Lögberg - 25.10.1928, Side 2

Lögberg - 25.10.1928, Side 2
Bls. 2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 25. OKTÓBER 192«. Vorið vakir yfir ValþjófsstaSarfjalli. Gras í geislum baðar. Glóir berg og hjalli. Hátt í geimi gjalla gaukar vængja hraðir. Bjart er yfir Brekku, brosa Hrafnkelsstaðir. Lagarfljót í ljóma liggur milli fjalla. Niður brún og brekku bjartir lækir falla. ísar allir brotna upp að hæsta tindi. Dauðinn er að deyja. Drotnar líf og yndi. Stundar önn af afli apiskan morgunrjóÖa. Sér á bæ og brautu bjarta merm og góða. i Hlæja glöðum gesti Grundir blóma frjóar. Hefjast fyrir húsum heimaaldir skógar. x Víkja fyrir vori „ í >4*- vetrar nornir kaldar. Brennur yfir bygðum bjarmi nýrrar aJdar. Svo er sumri fagnað: Sálum flugið hækkar. Gtengur steinn úr götu. GV'óður landsins stækkar. —Hmbl. Jón Magnússon. ARBLIK. Sjáið í austrinu ároðann bjarta! í ylg>eislalbjaimanum dýrðlega skarta skýjanna borgir og skýrlituð fjöll, skína daggperlur um hrímgaÖan völlinn, ljósmóðuhjúpurinn laugar hvern tind. Hvort líta kann nokkur svo dýrðlega myndi Og lífgjafinn niikli, til lífs er alt vekur, nú ljósfyllir geiminn og skugga burt hrekur. Nú birtist hún ljómandi í árroðans eldi olg auglýsir skaparans hátign og veldi. Hún birtist í alveldis upprisudýrð, í ómælisfegúrð, sem verður ei skýrð. Hún birtist og endurskín Ægis í bárum, einnig í vallarins daggúða tárum. Iíún rósirnar haustfölu vermir og vekur, já, varmi þinn, ársól, að hjarta mér tekur, og sála mín viknar, í ljósgeisla lind, hún lítur Guðs ástríkis dýrðlegu mvnd. —Hmbl. M. K. Einar Sigfinnssov. ÚDAINSDRYKKURINN OG ÓDAINSLINDIN. Hvað getum vér orðiÖ gamlir? Deyjum vér ekki alt of snemma og er það annars nauðsyn- leegt eða óhjákvæmilegt, að vér deyjum? í fornöld hugsuðu menn sér ekki einungis, að guðir þeirra væru eilífir, heldur líka síungir (sbr. epli Iðunnar). Og svo fóru þeir að hugsa út í það, hvort þeir gætu ekki sjólfir náð sama marki. “Lífið er fagurt, en dauðinn ljótur ”, sögðu þeir, og til þess að sleppa hjá dauðanum og ellinni, þá voru þeir stöðugt að leita að því meðali, sem gæti forðaÖ þeim við aldurtila. Fyrst var leitað að ódáinslindinni, sem gæti gert menn unga í annað sinn, en þegar lengra leið fram, þá var leitaÖ að ódáinsdrvkknum, sem læknað gæti alla sjúkdóma. Fornaldarmenn höfðu því sem næst enga efniafræðilega þekkingu, og gerðu þvi ekki ráð fyrir, að mennirnir gætu sjálfir bruggað sér þetta kraftameðal, er gert gæti þá síunga og ósjú'ka. Hitt var heldur trú þeirra, að einhvers staðar á jörðu væri lind sú, er yngdi hvern þann óÖara, sem af henni drvkki, svo að þeir gætu kastað ellibelgnum. Júpíter (ljóssins faðir), guð hinna fornu Rómverja, varð einu sinni ástfanginn í vatna- dís og brevtti benni svo í uppsprettulind. Að þessari lind voru þeir svo að leita; en því miður vissi enginn, hvar hana væri að finna, en því trúðu þeir staðfastlega, að hún væri til. Lindin er mörkuð á flest landabréf fornaldarinnar og í riddarasögu einni frá miðöldunum: “Huan frá Bordeaux”, segir höfundurinn, að “lindin komi frá ánni Níl og þaðan sem Paradís lá á sínum tíma, og í vmtninu sé sá kraftur, að hún geri hvern sjúkan mann, sem af henni drekkur, al- heilan, og drekki gamall maður einn tevg af henni, þá komist hann aftur á þrítugsaldur.” Svo trúðu menn því fastlega, að þessi und- ursamlega lind vræri til, að þegar Kolumbus var búinn að finna Ameríku, þá voru menn sann- færðir um, að lindin hlyti að vrera