Lýður - 23.05.1890, Side 2

Lýður - 23.05.1890, Side 2
göngu lianda siðSeniiniii. Platón buiið jní að borgarstjórnin ; í Ajienu skýldi falin liéinispekingunum óg öðrum spekingum é b'endnr. þessi skoðun hans kemur allstaðar fram í peim tveim höfuðatriðum hans um stjórnflíéðí, er heitu Borgarstjórn- dn og Lögiti; Eu sá er höfuðinunur á pessum tveim ritum, að í Borgarstjórniuni hyggst Platón að ná nnmndyggðiuni eingöngu með uppeltli unglinganna. Eu í lögunuin aptur á móti veiður dyggðin verk löggjafans og ávöxtur af ylirvökurn valdstjómarinnar. með einu orði sagt, dyggðin verður knúin fram af nauðungnr-afli. Ménn geta nú sagt með sönnu, að sú platónskan, er byggð ef á almætti uppeldisins, og pví á inætti kennar.ms og unp'fræðsluimar og pá meðtíam á nieð- sköpuðum góðleik inannaíina, sé hjá höfundinum að nekkra Jeyti fögur öfsjón, fagurlega fnunsett, inndæl ímyndarallinu en ótraUst til áreynslu. En hin platónskan, er hyggur að pröngVa iuðnnum til dyggðar með lagavaldi, Jiúii er einmitt harðstjórn tóm, er upprætir dyggðiua úr mannlegu brjóstd., eil setur í staðinn blinda löghlýðHÍ, eður allskonar undanbrögð, yfirdrepskap ug hræsni Sartnarkega eru pessi orð glæsileg í fyrsta álitii stjórnar- valdið skal Játa dygðina drottna. En fá orðv eru táldrægari og engin örð liættulegri í framkvæmdinni. Sé nú drgðin hlutvetk stjórnvaldsins, pá ieiðir pað af sjálfu sér, »9 pegn- arnir geta aldrei orðið ofdygðugir og stjórnarvaldið pví aldrei of samviÉkusamt í pví efni né oí árvakurt. En hugsaðu pér svo allan pann órasæg af lögum,er fyrirskipi sérhverja dyggð- uga geðshræring og liugrenning, er telji upp sérhvert dyggð- ugt orð ög orðalag, er bjóði sérhverja dyggðuga athöfn og banni sérhverja ódyggðuga. En pá sá aragrúi af framfylg- endum slikra higa, valdsmönnum, Jögreglumöimum, dómend- um, <er fylgja skulu pegnunum úti og inni, er eigi að eins skulu gugnskoða liverja krá og kima manna, heldur rannsaka lijörtu peirra og nýru. Fyrir pví verður platónska sú, er gjöra vill dyggðina að verkefni löggjafans og valdstjórnarinn- ar, í raun réttri ópolandi harðstjörn, er reyrir liugi mannaog lijörtu, urð peirra og athafnir, hinuin barðasta drórna. Kn maklegt er að játa, að platónskan harðráða var eptir faugsun Platóns 'sjálfs göfugri og tignuri en nú var lýst. En engu að síður hafa pað orðið forlög hennar, að verða enn ó- virðuglegri og svartari. „þuð er' fain falska platónska. er ur eg svo nefni, svo eg kenni eigi hinum guðdóinlega PJatóu ■um hina liörnml'egu afvegafærzlu af liöfuðkenning hans. Pla- tóiiskan falska er hræsnisfullt æði, er hikar sér eigi við uð faeita öHum ráðurn og áhöldum »g að brjóta öll lög réttlætis ■og manmíðar, til pess að fá sett á stofn pað í íikjunum, er peir kalla dyggð, eptir 'eignum geðpótta sínum. Eg tala faér •eigi um trúaræði, er pó á mjög skylt vvð petta mál, lieldur um pá stjórnfræðislegu vitfirring, er dúsamar fornöldina, er faún misskilur svo hroðalega, er sér umhv«ríis sig eintóma ■spilling. afglöp og ódæði, og vill svo gjarnan umróta öllu“. (H'ér heíir faöfundurinn einkum fyrir augum sér stjórn- fayltinguna á Frnkklandi. Hann sýuir, að Dauton liafi haft sér til fyrirmyndar ýmsar málsgreinar úr ritum Macliiavells, og Saint-Just aðrar misskildar greinnr úr ritum Montesgueus (Monterkeifs), Mabl.ýs og Rousseaús (Rússós). En svipað má segja um skilning sumra annara manna á fornöld sinni og um lærdóma pá, er dregnir erú af slíkum skilningi. Svör upp ú söguiegal’ spurniugar í 19. tfal. „Lýftsu f. á. — 0 — 1. Eptir sem orðin liggja í Laxd. er næst að taka pau svo, að pað faaíi verið Fróði frækní, er Svertlingar drápu, enda kemur pað lieim við förn sagnarit Dana, er segja svo frá. að Fróði frækni, faðir Ingjalds Starkaðarfóstra, hafi verið drepinn sf Svertingi (sumír nefna til pess „Sveitlings sonu-‘ (Swærtlyngii lilii, Langebetí Ser. r. Dan. I. 227) sem virðist vera sprottið af óljósri eudaraiirmingu um ættarnafnið „Svertl- ingiir11). H\er Svertingur eða Svertlingar voru, er eklci gott að segja, með