Lögberg - 20.08.1931, Page 7

Lögberg - 20.08.1931, Page 7
LÖGBBRG, FIMTUDAGINN 20. ÁGÚST 1931. Otd rœttir úr stigu íslenzku bygðarinnar og safnaðanna í Pembina County, North Dakota. Eftir J. J. MYRES. Bls. 7. (Framh.) Ræður þær, sem fluttar voru á 50 ára Landnáms minningarhátíð- inni á Mountain, N. D., 2. o!g 3. júlí 1928, voru ekki skrifaðar í þeim tilgangi að hafa sögulegt gildi. Samt má svo að orði kveða, að þær séu nú orðnar partur af sögu Vestur-líslendinga. Enda voru þær fluttar af mönnum, sem voru gagn-kunnugir málum þeim, sem um var rætjt. Svo ei er að undra, þótt að þeir snerti þá strengi, sem oss eru kærir. Séra Jónas A. Sigurðsson flutti við það tækifæri Minni íslenzkra landnema í North Dakota, sem fylgir: “Mér hefir verið falið það veg- lelga starf, að minnast á þessari mestu hátíð íslendinga í Vestur- heimi, landnemanna íslenzku, er fyrstir bygðu þessa blómlegu, vestur - íslenzku sveit — feðra framfaranna og framtíðarinnar, feðra vorra og mæðra-. Og ég á að gera það á hálfri klukkustund. Ekki er þetta auðunnið verk. Hér eru viðstaddir ýmsir hinna elztu og ágætustu íbúa þessara bygða, og allra íslenzkra bygða vestan hafs. Hér eru fóstbræð- ur o!g samherjar frumbyggjanna. Hér eru börn þeirra og ættmenn. Hér er maðurinn, er hjó fyrsta tréð í efnivið fyrsta frumbýlings- hússins í landnáminu. Hingað hafa sót|t þeir, er lögðu fjör sitt fram, til að gera þessa sveit, þetta mannfélag, það kóngsijíki, 'sem F hanænsáruT'ísIandr^11 raun ber vitni um. Og hér eru kynþættir kappanna, er á þessum slóðum stóðu uppi í hálfrar aldar baráttu—og féllu en héldu velli. 'Ekki komu allir landnemanna beina leið frá Islandi. Þeir fluttu hingað frá Nova Scotia og Nýja íslandi; frá Winnipeg, Wis- cönsin og Minnesota. En hér vaxa upp þeir menn o!g sú menn- ing, er öðru fremur setur merki sín á flest í framför og samlífi Vesj(ur-fslendinga. Ymsar aðrar stórbygðir þeirra fengu héðan framfara snið. Forystumenn þeirra gengu hér í skóla, — hjá frumherjum hins frægasta og farsælasta íslenzkra bygðarlaga í Vesturheimi. För íslendinga vestur Um haf, var sízt gerð í léttúð eða bylt- ingaranda. Hinar hel'gustu hvat- ir knúðu fjölmarga þeirra land- nema, sem hér er minst. Vestur- farir hófust á harðindaárum ætt- jarðarinnar, og hingað var flúið til að forða yður, afkomendum út- faranna, frá þeim hættum, er ógnuðu heima, og öllum virtust óumflýjanlegar. Vesturförin var ger til að vernda ættina og sæmd- ina íslenzku. Framtíð barnanna eggjaði flesta farar. Því einkum þeir, er fyrstir hófu land- nám íslendinga í hinum frjóa Rauðárdal. -— Um þ. 6. júní þ. á. voi u hornsteinar þessa landnáms Iagðir. Hólmlganga landnemans var hafin að nýju. Þrautir ný- lendulífsins verða hér eigi tí- undaðar. En fáir aðrir en ls- lendingar hefðu yfirbugað þær, og unnið annan eins sigur á 50 arum, sem her er nú sýnilegur hverjum manni. Eg kom til þessara stöðva níu árum síðar. En eg sá þá margan votit baráttunnar. Eg sá mæður koma langan kirkjuveg fótgang- andi 0g berfættar, en bera og leiða börn sín. Eg man marga slóð feðranna, en þeir gengu fót- sárir á þrúgum. í dag eru þar akvegir, sem bílar, hundruðum saman, þjóta um, með skrautbú- inn æskulýð og afkomendur land- nemanna, 50 enskar milur á einni klukkustund. — Slík eru 50 ára framför vestur-islenzkrar sveit- ar. Slík erv uppskera af æfi landnemans. Sögu íslendinga þekki eg að nokkuru, en hvergi hefi ég komið auga á stærri né stórstígari framfaraþátt í allri sögu þeirra, en einmitt hér í N.