Austri - 18.03.1905, Page 1

Austri - 18.03.1905, Page 1
Blaðið Kemur út 3—4 siim- um á mánuði hverjum, 42 arkir minnst til næsta nýárs Blaðið kostar um árið: hér á andi aðeins 3 ltrónur, erlendis ^ krónur. Gjalddagi I.júlí hér á landi, erlendis borgist blaðið fyri. :ram Upps0gn skrifleg, bundin við áramót, ðgildnema komin sé ti ritstjórans fynr 1. októbor og kaupandi sé skuldlaus fyr’r' bla.ðið. Innlendar auglýsingar 10 aura línan, eða 70 aura hver þumlungur dálks, og hálfu dýr- ara á fyrstu síðu. XY. Ar. Seyðisíirði, 18. marz 1805. NR. 9 t Hérmeð flytjum uið frændum og vinnm hér á landi og erlendis, svo og allri alpýðu íslands, pá þungu sorgarfregn, að okkar hjartkæri eiginmaður og faðir, Björn Skapti Jösepsson, cand. phil,, ritstjóri, andaðist að heimjli sínu þann 16. þ. m. eptir langvinnan sjúkleík, 653/4 árs að aldri. Seyðisfirði, 17. marz 1905. Sigríður Þorsteinsdottir, A. Ingibjorg Skaptadóttir, Þorsteinn J. Gr. Skaptason, Tr. Halldór Skaptason. Bréf frá Akureyri. Góði Vin: Mannheilt ög ósjúkt — segja nienn, nema pegar kvefið, „ftensan" og far- sóttirnar ganga. En h v a r er „raann- heilt og ósjúkt“ í manulegu félagi. Hvergi, nema tíma og tíma uppi í þingvallasveit! því við Mývatn bregzt nú að sogn hin ágæta prenning: sauða mergurinn; silungurinn og glínian á ísnum. En hvað er komið í staðinn? vesturfarir, vont mjöl og veiklaðar mœnutaugar! Hér í höfuðstaðnum er allt uridir síldinni komið; í hennar von eru menri vons heldur glaðir og eru nýbúnir að halda stjórnar afmæli og — grímuleik sem hvort um sig þótti góð skemmtan fyrir fólkið og fara fram friðsam- lega. Akureyrar menn (og konurnar pó engu síður), er karteis og mannúð- leg kynslóð, og svo eru Eyfirðingar og og frændurpeirra pingeyingar yfirleitt. Með pví er sagt mikið lof, en ekki a 111, pví stór skortur er hér sem annarstaðar á verulegri sannri menn- ingu. En við hverju er að búast? eða m4 ekki hver maður miklu fremur undrast yfir pví, i.vað alpýðan pó e r, villogsumpartkanD, en yfir hinu, sem áfátt er. en hávaðinn af útlendum orthodoxíu- smáblöðum. Af öllum pesskyns „org- önum“, sem eg pekki, oru „Frækorn" 03tlunds bezt, enda bið einasta biað landsins, sem kentur æskulýðnum Dýja siðafræði. Bh'.ðsins Jsérkreddur (eða kredda) er að m:nu áliti alveg mein- laus, og sýnir aðeins með saklausu dæmi áhrif bókstafstrúarinnar á mann - eskjurnar. En sleppum pessu. pínir lesendur mnnu lít>ð bjóða í minn fræða lestur og sérkenningar. pó vil eg að peir viti, að eg sé pá gjarr.an í friði með allt pað, sem að iýtur peir-ra f ö s t u lífs og trúarskoðunum, ef pær eru f a s t a h f>ví eins og vel roá notast við hverja stjórn, sem er, sé henni vel og samvizkusamlega beitt og hlýtt ekki gjörðtir allt of Eg les optlega menntandi fyrirlestra eptir enskutalandi menn, sem svo eru fagrir og uppbyggilegir, að peir ef- laust, ynedu mig upp um 10, 20 og jafnvel 30 ár, ef sifeld sorg nagaði ekki niínar hjartarætur — sorg yfir pví, hve langt við eigam í land (aF pýðan, bæði hinna ,,lærðu“ og ólærðu) til að skilj a sannleík og gildi slíkra kenninga. Og einuig p a r, t. d. í stórborgum Englands, er sífeldlega kvartað undan sálarkreppu manna, hleypidómum og arfgengnu bulli um hluti, sem mannkynið ávalt dreymir um en enginn v e i t neitt um nema — biskupinn, hjálpræðisberinn. vani og valdboð og bókstafstrú, svo og alls- konar stéttir og stofnanir frá fávísari tímum, sem varið er með oddi og eggju og kynslóðunum kennt á að trua, og peim innrætt frá barnsheiui með bólusetning og barsmíði. Sumt af pví var áður á tíðum gott og blessað, en — pegar imginn skríður úr egginu hvað á pá að gjöra með skurninn? — Einn af téðum fyrirlestrum las eg í morgun í rúmi mínu, og hugsaði mér að snara honum á ísienzku og bjóða magister Guðm, Finnbogasyni bann í „Skírni“, sem eg vona að geti orðið eins mikið Ijós eins og Verði-ljós,sem ávalt verður týra, pótt engu sé lakara mikill mannamunur né ranglæti viðhaft, eins g e t a trúarskoðanir manna, pött ólikar séu, orðið mönrum öflug hjálp og hngaun, sé maður aö öðru ieyti góð- ur og skynsamur. Og