Lögberg


Lögberg - 15.01.1959, Qupperneq 2

Lögberg - 15.01.1959, Qupperneq 2
2 LÖGBERG, FIMMTUDAGINN 15. JANÚAR 1959 Sannleikurinn og frelsið Erindi flutt í Háskóla íslands 1. desember 1957 Eftir séra HARALD SIGMAR Frelsi, engu síður en þekking, er áHugamál þessa háskóla sem annara mentasetra. Orð Jesú Krists úr áttunda kafla Jóhannesarguðspjalls, sem einnig blasa við sjónum okkar á hinu fagra altari þessa helgidóms, eiga því við á þessum degi: „Sannleikurinn mun gera yður frjálsa." Sjálfstæðisbarátta íslendinga, sem lauk með fullum sigri 1944, hefur vakið athygli og aðdáun meðal frelsis- unnandi fólks um allan heim. En fáir hafa tekið innilegri þátt í gleði Islendinga yfir fengnu frelsi né skilið betur bar- áttuna, er á undan fór, en Vestur-íslendingar. Og þótt ég sé íslendingur í þriðja lið og líti nú feðraland mitt í fyrsta sinn, þá finnst mér ég vera tengdur atburðum þessum ákveðnum böndum, og ég fagna því tækifæri nú, er mér býðst, að taka þátt í hátíðahöldum þessa dags, þegar minnst er hins þýðingarmikla áfanga, sem náðist árið 1918. Og eigi er það undarlegt, hversu djúpa samúð íslend- ingar hafa sýnt þeim þjóðum eða hópum, sem barizt hafa fyrir frelsi sínu, hvort sem um hefur verið að ræða bar- áttuna gegn þrælahaldi í Ameríku, hina nýafstöðnu frelsis- uppreisn Ungverja eða jafnvel þó að ég leiti svo langt að nefna brottför Israelsmanna úr Egyptalandi undan kúgun og áþján Egypta, þar sem þeir nutu leiðsagnar og forustu hins mikla trúar- og frelsisleiðtoga, Mósesar, sem hiklaust má telja meðal fremstu þeirra manna, sem barizt hafa fyrir fullveldi og hagsæld þjóða sinna. Það er vart hægt að hugsa sér, að ímyndunarafl okkar verði svo dofið, hjörtun hörð eða tilfinningar kaldar, að við finnum eigi til æ nýrrar gleði, er við minnumst þess dýr- mæta sigurs er vanst við Rauðahafið fyrir rúmum þrjú þúsund árum síðan, þegar lítil þjóð komst undan kúgun og órétti. Við hljótum að skilja því betur gleðina og þökkina í páskahátíð Gyðinga, er við minnumst þess að þessa sigurs var einmitt minnzt á þeirri hátíð. En miklu fremur er ástæða til þess að hugleiða mikil- vægi þessa forna atburðar, er við hugsum um það, hvílík áhrif og mikilvægi hann einmitt hefur haft á okkar eigin persónulega líf og þjóðina yfirleitt. Því að Guð valdi sér þessa þjóð og gaf henni frelsi vegna kærleika síns til allra þjóða. í baráttu Israelsmanna opinberaði Hann vilja sinn og kærlekia, og hjá þeirri þjóð fæddist sá Frelsari, sem uppfyllti þrá mannanna um það frelsi, er Guð vill fúslega gefa hverri sálu. Já, þessi minning um lausn ísraelsþjóðarinnar undan þrælaáþján Faraós og hetjuleg leiðsögn Móse er sannarlega öllum gott umhugsunarefni, en hitt þó miklu fremur efni mikillar gleði öllu mannkyni, að minnast Hans, sem gaf líf sitt öllum til frelsunar. Hann hefur gert oss frjálsa. Og því verður öllum kristn- um mönnum Krossinn á Golgatahæðinni hið sanna tákn frelsisins, kveldmáltíðin fagnaðarhátíð þess, og Kristur höfundur þess, því að Postulinn segir: „Þar sem andi Drott- ins er, þar er frelsi.