- Dakota-nýlendunni, — þar sem “hver lækur varð ljóð, að Ieikvelli áning í haga.” Hið fyrsta, sem ég las sérprent- að frá íslendingum í Ameríku, var þjóðhátíðarræða séra Jóns Bjarnasonar, er hann flutti í Mil- waukee, Wis., 2. ág. 1874; annað var bæklingur um Rauðárdalinn, er út kom á fyrstu árum land- námsins hér. Var rit það eftir Björn íPéljursson, fyr I alþingis- mann, en þá einn landnemann hér. Ritið lofaði mjö!g landkosti og kjark landnema. félaga hans, er fyrstir allra ís- lendinga námu hér land í hinum frjósama Rauðárdal og urðu upp- hafsmenn hins veigamesta ný- lendunáms íslendinga í Vestur- heimi. — Hinn fagri friðarþátt- ur goðans minnir á fórnarferil landnáms-prestsins. Vatnsdalur- inn minnir á Rauðárdalinn. Ból- staður höfðingjans, Hof, bendir á Mountain, er fyrst varð höfuð- setur íslenzks landnáms í Banda- ríkjunum. Eins og Ingimundur reisti þar átrúnaði sínum hof, þannig reistu feður yðar og mæð- ur hér að Mountain hina fyrstu kirkju meðal íslendinga í Vest- urheimi. Og svipað og átrúnað- urinn göfgaði Ingimund til forna, varð trúarlíf landnemanna frjó- magn og blessun þessa land- náms. Tvímælalítið er nútáðar íslendinga sögulestri þeirra, andlega lífsims við legu íslenzku fornöld. Landnám vor hér vestan hafs eru börn ið niður, heldur bygt upp. Efna- lausir auðguðu þeir auðþjóðina og aflamesta mannfélagið í heimi. Hingað komu þeir frá Horn- ströndum veraldarinnar, en ryðja sér, á mannsaldri braut, alla leið að öndvegi Ameríkumanna. — Arfurinn íslenzki, arfur æsku- stöðva og ættar, þjóðernið, táp- ið, kristindómurinn, dj’-gðirnar, málið, sögurnar, kvæðin, — með alla sína óþrotíegu lífsspeki og þrótt, er fátt eitt í fræðum skól- anna nú jafnast við, hefir reynst oss haldlgott veganesti, sem eng- inn má gleyma né á glæ kasta. í lokaþætti sorgarleiksins ó- gleymanlega í Bergþórshvoli, seg- ir sagan, að Skarphéðinn, er fað- ir hans hafði niður lagst, og hann sá hversu hann hafði um sig bú- ið, hafi hann mælt: “Snimma ferr nýlendunám j faðir várr í rekkju, ok er þati sem ván er, — hann er maðr 'gam- all.” Gengnir eru hér til rekkju flestir hinna dyggu frumbyggja, , , , „ ; sem þennan garð gerðu frægan. þess anda, er ver erfðum. af- ir , * * T, . , . , . , „ , Fer það að vonum. — Þeir hofðu kvípmi npirrar nrVn nv fAv?:iirv» • . .... afleiðing af og tengdum hina glæsi- . í þeirri þrá manna, “að halda út í heim til hallanna úr moldarbænum.” Eg geri ráð fyrir, að menn brosi brosi að því í eðli mínu, er eg gel þess, að mér, þá um fermingar- aldur, varð minnisstætt, er höf- undur gat þess, að bændur í Rauðárdalnum gengju með hvítt hálslín á hverjum degi. En þorri íslenzkra innflytjenda hugsaði um annað æðra; tak- mark.. Þeir vildu ekki bera hlekki um háls. Þeim var mest um það hugað, að börn þeirra og bræður mætftu lifa sjálfstæð- ir og frjálsir menn, og njóta æðstu menningar veraldarinnar, — beztu stjórnar og hollastá frelsis, ■— þrátt fyrir það, að nú- tíðar rithöfundar íslenzkir hafa, í vanþekking sinni um vestræna ætti, kosið að uppnefna Banda- ríkin Rockefeller ríkin. “Hvar landa sem þú ert, muntu sæmdarmaðr vera.” Svo lét Har- aldur hárfagri ummæll^ er Ingi- mundur gamli, goði Vatnsdæla. tjáði konungi frá fyrirætlan sinní um brottför af Noregi. _ .Ingimundi var harla óljúft að flytja af feðraleyfð sinni til ís- lands, er hann taldi eyðisker eitt. En kvæmi þeirrar orku, er forðum nam ísland og gerði þar garðinn frægan, en síðar færði iít kví- arnar og eignaðist selstöð á Grænlandi og Vínlandi. — Þjóð- lífsgallar í Noregi ýtitu forfeðr- um vorum frá þeim feðrastöðv- um til íslands. En annmarkar í lífi íslendinga á árunum 1870— 1890, knúðu aftur þá landnema, er vér minnumst hér, enn lengra vestur