Lögberg


Lögberg - 15.05.1941, Qupperneq 4

Lögberg - 15.05.1941, Qupperneq 4
4 LOOBERG, FIMTUDAGINN 15. MAI, 1941 ------------Högberg------------------------ Gefi8 út hvern fimtudag af X H tii tuhUMliU 1'HK.SS, IJMITKH «Uð Sargent Ave., WinnipeK, Manitoba Utanáskrift ritstjórans: EUITOR LuGBEKÖ, 6i»5 Sargent A'-e., Winltipeg. Man. Editor: EINAR P. JÓNSSON V erö »3.00 um árið — Borgist fyrirfram l'ne 'L.6gbeig ’ is prínted —nd pub íshed by The Columbia Press, Uimitetí, 6S(5 Sargent Avenue. Winnipeg, Manítoba PHONE 86 327 Manntal í Canada Eins og þegar er vitað, hefst hér í landi alment manntal þann 2. júní næstkomandi; verður þetta áttunda manntalið, sem tekið hefir verið með tíu ára millibili frá stofnun fylkjasambandsins; þó hér sé um manntal að ræða, þá er skrásetning sú, sem því er sam- fara, langtum víðtækari, því hún innibindur í raun og veru gagngerða rannsókn á menn- ingarlífi þjóðarinnar í heild, og efnahags- legri afkomu hennar; þetta er umfangsmikið og margflókið verk, og spurningarnar marg- ar, sem verður að svara; J)ó ekki sízt hvað viðvíkur landbúnaðinu, sem liáður er haria mismunandi skilyrðum austan lands og vestan; en hve greiðlega tekst til um mann- talið, er að miklu leyti undir því komið, hve^ nærgætið fólk alment verður við þá umboðs- menn stjórnarinnar, er heimsækja það, og að þessari nytsömu upplýsingastarfsemi vinna. Manntal á rót sína að rekja til frum- stigs menningarinnar. Á fimtándu öld fvrir Kristsburð, lét Móses skrásetja Isra'elslýð; eitthvað um 4,000 árum fyrir fæðingu Krists, var tilraun gerð til manntals í Babylon. í Kínaveldi var manntal tekið 3,000 árum fyrir Kristsburð, en á Egyptalandi 2,500 fyrir fæðingu Krists. Manntal það, er Davíð konungur lét taka 1017 fvrir Kristsburð, mæltist illa fyrir, og sætti hinni hörðustu andspyrnu af hálfu klerkavaldsins., Gríski heimsspekingurinn Solon, beitti sér fyrir um manntal í Aþenuborg, en Júlíus Cesar hlut- aðist einnig til um mánntal í Rómaveldi. Karlamagnús stofnaði og til manntals 805 fyrir Kristsburð, en Vilhjálmur Sigurveg- ari árið 1086 fyrir fæðingu Krists, eins og sjá má af hinni svokölluðu Dómsdagsbók hans. Öllum er ef til vill ekki kunnugt um það, að nútíðar fyrirkomulag manntals, á í raun- inni vöggu sína í Canada; hér var fyrst tek- ið manntal í þeim hluta landsins árið 1666, er nefndist Colony of New France; var þar skrásett hvert einasta mannsbarn, er til náðist, fult skírnarnafn, kyn, aldur, nöfn foreldra og heimilisfang. 1 stjórnskipulögjim canadisku þjóðar- innar, British North America Act, er það skýrt tekið fram, að manntal komi einvörð- ungu undir valdsvið sambandsstjórnar. Fyrstu manntalslögin voru afgreidd frá sambandsþingi 1870, en hið fyrsta allsherjar- manntal tekið í landinu ári síðar; frá þeim tíma hafa manntöl verið tekin með tíu ára millibili, og verður því þetta næsta hið átt- unda í röðinni. 1 fornri tíð voru manntöl alt annað en vel þokkuð af öllum almenningi; enda voru þau þá jafnaðarlegast viðhöfð með það fyrir augum, að kveða á um mannafla, er nota mætti til vígaferla á erlendum vettvangi, sem og til hinnar gífurlegustu skattkúgunar; nú er þessu á annan veg farið, og manntöl ein- ungis tekin í friðsamra upplýsinga skyni til velferðar ríkisheildinni. Viðskifta fyrirtæki, sem starfrækt eru á skynsamlegum gnmdvelli, láta árlega fram fara vörutalning eða niðurjöfnun, til þess að fá sem allra gleggst yfirlit yfir hag þeirr- ar stofnunar, sem um er að ræða; nákvæm- lega hið sama gildir um