Lögberg - 06.09.1928, Síða 1

Lögberg - 06.09.1928, Síða 1
PHONE: 86 311 Seven Lines 1 ;mit^ gu>'ý0,d For Service and Satisfaction PHONE: 86 311 Seven Lines \oic t v&" _ Fc For Better Dry Cleaning and Laundry 4I. ARGANGUR WINNIPEG, MAN., FIMTUDAGINN 6. SEPTEMBER 1928 NÚMER 36 Canada. Undanfarnar vikur hefir'verið á ferð um Vesturlandið flokkur fimtíu ungmenna brezkra, sveina og meyja, til þess að kynnast með eigin augum landi og (þjóð. Það er blaðamanna sambandið brezka, eitt hið stærsta blaða-bandalag í heimi, sem að förinni stendur, að viðbættri hinni ágætustu aðstoð Cunard eimskipafélagsins og þjóð- eignabrautanna, 'Can. National Railways. Unglingar þeir, sem 'hér um ræðir, eru á aldrinum frá fjórtán til tuttugu og eins árs, og fengu í rauninni ferðakostnað sinn greidd an fyrir það, að svara sögulega ,'rétt og skilmerkilega í blöðunum, tuttugu spurningum um Canada og canadiska staðháttu. Þeir voru engan veginn með öllu ó- kunnugir landinu og háttsemi þjóðarinnar, er hingað kom, og kom þeim það að sjálfsögðu að góðu haldi. Af slíkum heimsókn- um sem þéssari, hlýtur gott eitt að leiða. Allir iþeir, er hingað leggja leið sína, meb það fyrir augum að kynnast landi og þjóð, hljóta að verða aufúsugestir, því þegar heim kemur, mun því óhætt mega treysta, að þeir beri Can- ada vel söguna. Frá sjónarmiði innflutnings- málanna, ríður Canada á því flestu fremur, að fólk, sem higað hefir í hyggju að flytja, viti sem allra flest um farmtíðarhorfurnar hér og renni því eigi blint í sjóinn. Mackenize King, forsætisráí- herra Canada hefir veriS kosinn ■ vara-forseti þjóðbandalagsins. * * •*• AlþýSuskólarnir í Winnipeg og grendinni, sem áttu aS taka til starfa 4. þ. m., eSa fyrsta virkan dag í September, eins og vanalega, verSa ekki opnaSir fyr en 17. Sept- ember í fyrsta lagi. H'afa þessar ráSstafanir veriS gerSar vegna þess, aS undanfarna tvo mánuði heffir boriS hér æSi mikiS á hinni afar hættulegu veiki í börnum og ung- lingum, infantile paralysis, sem enn er aS útbreiSast, þó ekki sé þaS meS mjög miklum hraða. Á síSastilSn- um tveimur mánuSum hafa 77 ung- lingar fengiS veiki þessa í Winni- peg og nágrenninu, flestir í borg- inni. Þar af veiktust 60 í ágúst- mánuSi, en 17 í júlí-mánuSi. Tíu hafa dáiS. Eru þessar tölur teknar úr þeim'skýrslum, sem fram komu 30. ágúst, þegar afráSiS var aS fresta því um tvær vikur aS skól- arnir tækju til starfa. ■*• * * Hön. J. Ramsay MacDonald, fyr- verandi forsætisráSherra á Bret- . landi, er nú aS ferSast um Canada, eins og kunnugt er, og hefir hann um ferS sína meðal annars þetta aS segja: “Á ferSum mínum um Canada, hefir tvent sérstaklega vakiS eftir- tekt mína, fegurS landsins og auS- legS þess. Eg vona aS hiS fyr- nefnda verSi aldrei vanhelgaS vegna hagsmuna-hyggjunnai, og eg treysti því aS vinnandi fólkiS í Canada sjái um, aS þaS fái sinn réttmæta hluta af hinu síSarnefnda.’’ * * * * Fyrsta mánaSarborgun af elli- styrknum í Manitoba verSur greidd- ur síSustu dagana af þessum mán- uSi. Þeir eru þrjú þúsund, sem sótt hafa um þennan styrk, en þriSjungur þeirra, eSa þar um bil, mun ekki geta fengiS þessa fyrstu borgun aS minsta kosti, vegna þess aS umsóknarskjöl þeirra eru ekki í því lagi, sem vera þarf, eSa þeim fylgja ekki fullar sannanir fyrir því aS umsækjandi hafi rétt til styrks- ins, svo sem sönnun fyrir þegnrétti, aldursvottorS o. s. frv. » * # Búist er viS aS fvlkis koningar fari fram i Nova Scotia í næsta mánuSi, þó kjörtímabiliS sé aS vísu ekki nærri útrunniS. • * * Byggingaleyfi í WKnnipeg, á þeim átta mánuSum, sem liSnir eru af þessu ári nema' $8.035.900. ÞaS er meir en tveimur miljónum meira, heldur en á sama tíma í fyrra. í síSastliSnum mánuSi urSu bygg- ingaleyfin $400,000 hærri en í ágúst mánuSi 1927. í marz, apríl, maí júní og ágúst hafa byggingaleyfi fariS langt yfir miljón, og í maí- mánuSi urSu þau nálega tvær milj- ónir. Er þetta miklu meira heldur en á mörgum undanförnum árum. * * * Félag lögfræSinga í Canada hélt sitt þrettánda ársþing i Regina, Sask. í vikuni, sem leiS. Forseti félagsins fyrir næsta ár, var kosinn Wallace Nesbitt, K.C. í Toronto. Nokkrir fyrirlestrar voru fluttir á þessu þingi, og þar á meSal einn af R. B. Graham, K.C., Winnipeg, “Um hallar metaskálar réttlætisins.” Gassprenging í kolanámu í grend við Fernie, B.C., á fimtudaginn i síSustu viku; varS sex mönnum aS bana. Átti einn þeirra heima í Coal Creek, en hinir fimm i Fernie, B.C. * * # Bronz kassi hefir veriS settur í hermanna minnismerkiö, sem veriS er aS byggj-a í Winnipeg, og hefir þaS aS geyma nöfn allra þeirra her- manna frá Manitoba, sem féllu i striSinu, eSa létu lífiS af þess völd- um, og eru nöfnin alls 7,760. * * * Sambandsstjórnin hefir léngi ver- iS aS Iáta rannsaka innsiglinguna í Hudson flóann, og heldur hún þeim • enn áfram; bæSi meS loftförum og einnig herskipi, sem hún hefir þar norSur frá. Því hefir þráfaldlega veriS haldiS fram, aS innsiglingin sé ekki opin, vegna isreks, nema svo sern þrjá mánuSi á ári. Fn eftir þær rannsóknir, sem þegar hafa fram fariS, þy.kir nú áreiSanlegt aS leiSin sé opin, og vel fær aS minsta kosti fimm mánuSi á árinu, eSa kannské lengur. Á næsta ári verS- ur byrjaS á aS 'byggja vita og gera aSrar umbætur, svo siglingar út og ] inn í flóann verSi sem greiSastar og hættu minstar. þeirra spurst síSan. Hefir mjög Er nú verið að ryðja veginn á Bandaríkin. Ákafir hitar voru í New York á miSvikudaginn og fimtudaginn í síSustu viku. Sjö manneskjur dóu af hitanum og fjöldi fólks veiktist. Mörgum skrifstofum og vinnustof- um og búSum var lokaS síSari hluta fimtudagsins vegna þess aS fólkiS gat ekki haldist þar viS vegna hit- ans. Mikill fólksfjöldi fór út í skemtigarSana og burt úr borginni til aS flýja undan hitanum. * * * Stjórnin í Washington hefir neit- aS breskum verkamannaleiStoga um landgöngu. Heitir hann Mark Stan og ætlaSi til Bandaríkjanna til aS halda þar fyrirlestra um verka- mannamál og koma á og efla verka- mannasamtök. • * * Hinn 16. þ. m. lögSu af staS frá Rockford, 111. tveir menn, Bert Hassell og Paúker Cramer, í loft- fari miklu, sem nefnt var “Greater Rockford” og ætluSu þeir aS fljúga alla leiS til Stockholms i SvíþjóS. Þeir komu viS í Cochrane, Ontario en næsti viSkomustaSur átti aS vera Mont Evans á Grænlandi. ÞangaS komust þeir ekki og vissi enginn hvaS um þá var orSiS í tvær vikur, og héldu flestir aS þeir hefSu lent i tölu hinna mörgu, sem farist hafa af flugslysum. En nú eru þeir, sem betur fer, komnir fram meS heilu og höldnu og höfSu þeir orSiS aS lenda á