Lögberg - 18.12.1947, Síða 4

Lögberg - 18.12.1947, Síða 4
4 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 18. DESEMBER, 1947 Gísli Sveinsson, sendiherra: TRO og menning J ólaf östuhugleiðing Dimmir dagar — ljóssins há- tíð. Það er veruleiki skammdeg- isins og eftirvænting birtunnar, sem ávallt endurtekur sig. Og jólahátíðin hefir í hugum krist- inna manna á norðurhveli jafn- an haft tvíþætta merkingu: Til- komu “ljóssins herra” og byrjun “hækkandi sólar”. Hér er sem sé um að ræða bæði trú og skoðun. En í rauninni getur þetta hvor- ugt staðizt, nema þjóðunum hafi tekizt að tileinka sér nokkuð af því, sem vér nú nefnum menn- ingu, enda eru þessi fyrirbrigði mjög fléttuð hvert inn í annað. — Forfeður vorir hinir heiðnu, er jólahátíð héldu með öðrum hætti en vér, og höfðu sinn átrún að að leiðarstjörnu, máttu fylli- lega kallast menningarþjóð á sína vísu, með ákveðnum trúar- og menningarverðmætum, og má svo rekja í fleirum efnum víða um heim, allt frá fyrnsku, þqtt ekki sé það allténd viður- kennt af nútímamönnum. En með menningunni hækkuðu trú- arbrögðin. Með þetta, sem nú var sagt, að inngangi, mætti víkja lítillega að efni, sem virðist nokkuð sérstakt, en er þó í raun réttri næsta al- menns eðlis, og kalla mætti samskipti og menning. Snerta þau atriði þróun eða þróunarskil yrði andlegrar menningar, bæði í fjölmenni og fámenni, og hefir þetta aftur ótvíræð áhrif á við- gang hinna svonefndu trúar- bragða mannkynsins. Menn geta með miklum rétti sagt, að uppruni menningar, sem svo er kölluð, sé sama og upphaf alls mannlegs . samfélags. Þá fyrst, er menn tóku að lifa sam- an, fleiri en tveir og tveir, sköp- uðust skilyrði til þess, að “menn- ing” gæti átt sér stað, þ. e. inn- byrðis tillit og samskipti til lík- amlegra og andlegra þrifa. Þeg- ar mennirnir hafa fyrir óra- löngu komið sér saman um, hvort sem meira eða minna sjálf rátt eða ésjálfrátt hefir verið að byggja sama ból, lifa hvert nálægt öðrum “til trausts og halds”, þá mátti kallast, að myndazt hafi sambýli, fyrst í smáum stíl, síðan í stærra mæli. Þá urðu sameiginleg átök kleif, og fyrsti grundvöllur var lagð- ur að friðsamlegum störfum, þar sem allir hlutu ekki að berjast við alla. Þá gat menning in þróazt og borið ^ávexti, bæði hið ytra til öruggari afkomu og hið innra, til fágunar mannsins sem skynsemi gæddrar veru og til þroskunar í félagslegum skilningi, til mannúðlegrar og — trúarlegrar vitundar. Það virð- ist fyrst geta komið til á miklu síðara og hærra menningarstgii, að einveran, eins og ýms dæmi sanna, gæti þjálfað mannsand- ann, þegar hennar var leitað út úr ys og þys mannlífsins til um- hugsunar um hin æðstu rök. Það verður nú eigi með vissu sagt, hvort öll fyrirbrigði í and- legu lífi mannkynsins hafi þró- azt á þann veg, og þá ekki sízt þau, sem verða víðtækt dæmi og allur þorri manna þekkir bezt: Trúarlífið, sem kemur fram í trúarbrögðum þjóðanna. Um þetta mætti margt ræða og af ýmsum staðreyndum álykta, en á því eru engin tök hér til hlítar. 