“ (2. Kor. 3). Áður en frelsi fæst, verður að fara vakning. Á árunum, sem Móse dvaldi í Mídianslandi, opinberaðist honum sann- færing um það, að Drottinn kalli sig til að leiða ísraels- menn úr þrælahúsinu á Egyptalandi til sjálfstæðis og frelsis. En áður en svo gat orðið, varð Móse að vekja hjá þjóð sinni þá löngun til frelsis að hún þyrði að leggja á sig áhættuna, sem því var samfara. Hann varð að vekja hjá ísraelsmönnum viljann til baráttu og fórna. Hann varð að vekja þá af andlegum svefni og trúarlegri deyfð, svo að þeir skyldu að Guð vildi frelsi þeirra og mundi leiða þá til hins fyrirheitna lands. Það varð og hlutverk Móse að endurvekja sífellt þjóð sína í þessum efnum á braut hennar um eyðimörkina, því að ella var víst, að lokasigrinum yrði aldrei náð. Þetta kostaði mikla baráttu, því að oft var gefið eftir. Fólkið kvartaði og möglaði og leit jafnvel til baka til kjötkatlanna í Egyptalandi, þrátt fyrir hina erfiðu daga þar. Frelsisganga hinnar litlu þjóðar ísraels var erfið. Hún knúði fram alla kosti foringjans og reyndi á hið bezta í fari einstaklinganna, þolgæði, festu og trúmennsku. Og sífellt varð það rödd Drottins, sem Móse flutti þjóð sinni, sem gaf þeim sínýjan styrk á hinni löngu leið. Mér finnst ég sjá hér mynd af frelsisbaráttu þjóðanna æ síðan, og er ekki hlutur fullhugans mikla, Jóns Sigurðs- sonar, líkur? Var það ekki lífsköllun hans að endurvekja frelsisþrá Islendinga og leiða fram til sigurs allt það, sem frelsi íslands þurfti sér til styrks? Og sannarlega varð mikil vakning á flestum sviðum með íslenzku þjóðinni, áður en lokatakmarkinu varð náð. Baráttuárin voru einnig mikil reynsluár, sem leiddu það allt í ljós, sem íslenzk þjóðarsál átti til. Sú barátta, sem við minnumst í dag bendir á starf Guðs í sálum mannanna. Þetta minnir á þann Guð, sem gaf manninum þá frelsisást að hann vill fremur heyja baráttu, en eiga öryggi án frelsis. Já, hann kýs fremur dauðann sjálfan en kúgun og áþján. Fresisbarátta liðins tíma minnir á hið guðlega og fullkomna, því að frelsisbarátta sögunnar er aðeins þjóðernisleg, stjórnmálaleg, eða efnahagsleg túlkun þess sanna frelsis, sem öllum var í upphafi ætlað.i Á stundu sem þessari erum við minnt á þá staðreynd að kærleikur Guðs er svo alger, að Hann lagði sjálfan sig í sölurnar svo að börn Hans mættu hafa frelsi, en eigi verða þrælar hins illa. I fyllingu tímans sendi Guð eingetinn son sinn til að vekja. heiminn af svefni syndar og kalla hann til þess frelsis, sem Drottinn hafði búið öllu mannkyni. Þetta er kjarninn í boðskap aðventunnar. 1 þessu er baðskapurinn um komu Krists fólginn. Og í þessum orðum Jesú, sem ég vil nú lesa úr Jóhannesar guðspjalli, er að finna frelsiskall Krists: „Sannarlega, sannlega segi ég yður, sérhver sem syndina drýgir er þræll . . . Ef þér standið stöðugir í orði mínu, þá eruð þér sannarlega lærisveinar mínir, og munið þekkja sannleikann, og sannleikurinn mun gjöra yður frjálsa . . . Ég er vegurinn, og sannleikurinn og lífið. Enginn kemur til föðursins nema fyrir mig. Ef því sonurinn gerir yður frjálsa, munuð þér vera sannarlega frjáls.