peir :ar skoðun- ar er dr. W i 11 i a m J a m e s, hir.n frægi sálarfræðmgur frá New-Yovk Bók ’nans: um manneðlið undir á h r i f u m h i n n a m a r g b r e y t tu trúabragða5*5 eigum við hér, sem í pesskonar fræði hnýsumst, og pykir' oss bún vera íróðleg. Yil eg ekki taka íram fyrir hendur mag. G. Finnb. með pví að breiða út skoðaair eða niðurstöðu höfundarins, pví að G. F. mun sjálfur ætla zér, að gjöra p <ð ef hann fær tón: ti). En pe.ss skalgetið að hinn margfróði og sfeemmtilegi bókarhöfundur fer mjög vel með alla metm, sem hafa einlæglega, helgað sér tilteknar lífs- og trúarskoðanir, prátt fyrir pað, að hann pykist ekki sjálfur iýlgja ákveðmnn átrúnaði, og pótt skoðun hans sé yfirleitt sú, að meira og mikln meira, sé aa marka ávextina en rótina eða rætarnar pegar um g>ldi trúarskcðana og setninga sé að ræða. pykist hann og sýnt geía og sannað á margan hátt að hi.a vfir- náttúrlegu innri sem ytri áhrifin í peim efnum fylgi mjög svo föstum eðlisháttum eða náttúrlegum lögum hins afar-margbreytta sálarlít’s. Hin nýja sálfræði sýni hatur og betur, að sálarlífið sé svo djúpsett og dult laga-- kerfi; að pað mætti vel kailast yfir- náttúrlegt, ef hin roklegu sambönd sæist nokkurstaðar slitna, en slíkt finnst ekki. Að visu byggja hinir nýjn náttúru spekingar stórmikið á hinni duiarfullu svonefndu „undiivit- und“ („millisál“ hefi eg heyrt gamalt alpýðufólk nalla pað), þessi bundna drauma-vitund kemnr misjafnt en margvíslega fram, t. d. í sjúkdómum, draumum, leiðslu, framsýni og á ótal annan hátt, en sérstakl. og á undrun~ arfylstan hátt hjá mildum trúmönnum og við bráð sinnaskipti — við pað að vitundir skiptast. Niðurstaða höf/ er nú einkum sú, að par, helzt par í (o: í undirvitund manna), finnist vísir eða dr0g hins y f i r n a 11 ú r 1 e g a, einkum hins heilaga, algjörva, óum- ræðilega. par sé einhver farvegur milli hins litla, góða og guodómlega f manDinum, og alheimssálarinnar eða allsherjarkraftanna (ef peir sén fleiri en einn, sem höf. ætlar að vel megi vera pví íleirgyðistrú hifi fiestar pjóð-- ir í samviímu). possi alheims sál,eða alboims s j ó r, segir hann að sogi til sm hjartans leynilindir, líkt og iopt og haf sýgur vökva jarðarinnar, og veitir æ aptttr. (Yiljið pið meira, góðir lesendur? Yelkomið, pótt seinta verði! Eg ætla pað sé parft verk, að gjöra vorri pjóð skiljanlegt margt í pessari bók. pví hún er bæði siðbætandi með ltinum ótölalegu d æ m u m s’num, og trúarstyrkjandi. |>ví án trúar megum vér ekki vera). (Framh.) M. J. *) „The Varieties of Keligious Exper- iencO' A Study in Human Nature. Nokkur orð um steinoliumótoca, tilbúning peirra og vinnulag. Með pvi að mér er kunnugt um, að pér herra ritstjóri, látið blað yðar af alefli styðja. að atvinnuvegum vorum, og pá líka að aðalatvi;rauvegi vorum er við sjóinu búum, fiskveiðun- u m, datt mér t hug að biðja yður um pláss fyrir nokkur orð um raótora og mótorbáta og tilbúning peirra. Með pví að nú lítur út fynr að sú tilraun er við kaupm, Sig. Jónsson gjerðum síðastliðið ár með að reka fiskiveiður 4 eiuum stórum mótorbát, ætii að verða til pess, að margir hór á Seyðisfírði og víðar ætli sér að reka fiskiveiðará mótorbátum næsta sumar, pá virðist pað vera orð í tíma töluð, að lýsa lítilsháttar pessari óbrotnu áreiðanlegú vél, er hlýtur að gjörbreyta bátaúthaldi voru, og á nú að knýja pá áfram í stormi og stórsjó, i stað maunsaflsins er vér áður höfum orðið að brúka. — í pessari grein minni læt eg mér nægja að lýsa aðeins Steinoliumótornum „Dan“, sökum pess að pað er hann, sem eg hef reynt og líka vegna pess að hann fékk hæðitu verðlaun á mótorasýningunni s. 1. sumar í Marstrand og var par af fagmönnum álitinn sá bezti til fiski- veiða, Mðtorinn er uppréttur hólkur (cyiinder) moð bullu er við sveifarás er áföst möndli peim er gengur aptur- úr bátnum til skrúfunnar; pess utan eru drífhjól og gangróður er oliudæla fylgir og er petta allt fest á botn- grind úr járni sem skrúfuð er föst í hliðar og kjöl bátsins. Efst á mót-

x

Austri

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.