1 Ýmsir þjóðfræðingar og þjóð- trúarfræðingar hafa fyrrum haldið því fram, að þar væri að leita upphafs trúarbragða manns ins, sem er “hræðsla" hans við það, sem honum er óþekkt eða óskiljanlegt, þ. e. beygur hans af því ókunna, sem hann hvorki gat greint, séð né heyrt. Að öllu leyti er þetta ekki út í bláinn, en nær vitanlega alltof skammt og ristir yfirleitt ekki djúpt sem skýring. Mörg dæmi eru til þess, og reyndar almennt hjá villi- þjóðum, að þær trúa á “stokka og steina”, sem kallað er, — á skepnur og kvikindi í lofti og á láði og í legi, á trén í skóginum og klettana í fjöllunum, o. s. frv. En á bak við þetta hefir ávallt legið einhver hugmynd um, að það væri ímynd einhvers æðra og mátiugra. Það var andi eða máttur fjallanna og skóganna, vatnsins og loftsins, hins kvika og hins ókvika, sem menn trúðu á, óttuðust eða aðhylltust. Það var hin “andlega” þörf hins frumstæða og fávísa manns, sem í þessu fann sér eitthvað áþreif- anlegt, eitthvað með tilveru- sniði, sem tákn þess, sem hann ekki gat iskynjað nema sem óm úr ókunnum fjarska, þess, sem hann fann, að sér var ofurefli til skilnings og viðfangs, þess, sem réði og stýrði engur að síður og eigi tjáði að mögla í móti, — með öðrum orðum: Þess, sem sióð bak við iilveru hins sýnilega. Það var sem sé alveg það sama í eðli sínu, þótt á ófiillkomnara stigi væri, sem það, er vakir yfir öll- um — líka æðri — átrúnaði: Að viðurkenna sem vissu hinn stýr- andi mátt, hið skapandi afl, sem öllu mannlegu er ofar, og að leitast við að komast í samband við það til verndar lífi og af- komu. Það var irúin á Guð. — Menn leituðu þá, eins og síðar og enn þann dag í dag, á náðir hins “allsvaldanda”; hræddar og hrjáðar og þjakaðar manneskj- umar leituðu þá eins og nú at- hvarfs, hjálpar og huggunar hjá þeim, sem þær á sína vísu trúðu, að ætti máttinn öllum framar. Og ekki að ófyrirsynju óttuðust menn, og óttast, það sem vel má kalla “refsingu”, sem búin er hverjum þeim, sem ekki vill fela sig Guði, ógn, sem meðal annars birtist í órjúfandi náttúrulög- málum, sem engum tjóar að ætla sér að yfirbuga, heldur verður að “hlýða”. Óttinn og hlýðnin voru öllum skiljanleg hugtök og sjálfsögð. En mennirnir hafa líka með langri reynslu getað lært að þekkja “mildi” þessa máttar, ef lífið er í samræmi við hans volduga boð. Mennirnir hafa kannað náð Guðs, sem er óendanleg, ef keppzt er af heil- um hug að nálgast hann, sem öllum ann, og elska hann á móti. Vissulega má segja, að trúar- lífið sé að ýmsu frábrugðið öðr- um menningarfyrirbrigðum, þótt af sömu rót sé, og að sú þróun, sem nú er lýst, hefði bæði getað gerzt með þeim, er í fásinni lifðu, og eins við fjölmenna sambúð. Vissulega leitar manns- andinn til hins æðra oftlega, ekki sízt á einverustundum, eins og áður var minnst á, enda finnur maður þá minnstan styrk frá hálfu annarra manneskja og er opnari fyrir áhrifum alnátt- úrunnar, en hún er, rétt skilin, ávallt í samræmi við höfund sinn. En um þetta hefir maður- inn þó í öndverðu orðið að öðl- ast nokkura hugmynd við sam lífisþjálfun. Og þróun trúarlífs ins á ytra borðinu, í trúarbrögð um, var lítt hugsanleg, nema af- skipti fleiri manna gætu átt sér stað, svo sem nokkuð var rakið og þá fyrst hefir t. d. fram- kvæmd trúarsiða, sem er mik ilsvert atriði, getað þroskazt, er sameining gat orðið um þá og uppihald þeirra. Þá hafa og í annan stað hin mannlegu áhrif átrúnaðarins — trúarinnar — fyrst getað komið í Ijós, er menn sýndu þau í umgengni og sam- skiptum við aðra. Ber þetta þann ig allt að sama brunni. En þegar nú lífið og þroskinn er skoðað í þessu ljósi, hversu bert verður þá ekki, að mönnun- um ber að lifa saman í “ást og eindrægni”, til þess að áorka sem mestu sameinaðir, því að í því er krafturinn fólginn til enn öflugra trúarlífs og betri daga þar sem Guð gefur frið og far- sæld. Maðurinn er, almennt skilið, ekki skapaður til þess að S E L K IRK MANITOBA :«(Kircict(icici««tcieteicectcte«ictcietc>ctc«!cie«tret(tstc«ieici<ictc(MtC{ BEZTU JÓLA- OG NÝÁRSÓSKIR nccrcc’i LIJHECE YAC D Phone 74 — The Lumber Number 1 I s I I 3 g « I I Mtl»!