þjóðarbúskapinn, ef vel á að vera um rekstur hans; manntals- skýrslumar verða þar af leiðandi, þegar alt kemur til alls, þær allra ábyggilegustu hags- munaskýrslur, sem þjóð getur aflað til. Hagstofan í Ottawa, sem stendur í bein- um samböndum við verzlunarráðuneytið, annast um framkvæmd manntalsins, og vinn- ur úr þeim upplýsingum, sem fengist hafa; er þetta hið mesta þjóðþrifaverk, er ætti að vera metið að verðleikum. Ekki er enn með fullu vitað hve mann- talið taki langan tíma, þó líklegt þyki, að skrásetningu verði lokið eftir hálfsmánaðar til mánaðartíma; en fyrstu skýrslna af árangrinum mun naumast þurfa að vænta frá hagstofunni fvr en eftir þrjá til fjóra mánuði. Skýrslur þær, er safnast við umrætt manntal, hljóta að koma að ómetanlegu gagni við skipulagningu viðskiftalífsins í þessu landi að stríðinu loknu, og þessvegna er þess að vænta, að hver og einn þegn finni sér það skylt, að greiða á allan hugsanlegan hátt fyrir skrásetjurunum, er þá ber að garði. Hæztu fjárlög í sögu Canada Fjármálaráðherra sambandsstjórnar, Hon. J. L. Ilsley, lagði nýlega fram í sambands- þingi fjárlög stjórnarinnar, þau hæztu, er sögur fara af í Canada. Áætluð útgjöld á fjárhagsárinu 1940-41 nema $1,768,000,000, en tekjurnar eru metnar á $1,150,000,000; það er því sýnt, að gert er ráð fyrir $618,- 000,000 tekjuhalla; hin auknu útgjöld stafa, eins og gefur að skilja, að mestu leyti frá stríðssókn þjóðarinnar, er umfangsmeiri verður svo að segja með hverjum deginum, en hvergi nærri hefir þó náð hámarki enn; þó má almenningur ekki undir neinum kring- umstæðum kippa sér upp við hækkaða skatta; öllu því, sem óhjákvæmilegt er, verður fólk að taka með jafnaðargeði, og það því frem- ur, er jafn mikið er í húfi og nú á sér stað. Nú liefir fjárlagafrumvarpið verið afgreitt á þingi því nær breytingalaust; þingsálykt- unartillaga frá þingmönnum C.C.F. flokks ins um þjóðnýting peningastofnana, var feld með miklu afli atkvæða. Foringi íhalds- flokksins, Mr. Hanson, lýsti yfir því Jægar við 1. umræðu, að flokkur sinn gerði engar breytingartillögur við fjárlagafrumvarpið, þó vafasamt mætti telja, hvort eigi hefði mátt koma við í ýmsum tilfellum róttækari sparnaðartilraunum, en frumvarpið frá stjórnarinnar hendi bæri vitni um. Stjórnmálaflokkur. gufar upp 1 síðustu þingkosningum hér í fylkinu, sætti C.C.F. flokkurinn slíkum hrakförum, að nærri lét að hann hyrfi með öllu úr sög- unni; tveir merkisberar hans náðu við illan leik kosningu í Winnieg, en í St. Bonifaoe, Assiniboia og St. Clement, er áður áttu C.C.F. fulltrúa á þingi, fóru leikar þannig, að tveir Liberal-Proggressives og einn Kon- servmtívi náðu kosningu; vægast sagt, má því í rauninni svo að orði kveða, að C.C.F. flokkurinn hafi gufað upp; að vísu hefði þetta ekki átt að koma neinum á óvart, þar sem vitað er að stefnuskrá flokksins var frá upphafi hvorki fugl né fiskur, heldur einungis eins og þar stendur, “reykur, bóla, vindaský. ’ ’— Gimli var bústaður norrænna guð'a; Gimli heitir kjördæmi, sem innilykur frumbygð íslendinga við Winnipegvatn; þetta kjör- dæmi tók meinhægan C.C.F. frambjóðanda fram yfir úrvals, íslenzkan athafnamann; það yrði óviðkunnanlegt umhugsunarefni, ef Gimli kjördæmið norð'ur við Vatnið ætti það hlutskifti framundan, að kafna undir nafni. Fjársöfnun norskra frœnda vorra Eftir prófessor Richard Beck. “En þjóðlífsins tO’kmark er frelsi.” Þannig farast Matthíasi Jochumssyni orð í snjöllu Noregs-minni sínu; eiga þau ummali víðtækt gildi og hafa aldrei tíma- bærari