Lögberg - 30.09.1954, Blaðsíða 7

Lögberg - 30.09.1954, Blaðsíða 7
LÖGBERG, FIMMTUDAGINN 30. SEPTEMBER 1954 7 Kvenna-krossgöngurnar og „Hvíta Bandið" Arið 1873 er merkilegt í sögu bindindishreyfingarinnar. Á því ári hefst eitt einkennilegasta fyr irbrigðið, sem um getur í sögu þeirrar miklu hreyfingar — kvennakrossferðirnar svonefdu. E>ví er lýst svo, sem það ár hafi farið einkennilegur hrollur um þjóðlíkama Bandaríkjanna, sem einna helzt mætti líkja við segul magnshræringu. Kvenþjóðin, sem svo lengi hafði verið pínd og kúgúð undir fargi drykkjuskarparböls eigin- manna og sona,. hljóð og þolin- nióð, hristi nú skyndilega klaf- ann og reis upp gegn þessum ó- fögnuði í slíkum samtakamætti jötunmóðsins, að fátt eða ekkert fékk við staðizt. Þessi einkennilega hreyfing bófst í smábæ einum að nafni Hillsboro í Ohio-ríki. Það var í desembermánuði, sem skriðan losnaði. í Ohio-ríki giltu á þessum tím- um lög, sem heimiluðu eiginkon- um og mæðrum drykkjumanna skaðabætur frá viðkomandi knæpueiganda, sem eiginmenn eða synir höfðu skift við, og við- skifti sýnt sig að leiða til al- gjörs hruns og eyðileggingar fyr Ir þá, heimili þeirra konur og börn. Tveir knæpueigendur í þessu Hki, í borginni Springsfield, voru árið 1872 kærðir sam- kvæmt lögum þessum. Kona að ufni Stewart, síðar kunn í sögu bindindishreyfingarinnar sem »móðir Stewart,“ tók að sér mál- ið fyrir drykkjumannakonurnar °g vann það. En móðir Stewart var ekki ánægð með þessi mála- lok ein saman. Hún vildi afmá knæpurnar gjörsamlega, hún var hörð í horn að taka og spar- aði engin ráð til þess.að gera knæpueigendunum eins erfitt fyrir, með starfsemi sína og hún frekast mátti. Meðal annars dul- bjó hún sig, fór inn á eitt veit- iugahúsanna og fékk keypt þar brennivín, en sala þess var brot a lögunum. Hún hóf síðan mál á hendur eigendunum og fékk veitingahúsinu lokað. ☆ Tilraun hennar til þess að fá konur í Springfield til þess að sameinast í krossferð gegn knæpueigendunum fékk þó ekki niikinn byr. Meðsystur hennar voru ekki nægilega hugrakkar. ®n maður nokkur að nafni Dio Lewis, doktor frá Fredoníu í Hew York ríki, kom þá móðir Steart til hjálpar. Dr. Lewis var urn þessar mundir á fyrirlestra- ferð á vegum bindindihrreyf- ingarinnar. Hann boðaði til fund ar í Springfield eins og annars- staðar þar sem hann kom. 1 rasðu sini skoraði hann á fólk að hefjast handa og hverfa frá orði fú a^hafna. Lewis sagði áheyr- endum sínum frá því, þegar móð lr hans og vinkonur hennar, fóru a fund knæpueigendanna í bæn- una sem þær áttu heima í og báðu þá, eins innilega og þær gatu og skoruðu á þá að hætta þeirri iðju, sem breytti mönnum þeirra og sonum í verur villidýr- um verri og gerði heimilin að sýnu verri kvalastað en sjálft víti. Og fyrir trúarleg áhrif, ^afði það heppnast þessum kon- uni, að uppræta knæpur og breyta húsnæði þeirra í bæna- hús. Afleiðing komu dr. Lewis til ^pringfield varð sú, að ákveðið Var að hefjast handa um stofn- un félagsskapar til þess að vinna að upprætingu knæpanna. Byrj- að var á að gefa út yfirlýsingu, einskonar aðvörun eða jafnvel stríðsyfirlýsingu til knæpuelg- endanna. En þeir yptu brosandi uxlum og tóku þessu sem hverju °ðru gamni og gríni. Þá var fylkt og marsinn hafinn. Að vísu Var fylkingin þunnskipuð — n°kkur hundruð konur og skort- nr á úthaldi. Svipuð tilraun var gfrð í Jamestown í New York riki en án verulegs árangurs. Dr. Lewis kom til Hillsboro rétt fyrir jól árið 1873. Boðaði hann þar til fundar og sótti hann fjölmenni. Flutti hann kröftuga ræðu og áhrifaríka, sem hreif mjög hina