Austri


Austri - 09.06.1917, Qupperneq 2

Austri - 09.06.1917, Qupperneq 2
2 AUSTRI lands hefir komið á fót íþrötta- námsskeiðum. Það, sem og íþrótta- samband íslands, hefir völ góðra kenslukrafta, og betra en ekki neitt að njcta tilsagnar þeirra í 4—6 viknr. Ungmennafélóg eiga því undan- tekningarlaust að ganga i sam- bandið, og senda efnilegustu menn ilr sinum hóp, t. d. úr hverju fé- lagi einn mann, líldegasta íþrótta- mannsefnið, til að lsera stafróf í- jjrótta og kenaa síðan, þegar lieim kemur. Auðvitað getur kennarinn «kki kent ykkur neitt, þegar heim kemur, nema því aðeins að þér séuð áhugasamir, og álítið ykkur «kki alt of lærða, en viljið leggja tíma og áreynslu í sölurnar til að læra af honura. Fyrst þarf að kenna stafróíið, til að geta lært að lesa; menn lesa ekki áður en þeir kunna það. íþróttamenn geta menn ekki orðið nema á yfirborð- inu, svona í orði, fyr en menn hafa lært þær. Kennari ykkar var nokkrar vikur, og vann baki brotnu, undir stjórn og aga góðs kennara; hann lærði stafrófið, og getur kent ykkur að stauta þegar hann kemur heim. Hann smálær- ir eftir að heim kemur, og þér af honum, og mest heíir hann lært af sínum yfirsjónum, og nú lærir hann af ykkur. Frægur fiðluleikari var spurður að, b* að lengi hann hefði verið að læra að spila svona aðdáan- lega vel. »12 stundir á dag í 12 ár og er ekki nærri hálfnaðurvenn,« var svarið. Þó var hann næmur. Svona er með íþróttir, og svona ser með alt, ef maðurinn er á framþröunarskeiði, ef hann t. d. fæðist ekki með íþróttakunnáttu, sem ekki er á byggjandi. Hroki og belgingur er íþrótta- mönnum, eins og öllum er stöð- ugt þurfa að sækja fram, einkar skaðlegur. Hann er banvænt eitur, því þá er svo hætt við að menn þykist kunna, hætti þar af leiðandi uð afla sér kunnáttu, áliti sig nógu mikla iþróttamenn, og verði áður en varir að stöðupollum, semekki sést til botns í fyrir gruggi og ó- þverra, af því aðrenslið og frá- renslið vantar. Það er opinn voði íþróttamonn- um, eins og reyndar öllum, að á- líta sig línuskip á veraldarsjónum, þvi hætt er við að fyrir þeim fari eins og þeim snúðuga og drembna, sem þykist sigla á línuskipi, en siglir í raun réttri á kopp — ef þeir gera sig að íþróttamönnum áður en þeir kunna, áður en þeir hafa lært þær og tamið sér þær. Slikirmenn geta ekki>rðið manna kurteisastir, eins og Gunnar á Hlíðarenda, og vissulega mun þeim ekki þykja »fögur hlíðin«. Áður mjög mörg ár eru um garð gengin, verður komið á stofn iþróttaskólar í höfuðstað landsins, og mun hann eftir 3—4 manns- uXclra verða farinn að standajafn- fætis þeim skólum, sem beztir eru annarsstaðar. íþróttaskóli Frakka i Reims hefir borgað sig í stríð- inu. Skyldi ekki eitthvað aí þraut- seigjunni og þolgæðinu koma það- an á þessum tímum? — Væntan- lega koma af þessum skóla okkar ýmsjr afburðamean og prúðmenni, einhver jafningi Gunnars á Hlíð- arenda. íþróttir eiga að auka mannkosti og þjóðkosti; þær geta verið, ef rétt er með farið, eins og »litir og blcð« á einstaklingum og þjóð- um. í fagra leiknum sést liturinn og blöðin. Frumskilyrði hans er þetta: Að þátttakendur hugsi rétt og skipulega og hegði sér vel og vilji vel, hafi óbeit á að bolast. Þessi hugsun þarf að renna leikendum og áhorfendum í merg og bein, festast í sál og líkama. Þetta má læra af fögrum leik. Því dáist eg svo mjög að honum. í jólaleiknum vantar »litskrúðið og laufin«. Því er hann engum harmdauði. 17 m»í 1917. Ól. Ó. Lárusson. Á 8 0 k n n. „Ef þér elskuðuð mig, þá munduð þérhafa glaðst af því, að eg fer til Jöð- ursins; því að faðirinn er mér meiri.u (Jóh. u., 28.) Meistarinn hafði farið um land- ið og stafað geislum guðlegrar verundar á alt og alla. Sálir mann- anna laugaði hann ljósi andagift- arinnar og yl kærleikans. Og líkn- arhendur lagði hann yfir öll mann- leg mein. Allir veittu meistaranum athvgli, og ötal hneigðust að honum. Flest- ir misskildu hann, nokkrir skildu hann alls ekki, og enginn skildi hann til fulls. En hann skildi alla. Þessvegna gat hann lika fyrirgefið öllum. Og — þessvegna fengu svo fáir að fylgja honum stöðugt. ★ ★ * Hann var með þeim tólf — i siðasta sinn, og bjó þá undir skiln- aðinn. »Eg fer burt,« hafði hann sagt. Hann sagði ótalmargt annað, og yndisfagurt alt. En altaf skaut upp hinu sama í hugskoti lærisvein- anna: »Eg fer burt« ... »Eg fer burt.