Lögberg - 30.07.1925, Page 4

Lögberg - 30.07.1925, Page 4
Bte. 4 LÖGBERG FIMTUDAGINN, 30. JÚLI, 1925. Nationalistarnir indversku og Bretland* i. Indversku málin hafa vakið sérstaka eftir- tekt nú á síðustu tímum, því þó ekkert ægilegt hafi komið fvrir á Indlandi til þess að skjóta mönnum skelk í bringu, þá hefir það verið á tilfinning manna, að einhver ægisþungi væri að leggjast þar yfir menn og málefni, og það mun því miður satt. I>unga þeim og meiningamun, sem þar á sér stað, veldur fleira en eitt. En einkum or- sakast hann af því, að hin vestræna og aust- ræna hugarstefna hafa háð þar stríð, nú upp í tvö hundruð ár, og stríð það hefir eflst nú á . síðasta mannsaldri svo að nú horfist þar til vandræða, ef ekki verður úr bætt. Óánægja Ijidverja með stjórnarfyrirkomu- lags stefnu Breta í landi sínu, en þó einkum með stefnu þeirra í meiítamálum, er orðin svo mégn, að leiðandi blöð Breta eru farin að benda brezku stjórninni á, að ef óánægjueldi þeim, sem nú logi á Indlandi, sé ekki hnekt, þá fari svo, að brezk bönd, sem tengi Indland við Breta, verði skorin, og það áður en. langt um líður. Það, sem Indverjar hafa upp á að klaga í sambandi við stjórn Breta á Indlandi, er, eins og vér höfum sagt, margt. En það, sem þeim svíður sárast, er stefna sú í mentamálunum, sem Bretar hafa innleitt þar í landi, sem sé, hið vestræna mentafvrirkomulag. Þeir hafa sett þar á stofn skóla, æðri og lægri, með sama sniði og fvrirkomulagi og á skólum Vestur- landa alment gjörist. Á þeim skólum er kent ú ensku máli. Kenslubækurnar eru enskar, kennararnir enskir, andrúmsloftið enskt og vestræn Hfsskoðun og vestrænar hugsjónir út- breiddar í gegn um þá. A móti þossari aðferð rísa Nationalista- lciðtogarnir á fndlandi, o<r os.s er óhætt að segja allir leiðtogar Tndverja á þeim sviðum, er brezk nmráð fló til og bar sem þessu fyrirkomulagi í mentamálum hefir verið beitt. __ Þjóðarsálin indverska hefir risið upp á móti þessan aðferð, sem hún telur óviðunan- lega og hróplega rangláta gagnvart indverskri menning. Leiðtogar Indverja, einkum Mohandas K. Gandhi, benda á, að Indverjar eigi lífsskoðun, sem ekki sé að eins jafn-göfug hinni vestrænn, heldur göfugri; að lífsskoðun vestrænu þjóð- anna sé völd, embætti og vélar, en lífsskoðun Tndverja vald líkama, og sálar—andans göfgi. Hann kemst svo að orði á einum stað: “Hin algenga meining orðsins mentun, er þekking á bóklegri fræði. Að kenna piltum að lesa, skrifa og reikna er kölluð undirbúningsmentun. Hvaða takmark hafa menn með því að gefa piltunum þessa undirbúningsmentun? Bæta menn einum þumlungi við lífsánægju þeirra með því?^ Er meiningin með henni að gjöra piltana óánægða með hlutskifti sitt? Mentun- argrundvöllur sá, sem Macaulav lagði, hefir gjört okkur að þrælum. Astæðumar fyrir því að við höfum ekki búið til vélar, er ekki sú, að við gætum ekki fundið bær upp, heldur vissu forfeður okkar, að ef við settum traust okkar á vélarnar, þá gerðujiær okkur að þrælum og * við mundum missa þ'áð, sem meij'a er virði— siðferðisstvrkinn. _ Eftir ítarlega umhugsun komust þeir að þeirri niðurstöðu, að við skyld- uta framkvæma það eitt, sem við orkuðum /ið koma í verk með höndum okkar og fótum. Þeim var ljóst, að lífsánægia okkar og heilbrigði var undir því komin, að við notuðum hendur okkar