Lögberg


Lögberg - 28.11.1946, Qupperneq 4

Lögberg - 28.11.1946, Qupperneq 4
4 LÖGBERG, FIMTUDAGLNN 28. NÓVEMBER, 1946 T --------logfaerg-------------------- GeíiC öt hvern fimtudag af THE COLUMBIA PRESS, LIMITED 695 í 'argent Ave., Winnipeg, Manitoba Utanáskrift ritstjórans: EDITOR LÖGBERG 195 Sarg-ent Ave., Winnipeg, Man. Rltstjóri: EINAR P. JÓNSSON Verð $3.00 um árið—Borgist fyrirfram The ■'Lögberg” is printed and published by The Columbia Press, Limited, 695 Sargent Avenue, Winnipeg, Manitoba, Canada. Authorized as Second Class Mail, Post Office Dept., Ottawa. PHONE 21 804 Bergmál, sem aldrei deyr Sönn menning mælist eftir því, sem mennirnir hugsa fegurst og bezt, því í slíkum hugsunum speglast öll þau af- rek þeirra, sem orðið hafa fegurst og bezt í aðbúð og umhverfi vor mann- anna.----- Maður varð þess víða var á íslandi í sumar, sem leið, hverju ástfóstri ís- lenzka þjóðin hafði tekið við Karlakór Reykjavíkur, eigi aðeins íbúar höfuð- staðarins, heldur og engu síður fólkið út á landsbygðinni; allir höfðu það á vitund, að mikið stæði til þar sem í að- sigi var söngför flokksins til Vesturálf- unnar; gagnvart þessu æfintýri var þjóðin eins og opið sár; hún var undur viðkvæm fyrir því hvernig tiltækist um söngförina, sem túlka átti nú í fyrsta sinn á vestrænum vettvangi skáldskap hennar í tónum; hún vissi líka að flokk- urinn myndi syngja fyrir oss Vestmenn af íslenzkri ætt, og henni var ant um að hann túlkaði alla þá ástúð, sem nú ríkir á íslandi í garð Vestur-íslendinga; hann flutti oss í unaðslegum söng sínum þetta bróðurlega hugarfar, og viðdvöl hans, þótt ekki yrði löng á þessum slóðum, skildi eftir í sálum vorum bergmál, sem aldrei deyr. í söng Karlakórs Reykjavíkur end- urspeglast fegurstu eðliskostirnir í ís- lenzkri þjóðarsál, næmleiki heitrar hrifningar og þróttur hins norræna anda. — í nýkomnu bréfi til ritstjórans frá cand. theol. Pétri Sigurgeirssyni, Sig- urðssonar biskups, er fagurlega lýst því erindi, eða þeim kveðjum, sem honum skilst, að söngflokkurinn hafi átt að flytja oss Vestmönnum frá stofnþjóð vorri; og vegna þess hve táknræn og markvfss ummæli þessa góðvinar vors eru, tökum vér oss það bessaleyfi, að endurbirta þau hér í blaðinu, lesendum til hollrar glöggvunar, en ummælin eru á þessa leið: “Eg veit, að þið munið hafa mikla ánægju af því að heyra Karlakórinn, sem þegar mun hafa sungið, er þið fáið þetta bréf. Hann ber kveðju okkar allra hér í söng sínum. Hann er sem fulltrúi alls þess bezta, er hljómar í sálum okkar heima. í söng kórsins vildum við, að þið heyrðuð fyrirbæn okkar fyrir íslendingum vestan hafsins, gleðisöng okkar yfir trygð ykkar, sigursöng yfir því sem áunnist hefir í lífsbaráttunni. Við vildum að þið heyrðuð bergmálið af nið fossanna og briminu við klettana í tónunum “Brennið þið vitar”, og við vildum að þið fynduð andvarann leika um vangann í hinum fínu og veiku tón- um lagsins: “Nú andar suðrið sælu vind- um þýðum.