um haf. — Orustur for- hér um sig búið. Hér hvíla þeir, og hér mun sagan iengi minnast þeirra, sem Njáls og afkomenda hans. Hér var aldrei barið að dyrum bjálkahýsanna i árangurs- laust. Hér voru jafnan á reið- um höndum hjálp, heilræði, hvíld. Húsráðendur synjuðu engum að- stoðar, meðan nokkuð var til, er ! skifta mætti. Hér kyntu þeir j eld bróðurkærleikans. Hér var sýning harla mikla. í einu sýn- ingarhofinu sá hann ríkismerki heimsveldanna. Fanst honum, að þar myndu fánar allra þjóða. — En merki sinnar eigin ástkæru þjóðar sá hann hvergi. Spyr hann sýningarþjón einn hvað valdi, að merki þjóðai sinnar sé þar ekki. Svarar þá þjónninn: “Líttu upp!” Og sjá: ofar öðrum merkjum, svo hátt, að honum hafði dulist það, var þar fáni hans eigin ætt- jarðar, — merkið, er táknaði, í huga hans, alla frægð og sögu feðranna og flest það, er hann unni heitast. íslendingar, lítnð upp! Sjáið hér, ofar en yður dreymdi um, merki ættjarðar yðar, — merki íslenzkra mannkosta, merki þeirra manna, er hér mun lengi minst, — landnemanna ísienzku í Norð- ur Dakota.” (Framh.) Sigurður í Brœðraborg Þann 22. maí í vor andaðist að Laugarási í Biskupstungum, Sig- urður frá Bræðraborg, og var jarðaður 7. júní í Klausturhóla kirkjugarði. Þar hvíla foreldrar hans: Ingjinn Bjarnadóttir og Sigurður í Gölt Einarsson. Sig- urður í Gölt var af bændaættum, reif bæinn og bygði, og hlóð sjálfur veggina milli þinga- ferða og embættisanna; allir em- bættismenn höfðu bú og ferðuð- ust á hrossum eða tveimur jafn- fljótum, því ekki voru gaskerr- urnar. Þeir, sem lifa á þessari fram- fara og allsnægta öld og hafa ekki annað heyrt né séð, munu undrast það athafna og fram- taksleysi, og kannske vorkenna öfum sínum og langöfum að missa þeirra gæða, sem nú þykja sjálf- sögð, ef ekki líta niður á þá. En þegar sá öldungur var að alast upp, sem nú er verið að segja frá, heyrði hann gamla fólkið miklast yfir breytingunum: kál og kart- öflugarðar á hverjum bæ og nýi vefstaðurinn og túnasiléttur og hús yfir allan fénað, í staðinn fyrir “borgir” út um haga; lækn- ar settir í hvern fjórðung, frí- böndlun við alla þegna hans há- tignar og enn meiri fríhöndlun í aðsígi, við þegna allra hátigna; æðstu embættismenn innanlands settir til að þinga um íandsins gagn og nauðsynjar, og hvað skyldi koma næst? að bændurnir kjósi menn til að gera slíkt hið sama! Sú kynslóð, sem lifði þessa byltingu, er nú komin und- ir græna 1*>rfu; sem hjálpaðist að til að bera hennar hita og þunga, örvaðist af henni og af traustum samtökum til að fylgja j, * TT , , T „ i aldrei daufheyrsti við kveinstöfum feðranna við Harald konung yf-1 bágstaddra. f æsku bygðarinnar írffantnir nnna na ViaríSafinrn . . .. ... enginn ma sköpum renna. brotist að heiman Því voru æksu dyljaS‘ ættarmót is' ^~í—,_, , lenzka Iandnemans hér við Ingi- mund. Röm rök, fremur en far- fýsi, knúðu hann utianfarar. Því tel eg hann ágætt dæmi af hvöt- um þeim, er knúðu íslenzka landnema hingað. — Spákona, f°rn í anda, en framsýn, flutti Ingimundi þann boðskap. að ör- lög ýttu honum til íslands. Sem tákn þess, væri horfinn dýrgrip- ur og konungsgjöf úr fésjóð hans, og fólginn í holti úti á ís- landi. Þari myndi framtíðar- bólstaður hans standa. Gamla konan reyndistl sannspá, sem oft vill verða. Kjörgripur Ingimundar var horfinn — til íslands, og hugur hans fylgdi. Svipað fór feðrunum, er hér námu land. Fyrir 1035 árum nam In!gimund- ur gamli, hinn bezti maður meðal göfugra landnema á íslandi, hinn fagra Vatnsdal og gerði þar bú að Hofi. Um hann var réttilega og lát- laust kveðið og hér sett eftir minni: Banaspjótið bar