og fætur. Eg get ekki séð eitt einasta atriði í sambandi vúð þessa vélafræði, sem leiðir til . góðs.” Og enn fremur segir hann: “Eg finn til þeSvS, að það er niðurlæging fvrir börain, að ganga á stjóraarskólana. Mér er lióst að þeir skólar, æðri og lægri, eru undir stjóm og ahrifum stjóraar, sem vísvit- andi hefir rænt þjóðina (Indverja) heiðri sín- um og sóma, og þessvegna verður * þ.jóðin að hætta að senda börn sín og námsfólk á bá skóla.” t I t 1 sambandi við hinar vestrænu og austrænu menningarstefnur sagði hinn sami maður líka það, sem hér fylgir: “Að hið dýrlega nafn, Indland, sé eitt aðset- urstaður “Karma”—framsóknarinnar. ,ÖII hin séu lönd “Bhoga”—skemtanafvsnanna, er skráð óafmáanlegu letri í huga mér. Mér finst að köllun Tndlands sé frábrugðin köllun annara landa. Tndverska þjóðin er kjörin til forystu í trúmálum á meðal allra þjóða. Það er ekkJ til dæmi í allri ve^aldar.sögunni um, að nein þjóð hafi af fúsum vilja gengið í gegnum ann- an eins hreinsunareld og sú þjóð. Það, sem Indverjar þurfa sízt af öllu á að halda, eru yopn úr stáli. Indverjar hafa barist með and- legum vopnum og, þeir geta gjört það epn. Aðrar þ.jóðir hafa eflt sig með dvrslegu valdi. Indverjar geta unnið algjörðan sigur með afli sálarinnar.” Afstaða Indver,ja kemur skýrt fram í þe.ss- um ummælum Mr. Gandhi. Hann og þjóðin finnur sárt til þess, að það er verið að þrengja upp á þjóðina mentun og menningu, sem henni er ógeðfeld, sem, ef látin er festa rætur, um- hverfir og eyðileggur þeirra eigin, sem þeim sjálfum finst að. sé þeirri aðkomandi æðri og fullkomnari. Og hver er kominn til þess að segja, að svo sé ekki? , II. Aðstaða Breta er aftur á móti ku, að á- standið í Indlandi sé þannig, að óhugsanlegt sé, að þjóðin geti enn sem komið er, séð fyrir mentmálum sínum, né heldur fær um að taka stjómmálin í sínar hendur. Þeir halda fram, að beiskja sú, sem fram kemur hjá indversku leiðtogunum í sinn garð, sé óverðskulduð, því fyrir þeim vaki eigi, að lítilsvirða þjóðarmenn- ing þeirra né heldur á neinn hátt að misbjóða réttlátum þjóðarmetnaði, heldur að eins það, að reyna að bæta úr mentunarskorti þjóðar- innar á þann eina hagkvæma hátt, sem unt er. ,Þeir benda á, að frá sínu sjónarmiði geti það ekki verið neinn skaði fyrir Indverja, að kynn- ast hinni vestrænu menning og tileinka sér það nothæfa, sem hún hefir að bjóða. 1 annan stað benda þeir á, að frá fjárhags- legu sjónarmiði sé nálega óhugsandi að full- nægja kröfum Indverja. 1 þeim parti Ind- lands, sem undir stjórn Bretlands eri eru 247 miljónir íbúa, þar eru og 72 miljónir, sem lúta innlendum drotnum, af fólki því sem brezkri stjórn lúta, eða þessum J47 miljónum, að eins 19 miljón manns Jiefir lært að lesa og skrifa, en 228 miljónir sitja í bókmentalegu myrkri og að eins fjórir af hundraði fáanlegir að taka þátt í nokkurri undirbúningsmentun. En fram úr þessu ástandi er óendanlega erfitt að ráða. Þjóðinni er skift í flokka, sem hver talar sitt eigið mál og skilur ekkert ann- , að. Bengalir skilja ekki Hindúa, og þeir, sem í Urdu héruðunum búa, hvorki Bengali né Hindúa. Ekkert af þessum málum geta verið allsherjarmál, svo ef kröfum Nationalistanna ætti að vera framfylgt, þá þyrftu þrír kennar- ar að vera í hverium skóla, þar sem þessi mál væru öll töluð. Væri það