-’ Og bæn okkar ber kórinn til ykkar í laginu Kyrie og Ave Maria, en af því laginu, er eg hvað hrifnastur, því að það lag feykir burt skuggum, en ber hið skæra ljós inn í sálu mína.” — Söng- og sigurför Karlakórs Reykja- víkur um Bandaríki Norður-Ameríku og heimsókn hans til North Dakota og Win- nipeg, að eigi séu fleiri staðir tilgreindir, þar sem íslendingar vestan hafs eru bú- settir, mun jafnan talin verða til meiri háttar menningarlegra viðburða í nú- tímasögu íslendinga beggja vegna hins breiða hafs, og tengja órofaböndum sameiginleg menningarverðmæti; verð- mæti, sem svo voru slungin dýrum og vígðum þáttum, að þau veittu þjóðinni kjark til þess að lifa af Svartadauða og Hungurvöku, og sungu hana að lokum frjálsa. Nú hefir íslenzka þjóðin formlega skipað sér í fylkingu sameinuðu þjóð- anna, og verið viðtaka veitt á þeim vettvangi með mikilli hrifningu, eins og ræða Thors sendiherra og þar að lút- andi bréfaviðskifti bera svo glögg merki um. ísland verður aldrei vopnað stór- veldi, en þyí fegurra skyldi hlutverk þess í þágu sannrar siðmenningar og hollra nytjaverka; það á að verða “dálítið fyrirmyndar-ríki,” að beztu manna yfir- sýn. — Vér Vestmenn erum hluthafar í öllu því, sem fegurst hefir verið hugsað, og fegurst verður hugsað á íslandi, svo fremi, að vér eigi gerumst sekir um svefngöngur, eða sættum oss við það, að fljóta sofandi að feigðarósi; vér höf- um hlustað á raddir íslands, og fundið til þeirrar ósegjanlegu ástúðar og þess hyldýpis fegurðar, er þær búa yfir, og nú geymum vér í endurminningunni það bergmál, sem aldrei deyr, eða að minsta kosti ætti ekki að deyja; bergmál vakn- andi og alfrjálsrar þjóðsálar, sem vér erum óaðskiljanlegur hluti af. Kirkjuþingið í Cleveland Eftir séra Rúnólf Marteinsson. Við vorum komnir í gistihús í Cleve- land. Næsti dagur var laugardagurinn, 5. okt. Þann dag átti að hefjast þingið. Fyrst var þá að finna þingstaðinn. Það var auðgjört. Þingið var haldið í aðal samkomusal borgarinnar, þeim hluta hans sem mætti nefna sönghöll. Þessi staður var örskamt frá húsinu þar, sem við gistum. í þessum söngsal voru allir starfsfundir þingsins haldnir. Upphafs- guðsþjónusta þess hófst kl. 10 árdegis þennan laugardag. Frá guðsþjónustum þingsins hefi eg sagt í Sameiningunni, og óska eg ekki að endurtaka það sem eg sagði þar. Aðeins vil eg geta þess, að upphafsguðsþjónustan var tilkomu- mikil, hátignarfull, og máttug, og hjart- að í henni var altarissakramentið. Kl. 2 síðdegis setti forseti þingið, og rakleiðis voru fundarstörf hafin. ' Fjórir íslendingar voru í salnum. Hvernig stóð á ferðum þeirra þangað? Ekki var þetta íslenzkt þjóðræknisþing og ekki heldur þing íslenzka lúterska kirkjufélagsins. Hver hefir stefnt þeim þangað ? Eiga þeir heima í þessu móti ? Hvaða rétt hafa þeir til að sitja á þingi United Lutheran Church? Því verður auðveldlega svarað, hefir í raun og veru nú þegar verið svarað í þessari ritgjörð. Þessir menn voru kosnir af íslenzka lúterska kirkjufélaginu til þess að vera fulltrúar þess á þinginu. Hvaða rétt hafði það til að kjósa? Þann rétt fékk kirkjufélag vort, þegar það gjörðist meðlimur í þessum félagsskap. Sam- kvæmt grundvallurlögum hans, hefir það rétt til að senda þessa tölu fulltrúa, og lÆfir haft síðan það gjörðist, á þingi United Lutheran Church í Omaha í Ne- braska-ríki árið 1940, meðlimur þess félagsskapar. En hvernig félagsskapur er þetta sem við nú tilheyrum? Ofurlítið finst mér eg þurfi að líta til baka til þess að gjöra þetta ljóst. Fyrstu lúterskir menn, sem til þessa meginlands komu, voru fáir menn í hóp þeirra Hollend- inga, sem komu til New York árið 1913, sem þeir nefndu Nýju Amsterdam. Næst komu Svíarnir til Delaware árið 