fjölmörgu áheyrend- ur. 1 lok fundarins var svo sam- þykkt tillaga um stofnun kven- félags, undir forystu konu nokk- urar að nafni Thomson, en hún var dóttir fyrverandi ríkisstjóra Ohioríkis. Hún var gift kona og maður hennar virðulegur og á- hrifaríkur dómari. Það var fyrir áeggjan og hvatningu dóttur sinnar og sonnar, sem áður höfðu hlustað á málflutning dr. Lewis, að frú Thomson fór á fundinn. Það er sagt að frá ,orði til at- hafna“ sé gjarnan ekki langt hjá konunum, og ekki hafði frú Thomson fyrr tekið við forystu hins nýstofnaða félags, en hún skoraði á allar viðstaddar kon- ur, sem margar hverjar voru á- hrifaríkar og mikilsmegandi, að skipa sér í raðir, tvær og tvær saman, og hefjast þegar handa. 75 konur urðu við þessari áskor- un hennar, en hinar héldu fund inum áfram með bænum og sálmasöng. Hreyfing þessi hafði á sér algjörlega trúarlegan blæ. Dóttir frú T h o m s o n hafði kvöldið áður en fundurinn var haldinn, verið að blaða í biblíu sinni, og af tilviljun dottið ofan á 146. sálminn. Frú Thomson las sálminn upp, á fundinum, og varð hann síðan einkunnarorð krossfararsálmurinn. Sá fyrsti, sem fylking kvenn- anna lagði leið sína til, var lyf- sali bæjarins. Var skorað á hann að undirrita yfirlýsingu þess efn is að hann skuldbyndi sig héðan af, að selja ekki spiritus nema gegn lyfseðli. Hann skrifaði þeg- ar undir. ☆ Á aðfangadagskvöld boðaði sVö dr. Lewis til fundar í Wash- ington í The Court House, og þar fór á sömu lund og í Hillsboro. í fundarlokin var þar stofnað kvenfélag til baráttu gegn knæp unum, undir forystu konu að nafni frú Carpenter. Hún og meðstjórnendur hennar sömdu ávarp til knæpueigendanna, sem prentað var í miklu upplagi og dreift út. í lauslegri þýðingu er það á þessa leið: Til þeirra herramanna, sem eru eigendur að útsölustöðum á- fengra-drykkja: „Þar sem þér af eigin reynd þekkið ekki hinar sorglegu af- leiðingar áfengisnautnarinnar, höfum vér, eiginkonur, mæður og systur, samankomnar á fundi í The Court .House, ákveðið að láta þá innilegu ósk vora og von í Ijós, eftir alvarlega yfirvegun og bæn ,'ef /verða mætti, að hægt væri að fá yður til þess að leggja niður og hætta björsamlega hin- um eyðileggjandi starfa yðar, svo að eiginmenn vorir og bræð- ur, sérílagi þó synir vorir, þyrftu ekki lengur að falla fyrir hinum ógurlegu freistingum vínknæp- anna, og að vér þyrftum ekki lengur að vera sjónar- eða heyrn arvottar að því, að þeir hafi lagt leið sína inn á braut lastanna, líkama og sál til fordjörfunar en skrattanum til skemmtunar. Vér skírskotum til þess góða í yður og sem með hverjum manni býr. Vér gerum það 1 nafni heimilanna, brostinna vona, sundurkraminna hjartna, eyðilagðrar lífshamingju, vegna æru þjóðfélagsins og virðingar bæjarfélags vors, fyrir Guðs skuld, sem mun dæma bæði oss og yður, fyrir heill yðar eigin sálar, sem annað tveggja mun frelsast eða fortapast. Vér biðjum yður, vér hrópum á yður, frelsið sjálfa yður frá þeirri voða synd sem þér dag- lega drýgið með sölu áfengra drykkja. Snúið við, fyllið þann flokk, sem reynir að manna og göfga sjálfa sig og meðbræður sína. Séu það tilmæli vor, óskir og vonir að þér látið þeirri til- raun í té fylgi yðar.