hann heim í sári Og bað þeim lífs, er myrti sjálf- an hann.” — Um minning hans er því ofin ein hin ljufasta frásaga fornsagna vorra. — Þáttlur Ingimundar minnir óneit- anle!ga á Pál prest Þorláksson og styöðvar og ástvinir kvaddir. Því lögðu alvarlegir menn o!g ótta- slegnar konur út á veglaust haf- ið, á lítt færum hafskipum, til ókunnugra landa og þjóðflokka, harla vankunnandi og flestir án nestis og nýrra skóa. — Og því var lagt inn til eyðilanda og ó- ‘bygða, með öreiga hendur og ó- málga börn, — þrátt fyrir trölla- sögur af Rauðskinnum og útilegu- mönnum, þrátit fyrir ógnir ofur- hita og kulda, og ótal aðrar hætt- ur og hindranir. Fyrir rúmum 50 árum lentu ís- lenzkir öreigar á vesturströnd Winnipeg-vatns.. Þar horfðist sá nýlendulýður í augu við nálega alt það, sem ægilegast er til í lífi manna. Fórnarlíf og fórnarandi þeirra manna eru fágætir atburð- ir, enda í þrautasögu íslendinga. f>ar.var * raun og veru reynslu- skóli. Þar stóð háskóli vor hér vestra. Þar tóku margir þeirra próf, er hér í Dakota reyndust gildastir menn. Og þaðan kom sa maðurinn, er verða átti Móse þessa landnáms, séra Páll Þor- láksson. Með vordögum 1878, komu nokk- unr íslenzkir öreigar frá Nýja islandi, suður til þessara stöðva. Voru það þeir séra Páll og Jó- hann P. Hallson, fornvinur minn, írgangur hans og havð3tjórn, hvatti fyr kappgjarna þjóðhöfð- ingja frá Noregi til íslands. En baráttan við hafís og hnignunar- öfl hins íslenzka þjóðlífs fyrir 50 árum, ýtti feðrum yðar og mæðrum til N.-Dakota og annara stöðva í Vestiurheimi. Og föðurhönd himnanna leiddi hér íslenzka landnemann. Ger- semar fornaldarlífsins virttust horfnar, en biðu þeirra fólgnar í hinum nýja heimi hins nýja tíma. Hér brosti frægð og frelsi vio ættingjum og arfþegum goð- anna. Hingað sóttu fullhugar af nútíðar kynslóð íslendinga, vík- ingar vorra tíma, og brutu upp hauga, er varðveittu fésjóði fram- liðinna alda, og hér eignuðust þeir gull og margt gersema.. Oft var sá aðgangur harður og vöku- nóttin löng. Til voru einnig þeir, er flýðu af hólmi, við fjörbrot nýlendulífsins. En jafnvel þótt éljaþjóðin hafi átt slíka, er sagan ekki af þeim. Þeir koma ekki framar við þessa sögu. Það er sigur og helreið höfðingjanna, og Væringjanna vestrænu, er kemur til igreina: “Því hvern skal segja sælli’ en landnemann, Með sigurhug í ljóði’ og hand- artaki, Með nýja’ og víða veröld fram undan, Og vegleg óðul feðra sinna að baki.” Feður yðar, ættmenn Leifs hepna, hófu landnám sitt á happa- sælli stund. Fyrir 50 árum voru Bandaríkin ungli land og óþrosk- uð þjóð. En á þeim tíma hefir töfrasprotij framífaranna hvergi unnið meiri né fleiri máttarverk en hér. Allar þjóðir, öll menn- ing lét oss eitthvað í té. erum vér erfingjar menningarálf- unnar Evrópu. — Olnbogabarn móðurþjóðarinnar er hér oddviti. Helga,) hornrekan í íslenzkum þjóðsögum, er hér drotning í hinu fjölskrúðugasta menningar- lífi héimsins. Heiðagrenið og bjálkakofinn eru orðin nútíma- hallir. óræktuð heiði er nú ak- urlendi. Og öreiginn íslenzki, er lenti hér klæddur prjónlesi, með sauðskinn á fótum, og úkhafs- gervi á höfði og hálsi, hefir átt, hlutfallslega, veigamikinn þátt í þeim mennin'garsigri þjóðarinn- ar hér, og borið merki hennar hátt, sem lendur maður, að dæmi forfeðranna í fornöld. Banda- ríkin eru erfingjar Washingtons og Lincolns, og bera þess ljós merki. Og þáttur íslendinga, í gestafylking þessa lands, er ekki auðvirðilegur. í þessu héraði hefir enginn aðkomu-þjóðflokkur lagt til meiri né hollari mennitíg- arþátt, síðastliðin 50 ár, en ís- lenzkir landnemar o!g afkomend- ur þeirra. Þeir