1638. Á 18 öldinni komu þjóðverjar, á hinni 19 komu Norðmenn, Svíar, Danir, íslend- ingar, Finnar, og fleiri. Að undanteknum Hollendingunum, sem voru mjög fáir, stofnuðu allir þessir flokkar lúterskt kirkjustarf innan sinna þjóðernislegu takmarka. Svo kom að því, að söfnuðir sameinuðust í kirkufélög. Fyrsta lúter- ska kirkjufélagið í Ameríku var Minist- erium of Pennsylvanias stofnað 1748. Á 19. öldinni, þegar nokkur lútersk kirkjufélög höfðu verið stofnuð, var myndað kirkjufélagasamband, sem nefnt var General Synod^ Það stjórn- arfyrirkomulag líkist því, sem ræður bæði í Bandaríkjunum og Canada. I Canada eru 9 fylki, sem hvert um sig hefir löggjafarþing, framkvæmdarstjórn og fylkisstjórn. Svo sameinast öll fylk- in í sambandsstjórn með löggjafar- valdi, framkvæmdarvaldi og landstjóra eða konungi. Stjórnarskrá ákveður hvernig skifta skuli valdinu milli fylkj- anna og sambandsstjórnarinnar. Þó nöfnin séu dálítið önnur í Bandaríkj- unum, er fyrirkomulagið hið sama. United Lutheran Church er slíkt sam- bandsfélag. Einstaklingar ganga í söfnuði, söfnuðir ganga í kirkjufélag, og kirkjufélög ganga í sambandsfélög eða allsherjarfélög, eða kirkjufélagssam- band. Þegar kirkjufélag vort gekk í þetta sambandsfélag varð einhverjum að orði, að nú væri sól þess sigin til viðar, það væri í raun og veru ekki lengur að sögn, að þröngva svo til. Sambandsfélagið átti, kosti kirkjufélags vors, að það fengi engu að ráða. Eln- hverntíma var það stað- hæft í Vancouver og sett í blöð vor, að United Luth- eran Church tæki af oss öll ráð í sambandi við fé gam- almennaheimilis vors. Það er mál komið, að sannleik- urinn sé sagður í þessu máli, svo fólk vort viti hið sanna og rétta: United Lutheran Church hefir aldrei haft nein afskifti af fjármálum Betels né held- ur nokkru öðru viðvíkjandi þessari stofnun vorri. Eðlilega vill United Luth- eran Church hafa hönd í bagga með fjárveitingar .sínar. Hún hefir reglur í starfi sínu, sem fara verð- ur eftir. Sérstaklega kem- ur þetta til greina í sam- bandi við trúboðsstarf vort. Þar fer fram sameiginlegt starf fylkis og sambands- stjórnar, svo eg noti cana- diska líkingu. En í flestum málum kirkjufélags vors höfum vér sömu sjálfstjórn og vér höfðum meðan vér vorum einstætt kirkjufélag. Þessu kirkjufélaga-sam- bandi tilheyra 32 kirkjufé- lög. Kirkjufélag vort er eitt þeirra. Fullorðnir meðlim- ir í þeim öllum eru um 1,- 800,000. Sum þessi kirkju- félög eru mikið stærri en kirkjufélag vort og sum minni, en sérhver erindreki, hvort sem hann kemur frá stóru eða litlu félagi, hefir sama rétt og hver annar erindreki. Á þessu þingi áttu sæti 284 prestar og 278 leikmenn, en 4 þeirra síðari komu ekki á þing og var því tala leikmanna 274, en samtals erindrekar á þingi 558. í þetta sinn átti ein kona sæti á þingi, hin fyrsta kona, sem hefir verið er- indreki á þingi þessa fé- lagsskapar. En hvernig atvikaðist það, að vér gjörðumst með- limir í þessu félagasam- bandi? Fyrir löngu síðan var því hreyft, meðal vor, að vér ættum að tengjast félagsböndum við einhverja stærri lúterska heild á þessu meginlandi. Svipuð tilfinning hefir átt heima í flestum hópum lúterskra manna í Bandaríkjunum og Canada. Þeim hefir fundist að þessi sundurliðun væri lútersku kirkjunni hér, að einhverju l^yti, til tjóns, og að fallegt væri að því að vinna, að