“ Einu sinni enn kemur boðskapur Aðventunnar til okkar, er jólin nálgast. í bréfi til Rómverja sem lesið er þennan dag í kirkjunni, flytur Páll söfnuðinum í Róm hinn vekj- andi boðskap frá Kristi, og þessi sami boðskapur er jafn þýðingarmikill kirkjunni í dag. Kirkjan er voldug stofun og býr yfir miklum krafti. En um of er hún oft sofandi á verðinum, sljó og stöðnuð. Og sjálfsagt hefur aldrei verið eins brýn þörf á því í þessum heimi ótta og kúgunar, að kirkjan heyri rödd Krists og boðskap, sem kallar til starfa og býður hið sanna frelsi. „Liðið er á nóttina, en dagurinn er í nánd.“ Því er brýn þörf að leggja af verk myrkursins og klæðast hertygjum ljóssins. „Og gjörið þetta því heldur sem þér þekkið tímann, að yður er mál að rísa af svefni.“ Séra Valdimar Briem hefur túlkað þetta kall um að vakna og vinna mjög sterklega: „Vaknið, raust af himni hljómar, sem hátíðleg og kröftug ómar um grafir degi dómsins á.“ Já, koma Krists í þennan heim olli stórkostlegustu vakningu, sem heimurinn hefur nokkru sinni orðið vitni að. „Blindir fengu sýn og haltir gengu, líkþráir hreinsuðust og daufir heyrðu, og dauðir upprisu, og fátækum var boðað fagnaðarerindið." (Mt. 11, 5.) Hann sem sagði, „Ég er kominn tli að varpa eldi á jörðina,“ (Lk. 12, 49.), kveikti með mönnum óslökkvandi eld, svo að dýrð Guðs lýsti inn í innstu myrkur mannlegrar sálar. Hann varð sá hreinsunareldur, sem máði syndina og sorann burt úr lífi margra og gjörði þeim fært að halda von- glaðir og öruggir í sigurátt. Þetta var eldur kærleikans, sem náði hinum daufustu eyrum og sljóvustu augum, svo að menn sneru sjónum sínum frá eymd og afbrotum og fengu frelsi og frið og nýja útsýn og markmið. Þessi fagnaðarboðskapur var ætlaður hinum fátæku í anda, hinum hógværu og lítillátu, sem sannarlega munu erfa jörðina. Þessir urðu þjónar hans og lærisveinar. Og ljós þeirra skyldi lýsa mönnunum til þess að þeir sæju góðverk þeirra og vegsami Föðurinn í himnum. En hversu dauft brennur víða þessi eldur meðal kyn- slóðar okkar. Fáir hafna að vísu krafti kærleikans á þessum tímum í hinum frjálsa heimi. Fáir mundu gerast beinlínis andstæðir kirkju Krists. Það er jafnvel víst að margir, sem annars sjást sjaldan innan dyra helgidómsins, mundu rísa til harðra mótmæla, ef starfsemi hennar yrði lögð niður. En slíkar raddir eru ekki knúðar þeim eldi og áhuga, sem Kristur einn getur vakið í brjóstum lærisveina sinna, heldur miklu fremur bergmál vana og hefðar, sem sættir sig við orðinn hlut og vilja ekki leggja það á sig að flytja lifandi boðskap Krists, er varpar eldi að soranum í lífi manna og kallar á þá að varpa af sér oki því, sem ill hugsun og óhrein breytni leggur á þjóðir sem einstaklinga. Þau orð Krists um söfnuðinn í Laódíkeu, eiga erindi til kirkjunnar í dag: „Ég þekki verkin þín, að þú ert hálf- volgur, og ert hvorki kaldur né heitur, betur þú værir kaldur eða heitur. Því er það af því þú ert hálfvolgur, og hvorki heitur né kaldur, mun ég skyrpa þér út af munni mínum.