Austri


Austri - 29.02.1892, Qupperneq 3

Austri - 29.02.1892, Qupperneq 3
Nr, g. a ii s t r i •23 liondinrnr fyrir bóndann. hefir ritgrjörð E. Eriems og par á muðal einn, sem vert er að minnast á. það er búreikn- ingshaUl. Ef það kœmist almennt á ineðal bíenda, að peir liéldu reglulega reilcninga yfir bú sin, pá mundu eigi mcrg ;'r liða frá pví, að f>eir lœrðu að meta hið rétta verð á heyi sinu. priðja ritgjörðin er „Lmhunda- hald", eptir útgef. ritsins Hermann -f ónsson. E" er höf. mestu leyti sam- dóma í öllum liöfuð atriðunum í pessari ]iörfu ritpjörð. Að vísu er eg ekki aHörléga á hans rnáli. hvað bunda- skattinum viðvikur. að liækka hann fram úr pvi, sem er, uppí 5—10 kr., pví pað væri til pess að liella „oliu í eldinn,“óánægjunasem er, eg hsld menn gengju pá alveg af „göílunum“ og gerðu almenna uppreist móti skattinum. Eg er ekki á móti peim skatti af liund- um sem nú er, nfl. 2 kr. at hverjurn pörfum hundi, en mcr sýnist ekki sann- gjarnt að húsmaðurinn eða sá senr <ekki hýr á 1 hundraði úr jörðu skuli purfa að gjalda af hundinum sínum 10 kr. hversu parfur sem hann kann að vera, eins og pað væri óparfa lrund- «r. Eg álít 10 kr. nægilegt gjald af hverjum ópörfum hurrdi, til að íækka peim, enda svo að peir finnist eigi, en í sambandi par við vil eg heimta svo mikið sjálfstæði og dugnað í embætt- i,sfæislu hreppstjóra, að peir. lrver í sínum hrepp, ákveði hve margír ó- parfahundar eru og heimti inn gjald- rð. Að venja hundana og hafa pá ekki íleiri en brýn pörf krefur, er mjög nauðsynlegt, pær bendingar sem liöf, geíur par að lútandi eru góðar og pess verðar að menn almennt breyti eptir peinr. Eg fellst alvel á pá álykt- un höf. par sem hann segir: „Ejár- menn verja peim tima vel sem peir nota til að venja hvolpana sina. Enda vinna peir ekki fyrir gíg; pví velvan- inn hundur er ekki hátt rnetinn fyrir 50 krónur*. En pví einu mætti vibæta, að jafnhliða pví sem fjármaðurmnven- ur hvolpinn sinn, verður hann aðvenja sjálfan sig á að vera góður fjármaður. Hirðulaus og lélegur tjármaður getur ekki vanið hundinn sinn, svoínokkru lagi sé, að hann verði góður fjárhundur. Ejórða ritejörðin er „umaðhund- beita ekki fé“, eptir gamlan srnala- inann ; er sjálfsagt að allir fjármenn lesi lrana með eptirtekt og færi sér hana i nyt. Fimmta rítgjörðin er ,.um bráða- fáríð og ráð og varnir við pví“ eptir | Stefán Sigfússon. p>essi ritgjörð er. eptir mínum skilningi, hin besta senr eg hefi lesið um petta efni. og á höf. hennar miklar pakkir skilið, pví ef breytt er nákvæmlega eptir athuga- semdum og ráðum hans, fer ekki lijá pvi, að pað bæði mildi og sporni móti hinni voðalegu plágu, bráðaíarinu, par sem pað geysar mest. Ef eg ætti að segja mina mein- ingu um upptök bráðafársins, pá hall- ast eg helzt að peirri skoðun semliöf. segir að „margir nf hinum greindari af búendalýðnum álíti, að sjúkdómur- inn liggi i meltingarfærunum. sé lrreinn og heinn meltingar eða magasjúk- dómur — og blóðsýkinginsésvo (eðli- leg) afleiðing af pví (secundær) enda *) Eg hefi vitað hund einusinni keypt- an á 40 kr.; liann var af íslenzku kyni, vel vaninn og gróf á fé svo mörgu að hundruðum skipti er fennt lrafði. telur lröf. petta „næsta liklegt“. Höf. telur pað „ekkert liöfuðatriði að fá sjúkdóminn skírðan pessu- eða hinu nafni“ en pað er pó í rauninni pýð- ingarmikio atriði, ef nafnið hendir á hin réttu npptök sjúkdómsins. Auð- vitað, má nal'nið ekki vera á útlendu visindamáli, svo almenningur skilji pað. J>að virðist vera nokkuð einkenni- legt að peir Snorri og Hjaltalín, sem Alitu að