma á fót lijer scin bvrjuu til íslenzkr- ar skólastofnunar. Þar var farið fram íi, að bætt sje við einni kennslu- grein, J>jóðmegunarfræði. Vjer er- um svo lijartanlega samdóma hinu heiðraða blaði uin J>ctta, sein verða má. I>að er varla neitt sem svo sár pörf er á fyrir borgara í frjálsu landi, eins og að hafa liugmynd um ]>essa írscðigrein, og J>að gocajir menn, og skyra hugmynd. I>ví er verr og miður, að hávaði landa vorra hjer í landi bcggja vegna línunnar á í pví sammerkt við Skandinava almennt að vera frámunalega fá- fróðir í pessari grein. I>að má revndar segja svijiað um almenn- ing af öðrum pjóðflokkum. Oss virðist, að pjóðmegvnfræð- innar undirstöðuatriði ættu allir ]>eir að ciga kost á að nema J>eg- ar frá fyrsia, sem eigi ætla að ganga co//e</e-veginn; biuir fá J>að auðvitað síðar. I>að er og annað, sem oss virðist aö kcnna ætti J>egar frá byrjun, og [>að er dálítið í ein- földustu undirstöðuatriðum náttúru- vísindanna. Um ]>að liöfum vjer nylega rætt hjer í blaðinu. I>á virðist oss og sjálfsagt, að ]>c'.r sein eigi óska að ganga „lærða“ veginn (college-\eg inn), ættu að geta verið lausir rið latínu-nám. Til livers á að vera að pröngva byrjunaratriðuin latínu að J>eim, sein ekki ætla sjer að framhalda [>ví námi ? Með öðrum orðum: ,oss virðist kcnnslan eigi ]>egar frá upjihafi að vera tvískipt, önnur deildin fyrir pá sem vilja ganga college-veginn, hin fyrir J>á sein ekki ætla sjer vð ganga classiska veginn. Kirkju- fjelagið lúterska bindst að vísu fyr- ir að koma [>essari kennslu á. En [>að cr ekki einfært um J>að. t>að leitar samskota og hjálpar meðal allra manna af vorum pjóðflokki hjer rnegin liafs, hvort sem peir eru lúterskir eða ekki lúterskir, kirkjufjelagsmenn eða okki kirkju- fjelagsmenn. I>að ætlazt (og með rjcttu) til aðstoCar og álmga frá öllum íslendingum hjcr, ætlast til J>ess af peim að cins sem íslend- scin að langmestu levti koma til að kosta [>essa stofnuu og styðja liaiia, eins og ]>að cr kirkjufjelagið, sein gei’gst fyrir að koma henni á fót. I>að er J>ví sanngjarnt, hæði að kirkjufjelagið hafi liana til að veita ]>eim lær- dómsundirbúning, sem nema ætla lú'erska guöfrreði og vetða lútcrsk- ir jirestar, og eins að pað sjái um og tryggi sjer, að skólinn verði ekki gerður að gróðrarstíu van- trúar nje heldur annrra trúarskoð- ana, sem gagnstæðar sje lúteskri trú. En úr ]>ví að kirkjufjelagið er ekki einfært um stofnunina o<r verður að leita liðs lijá öllum lönd- um vorum og vill sameina krajita peirra allra til að koma á fót og halda ujipi almennri fræðslustofn- un fyrir \ estur-íslendinga, [>á er og ekki nema sanngjarnt og sjálf- sagt, að hún lofi J>eim nemendum íslanzkum, sein nota vildu stofn- unina lil að afla sjer almennrar menntunar, en ætla eigi að gerast guðfræðingar, að vera fií við allt trúarfræðisnáin. Til almennrar meimtunar út- lieimtist ekki meira trúarfræðinám en [>að, sein hvert trúfjelag veitir á sunnudagaskólum sínum og í kirkjunum. Og J>að er alrnenn m.enntun, sem kirkjufjelagið segir sjálft, að skólinn eigi að veita [>eim sem ekki ætla að „læra til prests“. En J>á er líka rangt að vera að skrúfa nokkurri lútersku inn í J>á setn ckki vilja hafa liana. Með öðrum orðum: trúfræðikeunsl- an ætti að vera fyrir jirostefnin ein; hinir ættu að mega ráða pví.sjálf- ir, hvort peir taka pátt í henni oða ekki. Kirkjufjelagið er eini öflugi fjelagssKajiur landa hjer; pað gct- íngum sakir ástar J>oirra á ]>ví ur J>ví miklu til leiðar komið; [>:ið sein liez.t sje og göiugast í ^ kveðst vilja efla pjóðrækt og mcnnt- pjóðerni voru. Fyrir pví cr og|un lunda lijcr; J^að er nijög lofs- svo til ætla/.tr, að skólinn verði | vert, og margur niaður, scin ekki eigi að eins itndirbúningsskóli fyrir ; er sjálfur lúterskur, vill styðja og verðandi lúterska jircsta, hcldur og styrkja kirkjufjelagið og J>ess mcnn, ahnenn fruiðslustoj'nun fyrir íslen/.ka> af pví að [>að heitir kröjitum sín- un<rlin<>,a. um á svo lofsverðan liátt. ()<r O r) ~ I>að mun nú varla eíi á pví, kirkjufjelagið, sein álítur sjer beri að meiri hluti - íslendinga hjer lieyri að styðja að allri