“ Með samþykkt þessa var svo farið í hópgöngur, frá einni knæpunni til annarar, sálmar sungnir og kirkjuklukkum hringt, því flest kirkjufélög lýstu yfir fylgi sínu við hreyf- inguna og létu kirkjuklukkur sínar óma þegar krossfararnir voru á ferðinni, þeim til heiðurs. Allar knæpur stóðu opnar upp á gátt þegar konurnar nálguð- ust, og eigendur þeirra tóku sjálfir á móti þeim og sýndu þeim virðingu. En þegar sama sagan endurtók sig næstu dag, voru móttökurnar ekki eins inni legar. En smám saman unnu konurnar á, og þar kom að einn knæpueigandinn, sá fyrsti, gafst upp og afhenti krossförunum öll drykkjarföng sín, og bauð þeim að gera við þau það sem þeim sýndist. Fjöldi fólks safnaðist saman til þess að sjá endalokin, sem urðu þau að undir ljúfum sálmasöng og hljómsterkum klukknahringingum var öllum hinum „dýrmætu“ drykkjarföng um helt í sorprennurnar. Almenningsálitið var m e ð krossförunum og 2. jan. 1874 var á fjölmennum fundi upplýst, að síðasti knæpueigandinn hefði, eftir átta daga umsátur, gefizt upp og lokað knæpu* sinni, ásamt hinum 11 stéttarbræðrum sínum í bænum. Þegar hér var komið ránkuðu vínsalarnir loks við sér og sáu að stefndi í óvænt efni um af- komu alla og gróðavon. Áfengis- verksmiðja í Cincinnati hét 50, 000 dollara verðlaunum, hverj- um þeim, sem stöðvað gæti þessa hættulegu hreyfingu. Ein knæpan var látin gera til- raun og opna aftur ,en hinn ár- vakri kvennaher var vel á verði og hóf þegar umsátur. Vörður var staðinn heilan dag, en eig- andinn lét sig ekki. Umsátinni var framhaldið, með bænum og sálmasöng, og loks gafst eigand- inn up á hý, á þriðja degi. Það sem skeði í Hillsboro og Washington, skeð í hundruðum annara bæja í Ohio-ríki og kross farahreyfingin brdeiddist eins og sléttueldur frá Ohio um öll norðurríkin og víðar. ☆ í flestum þeim ríkjum, sem hreyfingin barst til, var hún bor in uppi af áhrifaríkum konum í borgarastétt. — Það þótti mikill heiður prestsfrúm, kaupmanna- og embættismannakonum, já, jafnvel konum ríkisstjóranna, að taka forystuna. Vegna þess, með al annars, var kvennaskörunum víðast hvar vel tekið og sýndur fullur sómi og kurteisi. Óvirðing og misþyrmingar voru fágæt- ar ,en áttu sér þó stað. í Cincin- nati var t. d. einni fylkingunni, eins og hún lagði sig, varpað 1 fangelsi, en þó fljótlega látin laus aftur. Eins og sést af þessu stutta yfirliti, um þennan einstæða at- burð, þá var þetta fyrst og f r e m s t trúræknishreyfing, byggð á sálmasöng, bænahaldi og biblíulestri, en hinsvegar mik il og gröftug undirstyrkun þess haturs og djúpu fyrirlitningar, sem amerískar konur báru í brjósti til vínknæpanna. Voldug alda sem hreif allt með sér. Fólk stóð sem þrumu lostið. Jafnvel knæpueigendurnir og v i n i r þeirra hriftust með straumnum og misstu ráð og rænu. —Síðan á dögum Savanaróla, hefir ekkert slíkt sést, sagði hinn heimsþekkti ritstjóri og blaða- maður, Stead. En þetta var augnablikshreyf- ing, skær stjarna sem skauzt úr skýi, blossi, sem lýsti vitt, en hlaut að dvína. Hreyfing, sem þrátt fyrir un- draverðan eldmóð og hrifningu, myndi ekki bera varanlegan ávöxt. Knæpurnar myndu að vísu loka, en aðeins um skeið. Þegar umsátinni lyki, og það ekki endurtekið, myndu sækja í sama horfið að nýju. Og þar með á- rangurinn af öllu stritinu eng- inn, eða þá næsta lítill, nema upp úr þessu öllu saman yrði myndaður öruggari félagsskap- ur en kvenfélögin voru. Og það skeði. Því á grundvelli þessa merkilega atburðar — kvenna- krossferðanna — og alls þess eld móðs og þeirrar hrifningar, sem í sambandi við þær blossaði upp, var reistur einhver öruggasti, einlægasti og heilsteyptasti bin- dindis- og menningarfélagsskap- ar heimsins — The World’s Wo- men’s Christian Temperance Union — í daglegu tali nefnt HVÍTA BANDIÐ, stofnað 18. nóvember árið 1874. Kjörorð Hvíta Bandsins var upphaflega: „Fyrir Guð, heimil- in og föðurlandið.