sjúkdómurinn lægi i hlóðii:u, lögðu hvað mesta áherzlu á að brúka pau rneðöl við bráðafárinu sem styrkja. og lækna meltinguna, sem bendir til að peir hafi gjarnan álitið að sjúk- dómurinn hyrjaði fyrst í maganum. og gegnum alla ritgjörð höf. má lesahið sama. Eg fyrir mitt leyti dreg út úr henni pá ályktun, að höf. sé á peirri skoðun. pó hann segi pað hvergi með skýrurn orðum, að hann áliti tildrög bráðafársins. veiklun á nielting skepn- unnar, og blóðið verði sjúkt af peirri orsök eins og aðrir partar líkamans, meira og minna eptír ákafa veikinn- ar. |mð virðist að vera augljóst, livar sjúkdómurinn byrjar, pegar faríð er innani kind -sem drepizt lrefir úr bráða- fári og innýflin eru skoðuð. Vana- lega sér ekki annað á peírn en að íakinn er harður og vinstrin er blóð- hlaupin meira og minna; að petta staf- ar af meltingarsjúkdómí, en ekki af hlóðsjúkdómi, finnst rnér vera áreiðan- legt og mjög auðvelt að sjá. Verði nú hjá öllum bændurn, par sem mest ber á bráðafári. breytt nákvæmlega eptir ráðurn höf. bæði hvað allri hirð- ing fjárins viðvíkur og lækningu á sjúkdóminum, pá fer ekki hjá pví að hann réni mikið og máske enda lrverfi með öllu. Sjötta ritgjörðin er „Fundargjörð frá 1. bændafundi Skagfirðinga“. 7. „Skýrsla um búnaðarskólann á Hól- I usn fyrir skólaárið 1980—91“. S.Fjár- hagsreikningur skölabúsins á Hólnm í Hjaltadal sama ár“. 9. „Skýrsla nnr fóðúr handa nantinn Herrauði og livað hann lagði sig á blóðveUi'1. 10. „Árið 1890“ og 11. „Smávegis“. AU- ar pessar ritgjörðir eru gagulegnr og iróðlegar. Fg fyrir mitt leyti, get ekki annað sagt um penna V, árg. búnaðarritsins, en að hann séjf ómiss- andi á hvorju heimili, og bóndinn læsi liann hátt og snjallt fyrir fólki sínu til frúðleiks og skemmtunar, og að í honuin l’elast gullkorn, sem borið geta n.ikinn ávöxt séu pau hagnýtt á réttan hátt. J. E. Kafii úr brcfi af Jökuidal, 8 fabr. 1892. Htðan er fátt^ til ti&inda; veturinn var allgóbur íram á jóla- föstu, en síðan hefir lianrú verió með haröara móti; þá fór að breyta til meiri kulda og snjó- komu og vcðráttan eptir óað svo bág, að sjaldan var hægt að beita fónaði, sökum storma og dimm- viðra, enda lítil jörð, vegna blota sem voru að koma við og við. Um miðjan janúar varð al- veg jarðlaust og engri skepnu siðan úthleypt nerna til að snjófga sér ; | gjafatíminn er því orðinn strax nokkuð langur, og töluvert farið að ganga á heyin, þótt mikil vœru í liaust. Eittlivað finnst hreindýrunum orðið ómjúkt um tönn upprá Or- æfum, því nn eru þau að smá tínast þaðan út á dalinn og hér norður á heiðina, til að leita fyrir sér;enþar mun ekki taka betra 8 pessu framanaf. En svo, pegar eg tók að lnigsa sjálfur, pá sá eg undir eins, að pað var óðs nranns æði, að trúa pessu i blindni. Eg vildi fá að vita, hvar pessi guð væri; eg vildi sjá lrann og preifa á lionum. Eg spurði prestana, hvar hann væri, en peir sögðn bara, að hann væri allstaðar, en hyggi pó í hæðuuum, á himnum. — þér getið nærri, að mér muni ekki haf'a nægt petta svar. Nei, eg lagði aí stað og fór að leita. Og eg leitaði og leitaði; leitaði urn allan Irennmn. Eg l'ór raunar ekki eins og eg stend hér, eins og yður gefur að skilja, nrínar elskanlegu barónessur, pað var aðeins hugur minn, anch minn, senr fór, og andi rninn er óskeikull, eins og páfinn, liann rannsakar alla hluti, pó hanrr i rauninni sé ekki annað en af- leiðing af áhriium loptsins á heilann gegnum skynfærin. Já, sem sagt. andi minn er sá eini andi, sem ekki getur fatað, og liann fór um alheiminn og fann hvergi guð, og ergó, frúr mínar og háu