framför og menn- til kirkjufjelagitiu, og onn minni ing vors fólks, piggur stuðning efi á pvt, að allur liávaði landa frá ]>essum mönnvm, og gerir án hjer telur sig lúterska nieiin að nafninu, svo að pað verða lútersk- efa rjett í pví, J>ar sem peir og pað hafa sameiginlegt mark og mið: 218 „Jeg held |>að væri betra fyrir okkur að íara hjoðan“, sagði Fix; „ef J>eir skvldu citthvað vera að pjarka um England, og við skyldum J>ekkjast, J>á gctum við orðið fyrir einhverju linjaski“. „Englcndingur — “ byrjaði Mr. Fogg. En liauu lauk aldrei við setninguna, pví að rjett fvrir framan J>au laust ujiji ógurlegum org- iim, og var pá hrópað bá3töfum á Maudiboy; á- bangendiir lians voru að ráða á mótstöðumenn bíuji. Ferðafólkið var nú á milli tveggja elda; nú var orðið of seint að slepjia burt; múgurinn var vopnaður með stöfum, og í endununi á sum- um stöfunum voru blykúlur, og pað var ómögu- legt að veita bjer viðnám. Pliileas Fogg og Fix gerðu a!lt, sem í peirra valdi stóð, til j>oss að verja samferðakonu sína með pcim vojmum, cr náttúran liafði búið pá út tneð; en [>eim gekk illa. Stórt rustamenni, rauðskeggjað, sem virtist vera fvrirliði flokksins, ætlaði að leggja í Mr. Fogg, og liefði að líkindum incitt liaun til inuna, cf Fix hefði ekki blaujiið undir liöggið í hans stað; 'ið J>að molaðist alveg liatturinn hans. „Yankeea-dóuinn!“ brój>aði Mr. Fogg fyrir- litlega. „Englendings-hundsj!ottið!“ brój>aði hinn. ,.Við hittumst ajitur“. „Hvenær sem vður [>óknast“. 227 að hlcypa af á J>au úr skammbissutn sínum. „Skárra er pað nú landið!“ hró[>aði Passc- j>artout. „Að liugsa sjer að heil járnbrautarlest sje stöðvuð af nautaflokk, setn ekki hraðar sjer J>að allra minnsta, cins og hann tefði okkur ekki grand; mjer pretti gaman að vita, hvort Mr. Fogg liefur húizt við pessari töf. Og svo höfum við vjelarstjórn, sem ekki J>orir að hleyjia lestinni sinni móti fáeinmn kúm“. Vitaskuld reynili vjelarstjórinn [>að ekki, og J>að átti liann ekki heldur að rcyna. Ilann hefði vafalaust gctað drcjiið fyrstu tvo eða ]>rjá visund- ana, sem hefðu orðið á vegi hans; cu vjelin mundi l>ráðle<ra liafa kasta/.t út af brautinni, o<r [>á hefði engin von verið um að gcta komi/.t á- fram. I>að bezta, sem b«sgt var að gera, var pví að bíða J>olinmóðlega, og reyna að vinna töfina uj>[>, [>egar vísundarnir væru komnir fratn hjá. En J>essi dyra-j>rósessía varaði fulla [>rjá tíma, og pað var komið kveld áður cn brautin var auð orðin. ()g áður en svo var komið, var fyrsta nautið liorfið í sjóndeildarhrings-brúninui í suðri. Kl. var 8, ]>egar lestin var komin gegnum skörðin í Humboldt-fjöllunum, og }>egar kom- ið var inn í hjeraðið kring um liið mikla Salt- vatn í Utah, [>ar sem trúarbragðaflokkurinn skrltin, Mormónarnir, liafast við. 122 og San Francisco; nú fara menn J>að á sjö <lög- um. I>að var árið 18(52, að ákveðið var að leggja brautina milli 41. o<r 42. trráðu norðlægrar breidd- ar, J>rátt fyrir mótspyrnu sunnanmanna í con- trressinum, sent vildu hafa brautina sunnar. Lin- coln forseti ákvað sjálfur að brautin skyldi enda í Omaha í Nebraska. Tafarlaust var byrjað á verkinu, og J>ví var linldið fram með einkenni- letrum ameríkönskum dugnaði, sent ekki lætur bindast af stnámunalegri einbætta-skrifinnsku. I>ó að liratt gengi með verkið, var ]>að ckki síður vcl af bendi leyst fyrir ]>að; bálf önnur míla var lögð yfir sljettuna á livcrjurn degi; gufu- vjel rann eptir brautinni jafnskjótt og hún var lö<rð o<x flutti teinana, sem leggiast áttu næsta da<r- m Kyrrahafsbrautin liefur yinsar greinar í ríkj- unum Iowa, Kansas, Colorado og Oregon. Hún liggur frá Omalia cjitir suðurbakka Platte-fijóts- ins, J>angað til fljótið skijitist, liggur svo fram með suður-ánni, yfir Laramine-lijeraðið og Wah- satcli-fjöllin til Salt Lake City (liöfuðstaður Mor- mónanna), ofan í Tuilla-dalinn, yflr eyðimörkina, Cedar og Humboldt-fjöllin, Humboldt-ána og Sierra Nevada, og svo fram lijá Sacramento ofan að Kyrrahafinu. Hvergi á leiðinni, jafnvel ekki í Ivlettafjöllunum, er liallinn meiri en liundr-

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.