“ — En þegar félagið breiddist út um allan heim og varð að alþjóðlegum fé- lagssamtökum, var því breytt þannig: „Fyrir Guð, heimilin og sérhvert land“— og þannig er það nú. Félagið hefir frá upphafi verið mjög róttækt í bindindis- baráttunni og byggt hana á al- gjöru banni. Ein af fyrstu kröf- unum, sem það setti fram, var um kosningarétt kvenna. Aðeins með kosningarétt kvenfólksins, voru möguleikar að koma kröf- unni um algjört bann í fram- Til minningar um landnám Þórarins frá Alviðru í gær færði Anders Skás- heim Alþingi Islendinga að gjöf fagurt málverk af Al- viðru í Sogni í Noregi og er það gjöf'frá Sognbúum og „Sognelagnet“ í Björgvin. Af henti Skásheim málverkið við hátíðlega athöfn, sem viðstaddur var m. a. sendi- herra Norðmanna á íslandi, T. Andersen-Rysst. Lárus J óhannesson, vara-f orseti Sameinaðs þings, tók á móti gjöfinni fyrir hönd Alþingis og þakkaði hana með ræðu. Getið í Landnámu Málverk þetta, sem er af hin- um forna herragarði Alviðru í Lavik í Sogni, er málað af list- málaranum Karli Straum árið 1936. Hann er einn af kunnustu listmálurunum í Vestlandet í Noregi, og þjóðkunnur fyrir list sína. Frá Alviðru í Sogni kom, sem kunnugt er, Þórarinn Þorkels- son, en um hann hermir Land- námabók: Þórarinn hét maður, son Þorkels ór Alviðru, Hall- bjarnarsonar Hörðakappa; hann kom skipi sínu í Þjórsárós, ok hafði þjórshöfuð á stafni, ok er þar áin við kennd. Þórarinn nam land fyrir ofan Skúfslæk til Rauðár, með Þjórsá. „Alvera“ Um þetta ritar og Guðmundur Vigfússon frá Oxford, en hann var á ferð í Sogni 1855. Var það tilefnið að því, að Sognbúar bú- settir í Björgvin fengu þá hug- mynd að gefa málverk af Al- viðru í Sogni til Islands og hafa þeir nú framkvæmt þá hug- mynd. — Á norsku heitir nú bærinn „Alvera“ í Lavik. Gefendur málverksins vilja með því minnast þeirra staða í kvæmd. Átta stunda vinnudagur — krafan um hann var fyrst borin fram af Hvíta Bandinu. — Starfsemi í þágu heimsfriðar og vinna að útrýmingu styrjalda, friður á jörðu er eitt af stefnu- skráratriðum þess. Nú starfar Framhald af bls. 3 mönnum Pravda. Þá ánægju hafa þeir, og það vegur nokkuð upp á móti hinum sífelda ótta þeirra við það, að þá og þegar komi röðin að sér. Vegna þess að Pravda er mál- gagn rússnesku stjórnarinnar, sendir miðstjórnin í Kreml blað- inu daglega leynilegar fyrirskip- anir, sem það verður að fara eftir. Og þessum fyrirskipunum verður að hlýða orðalaust. Allar greinir um erlend stjórnmál og fréttaskeyti frá fréttariturum erlendis, verða að sæta tvöfaldri endurskoðun áður en það má prenta, fyrst af Tass-fréttastof- unni og síðan af utanríkismála- nefnd stjórnarinnar. Innanríkis- ráðuneytið verður einnig að leggja blessun sína yfir það. Og meðan Stalín lifði gat það haft beint samband við hann um það Noregi, m. a. Alviðru, sem íslenzku landnámsmennirnir sigldu frá fyrir meira en 1000 árúm síðan. Jafnframt fylgir því þakklæti Norðmanna til íslenzku þjóðarinnar fyrir það, að hún hefir verndað norrænan menn- ingararf í aldanna rás og frá- sagnir af norsku þjóðlífi og konungasögur þeirrá. Vinátta meira virði Flutti Anders Skásheim ræðu við þetta tilefni og færði Alþingi gjöfina. Þakkaði Lárus Jóhann- esson, varaforseti Alþingis, gjöf- ina með ræðu og vitnaði hann m. a. í orð Gunnars á Hlíðarenda, er hann mælti til Njáls: „Góðar eru gjafir þínar, en meira þykki mér verð vinátta þín og sona þinna“. Gamall íslandsvinur Málverkið mun verða fest upp í lestrarsal Alþingis. Anders Skásheim er gamall Islandsvinur og er þetta í fjórða sinn, sem hann kemur hingað til lands. Hann er búsettur í Balstrand í Sogni og var bankastjóri í Björg- vin, en