verið heldur en einmitt nú á dögum. Er og nærri oss höggvið Islendingum, þar sem Noregur, heimaland vorra “kynstóru feðra,’’ hefir svift verið' dýrkeyptu sjálfs- forræði sínu og hnept í fjötra erlendrar og grimmrar harðstjórnar. Sonum Noregs.og dætrum í landi hér svíða að vonum sáran þau þungu örlög, sem heimaþjóð þeirra hefir orðið að sæta af hálfu hins vægðarlausa árásarliðs, og sýna á margan virkan hátt hug sinn til hennar og hluttöku í kjörum hennar. í'lerst þeim þar drengilega eims og góðum kynstofni sæmir. Eitt það, sem Norðmenn í Canada hafa með höndum málstað Noregs til stvrktar, er söfnun fjár í sjóð Jiann, er þeir nefna “Norsk Jagerfond” (Norwegian Fighter Fund), og er það þjóðræknisfélag þeirra, “The League of Norsemen,” sem stenduf að þeirri fjársöfnun, en heiðursverndarar ]>ess fyrirtækis eru þau Ólafur ríkiserfingi og Martha krónprinsessa. En fé því, sem safnast í sjóð þennan, er varið til þess að kaupa eina eða fleiri flugvélar handa flug- hernum norska, sem berst við hlið Breta fyrir endurfengnu frelsi Noregs og lýðræði og mannréttindum alment. Væri það drengileg ræktarsemi af Is- lendingum og framdsemi meir en í orði, ef Jieir styrktu nefndan sjóð með fjárgjöfum. Hvort sem upphæðirnar eru stórar eða smá- ar, verða þær þegnar með þökkum. Má senda slík tillög til Mr. Hans Brekke, 1181 Wolseley Avenue, Winnipeg; íslenzku viðublöðin munu og fúslega taka við þeim. “Sá er vinur, sem í raun reynist,” seg- ir hið fornkveðna. Frændþjóð vor hin norska hefir aldrei átt við jafn andvíg kjör að glíma og hún á nú undir járnhæl hins er- lenda hervalds. Minnugir þess ættum vér íslendingar að vera henni lið- sinnandi öðrum fremur. Hún hefir einnig, sem vænta mátti sýnt það, að hún verðskuldar samúð og hjálp allra frelsisunn- andi manna og kvenna, því að hin norræna frelsisást brennur henni djarft í brjósti þrátt fyrir margvisleg þrælatök hinna er- lendu árásarmanna. En vafalaust viljum vér íslend- ingar stuðla að því, að þessi orð Þorsteins Erlingssonar verði sem sönnust: “. . . að Norðurlönd ættu það æ, sem öflugast brennir og ljómar.” Eldgamlar vísur í umbúðum Eftir Guðmund Friðjónsson. Gátur eru gamlár í hettunni og bólar á þeim heldur en ekki i Fornaldarsögum Norðurlanda, fyrir tilstilli Gestumblinda, i höll Heiðreks konungs. Hér verður ein gáta talin, sem er dóttir tó- skapar og tóvinnu, glettin og gamansöm á yfirborði og undir- niðri: Gettu hvað eg gerði mér til gamans vinna:— bjó eg til fyrir blíðan svanna — böggul milli rekkvoðanna. Maðurinn vatt af snældu fyrir kvenmann, lá í rúmi, undir brekáni, eða áklæði og bjó til hnykil úr bandinu. önnur gáta er um ferðalag manns, er datt á höfuðið: Svefns mér gaman glettu vann,— gekk eg framan dauðan mann, storðar raman fák eg fann, — fór með sama á talbúann. (Svefns gaman: myrkur; gekk dauðan mann: veginn, storðar- fákur: bær — rakst á bæ; á talbúann: fór á kollinn, höfuðið — Dalakoll). Vísan um björg er nokkurs- konar gáta, eða úrvals orðaleik- ur: öllum mönnum bjargar björg, björgin hressir alla; en að sækja björg í björg björgulegt er valla. Þessi vísa um björgina mun vera skráð í Bragfræði séra Helga, sem fjallar um rímna- hætti, og er höfundur hennar þar ef til vill nefndur. En ekki get eg nú gengið úr skugga um það atriði. Eg hljóp áðan yfir vísu, sem er augljós barnagæla: Eg skal kveða við þig vel, ef viltu hlýða barnkind mín, faðir þinn er að sækja sel, sjóða fer hún mamma þín. Þorvaldur Thoroddsen getur þess í ferðasögu, að útselur hafi verið