öSrum staS en til var ætlast á sunnanverSu Grænlandi og veriS þar í óbygSunum í tvær vikur, án þess nokkur vissi hvaS um þá var orSiS, þangaS til þeir loks fundust á sunnudaginn var. mikiS veriS aS því gert, aS leita þeirra og er þeirri leit enn haldiS áfram. Hafa ýmsar þjóSir gengiS í liS meS NorSmönnum til aS reyna aS finna þá og má þar sérstaklega tilnefna Rússa, ítali og Frakka. Fitlar eSa engar líkur nuinu nú þykja til þess aS Amundsen og hans menn séu en-n á lífi, þó enn sé hald- iÖ áfram aS leita þeirra. y * * * Breskur neSansjávarbátur, sem rússnesk herskip söktu 1919, hefir nú veriS hafinn af sjávarbotni og bein 38 manna, sem í bátnum fund- ust kistulögS og flutt til Bretlands og jörSuS þar. Hefir báturinn ver- iS óhreyfSur á sjávarbotni í meir en niu ár. * * * í New South Wales í Ástralíu fór fram almenn atkvæSagreiSsla um vinsölubann og var kjósendum gert aS skyldu aS greiSa atkvæSi meS þvi eSa móti. Fór atkvæSagreiSsl- an þannig a'S vinsölubanniS var felt meS 398,992 atkvæSum gegn 165,- 145 atkvæÖum. •* * * Maurice Bokanowski, viSskifta- rá'Sherra á Frakklandi fórst í flug- slysi hinn 2. þ. m. og fjórir aSrir menn, sem meS honum voru. Kvikn- aSi í loftfarinu, sem þeir voru i, þegar þaS var 75 fet uppi‘1 loftinu. Hann var aðeins fertugur að aldri og þótti atkvæSa mikill ög hygginn stjórnmálamaSur. * * * Ahmed Zogu forseti Albaniu lýS- veldisins hefir af þinginu verið gerS- úr aS konungi og er Albania þar með konugsríki í staSinn fyrir lýS- veldi, eins og verið hefir. Ekki mun þjóSin ánægS meS þessa breyt- ingu og halda margir aS þetta til- tæki hafi alvarlegar afleiðingar. Hvaðanœfa. Sú frétt hefir borist frá Oslo, en þó ekki talin fyllilega áreiSanleg, að brot úr flugvél Amundsens Og hans félaga hafi fundist cinhverstaSar við Lofoten eyjarnar, sunnan viS Tromsoe í Noregi. Amundsen og fjórir menn meS honum fóru 18. júní í sumar á stað frá Noregi í loftfári til aS leita aS Umberto Nobile og hans félögum og reyna að bjarga þeim, og hefir ekkert til Frá íslandi. Reykjavík, 4. ágúst. 22. júlí synti Anna Guðmunds- dóttir yfir þvera-n Borgarfjörð. — Lagði hún frá landi við Kóngsihól (rétt hjá nýbýlinu Bóndhóll) kl. 10 og 4 mín. árdegis. Var jþá komið ’háflóð og iþví allþungur út- straumur mestan hluta leiðar, og olli hann að sjálfsögðu mikilli töf. — Kl. 11 og 25 mínútur kom Anna að landi við Ásgarðshöfða, sem er skamt fyrir sunnan Hvanheyri.— Samkvæmt mælingum herforingja ráðsins er vegalengdin milli Kóngs hóls og Ásgarðshöfða 2,600 m. Sundhraði var 28—30 (meðaltal 29) sundtök á mínútu og var synt bringusund alla leið. Sjávanhiti var 13 gr. C við vest- urlandið, en 14 gr. C. á miðjum firðinum og við austurlandið. — Anna Gunnarsdóttir er nemandi við Bændaskólann á Hvanneyri, og er fyrsta konan, sem stundar nám við .þann skóla.