því nð Fróðr liækni faefii- lifað í forneskju (löngu á undu'n isögutímanum'?) og er pað skakt í Laxd., að telja liann afn ölufs livíta. Á'ri fróði tfelur Ólaí kotninn frá Ynglingum (ekki Skjöldungum) nð lar.gfeðgutali, og styrkist pað nf órækum ritum, póit p.eir t.elji ætk hans noklurð öðnr- visi en Ari — Olafur liví.ti y'rtð.ist koma fram á írlandi (í nafni föður síns) sem eríingi eptir þorgist konung í Dýífinni, seru ranglega er kallaður son»r Haralds liárfagra í sögunni. (lifði fyrir daga Haralds) en hefir pó etJaust veriö af ætt Yng- linga, kynjaður af Upplöndum eða úr Víkinni; pan som að- alstöðvar Hkingaferða vestur uni faaf virðast hafa verið leugis fraiuan af. 2. Tvær tilgátur lieti eg séð uin upprutia sveitar nafnsins „Ölfus“. Dr. Guðbrandur Vigíússon helir ætlað að Oltusið heri nafn af axtt Ölvis birnakarls (Safn til sögu ísl. I. 289) sem varla getur verið, með pvi nð sú ætt nam par ekki land upphaflega, heldur ofau-vert í Arness-pingi ; en Brynjólfur Jónsson frá Minna-Núpi hefir getið pess til, að pað sé dregið af örnefniuu Alfsó* (Landn. ð. 13), upphaflega AVfós. og hati. svo verið nefndur ós Hvítáf, en áin sfðan verið kennd við> hann og kölluð Alfóss-á (Ölfusá Islb. ). k.). Hvað sem um petta er að segja, verður visast að halda sér við- rítháttinm Ölfus. 3. Grímur Svertingsson hefir húið að Mosfelli pegar EgilP Skallagrímsson var hjá lionum (seint á 10. öld) en eptir liann helir Önundur mágur hans komizt pangað. Grimur niun liata- látizt árið 1003, sama ár og Inmn lét af lögssögu (Safn II. 16) en hvort hann helir pá verið kominn frá Mostelli og Önundur ítuttur pangað eða ekki, er óvíst. 4. Um Gissur galia og ætt hans get eg lítið annað sagt,. en pað sem stendur í sýslumannaæfum J. P. I. 436 (eptir handr. af sögu þórðar lireðu, sem virðist vera rituð fyrir Jón Hákonarson Gizurarsonar) það er líklega áreiðanlegt.. að- Gizur hafi ekki verið sonur Bjarnar drumbs Dugfiíssonar,. Iieldur Bjarnar sonar Svarthöfða Dugfússonar og Herdísar syst- ur hins nafnkunna Bafns Oddssonar. En hver móðir Gizur- ar galla var, hefi eg ekni fundið. Tlsc Opcn Court (p. e. lögréttan) heitir vísindalegt og atar-frjálslegt vikublað, sem kemur út i Chicago. Blað petta er oss sem 11. ísl. rítstjórum sent óbeðið og ókeypis. Utgef- endur pess heita E. C. Hegeler og dr. Paul Carusy hálærðir menn af pýzkum stofni. þeir fylgja fast, en pó stillilega, fram ölluin framfaramáluin, en eínkurn er stefna blaðsins að sættatrú og vísindi — sjálfsagt meiri praut en 12 raunir Herkúlesar. I blaðið rita ýmsir nafn- kunnir vísindamenu, t. d. Max' Muller i Oxford, mál- fræðingurinn mikli; T h. Ribot hinn frægi franski sálar- fræðingur, A. B i u e t, E. D. Cape, landi vor próf Bertel Gunnlögsen, (pýðingar úr sanskrít) o. m. fl. Ritstjórinn sjálfur, dr. P. Carus, ritar mest um trú og beimspeki og liefir gefið út sérstaka bók uin pað efni, er heitir F u n d a m e n- tal Problems (utn frumrök allra hluta), og er sú bók furðu Ijóslega samin um svo torvelt efni. Heimspeki pessi er byggð á hinum franslca Pósitivisinus, sem kenndur er við Agúst Comte, -f- 1857, en er pó í sumu andstæð heim- speki peirri, sein nú ber mest á og kennd er við Herbert Spencer í London (Spe.ncerism us eða Agnosticis- inus). Sú heimspeki kveðst ekkert vita um hið yfirnáttúr- lega, enda neitar pví ekki. En pessir Chicago-spekingar pver neita ölluin Dúalismus (tvlskipting tilverunnar) og gildi alls, sem hingað til hefir verið kallað metafysik, en meta- fysik pýðir eigi einungis pá fræði, sein vill skýra yfirnáttúr- lega hluti, heldur og lífið og tilveruna, án pess að byggja fyrst á sjón og sönnunum reynslunnar. það kalla menn a- p r i o r i s k a r saunanir. Dr. Carus kallar sína speki moni s- mus (einspeki), og skoðar alveruna sem heild, lífsheild með íbúandi guðdómi; hans speki neitar ölíu yíiruáttúrlegu.

x

Lýður

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lýður
https://timarit.is/publication/133

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.