mjög víða etinn norðan- lands á “selaárunum.” Eg busk- aði stórum ösku og mykjuhaug fornan fyrir 25 árum og gerði að sáðreit, sem var morandi af búfjárbeinum, fiska og sela. Þá er enn vísa sem er ávarp til vorsins: Eg skal kveða við þig vel ef viltu hlýða, láttu ekki lundur skíða langræknina hjá þér bíða./- Þetta er kvenlega ljúft í sam- anburði við ráðleggingu meistara Jóns. Hann segir við syndara: að honum sé skaðsamlegt að vera svo langrækinn, að “reiðin úldni í hjartanu.” Þetta mun tákna það, að hjartað úldni, þeg- ar það ber í sér til lengdar fýlu- lyndi eða orm ólundarinnar. “Þeir voru vitrir þeir gömlu,” að sögn Guðmundar mormóna. Og Hákon Hlaðajarl lét svo um mælt við Þorleif jarlaskáld, að oft væri gott það sem gamlir menn lcveða. En Þorleifur gerði sig gráskeggjaðan og hruman á fæti, áður en hann gekk fyrir jarl. Þá mundi næsta visa vera sprottin upp undan tungurótum lífsreynslu: Enginn lái öðrum frekt, einn þó nái falla. Hver einn gái að sinni sekt. Syndin þjáir alla. Þessi höf. hefir kunnað listina þá, að skrifa skuld í sand. Vís- urnar sem nú voru greindar og kalla mætti spakmæli, fremur en barnagælur sóma sér vel á vör- um þeirra sem þekkja orðskvið- inn forna: Kennið þeim ungu að ganga á guðsvegi, og munu þeir eigi af honum beygja þegar þeir eldast. Annars gerðu gömlu Söngva- Borgurnar og Kvæða-Kelarnir lítið að því að prédika fyrir börnunum umfram það sem vis- urnar sjálfar gerðu og gera. Spakmælavisur geta fallið i frjóan jarðveg þó kveðnar sé yfir börnum, sem skilja þær eigi til fulls fyr en seint og “síðar meir.” Endurminningin getur stundum ávaxtað höfuðstól: Latur maður lá í skut, latur var hann þegar sat. Latur oft fær lítinn hlut. Latur þetta kveðið gat. Þessi náungi gleymdi eigi að snoppunga sjálfan sig, ásamt hinam. Þessi bragarháttur er ríkmannlegur. Og efni vísunnar er eigi af vanefnum tekið. Staka þessi getur litið framan í Háva- mál, sem segja, að liggjandi úlf- ar fari á mis við her og sofandi maður vinni eigi sigra. En morgunstund (þ. e. árvekni) gef- ur gull í lófa. Þessir spekingar hafa fyrir augum stundlegu gæð- in. Þeirra verður eigi án verið, meðan mennirnir eru nauðbeygð- ir til að krafla í mold og drepa fingrum í kalt vatn og saltan sjó. En sum alþýðuskáld horfa fram á veginn, eigi skemra en stór- skáldin, og sjá gegnum holt og hæðir. Þeim er sanngirni í blóð borin, eða þdu hafa áunnið sér hana með lífsreynslu. íslenzk veðrátta er sjaldan á báðum áttum og umsagnir skáld- anna um hana eru sjaldan mælt- ar á tæpitungu. Eg kann eina vísu sem stingur í stúf við aðrar veðurvísur að þessu leyti: Veðrið er hvorki vont né gott, varla kalt og ekki heitt; það er hvorki þurt né vott, það er svo sem ekki neitt. Höfundur þessarar vísu mun hafa verið skyldur, líkamlega eða andlega, bónda, sem var á næstu grösum við mig, þegar eg var unglingur. Eitt sinn gerði ill- viðri á slætti, og urðu griðkonur hans að forða sér í húsaskjólið. Bóndi gekk í smiðju og fór að dytta að amboðum. Hann kom inn í baðstofu eftir nokkura stund og var spurður eftir veðr- inu. Hann gaut hornauga til vinnukvennanna, sem flúið höfðu inn undan rigningunni og mælti: “Veðrið — það er þessi þurra suddi.” Þetta var haft Iengi að orðtæki í sveitinni um illviðri. En flestar veðurvísur taka af skarið og hafa í sér hreinar lín- ur, t. d. þessi, sem ber vott um mikinn ugg og ótta: í búri er smátt um bjargarföng, brestur heyjaforðann. Þorra-dægur þykja löng, þegar hlæs á norðan. Þorlákur biskup hallmælti aldrei veðri. Svo