hefir nú látið af því starfi, enda kominn á áttræðisaldur. Hingað kom hann m. a. á 25 ára afmæli Ungmennafélags ís- lands, en hann var um skeið for- maður ungmennafélagsins „Erf- inginn“ í Björgvin, en þar fengu íslendingar sín fyrstu kynni af ungmennafélagshreyfingunni og varð það upphafið að ungmenna- félögunum hér á landi. Skásheim kom hingað fyrst 1912 og var þá samferða Matt- híasi Jochumssyni, er hann mat mjög mikils. — Hann var ritari Snorranefndarinnar norsku og kom hingað síðast 1947, er Snorrastyttan var reist í Reyk- holti. Hvíta Bandið í flestum löndum heims og nýtur mikils álits og trausts og er fjárhagslega sterkt. Brautryðjandi þess hér á landi var Ólafía Jóhannsdóttir. hvort þetta og þetta mætti birta, og allar líkur benda til þess að þetta fyrirkomulag hafi haldist síðan Malenkov tók við völdum. En til þess að öllu sé óhætt, þá eru sendar prófarkir af síðum blaðsins, áður en farið er að prenta, beint í stjórnarskrifstof- urnar í Kreml, og þar eru þær grandvarlega lesnar og gagn- rýndar áður en leyfi sé gefið til þess að prenta blaðið. Eftir Pravda verða öll önnur blöð í Sovétríkjunum að haga sér. Það er leiðarvísir fyrir öll önnur blöð um það hvar í mann- virðingastiganum leiðtogarnir standa, hvernig Pravda telur þá þegar eitthvað mikið er um að vera. Þegar Pravda sagði frá fundi æðsta ráðsins hinn 20. júlí 1953, stóð nafn Nikita S. Krus- chev hið þriðja í röðinni, og það var til merkis um, að upp frá því bæri að líta á hann sem þriðja mann að ofan í valdastiganum. Öll blöð í Rússlandi og hjáríkj- unum verða að fara eftir þeirri „línu“, sem Pravda leggur, því að Pravda er „óskeikult“ í öllum sínum dómum um menn og mál- efni. Vér skulum aðeins taka eitt dæmi um þetta: Fyrir nokkrum mánuðum kom út ný skáldsaga eftir Vassili Grossman. Hún heitir „Fyrir réttan málstað" og henni var mjög vel tekið af þeim, sem skrifa um rússneskar bók- menntir. En þegar Pravda kom með sitt álit, þá var það á þá leið, að bókin væri „fljótfærnis- leg“ og „afturhaldskennd". Þá kom annað hljóð í strokkinn undir eins. Bókmenntablaðið „Literaturnaya Gazeta“ birti þá heillar síðu níðgrein um bókina, sem það hafði hrósað á hvert reipi tíu dögum áður. Á hverjum morgni eru sér- stakar auka-leturssteypur af Pravda sendar með flugvélum til Kiev, Baku, Sverdlovsk, Lenin- grad og Novosibirsk, þar sem sérstakar útgáfur af blaðinu eru prentaðar. Svo eru og blöð send með flugpósti til höfuðborga allra leppríkjanna, svo að blöðin þar sjái hvernig þau eiga að haga sér. Blöð eru einnig send með flugpósti til áskrifenda út um heim, svo að í París og Lon- don fái menn blaðið þriggja daga gamalt, en fimm daga gamalt í New York. En í sjálfu Rússlandi er það ekki sent til áskrifenda. Það er ekki selt þannig og ekki heldur í lausasölu. Því er aðeins dreift á milli flokksmanna í kommúnistaflokknum og opin- berra starfsmanna. Það er litið svo á, að almenningur hafi ekk- ert við það að gera. —Lesb. Mbl. Kaupið Lögberg VIÐLESNESTA ISLENZKA BLAÐIÐ -Mbl., 10. ágúst Maður, sem holt er að kynnast Forstjórinn við bankaútibú yðar er maður, sem holt er að kynnast; hann er þaulkunnugur öllum aðstæðum í bygðarlagi yðar og hann getur veitt yður mikilvægar leiðbeiningar varðandi fjárhagsmál. Hikið eigi að hitta hann að máli nær, sem vera vill. Viðskipii yðar eru kærkomin! THE ROYAL BANK OF CANADA Hvert útibú nýtur trygginga allra eigna bankans, sem nema yfir $2,675,000,000. Sognbúar færa ASþingi málverk að gjöf E. B. — Lesb. Mbl. Blaðaútgáfa í Rússlandi

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.