í nýfundna landinu. I>eir fóru þá vestur um haf, til að leita hennar. Þegar hinn spánski sæfari Pancede Léon fann Florida 1512, þá var hann að leita að ódáinslindinni, æskugjafanum þráða. Þessi trú hélzt lengi fram eftir öldum. En þegar menn fóru að skygnast inn í levnd- ardóma efnafræðinnar, þá þóttust menn finna þar ráðið til þesis að lengja líf sitt og varðveita æskuna um ótakmarkaðan tíma. Þegar gullgerðarmennirnir sátu álútir vfir tilraunaflöskum sínum, þá var það ekki að eins til þess, að þeir gætu breytt öllu í gull, heldur til að finna ódóinsdrykkinn til að varðveita líf- ið og æskuna. Menn trúðu því nú fastlega, að þennan drykk væri unt að finna. AriÖ 1590 gaf Bacon hinn lærði í Oxford út bók eina, og mælti þar með ýmsum blönduteg- undum, em gerðar væru úr gulli, perlum og dýrum steinum, því að þær væru vel fallnar til að lengja lífið. Til dæmis nefnir hann í bókinni greifafrú eina, Desmonts að nafni, sem hafi náð 140 ára aldri með því að drekka gullblöndu. Nú var Bacon talinn manna lærðas.tur á sinni tíð. Hvað mun þá eigi hafa mátt fá fáfróðan almúg- ann til að trúa? Nú voru fjárglæframenn og svikarar öldum saman á ferðinni um alla Norðurálfu og höfðu allskonar kynjalyf á boðstólum. Þessi hjátrú- aralda náði auðvitað til Islands. Það sýna lækn- ingabæklingar gamlir, sibr. líka óla Worm og Arngrím lærða Vídalín, bréf, sem fóru milli þeirra um það efni. Einna ítækastur allra þessara ódáinsdrykkja- mangara, var maður sá, er kallaði sig greifann af St. Germain. Honum tókst að sveipa líf sitt þeirri huliðsblæju, að enginn vissi eiginlega nokkur deili á honum; trúðu því sumir, að hann væri 500 ára gamall o. s. frv. De Belle-Isle marskálkur leiddi hann fyrir Madame de Pom- padour í Paris og hún fór svo með hann á fund Loðvíks 15. Fra'kkakonungs. Hann komst brátt í kærleika við konung og hirðina af því að hann kunni listina þá öllum öðrum fremur, að segja sögu frá löngu liðnum öldum, alveg eins og hann hefði verið sjónarvottur að því, sem hann sagði frá. Hann gat lýst persónum og híbýlum svo nákvæmlega, að auðtrúa mönnum fanst hann hafa verið samtíða höfðingjum þeim, sem hann sagði frá. Einu sinni snerist talið að því hjá Madame Pompadour, að hann mundi vera 500 ára gamall, og þá sagði St. Germain: ‘Ef það getur verið Parísarbúum til skemtunar, þá látum þá bara trúa því.,, Parísarbúar fóru að leika þetta eftir. — Bjuggu þeir þá einn út, sem þeir kölluðu My- lord Gawer. Atti hann að herma alt eftir, sem var sérkennilegt við Englendinga. Hann kvaðst hafa verið uppi á dögum Krists og kynst' hon- um, og þá sögu sagði hann af gamalli herberg- isþernu, að hún hefði tekið sér svo drjúgan skamt af ódáinsdrykknum, að hún væri alt af yngri og loks varð hún að brjóstbarni. Saint Germain dó í Slésvík eða Eckernförde árið 1780, alveg útslitinn á sálu og líkama. Til er handrit fró hans hendi á fraknesku, 24 skinn- blöð, öll þríhyrnd. Það handrit var fyrir skemstu til sölu í Lundúnum fyrir 1000 pund sterling. Það er ekki á hvers manns færi að lesa það handrit. Það hefst á því, að það séu hinir helgu galdrar, sem Móse hafi verið birtir og fundist síðar í egypzkum bautasteini, og síð- an verið vandlega gevmdir austur í Asíu undir tákninu: vængjaður dreki. Þar leggur hann á ráðin um það, hvernig menn geti lifað í hundr- að ár og lengur og þó veriÖ jafn ernir og hraust- ir eins og maður á fimtugsaldri. Enginn vissi hvaðan hann var ættaður, eins og óður er sagt. Var ýmist sagt, að