frágangssök kostn- aðarins vegna, eða bá að fá kennara, sem öll málin kynnu, sem þó er engan veginn víst að aðsta.ndendur yerðu sig ánægða með. Annar erfiðleiki, sem á er í sambandi við menlamálin í Indlandi, er fjárskortur. Tnd- verjar^ru fátæk þjóð og megna ekki sjálfir að rísa undir þeim ofurþunga, sem slíkt mentun- arfvrirkomulag hlyti að hafa í för með sér. Sumir af Nationalistunum indversku hafa bent á, að fé það sem nú er eytt til herkostnaðar í Indlandi, mætti ganga til mentamálanna. En reynslan hefir sýnt, að engin vanþörf er á h,er- stvrknum tíl þess að halda hinum ýmsu flokk- um í skefjum, sem þar, eins og annars.staðar, vilja leita hVer á annan, og svo- inunrhi þeir, sem notið bafa verndar hermanna í Tndlandi >«. / og vita hvað það meinar, ófáanlégir til þess að aðhyllast slíkt, og þeir eru tugir miljóna að tölu. Tndland er siðað Ög ekki siðað land—þar er að finna undarlegt sambland af siðmenningu og siðleysi. Hver mundi geta triiað bví, að í fárra hundrað mílna fjarlægð frá bústað manna .eins og skáldsins Rabindranath Tagore ov vís- indan*anns‘ eins og Bnse. sé fólk. sem eWi er á hærra menningaretiri en fólk var á stein^H- ar tímabilinu? Animistarnir svokölluðu búa víðsvegar í indversku skógunum. Þeir eru tíu miliónir að tölu. Þessir menn rjóða enn blót- stalla sína með manuablóði, þegar lögreglan eða herinn er ekki við til þess að varna þeim frá því. Aðrir á meðal bess fólks riota svína- blóð í stað manna við fórnir sínar. Hið unn- lýst.a eða mentaðra fólk Tndlands hefir ekki gjört neina tilraun til þess að leiða það út úr náttmyrkri löngu liðinna alda. Það sem gjört hefir verið, er gjört af kristniboðunum, sem svo oft er ósanngiarnlega hallmælt. Engin stjóm, hvorki indversk né heldur brezk, gæti nevtt öll börn þessa fólks til þess að ganga á skóla. Það var revnt að tilhlutun Breta, en mishepnaðist hrapallega eins og bú- ast mátti við. Vér höfum nú dreedð fram málstað beggja málsaðilja í þessu mikilsvarðandi máli, svo að menn geti gjört sér grein fvrir ástandinu eins og það í raun og veru er. Og verður mönnum af því ljóst, að hér er um að ræða alvörumál hið mesta. Fyrir nokkra síðan var gotið um það hér í blaðinu,* að Reading lávarður, landstjóri á Indlandi. hefði tekið, sér hvíld frá störfum sín- um á Tndlandi og farið til Englands, þar sem hann hefir dvalið nokkurn tíma. Þó að% það væri lát.ið í veðri vaka, að lávarðurinn hefði tekið sér þá ferð á hendur sér til hvíldar. bá er það samt á vitorði manna, að aðal erindi hans var að ræða þessi vandamál við st.iórn- ina brezku. og ein afleiðinmn af bví samtali er ræða, seta Birkenhead lávarður. Tndlandsráðgj. Breta, flutti nýlega *í brezka þinginu, þar sem hann gefur til I^ynna, að engra verulegra brevt- inga sé að vænta i bráð á málum þessum frá Breta hendi, og biður Nationalistana indversku að hafá biðlund og reyua að siá hið hagnýta í aðstöðu Breta til málanna á Tndlandi. En þrátt fvrir þá ræðu er talið víst, að Reading lávarð- ur muni fara með einhver ný” tilboð í þessu sambnndi til Ind\*erja, er hann heldur aftur austur. Hver þau eru, eða hveraig þeim kann að verða tekið, er enn hulinn leyndardómur. Aldinasala-málið. Allmikla eftirtekt hefir það vakið hér um slóðir, að stjórnin í Ottawa hefir látið lög- reglnna taka með valdi skjöl og