allar deildir henn- ar, í þessum löndum, sam- einuðust í eina öfluga kirkju, sem með þeirri sam- eining fengi aukinn styrk til að boða Krist. í síðustu tíð hafa sumir verið að hugsa um tvær kirkjur: Bandaríkjakirkju og Cana- diska kirkju. Þessi hugsun og’ von hefir vermt sum hjörtu einnig meðal vor ís- lendinga. En í hópi vorum töldu margir sig mótfallna þessari hugsun. Fjöldi var hræddur um, að með samn- ing við önnur kirkjufélög, værum vér að stofna ís- lenzku þjóðerni voru í hættu. íslendingar voru einnig mjög hræddir við á- lögur frá því kirkjufélagi, sem vér tengdumst. Fátt þykir oss verra en skyldu- skattar, og þó greiðum vér möglunarlítið þjóðfélags- skatta vora í þessu landi; en í kirkjunni vildu þeir ekkert hafa með svoleiðis tilhögun. Og þó þarf nú ekki nema ofurlítið af heil- brigðu Ijósi skynseminnar til að sjá, að einnig kirkjan hefir fjármál með höndum. í fleétum tilfellum er hún bundin ákveðnum útgjöld- um og hefir því fulla þörf á ákveðnum tekjum. Eg sé ekki hvernig menn fara að mótmæla þessu. Menn þæfðu þetta mál ár eftir ár og ekkert varð af framkvæmdum. Fyrir einhverja rás viðburðanna komst skrið á þessa hugs- un árið 1939. Má vera, að einn þátturinn í því hafi verið þörfin á styrk í trú- boðsmálum vorum. Hvað sem því líður, var það sam- þykt á kirkjuþingi voru það ár, að leggja málið fyrir söfnuðina til úrslita. Þar fékk það nægan styrk til samþykta, og komst því inngangan í framkvæmd. Hvernig hefir svo þetta félag reynst oss, þessi 6 ár sem við höfum tilheyrt því? Hafa gömlu mótbárurnar fengið byr undir báða vængi í reynslunni? Hefir af þessu sambandi voru við það orsakast tortíming þeirrar ræktarsemi, er vér höfðum við íslenzkar erfð- ir? Þegar vér lítum yfir þessa 6 ára sögu hljótum vér að segja: Þetta kirkju- félag hefir styrkt trúboðs- starf ríflega, það hefir hjálpað sumum söfnuðum vorum til að eignast prests- setur, það hefir borgað fyrir auglýsingar í kirkju- blaði voru, “Sameining- unni”, og það hefir einnig veitt oss styrk til að gefa út blað vort, “Our Parish Messenger.” Það hefir ekki talið til skuldar hjá oss eftir lok fjárhagsárs vors, þó vér höfum ekki að fullu greitt hluta vorn af útgjöldum fé- lagsins. Það hefir látið oss í friði með þann íslenzka vermireit, sem vér áttum og eigum enn. Það hefir ekki einu sinni neytt oss inn á neinar afturhaldsleið- ir í trúmálastefnu, sem sumir voru hræddir um í upphafi. Það tók við oss með grundvallarlögum vor- um óbreyttum; og ekki lít- ur út fyrir að nein mótbára hafi komið gegn því. Vér höfum í þessu sambandi verið algjörlega óáreittir með trúmálastefnu vora. Eftir því sem eg sam- vizkusamlegast veit, höfum vér haft mikið gott af þessu sambandi, og ekkert annað en gott. Og vér hefðum getað haft meira gott af þessum félagsskap, en vér höfum haft, ef vér, prestar og leik- menn, hefðum betur fært oss í nyt það, sem þetta kirkjufélag hefir að bjóða, betur notað blöð þau og bækur, sem félag þetta gef- ur, og lagt meiri rækt við að kynna oss og nota hinar mörgu ágætu starfsað- ferðir þeirra manna. Með þessu er eg á engan hátt að segja, að eg sam- þykki alt, sem gjörst hefir í félagsskap þessum. Eg er ekki samþykkur öllu því, sem gjörst hefir í kirkju- félagi voru. Vér erum frjálsir og sjálfstæðir menn. Sönn samvinna út- heimtir á engan hátt það, að maður gleypi