lierr- ar, ergó er guð ekki til. En pegar eg segi, að guð sé ekki til, pá Juegið pér ekki taka orð min i allra strangasta skilningi, pvípaðeru fjölda mafgir guðir til, eins og eg mun síðar taka fram, en pað er guð kris&fnna manna, sem eg segi, að ekki sé til. — þarna var pá, hæstvirtu frúr og herrar, parna var pá fundið eitt atriði sannleikans, og pað ekki svo gríðarlega ómerkilegt, nei, pað er ef til vill, einn máttarrapturinn í musteri sannleikans. Og eg fann til pess, að eg var orðinn maður með mönnum, já pegar einn at heimsins mestu nrönnum, einn af velgjörðamönnum mann- Ellsins- því, cg skal taka pað fram, eg lá ekki á sannleikanum, eins og ormur á gulli, eg gróf hann ekki niður eins og maurapúkarnir penrnga sma, eg faldi hann ekki, nei, eg nriðlaði örlátlega hverjum sem a a vildi, af honum. Og eg sat ekki unr kyrrt, heldur paut ,uu ur andi á 7 mílna stígvélum og' skíðum og slcautum, og jós. út sann er-anum, jós honum á götur og stræti, og menn köstuðu sér niður Og óptu sannleikann, eins og pyrstur hundur lepur úr forar- polii, og menn urðu saddir og sælir og trúðu á mig og sögðu:B.B. er B. B., enginn er B. B. nema einn.“ En hér verð eg, mínar hæ'stvirtu frúr og herrar, og pér háæru- verðugi herra, sem hér eigið húsum að ráða — eg tel pað nefnilega Vlst.. að pér ásamt frú yðar og ömmu lieyrið orð mín — nú verð eg 5 nýháttaður, og húðskammar mig fyrir pað, að eg hafi komiðpeimtil pess. að hrytja niður Frakka í stjórnarbiltingunni. Og pójtók út- yfir hérna um lcvöldið. Eg var rétt háttaður og var aðHesa ögn í „Pucelle d’Orléns“ til pess að afla mér værðar, en pá veit eg ekki fyr til, en Aapoleon Bónaparte kemur í liendingskasti inn um dyrn- ar, kastar sér yfir mig í rúminu og ælir ofan á mig peim ósköpum af úldnu blóði, að eg efast um, að meira blóð hafl verið í öllum peím liðsmönnum hans, sem hann lét frjósa í liel á leiðinni frá Rúss- landi. Og með pessari blóðspiu fylgdu blóðugar skammir, fyrir hvað heldurðu? Jú, fyrir pað, að eg væri meðfram orsök í veru sinni hér, eg hefði skapað stjórnarbiltinguna og stjórnarbiltingin aptur sig. — Ja pvílíkt. — Og eg heid hann hefði drekkt mér í blóði, hefði ekki, tii alirar hamingju, húsbóndinn komið og rekið hann apt- ur ofaní díkio, eptir að hann lrafði látið hann lepja upp aj.lt, sem á gólfið hafði farið. En pað, sem ofan í nríg fór, pað sat eg ineð, og er mér buinbult af pví enn. B. B: Hvernig líkar pér nú petta líf, og er pað ekki preytandi, að fá aldrei að sofa ? VOLTAIRE: Hérna okkar á milli get eg sagt pér, að mér líður taunar hvergi nærrí vel, og eg vildi feginn komast lréðan. En eg hefi aldrei ætlað mér að láta undan guði. Eg veit pað nú. aðguðertil, og að eg fengi lausn ef eg bæði, en eg afneitaði guði nieðan eg var á jörðunni, og pví held eg áfram og læt aldrei að eilífu undan, held- ur skal eg verða svefnlaus til eilííðar. En heyrðu, bróðir minn, er pað ekki hlœgilegt? Á duggarabandsárum mínum hringlaði eg í skrílnum, með pví að kenna, að dauðinn væri eilífur svefn, en nú fæ eg aldrei að sofa. — En petta er nú, eiiis og pér gefur að skilja, allt lýgi- B. B: Hvað getur pú sagt mér af auðmönnum, nraurapúkum og okrurum? Hvað gjöra peir? VOLTAIRE: þeir eta gull á hverjum degi, æla pvi á nóttunni og óta spýjusína daginn eptir. — En nú lreyri eg, að söfnuðurinn pinn er kominn saman. Hann er parna i hinum endanum. þú færð sem sé ekkí að sjá almenning hér og ekki heldur lrúsbóndann sjálfan, fyr en pú ert orðinn hér heimamaður. — Eg er. skal eg segja pér,

x

Austri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.