—Mbl. Stykkishólmi, 3. ágúst. Verzlunarmannafélag Stykkis- hólms hélt skemtun í Kárastaða- botni 1 gær. Var þá farið í fyrsta skifti í bifreið úr Stykkishólmi inn að Álftafirði. Bjuggust menn ekki við að vegurinn þangað væri fær bifreið. Jónatan Þorsteinsson ók bifreiðinni. — Nýlega er látinn í Bjarnarhöfn Hjalti Jónsson, sem lengi bjó í Fjarðarhorni, 84 ára gamall, alkunnur sæmdarmaður. — Nýlátin er kona Jóns bónda Jó- hanssonar í Öxney, sæmdar og dugnaðar kona. — Mþl. Úr Borgarfirði 4. ág. Heyskapur gengur allstaðar vel, hey hirt eftir hendinni. Flestir búnir að slá það í túnum, sem slegið verður að sinni. Snöggustu blettina 'hafa margir beðið með að slá. Á Hvánneyri eru komnir upp undir 2,000 hestar í hlöður. Töðu- fengur allmikið minni en vana- Iega. í fyrra heyjuðust á Hvann- eyri 4,400 hestar, en verður varla meira en 3,400i—3,500 hestar í ár. í Hvítá er verið að steypa stöp- ul þann hinn mikla, sem verður undir miðri brúnni. Áætlað var, að sögn, að fara myndu 1500 se- mentspokar til stöpulsins. Geng- ur brúarsmíðin vel. Vegagerð er um það bil að hætta í Norðurárdal, verður hætt þegar vegurinn er kominn yfir Sanddals- á, sem verið er að brúa. Fara þá végagerðarmennirnir að bæta verstu kaflana á Holtavörðuheiði, til þess að gera þá greiðfærari bif- reiðum. Enn fremur er verið að ryðja Stóravátnsskarð. Verður þá allvel fært bifreiðum alla leið úr Borgarnesi til Skagafjarðar. Bif- reiðir fara nú úr Borgarnesi til Blönduóss eftir ihverja bátsferð. — Tvisvar er nú búið að fara fram og aftur í 'bifreið til Stykkishólms. fjallþnu, svo að hann verði nokk- urn veginn fær bifreiðum. “SÚLAN” Tveggja mánaða starf hennar. Morgbl. hefir fengið yfirlit um starf “Súlunnar” síðan hún kom hingað til lands. Verður ekki ann- að sagt, en að þessar flugtilraun- ir hafi 'hepnast mætavel, því að þau óhöpp, sem fyrir hafa komið, eru svo smávægileg, að þeirra er að engu getandi. V^rst var það óhappið, er hún varð að bíða um hríð eftir varahreyfli frá Þýzka- landi og tafðist svo við það, að flugdagar urðu ekki nema 14 í júní (2170 flugmínútur), og voru þá flognir 4,865 km., en í júlí urðu flugdagarnir 25 (5,570 flugmínút- ur) og voru þá flognir 12,330 km. Til samanburðar má geta þess, að erelndis, þar sem fastar flugferð- ir eru, er hverri flugvél ekki ætl- að að fljúga meira en 8 til 10 þús. km. á mánuði. í tvo daga í hvorum mánuði varð ekki flogið vegna veðurs og er það svipað og í Miðevrópu. Á þessum tveim mánuðum hefir “Súlan” flutt 301 farþega. Var hinn yngsti 2 ára, en hinn elzti 64 ára. Mest eftirspurn hefir ver- ið eftir farmiðum til hinna nálæg- ari staða, svo sem Vestmannaeyja og Stykkishólms. Hefir oftast verið komið við í Hólminum, en alls hefir Súlan komið á 20 staði utan, Reykjavíkur: Akranes, Borg- arnes, Grundarfjörð, Stykkishólm, Búðardal, Gilsf jarðarbotn, ísa- fjörð, Reykjarf jörð, Hólmavík, Siglufjörð, Akureyri, Seyðisfjörð. Norðfjörð, Eskifjörð, Hornafjörð, Dyúhólaós, Holtsós, Vestmanna- eyjar, Hrútsvatn og Þingvalla- vatn. Til Akureyrar hefir verið flogið 7 sinnum, til Seyðisfjarðar 2, til Isafjarðar 5 sinnum og Vest- mannaeyja 5 sinnum. Alls hefir Súlan flutt 864 kg. af blöðum og bögglum, fyrir utan póst, sem fluttur hefir verið í hverri ferð.'