reikningsbæk- ur aldina-heildsala hér í borginni. Astæðnn til slUs skjalanáms er sú, að orð lék á, að samtök væru á meðal aldinasala hér í borg og víðar um að ráða yfir aldinaverðinu. hefta fHálsa vm’hin á þeirri vörutegund og nota sér þá af- stöðu sína til þess að h'ffiða almenningi byrg- inn með verði á beirri vöru. Uominion stjórain setti nefnd manna til bess að rannsaka þennan orðróm og ákveðnar kvartanir, sem fram böfðu komið í málinn. Eftir að nefnd sú hafði athugað málið, safnað að sér gögnum, sem fáanleg vrvru í því, og lagt álit sitt fram fvrir stiómarráðið, komst stiórn- in að þeirri niðurstöðu, að hér væri um ólög- — . , leg samtök að ræða og að menn þessir hefðu með vertelunaraðferð sinni brotið almenn og viðtekin verzlunar réttindi, og bæri því að koma fram ábyrgð á hendur þeim. Spursmálið var að eins: hver átti að gera það? Það hefir lengi verið á vitorði manna og margoft hefir verið um það talað opinberlega, að merkjalínurnar á milli mála þeirra, sem undir löggæzluvald sambandsstjóraarinnar og fylkjanna kæmi, væru svo óglöggar, að ill- mögulegt væri að átta sig á þeim og vita, hvaða mál lægju undir löggæzluvald fylkjanna og hver þeirra undir löggæzluvald ríkisins. Eitt af slíkum málum var þetta /umrædda mál. Jók það nokkuð á þann efa, að í lögum er ákveðið, að mál þau, sem eignarrrétt manna snerta, heyri undir löggæzluvald fylkjanna. Ráðgjafinn í sambandsstjóminni, Hon James Murdock, sem til þessa máls átti sérstaklega að svara, leit svo á, að Manitobafylki bæri að stekja mál á hendur þessum aldinasölum, 'og að ríkisstjórninni bæri ekki og að hún ætti ekki að hefjast iianda í máinu, að minsta kosti ekki fyr en Manitobafylki hefði afsalað sér þeim for- gangsrétti eða þeirri skyldu, sem honum fanst að ótvíræðilega hvíldi á því. Út af þessari afstöðu málsins, finnur blað- ið Heimskringla, sem út kom 22. þ.m., ástæðu til að spotta ráðherrann í sambandi við fram- komu hans í þessu máli. Ósárt fer oss um það, þó Heimskringla segi sannleikann í þessu máli eða öðrum málum—ef hún að eins gerði það. En í þessu tilfelli eru ástæður þær, sem hún byggir spott sitt á og staðhæfingar, mjög svo viðsjárverðar. Ástæðuna fyrir drætti á málshöfðan í þessu sambandi höfum vér þegar bent á, og bæta má því við, að það var ekki fyr en auðséð var, að stjórnin í Manitoba vildi ekki og ætlaði ekki að ganga í málið, að Hon. James Murdoek fór á stað með það, og þá að ráði lögfræðinga, sem bentu honum á, að fyrst að • fylkisstjórain í Manitoba ekki ætlaði sér að sínna málinu, þá gæti ekki verið nejnn vafi um rétt ríkisstjóra- arinnar til þess að taka það upp, og á þeim grundvelli og á þeim rétti er mál þetta hafið, og fáum vér ekki séð neitt skoplegt við það. Þó er það ekki atriðið, sem mesta áhyggiu vekur hjá Heimskringlu, hve hlægilegan að ráð- herrann hafi gúört sig með bið og meðferð þessa máls, heldur það. að við bið þá, er á mál- inu varð, hafi “snisrill hraðskreiður í meðallaeri getað farið alla leið tiÞ undirheima með öll þau gögn úr fórum aldina “hringsins”, sem sannað gætu ólögleg samtök á meðal meðlima hans.” Að sjálfsögðu getur það gjört sækiendum máls þessa erfiðara fvrir, ef að félögin, sem hér um ræðir, hafa eyðilasrt-skjöl sín og skil- ríki. En það er fremur ólíVlegt, að þau hafi gjört það, bví slíkt