hafa ekki eyði lagt, heldur ummyndað; ekki rif- var hér alt sameiginlegt, sem sólin og loftið. Þá var bróðerni uppskera bygðarinnar, — og sjaldan uppskerubrestur. Kær- leikur frumbyggjanna var ekki að eins til í bók eða bókum. Hann var veilgamikill þáttur í daglegu lífi þeirra. Um þá verður ekki sagt, að þeir hafi lofað fögru, en efnt fátt. Þeir sviku er.gan með kossi. sem eru vel þektar; þeir sem eru komnir frá Eiríki á Reykjum og Ihenni fram með öruggum for- Ófeigi í Fjalli, eru frændur hans, j inSÍum- Hinn framliðni öldung- svo og Birtingaholtsmenn og margt ur óx upP við Þann kjark, sem annað dugandi fólk um uppsveit-'stafaði af henni> °g Þó fáskift- ir Árnessýslu; sumt er hér vestra iinn væri og kæmi sjaldan eða af þeim ættbálki, honum var | aidrei a mannamót, þá lifði jafn- skyldur Sigurður af Rauðamel !an sa hu&ur með h«num, að skipa sem nú er nýlátinn hér í Winni-! vei sitt rum’ du?a sem hezt °& peg, Árni Eggertsson, Paul Reyk-; kunna nokkur úrræði, hvað sem dal o. fl., sem lesa- má í stórri að hendi.hæri- bók, er séra Bjarni Þorsteinsson i Heimili jforeldra hans var á- hefi nýlega samið um frændur Þeht öðrum bændaheimilum á sína, afkomendur séra Kolbeins þeirri tíð, en siðum fylgt í fast- i atínuskálds. ; ara lagi: vinnukapp orðlagt og „ ...„ , ., „ , , , Sigurður fæddist að Gölt í guðræknis iðkanir. Börnin urðu Þeir logðu jofnum hondum rækt Grímsnefii 6 des lg40 Um sína ' tápmikil og fésæl; Guðrún var tið akra og æs ulyðmn. Er a r- , löngu æfi sá hann miklar breyt- eizt> á Sólheimum, þar næst Kol- ar beirra stækkuðu. varð beim æ ! ingar á högum Qg háttum ]an^g_ beinn j Hjálmholti, Guðrún í Ey- ar þeirra stækkuðu, varð þeim æ betur og betur ljóst, að maðurinn lifir ekki einungis af brauði. Nám æskulýðsins var þeim kappsmál. ins íbúa. Þegar hann var ung- ur, voru engir vegir til, að eins spölur á Kaldadal hafði verið Því ólust hér upp ieiðtogar, á ruddul, engar brý heldur vöð flestum sviðum mannlegrar þekk-|og ferjur. ek]d voru rjómabúin ingar og starfsemi, bæði meðal ; heldur var smjörinu Veshur-íslendinga^sjálfra olg hér- mðtu vinnumanna og safnað í til vetrar- vik,. Bjarni í Miðengi, Úlf- hildur í Hverakoti, hún flutt- ist til Canada eftir lát Eyj- ólfs bónda síns, ásamt þrem son- um sínum, og Arndís var yngst, ekkja ólafs frá Hvassa- hrauni, fór til Canada og lendra manna. Og héðan hefir; ins> og etig súrt. raforkan þekt-1 býr með þremur isonum sínum hrnnnr TsmnHs TslpnHmcra ncr • j. ^ ~ . , , _ hroður íslands, íslendmga og jst ekki, né að hita manna bústaði í Saskatchewan; Ingvar Ólafson, íslenzkrar mennmgar borist viðs- ,lýsi haft ti] ]j6ga og tólgarkertj fiskikaupmaður í Kandahar, er á stórhátíðum; símar hvergi til á hennar son. Kolbeinn er enn á (né annars staðar) né iifi> hefir fjóra um áttrætt, gekk síma heyrnar og sjónar tól, út á teig í fyrra sumar og slo en margur þótti sjá lengra en rösklega 'á sléttu. Kolbeinn abmanna sem hér er minst am-1nef hans náði> 1 Þennan heim og 1 Göit eftir foreidra sína> alsmanna, sem heryr mmst, am aðra; „oft fir f ho]ti heyrandi fengu vildisjarðir. vegar um heiminn, — með fram sökum þess, hve margir mæla nú j fslandi á enska tungu um allan heim. — i Eg er þess fullviss, að andleg 1 gestrisni afkomenda slíkra að- j bjó hin ast ekki við því, að e!g bæti hér nær við þennan vntnisburð, þessum ; vdj ,’, Var.sagt’^a voru vist inni ur:. | vitm drjugum notuð Þetta kann enn svo að vera, þó ' ieg- Sigurmundur, læknir í Laug- tæplega sjáist fréttir af því í blöð-1 arási, á fyrir konu önnu Eggerts- PinVlim siíkra manna að sáIin < 81]u Hfi junum- Að fljúga þektist meðal, d°ttur Jochumssonar og sex börn. E u ! .. , , ‘ - . ’ almennings aðeins af því sem í Ingunn, hið yngsta barn þeirra hja þorra landnemanna, var krist-: n * *. „ . , „ , pvi> sem 1 ® . i,r. , „ ,7 „ indómurinn Lífsbrótttur beirra i Guðsorðl er fra skyrf um englana,1 Sigurðar^ fæddist í Reykjavik. ,,.A . .