—Mbl. Aðalfundur Eimskipafél. Afkoman í fyrra betri en undan- farin ár, og farmtíðarhorfur góðar. Tekjuafgangur á árinu 1927 nam nálægt 200 þús. krónum. Aðalfundur Eimskipafélags ís- alnds var haldinn í gær (19. júní) í Kaupþingssalnum. Fundurinn hófst kl. 1 og var Jóhannes Jóhans- son bæjarfógeti kosinn fundar- stjóri og kvaddi hann Lárus Jó- hannesson hrj.m.flm- til fundar- skrifara. Aðsókn að fundinum var allgóð og höfðu aðgöngumiðar og atkvæðaseðlar verið afhentir fyrir 40.6% hlutafjár. Með umboð Vest- ur-lslendinga fóru á fundinum Magnús Kristjánsson fjármálaráð- herra og Benedikt Sveinsson al- þingism. Formaður félagsstjórnarinnar, Eggert Claessen bankastjóri lagði fram skýrslu stjórnarinnar um hag félagsins og framkvæmdir á starfsárinu 1927 og starfstilhög- un á yfirstandandi ári”; enn frem- ur lagði hann fram endurskoðaða reikninga félagsins og skýrði þá fyrirl fundarmönnum.' / Til þess að gefa almenningi nokkra hugmynd um hag félags- ins og framkvæmdir á hinu liðna starfsári, verða hér birtir kaflar úr skýrslu félagsstjórnarinnar. Reksturshagnaður um 200 þús- und krónur. Reikningar félagsins sýna all- miklu betri afkomu síðastliðiö ár en árið þar á undan, þar sem tekjuafgangurinn hefir nú orðið kr. 198,657.07, en árið áður var hann að eins kr. 6,719.91. Rekst- urshagnaður skipanna hefir num- ið samtals kr. 291,192.28, en árið 1926 var hann kr. 71,091.88. Hagn- aður ’hefir verið á rekstri allra skipanna, þar af kr. 146,462.63 á Goðafoss, eða fullur helmingur af öllum reksturshagnaði. Á Gull- foss hefir hagnaðurinn orðið kr. 63,786.g8. Á Brúarfoss kr. 56,804, en á Lagarfoss kr. 24,138.87. — Tekjur allra skipanna samanlagt hafa numið kr. 2,428,532.77, en gjöldin kr. 2,137,340.49. Árið 1926 voru tekjur þeirra þriggja skipa, er félagið átti þá, kr. 1,911,174.65 og gjöldin kr. 1,840,082.77. Hér er því um allmikla hækkun að ræða, og stafar sú hækkun vitanlega af því, að á síðasta ári voru skipin fjögur. En sé þessu hins vegar jafnað niður á 'skipin, kemur í ljós, að tekjurnar hafa verið um 30 þús. kr. lægri fyrir hvert skip að meðaltali, en árið á undan. Að afkoma félagsins er þó þetta mik- ið betri árið 1927 en árið á undan, stafar af iþví, að útgjöldin hafa einnig lækkað allmikið, og nemur sú lækkun tæpum 80 þús. kr. fyrir hvert skip að meðaltali. Siglingar skipanna. Félag vort stendur nú orðið mjög vel að vígi með að fullnægja flutningsiþörf landsmanna á al- mennum stykkjavörum. Fram- haldsflutningar hafa einnig auk- ist allmikið á þessu ári, og auk þess sem mikil þægindi eru að því að geta sent vörur sínar á fram- haldsskírteini, og enn fremur að framhaldsflutningsgjötd félagsins Hins vegar hafa bændur átt mjög ógreiðan aðgang að lánum með þolanlegum kjðruhi, til þess að bæta jarðir sínar og auka bú- stofninn. — Vitanlega eru lang- fæstir bændur svo efnum búnir, að þeir geti int af höndum mikil verk jörðum sínum til bóta, án hjálpar frá lánsstofnunum eða öðrum. Margar jarðir, víðsvegar um sveitir landsins eru svo illa hýstar enn í dag, að furðu ggenir, Eitt afþví, sem háði félaginu mjög, var það, hve fáar ferðir voru milli Reykjavíkur og Kaup- , mannahafnar með ' viðkomu j^kosningu. Leith, þar eð Gullfoss var einn í þeim ferðum og leið þar af leið- andi oftast rúmur mánuður milli þessara ferða. Úr þessu var nokk- uð bætt á síðasta ári, er Brúar- foss hóf siglingar. Var skipið jafnan í ferðum til Khafnar, en eina ferð for skipið til London með farm af frosnu og kældu kjöti, og aðra ferð fór skipið til Hull og hélt síðan áfram til Khafnar. —1 Hamborgarferðirnar vorp og auknar talsvert, með því að Goðafoss var í stöðugum sigl- ingum þangað, og fór skipið alls 9 ferðir hingað tif lands frá Ham- eru mjög sanngjörn, ef ekki þarf j ag