tiltæki hlvti að komast upp og verða félögunum hið ekæðasta mótvitúi, — meira en það. sanna þan blát.t áfram að .sök. A hinn bóginn eru sára litlar líkur til þess, að kærendur í bessu máli byggi málstað sinn á skjölum. sem félögin kynnu að hafa í fórum sínum, heldur á sönnunnm og málsá.stæðum, sem nefndin, er málið rannsakaði, fann að voru ábvvíiilegar og sannar, og bær sannanir og málsástæður eru til o<? til staðar, hvað svo sem félöo-in gjöra við skjöl sín. Bendinvar þær, sem Heimskringla gefur um það, hvað ríkisstjórnin hefði átt að gjöra í þessu máli, verða sjálfsagt af henni með þakklæti þegnary En líkindi eru fremur til þess, að þær komi nú að litlu haldi, og þó þær hefðu verið í tíma fram bornar, þá er víst vafa- .samt, hvort hún hefði séð sér fært að fara eft.ir þeim, því þær koma giörsamlega í báva við lög og róftarfarsreglur í þessu landi og öllum öðr- um siðuðum löndum. Heimskringla vill, að jiessi skjala-hremming,—skjalanám hjá bessum félömim, he^ði farið fram á sama tíma og nefndin var sett. — áður en hún hafði nokkuð nnnað en sögusögn til bess að bvvgja sektar- ákvæði sitt á. En ef ekki eru ákveðin lög fvrir því að hús manna séu friðhelg, þar til sektar- líkurnar era orðnar svo sterkar gevn þeim, að réttvísin álítur að þeir verði .sqnnaðir að sök, þá er að mmsta 1rosti .^iðt^þin réttarfarsvenia, 'að giöra það ekki. En sektaraannanir hafði stiórnin engar til þess • að byggia á, fvr en nefndin var búin að rannsaka málið og leggja gögn þau, sem til voru í því, fram. AVAfíJ^ TIL IfíLENDTNGADALÍ8INS I WJNNJPEfí, 1. AfífífíT 1925. tsland, Ofj }>jóðin mín! Elskaða land! Ó, landið mitU Land minna fögru æskudrauma, oft eg hugsa um ástand þitt úti’ í hringiðu tíðarstraunta. \ Þú stendur þar aleitt—eins og eg— umkringd af fornu þrauta helsi. En vonin er ung og ódauðleg, og endurskapar þér tign og frelsi. í Þótt andinn fljúgi út í vind, og æska og fortíð- næstum gleymist, Guð hefir stimplað móður mynd í mannshjartað svo hún æ þar geymist. Og ætti eg ráð á öflum þeim, • er útsæ traust við landið binda: eg skyldi brúa hafið heim, til himins—og þinna fjalla tinda. t.slenzka þjóðin—þjóðin mín, með þraut og sár svo mörg að baki, frá liðnum öldum ljós þér skín, dg líf fylgir hverju andartaki. Með glöggum augum þú getur séð, gegnuin tvö þúsund ára hylling, að tákn þgu éru nú öll að ske, er oss boða nýja tímans fylling. Aldrei jafn-skært og einmitt nú ‘ orð þessi hljóma þér við eyra: Yfir vísdóm litlum varstu trú, verður því sett yfir annað meira. — Þvu mun vor íslenzk þjóðarsál þekkja, skilja ’ið rétta og sanna, er umheimur talar apa-mál í afgrunni nýju vísindanna. ÞEIR SEM ÞURFA LUMBER KAUPl HANN AF The Empire Sash& Door Co. Limited Office: 6th Floor Bank of Hamilton Charnbers Yard: HENRY AVE. EAST. - - WINNIPEG, MAN. > ERÐ og GŒDI ALVEGFYRIRTAK Eg bið í heitum hjartans óð,v þig, hæstur drottinn sólarlanda: Lát koma yfir okkar þjóð eldlegar tungur, vísdóms and.a, þótt vér berumst um flóð og föll, þars framandi strendur okkur geyma Heyrið mig, ástkær Islands fjöll, enudurtakið þá bæn þar heima. Þorsteinn M. Borgfjörfi. Landnám Islendinga á Grœnlandi. (Grein þá, er hér ibirtist í þýð- ingu, hefir próf. Friðþjóður Nan- sen ritað og birtist hún í Politiken fyrir skemstu. Þar sem Nansen jafnan talar um norsk-íslenska