hann væri konungssonur frá Granada á Spáni á dögum Máranna, eða sonur Gyðings og aðvífandi kon- ungdóttur, eða þá, sem líklegra var, sonur skattheimtumanns þess, er Rotovdo hét, í Saint Germano, litlum |bæ í Savoven á Frakklandi. Hann var vel að sér í efnafræði og sögu, talaði leikandi margar tungur, var frábær söngmað- ur og hinn glæsilegasti í allri framgöngu og laðaði fólk að sér. Hann var einn hinn snjall- asti æfintýramaður 18. fcldarinnar; hún átti marga slíka. Alt af var hann að skifta um nöfn, eftir því sem honum þótti bezt við eiga. Hann kvaðst hafa lifað margsinnis á jörðinni og mundi glögt eftir sér í sinni fyrri tilveru; hann seldi mönn- um drykk þann, er hann kallaði ‘‘lífsins te” og síÖan er við hann kent. Það yngdi hvern upp, sem drakk það, um 10 ár, en heilt ár voru menn að yngjast í hvert skifti; en áður en árið var liðið, var Saint ftermain allur á burt með pen- ingana, sem hann hafði svona svikið út úr fólki. — Jósef Balsamo, sem gekk undir nafn- inu greifi Oagliostra, gaf honum lítið eftir. Hann var húslæknir Maríu Antoinette um eitt skeið. Hann bjó til ódóinsdrykk og seldi hann fyrir geypiverð. Margir urðu til að kaupa og hann gat lifað konunglegu lífi fyrir það fé, sem hann græddi. — SamtíÖa honum var læknir einn, Claude Chevalier; hann gaf út bók 1787 og kallaði hana: ‘‘Ellin sigruð, eða sannprófað meðal til að afmá öll ellimörk og lifa svo lengi, sem maður vill, og finna eigi til nokkurs þunga né þjáninga, þó árin fjölgi.” Svona langt fram náði þessi hjátrú. Þessir tiginbornu féglæframenn léku helzt á ríkisfólkið, en óbreyttir almúgamenn sluppu ekki heldur við þá að öllu. Aldrei var svo hald- inn markaður, að eigi væri þar staddur einhver ‘‘doktor’, er seldi ódóinsdrykki. Pont Neuf í París og Cheapsides í Lundúnum úði og grúÖi af þessum kynlyfja-pröngurum; seldu þeir ódá- insdropa rauða, bláa eða græna. Vanalega kváð- ust þessir prakkarar vera hundrað eða tvö hundruð ára gamlir. Festu þeir á staura vott- orð frá kirkjunni, þar sem þeir voru skírðir, til að sýna, að þeir væru svona æfagamlir eins og þeir sögðust vera. Allur }>orri manna vissi eigi annað né meira um þá, og þótt þeim þætti sá og sá hafa prettað sig, þá létu þefr þó ginna^t til að treysta þeim, er næstur kom. Það var þessi hugsun, sem menn höfðu svo miklar mætur á: Hvers vegna skyldi eg ekki geta sjálfur orðið hundrað ára eða meira? Mönnum fanst það ekkert undarlegt né ólíklegt, að hægt væri að finna meðul til áð lengja lífið að miklum mun. Og þar sem biblían sagði frá því, að Metúsala liefði orðið 965 óra, þá þótti það vera öll sönn- un fyrir því, að menn þyrftu eigi að deyja sjö- tugir eða áttræÖir. Aðal ástæðan til þes>s, að menn trúðu því, að ódáinsdrykkur gæti verið til, voru frásagnir um það, hvesu gamlir stöku menn hefðu orðið á öllum öldum. Latneski sagnaritarinn Svetoni- us segir frá því, að á dögum Títusar keisara, (79 e. Kr.) liafi verið uppi þrír menn 140 ára gamlir, átta mcnn 135 ára og sex menn 120 ára. Atli Húnakonungur, sem kallaði sig ‘‘svipu Guðs á jörðunni”, og uppi var á 5. öld e. Kr., varð 124 ára gamall. Englendingur einn var fæddur 1483 og dó 1651; hafði lifað 10 kon- unga. Og þýzkur læknir, Kristján Mentzellino, fylgdi kjörfurstanum af Brandemborg til bæj- arins Clewe og hitti þar mann 120 ára gamlan; sýndi hann sig þar fyrir peninga; var þessi öldungur þá svo ern, að hann gat þreskt korn og talaði svo hátt, að vel mátti greina í 100 skrefa fjarlægð. Enn