fóik skuli geta haldist við á að umhlaða þeim nema einu sinni,! þeim. Og sumstaðar eru túnin en það þarf að jafnaði ekki með karga-þýfð, eins og fyrir hundr- vörur, sem sendar eru með skipum árum, og ógirt með óllu. Þetta ... . jtekur þo að sjalfsogðu ekki til e agsins. . . efna-heimilanna, en þau eru ekki Voru þá kosnir fjórir menn í ýkja-mörg í hverri sveit, þar sem stjórn félagsins og hlutu þessir eg þekki til. Allur þorri bænda á Jón Þorláksson með 13,969 atkv. Eggert Claessen með 13,519 atkv. Garðar Gíslason með 10,881 atkv. og fyrir hönd Vestur-íslendinga Ásm. P. Jóhannsson með 13,633 atkv. Voru þessir menn allir end- urkosnir; sömuleiðis var Ólafur G. Eyjólfsson endurkosinn end- urskoðandi félagsins með 10,724 atkv. — Morgb. PISTILL ÚR SVEIT. (Eftirfylgjandi pistill er ritaður af fátækum einyrkja norður í Skagafirði.) , * -*i , tt 11 t í 1 Eram yfir síðustu aldamót varð b°rg með vlðkom« 1 Hull. - Jafn-|ekki um það.deilt) að iandbúnað_ framt var Lagarfoss látinn annast ferðirnar til Norður- og Austur- lands frá Khöfn og Leith, og fór skipið 8 slíkar ferðir, og sneri jafnan við á Húnaflóa, án þess að fara alla leið til Reykjavíkur. Kæliskipið “Brúarfoss”. Þær vonir, sem menn gerðu sér um hið nýja kæliskip félagsins, hafa ekki brugðist. Á síðastliónu hausti fór skipið tvær ferðir með kælt og frosið kjöt til Englands, og gengu báðar ferðirnar iujög vel og reyndust kælivélar skipsins og kæliútbúnaðurinn yfirleitt eins og bezt var á kosið. f hvorugri ferðinni fékk skipið þó fullfermi af kjöti, þar sem frystihús voru ekki nægilega mörg eða stór til þess að hægt væri að hafa nægi- lega mikið tilbúið af kjöti, svo að fullfermi fengist, en eftir því sem fleiri frystihúsum verður komið upp á höfnum úti um landið, má búast við að kæliskipið fái meiri flutning, og sömuleiðis að útflutn- ingurinn, sem nú er aðallega bundinn við einn mánuð að haust- inu, geti náð yfir lengri tíma fram eftir vetrinum. Ríkissjóðsskipin. — Selfoss keyptur. Eimskipafélagið hafði á hendi útgerðarstjórn ríkisstjóðsskipanna Esju og Villemoes, 0g fékk fyrir það kr. 48,000. í byrjun þessa árs ákvað stjórn Eimskipafélags- ins að kaupa Villemoes (nú Sel- foss) af ríkisstjórninni, og var kaupverðið 140 þús. kr., er greið- ist á 10 árum með jöfnum afborg- unum. Er útlit fyrir, að þessi kaup hafi verið 'hagfeld fyrir Eim- skipafélagið. Ástand og horfur. Með þeim skipastól, sem félagið •hefir nú umráð yfir, hefir verið unt að fjölga talsvert millilanda- ferðunum á þessu ári, og eru þær nú 52 alls. Einkum hefir Ham- borgarferðunum verið fjölgað, svo að þær eru nú 20 í stað 9 í fyrra. Ferðir falla nú með skipum vor- um 2—3 á mánuði árið um kring frá útlöndum og hingað til lands. Þar sem vörumagnið, sem flyzt til landsins og frá því, eykst hins vegar ekki að sama skapi og skipakosturinn hefir aukist, leið- ir það af þessum tíðu skipaferð- um, að vöruflutningarnir dreifast meira, og minni flutningur verður með hverju skipi en áður. Þess vegna er nú nauðsynlegra en fyr að menn geri sér far' um að beina öllum þeim flutningi, er þeir geta, til félagsins. Þessar tíðu ferðir gera mönnum einnig auðveldara að nota skipin til flutninga, þar sem vörur þurfa nú aldrei að bíða mjög lengi í erlendri höfn til næstu ferðar, þó þær