“ (Op. 3, 15.) Það gerðist eitt sinn í lítilli borg vestan hafs, að eld- ingu sló niður í kirkjunni og brann hún til grunna. Ekkert var við ráðið, en mikill mannfjöldi safnaðist saman til að sjá eldsvoðann. Presturinn tók þar eftir kunningja sínum, sem aldrei kom til kirkju, og sagði við hann hæðnislega: „Þetta er í fyrsta skipti, sem ég sé þig við krikju." Maður- inn svaraði: „Já, og þetta er í fyrsta sinni, sem ég sé brennandi kirkju.“ Svar þetta varð prestinum mikið um- hugsunarefni. Og það er mikið íhugunarefni fyrir alla, því að kirkjan er ekki fyrst og fremst bygging eða stofnun, heldur fólk eins og þú og ég, sem hafa verið skírðir í nafni Guðs og kölluð til að þjóna Kristi, og því talar Páll beint til okkar, er hann ritar: „Verið brennandi í andanum.“ Grátur barnsins, sem fæddist í Betlehem forðum, vakti heiminn til ljóss og nýrra vona. Hann hefur vaxið og vakið, og enn hljóma kirkjuklukkurnar og bera ómana frá hinum fyrsta fagnaðarsöng: Framhald á bls. 3 Björn J. Hallson F. 1879 — D. 1958 Þann 8. desember 1958 lézt á elliheimilinu Betel á Gimli Björn J. (Barney) Hallson. Hann var fæddur í Máseli í Jökuldalshlíð í Norður-Múla- sýslu 5. ágúst 1879; fluttist hann hingað með foreldrum sínum, Jóni Hallson og Ingi- björgu'Sæbjarnardóttur Hall- son, árið 1892, þá 13 ára gamall, og settust þau að á 799 Ellice Ave., Winnipeg. — Björn var yngstur af 15 börn- um þeirra Hallson-hjóna og hlaut hann sína skólamenntun hér. Hann lærði tinsmíði og stundaði jafnan þá iðngrein, lengst af hjá Fred Friðfinns- syni. Hann var meðlimur Canadian Order of Forresters í 50 ár; ennfremur Indepen- dent Order of Forresters. — í íslenzka leikfélaginu var hann í mörg ár og þótti góður leikari. Árið 1905 kvæntist Björn Ástu Stefaníu Byron og missti hana eftir rúmlega fjörutíu ára sambúð, 13. des. 1946. — Heimili þeirra var að 638 Alverstone Street, rómað fyr- ir gestrisni; nutu margir þar gleði- og ánægjustunda. Þeim hjónum varð þriggja barna auðið og eru þau öll á lífi: Mrs. Margaret Patterson í Johannesburg, Suður-Afríku, Thelma, Mrs. J. Lailey, 638 Alverstone St., og Carl A. Hallson, 134 Palliser, St. James. Barnabörnin eru sjö. Útför Björns heitins var gerð frá Bardal’s útfararstof- unni 12. desember of hann lagður til hvíldar í Brookside grafreit. Séra Eric H. Sigmar jarðsöng. Blessuð sé minning hans. Fréttir . . . Framhald aí bls. 1 Mrs. T h o r u n n Vigfúsína Beck — F. 29. júní 1870 — D. 19. febr. 1958. Franklin Peterson — F. 1. febr. 1885 — D. 14. marz 1958. Stefán Helgason — F. 12. jan. 1871 — D. 27. maí 1958. Miss Elizabeth Anderson — F. 7. marz 1873 — D. 20. ágúst 1958. Mrs. Gyðríður Anderson — F. 5. apríl 1873 — D. 15. nóv. 1958. Mrs. Kristín Olson — F. 14. maí 1870 — D. 19. nóv. 1958. Björn J. Hallson — F. 5. ágúst 1879 — D. 8. des. 1958. Hannes Jónasson — F. 4. jan. 1878 — D. 15. des. 1958. ----0---- A aðfangadag jóla heim- sóttu menn frá Kinsmen Club á Gimli Betel. Fóru þeir í hvert herbergi með sælgæti fyrir alla, eins og venja þeirra hefir verið undanfarin ár. — Smáflokkar af börnum komu oft um jólaleytið til Betel og sungu þar Christmas Carols. Mrs. Kristín Thorsteinsson

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.