furðulegri eg sagan, sem Dr. Hufeland hinn þýzki sagði frá frá öldungi, sem hann hitti í Reehingen í Pfalz árið 1787. Hann cjó 1791 og var þá 120 ára gamall. Þegar Hufeland hitti hann, þá var hann búinn að missa tennurnar, en alt í einu komu upp 8 nýjar tennur í munni hans; að missiri liðnu losnuðu þær að sönnu aftur, en 8 aðrar komu í þeirra stað, og þær héldu sér. Þessar sögur eru alls eigi ótrúlegar, að því leyti, að á vorum dögum á það sér stað, að stöku menn verða meira en 100 ára gamlir, svo að fullsannað sé. Um 1870 var uppi maður nokk- ur á Líflandi, sem hægt var að sýna með skil- ríkjum, að væri 168 ára gamall. Hann var þá fæddur, er bardaginn stóð við Púltava, milli Karls 12. og Péturs mikla Rússakeisara. Frakkneskur undiforingi, Savin að nafni, var tekinn höndum af Rússum hjá Berezina 1813, en dó eigi fyr en 1916, og var þá meir en 126 ára gamall; hann dó í borginni Saratow og hatfði sezt þar að sem skólakennari. Það er líka sannanlegt, að NorðmaÖurinn Ohristian Drakenberg, er dó í Árósum 1772, varð 146 ára. Þegar samtíðarmenn þessara fjörgömlu manna sáu þá, g'átu þeir vel gert sér í hugar- luiul, að þeir hefðu ef til vill þekt einhver k\Tija- lyf til þess að lengja lífiÖ, eða varðveita það. Og þegar þessir gömlu menn voru spurðir, hvort svo væri, þá gat svo farið, að þeir settu upp kynjasvip til að vekja athygli hinna, og gat þaÖ þá orðið til þess, að styrkja þá í trúnni. Á vorum dögum trúa menn ekki framar á “ódáinslind” né “ ódáinsdrykkinn ”, að minsta kosti ekki á sama hátt og forfeður vorir. En alt um það eru menn þó eigi búnir að sleppa voninni um það, að hægt sé að finna ráð til að lengja lífið talsvert, og það er eftirtektarvert, hve sólgnir menn eru í að lesa hverja þá grein sem um það efni birtist. Þegar rússneski lækn- irinn, Dr. Malclimikoff, lærisveinn Pasteurs, fann blóÖvatn gegn hvítu blóðkornunum, sera menn ætla að eyði vöðvavef líkamans smám- saman; en auÖvitað hafði það eigi áhrif nema á kanínur og marsvín. Hann nefndi það latnesku nafni: “Serum antileucocytaire”; en alþýða manna skildi það eigi og þótti það lokleysa ein, og kallaði það því “blóðvatn gegn ellinni”. 1 því nafni kom þá aftur í ljós gamla, leynda. von- in, sem búið hefir hjá mannkyninu um allan aldur. Þegar Ponce de León lét í haf til þess að leita uppi “ódáinslindina”, þá fann hann hana að vísu ekki, en hann fann hið fagra og auÖuga Florida. Og þegar gullgerÖarmaÖurinn Böttig- er var að leita að “ ódáinsdykknum ”, þá fann hann postulínið. Alt af leiðir hver leit eitt- hvað af sér. Og þótt það sé gagnstætt niÖur- röðun nóttúrunnar, að meðal finnist við dauð- anum, þá er þó hugisanlegt, að smátt og smátt finnist fleiri ráð til að lengja lífið. En ódáins- drykkinn finnum vér eigi fremur en forfeðurnir. —H eimilisb laðið. Kjúklinguinn og maurinn. Hæna nokkur var að vappa með ungum sía- um og kom að maura-búi. “Hæ, hæ,” kallaði hún, “komið þið hérna, börnin mín! þessi svörtu gagnslausu kvikindi geta verið góð og ljúffeng fæða handa ykkur.” Ungamir fóru að hennar ráði og murkuðu þarna og átu nokkur hundruð maura. En er hænan sá afkvæmi sín svo alls- hugar glöð og ánægð, varð hún alt í einu hugsi og mælti við sjálfa sig: ‘ ‘ Æ', eg leita ykkar svo trúlega fæðunnar hvar sem eg get! en til hvers er það? jú, það er til þess, að þið vaxið og fitn- ið og farið svo í svanginn á mönnunum. Þess er ef til vill ekki langt að bíða, að þessir óseðj- anlegu grimdarseggir hrífi ykkur frá