landnámið, þá er hér um sögulega fölsun að ræða, eins og ekki er ó- títt enn þann dag í dag, þegar Norðmenn eru að eigna- sér að hálfu eða fullu afrek íslendinga til forna. Það er auðvitað, að ís- lendingar fundu og bygðu Græn- land, hitt er annað mál, að ný- lenda þeirra dó út eftir að hún gekk Noregi á hönd. Að öðru leyti er efni greinar Nansens svo merki- legt, að vér teljum rétt að þýða hana.). Undir stjór.n danska fornleifa- fræðingsins dr. Poul Nöhlunds’s var 1921 grafið í gamlan norrænan kirkjugarð í Suður-iGrænlandi. Uppgröftur þessi kallar mjög á athygli vor Norðmanna, þar sem hann varpar nýju Ijósi yfir síð- ustu afdrif hinnar norsk-íslensku nýlendu þar í landi. Frá uppgreftrinum er skýrt í nýútkomnu bindi af “Meddelelser om Grönland’’ (67. bindi, Khöfn 1924), sem flytur þrjár ágætar rit- gerðir eftir dr. Poul Nölrund, próf. Finn Jónsson og próf. Fr. C. C. Hansen. Kirkjugarðurinn liggur á nesi, sýnilega hinu forna Herjólfsnesi, rúma 50 klómetra frá suðurodda Grænlands. Hann liggur niður við ströndina og hefir sjóripn því mið- ur á liðrium öldum skolað burt nokkrum hluta hans.’ Þar fundust leyfar og vegs- ummerki fram undir 200 grafa, sem flestar hafa varðveist illa. Glest líkin voru molnuð niður, af 25 einstaklingum voru bein svo heil og óskcfd^uð, að hægt var að geyma þau og rannsaka. Þar við bætast tvær hauskúpur, sem fund ust nokkrum árum áður. Mörg af ilíkunum voru sveipuð klæðum, var nokkur hluti þeirra evo óskemdur að hægt var að geyma þau, og eru þau mjög merki leg, þar sem þau varpa ljósi yfir lífskjör fólksjns. Það sést að káp- urnar hafa verið útslitnar og bættar en sumar þeirra benda aft- ur á nokkra velmegun. Þessi föt sýna, að fæstar af þeim gröfum, sem hafa verið rannsakaðar, geta vei^ið eldri en frá síðari helmingi 14. aldar eða fyrri helming 15. aldar, sumar þeirra geta jafnvel tæpast verið eldri en frá miðbiki 15. aldar, vegna þess að föt og höfuðbúnaður með þessu sniði, tók þá fyrst að tíðkast í Evrópu. Þetta ætti því að benda á að Grænlend- ingar hafi á þeim tímum haft mök við Evrópuþjóðir, og er það mun seinna en sögulegar heimildiri skýra frá. Sennilegast virðist, að sumar grafirnar iséu enn yngri, því áreiðanlega hafa klæðin verið notuð um hríð, áður en þau voru, grafin. Beinagrindurnar hefir rann- sakað próf. Fr. C. C. Hansen í Khöfn. Þær bera greinlegan vott um úrkynjun, sem próf. Hansen telur að pérstaklega hafi stafað af matarskórti og sjúkdómum, svo eem beinkröm og kannské í ein- stöku tilfellum Iberklum. Margar af konunum hafa haft svo vaft- skapéða mjaðmagrindur, að þær geta naumast hafa /fætt lifandi börn. Fullorðnir karlmenn hafa verið tiltakanlega lágir vexti. Þrír hinir hæstu hafa verið 153, 158 og 162 cm. á hæð, en hæstu konurnar um það bil 145 cm. og mjög veik- bygðar. Þetta er afskaplega lágur vöxtur í samanburði við meðal- talshæð hins norska kyns nú á dögum. Það er og eftirtektavert að tennur allra manna líka þeirra sem dáið hafa á unga aldri, hafa verið óvanalega eyddar, og bendir það til þess, að í fæðu þeirri, sem þeir neyttu að staðaldri, hljóti að hafa verið mikið af aandi og kísil- blöndnu ryki. Þetta má skýra svo, að því er próf. Hansen segir, að þeim hafi vantað nægilega mikið af venjulegri fæðu og í hennar stað orðið að neyta þurkaðs