>l»33»aiKSlX3!%a3)SlSl3lIt3»»lS>3l9l3i333lSl9l»)t9l»SiSl»at>llt)»»tl«S> tctctctctctctctctctctctctctctctctctctccetcictetc-cittctctctctetcíetetctctctcteecicteectetctctctctctcic* V « The Lisgar * % % 5 w 5 w y s S Þar sem góðhugurinn ríkir Óskar öllum viðskiftavinum sínum gleðilegra jóla og farsæls og auðnuríks nýárs. H. PAULEY, róðsmaður S SELKIRK MANITOBA )»»»»»»»»»»»3<»3.3l3<%»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»k»K»» i | Blue Ribbon Quality Products COFFEE A rich and flavory blend of freshly roasted, moder- ately priced coffee. TEA Always a favorite because it is always so delicious. BAKING POWDER Pure and Wholesome Ensures Baking Success "1 »»»»»»»»)<»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»» tcictccecictctceeictcicte'ctctctcteietctetetetetetete'eectesste’ctctctcteietc'etctctceetcteectctetctctcA y I I I I I I 9 l 9 I I 8 g 8 Sinclairs Tea Room Árnar öllum íslenzkum viðskiftavinum sínum gleðilegra jóla og góðs og farsæls nýárs. lair’ Sinclair’sTea Room SELKIRK MANITOBA s I 1 « 1 1 fl ,*»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»» vera einn, og allir eru bræður. Enginn er frá grundvelli öðrum meiri, nema hann hefjist af manngildi og irú, sem hann sýn- ir í verkum. Þessi regla er al- gild, hvar sem mennirnir lifa og hrærast, og hún er alkristin, boð uð í kenningu og í lífi höfundar trúar vorrar. Menningunni var gefið að lyfta trúnni. En trúin ein getur hafið menninguna upp í æðra veldi. Þess vegna mega þær aldrei verða viðskila hvor við aðra. Jólin eru samfagnaðarhátíð frá upphafi vega sinna. Þau tákna toppinn á því menningar- stigi mannsins, sem gerði hann hæfan til móttöku fagnaðarboð- skaparins og tilkomu Guðs rík- (Frh. á bls. 5) tetcteeetetctctcteteteteteteicte’cieietetetetetetetctetctetctetetetetsietetetetetetctetcectctctctcectctcí v 4 INNELEGAR JÓLA OG NÝÁRSKVEÐJUR ARLINGTON PHARMACY Prescription Specialists SARGENT and ARLINGTON SIMI 35 550 í»»MHt»K»»»»»»»»»»k»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»k» isctctctcececeetetctetetetetetetetetetetetetetetetc’etctetctctetceetctetcecectctctciwctctctcictctMf INNILEGAR JÓLA OG NÝARS ÓSKIR • « TIL VORRA ÍSLENZKU VIÐSKIPTAVINA I Notre Dame and Adelaide Simi 87 647 tl»»»»»»»»»»»%»»»»»»»3l»»»3<»»»»»9<»»»»%»»»»»»»»»»»»»»»> tetcectcectctetetceetctctetetetetetetetcteteieieteteicteteeeeeteie'ctetetetcteteecictciceeectei Að hátíð hátíðanna, sem í hönd fer og árið komandi megi verða íslend- ingum í Selkirk og annarsstaðar gleðirík hátíð og blessað, farsælt ár. T H O M A S P. HILLHOUSE 1 jX Barrister « * SELKIRK MANITOBA % 8 ‘i l l v»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»3í3í»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»» The Home Of the Chevrolet. LIMITED Oldsmobile and Chevrolet Representatives Complete Auto and Truck Service 275 MARYLAND STREET - - WINNIPEG and KENORA, ONTARIO I

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.