mér? Hví- lík svívirðing, hvílíkt óréttlæti, að náttúran skuli líÖa annan eins morðvarg og manneskj- una! ’ ’ Maur einn hafði komist undan, þegar búi þeirra mauranna var sundrað; hafði hann forð- að sér upp í tré nokkurt rétt hjá og hevrði á eintal hænunnar. “Furðu ósvífin ertu,” sagði hann við hana, “þú hrakyrðir manninn fyrir grimd, og það í sömu andránni, sem þú hefir gjöreytt heilli kynslóð saklausra dýra. Ætli hann fremji meira ofríki á 'börnum þfnum, t-n þú á bræðrum mínum?” — Stgr. Th. þýddi. SOLSKIN FLJÓTSDALUR. Professional Cards DR. B. J. BRANDSON 216-220 Medical Arts Bldp. Cor. Graham og Kennedy Sts. PHONE: 21 834 Office timar: 2—3 Heimili 776 Victor St. Phone: 27 122 Winnipeg, Manitoba. DR O. BJORNSON 216-220 Medical Arts Bldg. Cor. Graham og Kennedy Sts. PHONE: 21 834 Office tímar: 2—3 Heimili: 764 Victor St., Phone: 27 586 Winnipeg, Manitoba. DR. B. H. OLSON 216-220 Medicai Arts Bldg. Cor. Graham og Kennedy Sts. PHONE: 21 834 Office Hours: 3—5 Heimili: 921 Sherburn St. Winnipeg, Manitoba. 294 CARLTON ST. NEXT TO FREE PRESS DRS. H. R. & H. W. TWEED Tannlæknar. 406 Standard Bank Bldg. Cor. Portage Ave. og Smith St. Phone 26 545. Winnipeg THOMAS H. JOHNSON H. A. BERGMAN U. lögfrsoBlngar. Staifstofa: Room 811 McArCbor BuDdlng, Portaga At*. P.O. Boz 165« Phonea: 26 849 og 28 848 LINDAL, BUHR & STEFÁNSON Islenzkir lögfræSingar. 356 Maia St. Tala.: 24 »88 peir hafa einnig akrifabofur al Lundar, Riverton, Ginll og Plnar og eru þar aC hltta 8 •ftirfylcJ- andl tlmum: Lundar: Fyrsta miOvikudag, Ríverton: Fyrsta flmtudag, Gimli: Fyrsta míOvikudag, Piney: priOja föetudag 1 hverjum m&nuOi J. Ragnar Johnson, B.A., LL.B., LL.M. (Harv.) íslenzkur lögmaður. 704 Mining Exchange Bldg. 356 Main St. Winnipeg, Manitoba. Símar: Skrifst. 21 033. Heima 71 753 JOSEPH T. THORSON ísl. lögfræðingur Scarth, Guild & Thorson, Skrifstofa: 308 Great West Permanent Building Main St. south of Portage. PHONE: 22 768 G. S. THORVALDSON, B.A., LL.B. Lögfræðingur 709 Electric Chambers Talsími: 87 371 Residence Office Phone 24 206 Phone 24107 E. G. BALDWINSON, LL.B. Barrister 905 Confederation Life Bldg. Winnipeg. A. C. JOHNSON 907 Confederallon I,ife Hldg WINNIPEG Annast um fasteignir manna. Tek- ur að sér að ávaxta sparifé fólks. Selur eldsábyrgð og bifreiða ábyrgð- ir. SkriflegUm fyrirspurnum svarað samstundis. Skrifstofuslmi: 24 263 Heimasimi: 33 328 J. J. SWANSON & CO. LLMJTED R e n t a 1 8 Insurance RealEstate Mortgagea 600 PARIS BLDO.. WINNIPEG. Phones: 26 849—23 340 Emil Johnson SEKVIOE ELEOTRIC Rafmagns Contracting — Allskyns rafmagnsdhöld seld og viO þau gert — Eg sel Moffat og McOlary elda- vélar og hefi þcer til sýnis á verk- stœOi minu. 524 8ARGENT AVE. (gamia Johnson’s byggingln vlð Young Street, Winnipeg) Verkst.: 31 507 Heima: 27 286 A. S. BARDAL 848 Sherbrooke St. Selur likkistur og annaat um flt- farir. Allur fltbflnaður «4 beett. Ennfremur selur hann aUatamar minnisvarða. og legeteina. Skrifstofu tals. 86 607 Helmllia Tals.: >8 881 Dr. C. H. VR0MAN Tannlæknir 505 Boyd Buildlng Phone 24 1T1 WINNIPEG. S1MPS0N TRANSFER Verzla með egg-á-dag hnnsnafðSur. Annast einnlg um allar tegundlr flutninga. 647 Sargent Ave. Sími 27 240 CORONA HOTEL 189 Notre Dame East Verð herbergja frá $1.50 og hækkandi. Símar: 22 935 — 25 237 A. SŒDAL PAINTER and DECORATOR Contractor Painting, Paperhanging and Calsomining. 572 Toronto St. Phone 71 462

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.