séu ekki til- búnar til sendingar með þeirri ferð, sem þær áttu að fara. við þröngan hag að búa, og í hverri sveit er eitthvað af ör- snauðum mönnum. Skylt er að geta þessy að dálít- ið hefir verið til þess gert á sið- ustu árum, af hálfu þings og stjórnar, að hlynna að landbúnað- inun svo sem með stofnun “Rækt- uarsjóðsins”. En því er þó svo kynlega háttað með ræktunarsjóð- inn, að hann bætir einna sízt úr nauðsyn þeirra manna, sem mesta hafa þörfina fyrir góða hjálp. — Annars vill það oftast nær brenna við, að því er mér virðist, að þeir, sem undir hafa orðið í lífsbarátt- unni eigi einna þrengstan veginn að hjálparlindunum og fæsta tals- mennina. —; íslendingum hefir fjölgað álit- lega síðasta mannsaldurinn. En öll hefir sú fjölgun og meira til lent í kaupstöðum og sjávarþorp- um. — Ungviðið fer til sjávarins og í sollinn, undir eins og það er fært og fleygt. Það býst við betri atvinnu þar, meiri lífsþægindum, fleiri skemtunum. Líklega fer þó urinn væri höfuðatvinnuvegur þjóðarinnar, og hefði verið frá því er landið bygðist. En nú finst ýmsum, að þetta sé orðið breytt. Misjafnlega sanngjarnir og góð- gjarnir menn hafa meira að segja komisl að þeirri niðurstöðu, að landbúnaðurinn væri nú orðinn i svo’ a® mölin reynist þvi ekki ollu þungur ómagi á öðrum atvinnu- mjúk og notaleg, þegar til lengdar vegi þjóðarinnar, sjávar-útvegin- Isetur. — Mér er að sönnu kunn- um. Hygg eg vafalaust, að það ju&t um’ að . sumlr on.glr menn sé með öllu rangt. Landbúnaður- j fara nauðugir úr sveitinni. Þeir inn er enn í dag höfuð-atvinnuveg- vilja gerast bændur, en þeir geta ur Íslendinga, tryggastur þegar á ’ Þa® ekki. — Þrátt fyrir fólkslejs- reynir og í nauðirnar rekur, far- sælastur og hollastur þjóðlífi voru. Sjávarútvegurinn hefir tekið' risavöxþium framförum síðustu áratugina. í stað árabátanna gömlu og síðar seglskipanna, eru nú komnir stórir vélbátar og botn- vörpuskip, svo fúllkomin að gerð og veiðarfærum og útbúnaði, að hvergi í veröldinni þekkist annað betra. O'g sjómannastétt landsins er skipuð mörgum úrvalsmönnum, vöskum og öruggum til allra stór- ræða. Útgerðarmenn vorir hafa verið og eru stórhuga menn og á- ræðnir, og er að vísu gott til þess að vita. Þeir hafa ausið gullinu úr sjónum og sjálfsagt orðið mjög vel efnum búnir sumir, meðan vel gekk og alt lék í lyndi. Hitt er annað mál, hvort þeim hefir geng- ið jafn vel að gæta fengins fjár, sem þeir voru búnir að draga sam- an. — iSérstaklega er mikið orð á því gert, að síldveiðarnar hafi leikið marga útgerðarmenn illa. Er mælt, að við hafi borið, að rík- ismenn hafi glatað öllum eignum sínum og lánstrausti líka í þá botnslausu hít á örfáum vikum. En hvað sem um það kann að vera. þá dylst þó ekki, að eitthvað meira en lítið hlýtur að vera bogið við þann atvinnuveg, sem getur haft svipaðar afleiðingar og þær, hem nú var lýst. Hins vegar er það áreiðanlegt og óhrekjandi, að síld- veiðarnar geta gert menn stór- ríka. í skjótri svipan, þegar hepn- in er með. Síldveiðin er stunduð um há- sláttinn ' og sópast þá fólkið í veiðistöðvarnar, bæði úr bæjum o^ sveitum, svo að óvíða er mann- eskju að fá til heyskapar, og höf- um við, bænda-myndirnar fengið að kenna á því heldur óþyrmilega. — Gróðavonin ginnir fólkið til veiðistöðvanna, en