við öllu, en hugsi ekki neitt. Jæja, þarna vorum vér komnir fjórir íslendingar, með fullan rét.t sem erind- rekar á þessu mikla og fjölmenna þingi, fimtánda þingi United Lutheran Church in America. Klukkan 2 e. h. var það sett af forseta, samkvæmt sérstöku guðsþjónustu- formi fyrir upphaf kirkju- þinga, að viðbættum nokkr- um ákvörðunum, sem nauð- synlegar voru til að koma þingstörfum á rekspöl. Mr. Earnest P. Scott, formaður móttökunefndar- innar í Cleveland ávarpaði þingið nokkrum orðum og bauð það velkomið. Mr. Julius Kovachy, dómari, forseti kirknasambandsins í Cleveland, flutti þinginu mjög hlýlegt ávarp, bar því kveðjur frá prestum borgarinnar, og óskaði því allra heilla. Þá flutti ávarp E. Clyde Xander, sem þá gegndi forsetastörfum í U.L.C. kirkjufélaginu í Ohio. Hann bauð þingið velkomið til þessa ríkis og flutti Jdví bróðurkveðju frá forseta þess kirkjufélags, Dr. Mylie, sem um þær mundir lá veikur í sjúkra- húsi. Þá kom fram Dale C. Recker, prestur Fyrstu ensk-lútersku kirkjunnar í Cleveland og færði forset- anum og þinginu, að gjöf, hamar til notkunar í sam- bandi við stjórn þingsins. Hann var samsettur úr efni frá þeim þremur kirkjum, sem sá söfnuður hafði reist. Var hamarinn þeginn með þökkum, notaður á þessu þingi, og svo geymdur með öðrum slíkum hömrum, sem félaginu hafa verið gefnir. Dr. Fry stýrði öllum starfsfundum, stýrði frá- bærlega vel. Hann er rögg- samur, skýr í hugsun, rétt- látur í úrskurðum, þekkir fundarsköp út í æsar, er fljótur að hugsa, er gagn- orður í því sem hann ber fram, laus við mælgi, og leitast við að vera sann- gjarn við alla. Aðalatriði á dagskrá þennan seinasta hluta dags, voru skýrslur og kosning embættismann- anna þriggja, forseta, skrif- ara og féhirðis. Fyrst kom þá skýrsla forseta. Vil eg minnast á hana eins og hún stendur prentuð í skýrslubókinni. Ekki rakti hann sögu kirkju félagsstarfanna árin tvö síðan næsta þing á undan kom saman. Ástæðan mun vera sú, að hið víðtæka starf þess birtist í skýrsl- um hinna mörgu og um- fangsmiklu milliþinga- nefnda. í skýrslu sinni vel- ur forsetinn sér sjónarhól og lítur yfir stríð kristin- dómsins í heiminum. Hann sér hann í skelfingum styrj- aldarinnar og sér hvernig gullið kom hreint og ó- mengað út úr þeim hreins- unareldi; en hann sér einn- ig kirkjuna, að stríðinu loknu, vera of lina í sókn sinni fyrir varðveizlu og út- breiðslu þess dýrmæta auðs, sem hún refir fengið í hendur. Hann eggjar lög- eggjan til fórnfúsra fram- kvæmda meðal kirkjunnar manna. Hann segir, að “jötunn máttarins í kirkj- unni, og engu síður í United Lutheran Church, sé tæp- ast farinn að rumskast. Hann má til að rísa á fætur. Þetta er hans dagur.” “Nema að hann beiti lífs- krafti sínum fljótt, setji styrk í vöðva sína með föstum og gleðiríkum á- setningi til fórna, sterkari en áður hefir sést á þessum mannsaldri, er hætt við, að hann komi of seint á vett- vang nauðsynjanna til að bjarga.” Svo bendir hann á þarfirnar á kristinni ment- un, himinhrópandi þörfina á líkn í Norðurálfulöndun- um, og svo þörfina á ár- vekni og samvizkusemi í starfi allra embættismanna og starfsnefnda kirkjufé- lagsins. Skýrslur prentaðar í bók- inni voru ekki lesnar í þing- inu, nema þá aðeins stuttir kaflar; en forsetinn ávarp- (Frh. á hls. 8)

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.