* ..... . ,’ og áveitur voru svo fágætar að sá Hun er 1 Winnipeg, ekkja eftir œ:t-i.upp! ___ia að veita vatni a engjar frá bví arðum frá eigin lífi: Hér lifði eg mína vestur-ís- lenzku æsku. . Hér var eg sjónarvottur að hólmgöngu og sigri úthafsbarn- anna íslenzku. Hér skildi ég fyrst líf og kosti þjóðar minnar. Hér eignaðist eg þá trú, er mér mun endasti, á íslenzkt þjóðerni. En eg á það, næst Guði, ís- lenzka landnámslýðnum, hér á þessum stað, að þakka. — — Naumast ber nauðsyn til að taka það sérstaklega fram í minni svo Sigurður bjó með systur sinni sem 1 uokkur ár, en er hún giftist, brá skáldið víkur að: hann búi og réðist til Ögmundar “Um dverga hefi é!g ort og íma, bónda á Bíldsfelli, og giftist eft- eftir því sem herma sögur ir tvö ár, Si'gríði dóttur hans, frá þeim glaða fyrri tíma, j hinni yngstu. Þau bjuggu á Hæð- er f jöll þeir bygðu, holt og gjögur, arenda í Grímsnesi í átta ár, eign- er auðugt var af Ægis bríma, arjörð sinni, og áttu þessi fjög- undirdjúp og jörðin fögur, hverju þá var bygð í bergi, en blásið upp var landið hvergi. °g: Jötnar sátu á tindum tignir, trúðu menn og voru skygnir.” ur börn: Elín var elzt, átti Guð- mund trésmið Guðbrandsson og sjö börn, sem nú eru upp komin. j Þau búá vestur á Kyrrahafs- strönd. Júlíana, dó í fyrra.sumar ! í Reykjavík, ógift, vönduð og dug- engjar frá því, mann. á landnámsöld, var talinn með . Um miðja 19. öld var gott í ári, og fólkinu fjölgaði. Þá bjug'gu nesin!gur, er þá var utanlands, ^ sumir bændur stórt í Árnessýslu setti saman skýrslu um afreks- uppsveitum. Svo sagði þáver- Það var hinn andlegi jarðvegur þtssa landnáms, kirkjur þeirrar; 1‘*“u“““,aulu> var uannn meo kynslóðar eru einungis einn þátt- a re smonnum> miklis hattar Ár- ur hinnar ytri tilbeiðslu. Það, sem maðurinn hugsar, það er hann.— ‘ ^ Bygðin þessi er þú einnig vott- Vefklð °gkom he„nni að 1 fræ*ri,andi sýsiumaður, að eatt vor - ur um þeirra sálarlíf og trúarör- Um ?ofug stórverk er unnin, þingaferð taldi hann yfir 60 naut- yggi nelöu verið i konungsins nkjum og gripi á túninu a einum bæ, en Um Njál segir sagan hans: !Öndum;.sápa ekki mikið brúkuð né ' nokkrir hændur áttu 6r"800, fjár hiin mönnnm r\ce ol/or\«n»M _____ .. „1 .AAA Cntviii' of laoac. enda í sleðann, en höfðu hinn um herðarnar; þegar kom í brekkuna á Bakarastígnum, sótti sleðinn niður á móti, flughart, en menn- irnir héldu á móti og hlupu sem fætur toguðu, niður á jafnsléttu. Lækur rann við brekkufótinn og brú yfir, næsta mjó, og var vand- inn sá, að stýra sleðanum á miðja brúna, en er kom á jafnsléttu, hlupu þeir með fram, lögðust í strenigina og toguðu sleðann, í ó- færð af snjó eða krapa; ef hörzl var, höfðu þeir mannbrodda. í þcssum ferðum og í viðureigninni við björgin, kom Sigurði vel að vera stór og sterkur. Þeir bræður bygðu handa sér steinhúsið Bræðraborg, sem allir gamlir Reykvíkingar kannast við; það mændi einmana yfir holt og mýrasund, fyrir vestan Landakots- tún, því að þá var en!gin bygð ná- lægt, nema Selin niður við sjó og Bráðræði og stöku kot, furðulega rislág. í því steinhúsi átti hann heima í 48 ár; þar dó kona hans 1880; eftir það bjó hann með ráðs- konum, þar til dætur hans tóku við; Júlíana dvaldi lengst hjá honum. Þar kom, að hætt var að byggja tóptir undir húsagrindur, úr