laufs, hreindýramosa, mosa, þangs og ýmsra.annara jurta o. s. frv. Sum- part hefir setið sandkent ryk á þessum jurtum, sumpart hafa þær við matarlagningu blandast sandi, við að malast í kvörnum iúr léleg- um steini. En það sem eftirtektaverðast er við þessar beinagrindur, er hinn undarlegi ungi aldur þeirra. Af þeim 25 sem rannsakaðar hafa verið, voru 14 af mönnum, sem dáið hafa innan þrítugs, um 3 var hægt að segja með vissu að þær hafa verið yfir 30 ára og hinaf 8, sem voru af fullorðnum, hljóti að hafa verið um þrítugt (eða ef ti! vill lítið eitt yfir þrítugt). Þar við bætist að a£ 31 líkkistu, sem hægt var að mæla og engin bein voru í, sem þoldu geymslu, voru 14 barna- kistur, en hinar 17 voru fyrir full- orðna eða hálfvaxna. En þær benda líka allar á lágan vöxt. Þessir merkilegu grafarfundir leiða fyrir sjónir vorar myrkar og dapurlegar myndir af síðustu tímum kynfrænda vorra á Græn- landisströndum. Vér sjáum veslast upp lítið sveitarfélag úrkynjaðra manna og kvenna, sem berjast von- lausri baráttu fyrir lífinu, meira eða minna einangraðir frá móður. landinu " og umheiminum. Þeir veiklast dag frá degi af skorti, af ónógri eða of fábreyttri fæðu, þeir falla allir í valinn á unga aldri, farnir að mótstöðukraft', flestir deyja áður en þeir eru fullvaxnir, tiltölulega fáir ná þrí- tugsaldri og nær engir verða eldri en liðlega þrítugir. Konurnar geta ekki )engur fætt 'börnin. Fólkinu fækkar og loks lyiíga hinir síðustu í valinn af hungri og skorti. Of margur hildarleikur örvænt- ingarinnar þarna undir veður- bitnum, frostsprungnum. fjöllum, með hálendisísinn að baki og haf- ísinn fram undan ströndinni, — en “Bavten paa Höjen har intet Tegn, og 'Saga har gemt, hvad hun \ vidste.” Af söguheimildum vitum við að hið íslenska landnám á Grænlandi, í Austur- og Vesturbygð, hófst fyrir árið 1000. Svo er talið að Eirikur rauði hafi numið land 983. Austurbygðin, sem var syðst í/ Juljanehaabshéraði, sem nú heifir, hefir þá haldist í yfir 400 ár, ef til vill alt að því 500, og Vestur- bygð, sem var norðar, í Godthaabs- héraðinu, hefir sennilega staðið eitthvað s&emur. Báðar bygðir hljóta að hafa vax- ið 'ört fyrst eftir að landnám hófsl| og þær hafa staðið með mestum blóma á íl., 12. og að nokkru leyti 13. öld. En á 14. öld virðist þeim hafa hnigiiað. Eftir lýsingu, sem varðveist .hefir, hafa alls verið 280 bæir á Grænlandi og íbúatalan hefir víst í hæsta lagi verið 1500 •— 2000 manns. Hvaða ástæður geta legið til þess, að bygðirnar lögðust í eyði eftir að hafa staðist svo lengi? Ein helsta ástæðan hlýtur að hafa verið sú, að samgöngum við Noreg og umheiminn hrakaði stöðugt eft- ir miðbik 14. aldar. Síðast vitum við til að skip hafi komið frá Grænlandi 1410. Eftir það hefir tekið fyrir aðflutning á vörum, og Grænlendingar hafa ekki lengur getað verið án ýmissa nauðsynja sem léttu þeim baráttuna fyrir Iífinu, svo sem járn til verkfæra og veiðivopna, viður til bátagerð- ar, ef til vill líka penings, til þess að endurnýja bústofninn. En svo alvarlegt sem þetta var, þá getur það eitt þó tæplega skýrt endalok nýlendunnafc Því alda- löng einangrun hlýtur að hafa alið þetta fólk upp til þess að bjargast af eigin rammleik án þeks aðWiga alt undir fátíðum og oft óábyggi- 1 |

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.