segir æfisögu- höfundur hans. Vísan, sem eg hafði yfir seinast, er kveðin í hálfum hljóðum. En hún lum- ar á mikilli tilfinning og er út- undir sig. Eg hefþ lifað Þorra sem þótti langur: Stórhríð grenjaði mán- uðinn allan, að þvi undanskildu, að upprof gerði á sunnudögum. Þá féllu mannskaða-snjóflóðin í Seyðisfirði. Vísusmiðurinn hefir ef til vill lifað þvílíkan Þorra. Hann hagar þó orðum sínum stillilega. En í rauninni hafði hann á- stæðu til að bölsótast yfir ósköp- unum. Þorri og Góa eiga oft sam- merkt: Þorri bjó oss þrönga skó þenna snjóavetur. En hún Góa ætlar þó, að oss róa betur. Þarna er gripið til orðaleiks: róa að, og mun hann vera frá víkingaöld, þegar aðróður var háður og látið sverfa til stáls. Það má segja að tíðin sé gædd andardrætti: Við skulum ekki hafa hátt, hér er margt að ugga: Eg hefi heyrt í alla nátt, andardrátt á glugga. Systir afa mins sagði mér, að faðir sinn hefði verið móti því að gera flautir úr mjólkurdrop- anum “í aldamótaharðindunum.” Móðir afasystur minnar koni með kýrnytina upp á pallstikk- inn og börnin móti henni til að taka móti nýmjólkurdropajium. En þó að afi minn væri vantrú- aður á næringargildi flauta, mætti ætla að sú matargerð hafi haft eitthvað sér til ágætis, svo algeng sem hún var og langvinn, að þvi sem eg ætla. Eg treystist eigi til að rökræða það mál. En eigi hefir feðgunum á Hofi þótt froðan litils virði, úr því að þeim lenti saman út af henni: Margt er að heyra, margt að sjá, manndygð ætla eg sofi. út af froðu flugust á feðgarnir á Hofi. Efni Griðku-ríma gerðist í fjósi. Þar börðust með mykju- spöðum griðkonurnar Hugrún og Manga, svo sem þjóðkunnugt er, og mun sú ríma vera í Þjóð- skjalasafninu. Stakan er á einn hátt nokkurs- konar smámynt sem er viðlíka handhæg sem smáskildingar á fjármálasviði. Stórkvæði eru þá svo sem miklar upphæðir- Hvorttveggja er nauðsynlegt — það stóra og hið srnáa. Annars er þess að geta, að skáldin, sem stökurnar gerðu, hafa eigi ávalt fengið þakklæti fyrir list sína. Þeim var gjarnt að kveða meinyrt og vega að mönnum, sem stundum voru saklausir, t. d. urðu þau tann- hvöss við bjargálnamenn ogefna- menn, sem að vísu fóru betuf með tímann, en skáldin, seiu láu í bókum, ortu og hneigðiist að flöskum og konum. Búmenn- irnir lítilsvirtu skáldin, sem ekki gátu látið bókvitið í askana. EU skáldin heittu sínum vopnum: Ríkur búri ef einhver er, illa máske þveginn, höfðingja við siðu sér setja ’ann hægra megin. Fátækur með föla kinn fær það eftirlæti: Á hlið við einhvern hlandkoppinO honum er ætlað sæti. Sú saga gerist í útlöndum eig1 síður en hérlendis. Mig minni1" að skozkur auðmaður eða höfð' ingi byði Robert Burns til máls' verðar, ásamt stórmenni og léti vísa stórskáldinu, sem vár fá' tækt, að eldhúsborði. Burns gerð) kvæði um þetta og hefndi síu ininnilega. Oft eru skáldin auðnusljó, af því fara sögur. Gaman er að geta þó gert ferskeyttar bögur. Auðnuleysið stafar af því, að þessi skáld, sem áttu enga úr' kosti til fjár eða frama, lifðU við kjör Lassarusar — sátu ^ rangri hillu. Hugur þeirr3 hvarflaði í aðra átt, en bjar^' álna fólks. Þeim fór líkt seU1 auðfræðingi einum útlendun)’ sem var blásnauður, en ritað1 fræga bók um auðæfi. öðrum gat hann bjargað. í'” sjálfum sér gat hann ekki farborða. Alþýðuskáld vor hafa geft spakmælavísur. Þau hafa s^ lífssannindi, skynjað þau, eI1 eigi getað handsamað haminot' una. Sum urðu flækingar, t. Látra-Björg. 3um gerðu bæn sína, þe£31

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.