hölggnu grjóti, heldur úr möl eða muldu grjóti og sandi og sementi; klappargrjót var enn notað í leg- steina, en þar hjá tók Sigurður að sér ýmsa grjóthleðslu, svo sem veggi með fram þjóðbrautum, ef háir voru, og stólpa undir brýr. Hann var laginn og hraustur, lét veður lítt standa fyrir sér, sem hörundsliturinn sýndi; hann var rjóðleitur o!g þykkleitur í ver- unni, o'g sá hörundslitur hélzt, af útiverunni, vetur og sumar; al- rakaður, eða með lítið yfirskegg, jafnvel þegar síðir kampar og kragar og langt granaskegg þótti prýði á karlmönnum. Hann var hár og þrekinn, ekki óþýður ef hans var vel leitað, svipmikill og brúnamikill, og ekki hýrlegur, nema hann vildi það við hafa, alvarlegur og karlmannlegur, athugull og minnugur og skýr, svo að jafnvel framaðir og færir menn leituðu tals við hann, og hélzt svo til æfiloka. Á áttræðisaldri fór hann að tapa sjón, tók þá til að vinna í höndunum heima fyrir, jafnvel eftir að hann varð blindur, því að vinnan reyndist honum bezta dægrastytting, þó vel væri viti borinn og kynni vel að átta sig á því, sem 'gerðist. Efnahagur hans var jafnan góður, jafnvel óvenjulega góður, eftir því sem gerist; hann var aðgætinn um það sem annað, er honum kom við, og var víst mjög vel sýnt um að fara með fé. Þá var hann 87 ára, er hann fluttist austur aftur; fór þá til sonar síns, læknisins í efri hér- uðum Árnessýslu.- Honum var yndi að barnabörnum sínum; sonarsynir hans leiddu hann úti á sumrin, eða niður að á til lax- veiða; hann þekti frá fornu fari hvað eina, sem bú þarf með og hafði hug á því sem gera þurfti, svo og nýjungum, er virtust til bóta. Hann gekk eftir bréfum frá dætrum sínum o'g ekki stóð á bréfum frá honum, mæta vel stíl- uðum. Þannig leið að kveldi ævi- dagur þessa ráðsvinna, stilta og starfsama manns. Kr. Sigurðsson. “Hann fór aft frá öðrum mönn um einn saman ok þuldi.” Þannig baðst hann fyrir. Og eg sé í anda íslenzka éin- yrkjann, föður yðar og móður, hverfa í böli nýlendulífsins, á böð á mönnum og skepnum, enginn ! og einn um 1,000. Sumir af þess- kamar á landinu, hvað þá þarfa- um stórbændum tóku sig upp og gögn með vatnsgusum; 1 staðinn ! fluttu suður yfir heiði og einn fyrir sláttuvélar orf og ljár og1 settist að þar sem nú er vestur- þjóið njörfað við orfið með ól;ljaðar Reykjavíkur. Um líkt presturinn í Klausturhólum, sem leyti eða nokkru síðar fóru til í broddi MACDONALD'S ELtte Oú Bezta tóbak í heimi fyrir þá, sem búa til sína eigin vindlinga. Ókeypis vindlingapappír ZIG-ZAG með hverjum tóbakspakka svipaðan hátt til hans, sem er’at. uppfræddi Si^urð °? sy£tkini hans>; Ameríku nokkrir menn . . . tann tvrQtuv nnn «í Vtttí 11 1: r „:__ oóv hvarf frá kyni til kyns. Hann var þeim, er hér bygðu, fyrsta og síðasta athvarfið. fann fyrstur upp á því snjall-1 lífsins: Jón, sonur séra Gísla í ræði, að smíða hólka úr járni til Kálfholti; Hans, sonur verzlun frægð lifir, og þekkja. að halda þjóinu; sjór sóttur á|arstjóra Thorgrimsens á Eyrar- Njáll leið, en dæmi hans og há.tUm aðeins’ / heima»erðum bakka, og ólafur, son_ prófastsins i Íifi,- r,rr a„Xn-0* oiio skmnklœðum, fiskur veiddur mest-; í Arnarbæli; tveir hmir síðast- ; megnis á færi og hertur, og flutt- nefndu eru enn á ilífi með góðri Æfi landnemannna, flestra, er Ur. frá land!nu á sumrum á heiisu' Farfýsin kom yfir þá öll. En lífsstarf þeirra, land-!f!PUm; eril^noðir fÞektar °g bræður, Sigurð og Bjarna; se du námið og saga þess, dæmi þeirra ! h°tnV°rpUr °K g.ufu ,kraftur °g bú sín og jarðir vonð 1874, heldu og dagur þessi, mun lengi í minn- ° 1U’ to?arar komu a tuttugustu til Reykjavíkur og biðu þar fars