stundum vill þó hagnaðurinn verða héldur lít- ill. Um sálu-bætur fólksins og andlegan hagnað af dvöl sirini í veiðstöðvunum, þessum afkymum menningarinnar, verður ekki rætt hér. —• Þess vildi eg þó geta, að ekki þykir mér ósennilegt, að þjóð- in í heild sinni hafi fremur tapað en grætt, bæði efnalega og andlega á þessum brigðula, kostnaðarsama og fólksfreka atvinnuvegi. Sjávarútvegurinn er áreiðanl ga fjárfrekur atvinnuvegur og efni útgerðarmanna nú sem stendur munu ekki vera ýkja mikil. Bank- arnir hafa orðið að lána þeim stór- fé, eins og eðlilégt er. Stundum gengur alt að óskum, en annað veifið verður útgerðin fyrir stór- kostlegum töpum og skakkaföll- um. ekki sízt vegna síldeviðanna. Komið hefir fyrir, að útgerðarfé- lög og einstaklingar hafa orðið að gefast upp með öllu, og bank- arnir tapað á þeim, svo mörgum miljónum króna hefir numið. — ið í sVéitunum er það nú svo, að jarðir hafa ekki legið á lausu. Hvert kot hefir verið setið og meiri hlutinn af fátækum einyrkj- um. En stóru jörðunum, með víð- um lendum og góðum í allar átt- ir, hefir ekki fengist skift í smærri jarðir, og satt að segja hefir mér alla tíð þótt það leiðinleg tilhugs- un, ef höfuðbólin yrði bútuð nið- ur í margar smá-jarðir. — En þó að þeim fengist skift, þá hefir hvergi til þessa fengist eins eyris lán, auk heldur meira, til stofnun- ar nýbýla, húsagerðar o. s. frv. — Vera má, að Byggingar- og land- námssjóður bæti að einhverju leyti úr þessu framvegis. — Ung- ir bændasynir hafa blátt áfram, sumir að minsta kosti, verið til- neyddir að flytja úr sveitinni eða gerast vinnumenn ella, en vinnu- maður vill enginn vera, nú á þess- ari miklu frelsis-öld. — Þeir gæti að vísu verið lausamenn, heimilis- fastir í sveitum, en þann kostinn kjósa fæstir. — En hvað sem þéssu líður, þessum undantekningum, þá er þó rótleysi og þolleysi og flang- urs-eðli ungra sveitamanna nú á dögum langt of mikið, og í raun réttri alvarlegt íhugunaref'ni. Um margar stúlkur er það að segja, að þær tolla mjög illa við sveitavinnu nú orðið. Útþráin, síldin, skólarnir og skemtanirnar toga þær að heiman. — Heimafyr- ir er alt dauft og kalt, og emskis- virði, en í f jarska þykjast þær sjá bjarmann af gleðinni, æfilangri gæfu og miklum lífsþægindum. En sá bjarmi hverfur stundum nokkuð snögglega í næðingum 1 reynslunnar.—Vísir. Or bœnum. Mr. Gunnar B. Björnson var staddur í borginni á þriðjudaginn. Hann kom frá Vancouver og var á heimleið til St. Paul, Minn. Þeir prestarpir, séra Rúnólfur Marteinsson, séra Jóhann Bjarna- son, séra Jónas A- Sigurðsson og séra iSigurður ólafsson, sem fóru í vikunni sem leið til Minneota, Minn., til að sitja þar fund Presta- félagsins, komu heim aftur á mánudagskveldið. Þeir ferðuð- ust alla leið í bil séra Jónasar, sem Jón sonur hans keyrði. Ferð- in gekk að óskum og var hin á- nægjulegasta. Af gerðum fund- arins höfum vér ekki frétt annað en það, að forseti Prestaféla^gsins var kosinn séra Rúnólfur Mar- teinsson, skrifari séra Sigurður Ólafsson og féhirðir séra Harald- ur Sigmar. Auk þeirra presta, sem áður er getið og heimaprestsins, séra G. Guttormssonar, sóttu fundinn séra K. K. Ólafsson, for- seti kirkjufélagsins, og séra Har- aldur Sigmar.

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.