um haft hjá afkomendum og eft- °,dinm’ °g+aður en gufudamp' til “Ameríku”. En hvort sem þeir irkomendiim ■ Því • urlnn kom 1,1 so?unnar °g strand- urðu af farmu eða hvort þeim “Það er lífsins go'dni gróði, ferðir’ ’ifði. op: do næstum hver fór eins og kveðið var til Mark- Grafir verða að sögu og ljóði.” °g,einn 1 slnum atth°Kum- nema úsar kafteins: Um þjóðflokk eiun hérlendan, C zt prestarnir °Z stoku syslu-l “hægan þá og hyggju drjugan er sögð sú falíega saga, að öld-1 ”e”“ ’ •pemne?F fþektust'': hittir Geir á Vikur ^1”’ ungar lýðsins, þegar æfidagur Cnv"8la^sskraln reyndlst. traust‘ þó fóru þeir ekki lengra. Vmna var - - -- ari °& kom ^oðu ha di, þegar mikil í Reykjavík það vor og sum- bankarnir fóru um koll; en þeir ar> miðað við tölu bæjarbúa að sem seldu steinkol, tjöru, við, minsta kosti. En þá var sá rekspöl- Ágætasta vindlinga tóbak í Canada þeirra var allur,\ leituðu þeir að sem fegurstu og mestu'tré, bjuggu j um sig við rætur þess og dóu “inn •. í” tréð, eins og þeir hugsuðu sér ; salt og kornmat, yildu trautt vn að komast á húsasmíði, að reisa bað ___ Þannig huesuðu beir sér ha da agl’ 0f? voru hvl mlður vel ekki grindina á mölinni eða á l&gri tengslin við^lwert^og^fagurt1^ um- j ||okkaðir > ekkt. meira keYPt af þúst af lausagrjóti, heldur á tóf- hverfi, — og tréð sem baiitastein. I SlTklúfpíoíu -n*™a úr hö^nu «P6ti festu saman með i silkiklutar og lereft handa helztu steinlími; þá var og von braðar Verkföll er ein tekið til við steinhús, svo sem þing- nýjungin, sem nú er algeng, en hús bæjarins og síðar Alþingis- fyrmeir þótti hneysa jafnvel að húsið; grjótið var sótt í holtin, lykkjuföllum, þegar allir stund- klofið úr klöppinni, höggvið og 'uðu að iata ser ekki verk úr f jutt í bæinn. Til þessarar vinnu hendi ganga og fóru prjónandi á túk Si'gurður og stundaði síðan, stekkatún og á teiginn og af; og bæði sumar og vetur; var það al- enn má ólíku saman jafna: nú og titt> að sjá hann koma ofan úr fyrir rúmum hundrað árum, að sk61avörðuholti við þriðia mann, sýslumaðurinn í Árnessýslu sem með stóran sleða hlaðinn grjóti; þá var, var góður verkmaður, þeir höfðu strengi, festu annan Á þessum ljúfa sumardegi, hin; heimasætum. um mikla, helga bruðkaupsdegi bygðar og þeirra, sem voru elsk- hugar hennar, landnemanna. finst mér blómið og bærinn, skógur og akur, skólinn og kirkjan, anda frá sér helgum minjum þeirra, er fyrstir stóðu að þeim gróðri. Maður nokkur var á ferð er- lendis. Kom hann þá til höfuð- borgar lands eins, og þar á heims- Blysið brennur Elds við bál fer yrkja stef, ekkert rjál vil brugga, nú því málað mynd ég hef, merkta’ á sálar glugga. Fyrir handan fjörðinn hér frjótt er land af gæðum. Blíð að vanda berast mér blóm frá andans hæðum. Út við Sund er ekran græn, er í b'lundi lögur, í fögrum lundi vaxavæn vínber undra fögur. Oft þó þrátti aldinn knár, er það háttur kífsins, hér er máttur heimsins hár og hjartasláttur lífsins. Þegar sáttir samarfar sundra þátti kífsins, er alheims máttur allstaðar og andardráttur lífsins. Ljósa tæki lífgjafans lýðum kæti ftrýggir, alla bætir elskan hans, er hásætið byggir. Sé ég skeið um laxa lón lengja reiðar gaman, úti á heiði örn og ljón eru á veiðum saman. M. M. Melsted. Calif. 7.-31. Frúin (við bónda sinn, sem gleymt hefir afmælisdegi renn- ar): Það er aðeins einu sinni á ári, að þú manst eftir því, að þú átt konu — þegar skattaframtal- ið er á ferðinni. Ritstjóri: Hað fenguð þér sVo upp úr ráðherranum? Blaðamaður: Ekkert. Ritstjóri: Skrifið þér svona einn dálk urn það í blaðið á morgun. I

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.