« Þessi orð gnæfðu yfir öll hin, skygðu á þau og báni þau ofurliði. Hann, sem hafðimettað þúsundir; hann, sem hafði læknað mennina og reist frá dauðum; hann, sem hafði látið vindana og vötnin hlýða sér; hann, sem hafði sagt þeim fegurstu sögurnar, sem þeir höfðu heyrt, og flutt þeim fegurstu kenningarnar; hann, sem hafði opnað augu þeirra fyrir liinu fagra og góða á jörðunni; hann, sem hafði sýnt þeim opinn himininn og frætt þá um það, að þeir væru born guðs og bræður sínir; hann, sém var vitrastur, máttugastur og beztur allra — — hann var nú að fara burt. ,0g þeir áttu að verða einir; án hans var hver þeirra einn, því hann hafði geíið og gaf lífi þeirra gildi. Slíkt gat enginn annar. Að hverfa til hins fyrra lífs var ó- hugsandi. Nýtl líf án hans var líka óhugsandi. Hann var ómiss- andi. — Og nú var hann að fara — fara. Og framtíðin varð eyði og tóm og myrkur yfir djúpinu. Og andi sorgarinnar sveif jrfir vötnunum. Og liugurinn varð fnllur af hrygð og kvíða. Aldrei höfðu þeir fund- ið eins vel og nú, hversu heitt þeir elskuðu hann. »Eg vil leggja lif mitt ísölurnar fyrir þig,« sagði Pétur. Og hinir hugsuðu eins — nema Judas. ★ ★ Meistarinn skilur þá. Hann veit að þeir skilja hann ekki — og sjálfa sig ekki heldur. Ást þeirra á honum er alt annars eðlis en ást hans á þeim. Þeir unna hon- um, af því þeim finst þeir þurfa hans með, án hans sé lífið ekki lifandi. Hann ann þeim ekki vegna þess að hann þurfi þeirra, heldur hins: að þeir þurfa hans. Ást þeirra á honum er krefjandi, njól- andi; ást hans á þeim er veitandi, fórnandi. Og þá tilfinningu eina viðurkennir hann ást. Hanxi var mönnunum meiri. Þessvegna gat hann hafið þá á hærra stig. Hann elskaði menn- ina. Þessvegna sté hann niður til þeirra. til að hefja þá hærra. Nú hrygðust þeir af að missa hann, þótt hann segði þeim, að hann færi til faðursins, sem væri hon- um meiri, — rnundi því eðlilega geta hafið hann eins og liann þá —. Hrygðin yfir því að missa það, sem lærisveinarnir álitu sér fyrir beztu, varð sterkari gleðinni yfir því, sem honum var fyrir beztu. Þessvegna elskuðu þeir sig en ekki hann. Ást þeirra var eigingirni. »Efþér elskuðuð mig, þá mund- uð þér hafa glaðst af því, að ég fer til föðursins; því faðirinn er mér meiri,« segir hann. En hann fyrirgefur þeim — þeir vita ekki hvað þeir gera. — Og hann lofar að senda þeim »hugg- arann«. ★ ★ * Og huggarinn kom. Hann kendi mönnunum það, að sá einn er verðugur bröðir meistarans mikla, sem elskar mennina, eins og hann gerði, gleðst af sannri gæfu þeirra, jafnvel þótt hún virðist ógæfa hans sjálfs. ★ ★ * f*1900 ár hefir sögunum um meistarann mikla verið haldið á lofti. í 1900 ár hafa menn leitast við að skýra kenningai hans og skilja. Miljónir manna játa þær og kallast kristnar. Mjög liefir þekking mannanna og máttur auk- ist á þessum 1900 árum. Og þó »reikar liarmur í húsum og hrygð á þjóðbrautuim, ef maður deyr. Og harmur sá er aukinn og magn- aður með ýmsum fánýtum at- höfnum, sem framdar eru í góðu skini, eða af fordild fátækra sálna. Svo áralangt eru menn — i þessu efni sem öðrum — frá því að vnra kristnir í raun og sann- leikal Svo mikil er skammsýnin, og svo rik er eigúBgirnin í sálum mannanna. Þessvegna hljómar ennþá ásök- un meistarans frá gi öf hvers krist- ins manns — og mest þess, sem mjög er grátinn: »Ef þið elskuðuð mig, þá mund- uð þér hafa glaðst af þvi, að eg fer til föðursins.« Geysir. Ofaa úr sveitam. »0rð og verk«. Með þessari fyrirsögn birtist greinarstufur í Auslra 14. apríl þ. á. — Eg er svo gerður, að eg gef því fljótt gætur í blöðum vorum, þeim sem eg les, þegar einhver ritgerð birtist í þeim, sem eitthvað er frábrugðin því hversdagslega, og þykir vænt um þær. En þó þessi ritgerð sé að mörgu leyti snjoll — eftir því sem nú er skil- ið orðið snjallur — og vel rituð, þá ætla eg þó að gera við liana nokkrar athugasemdir, frá mínu sjónarmiði. Eins og greinin ber með sér, fjallar hún aðallega um tvent í lífi manna, nefnilega orð og verk, og höf. kemst eindregið að þeirri niðurstöðu, að það séu verkin, sem beri að skoða sem máttarviði í allri heimsmenningunni. Máli sinu til sönnunar tekur hann . ýms dæmi. Sérstaklega eru þaii þrjú, sem hann leiðir fram og dregur ályktanir af. Fyrst um Móse og starfsemi hans meðal Gyðinga- þjóðarinnar. Annað um Ólaf, föð- ur Eggerts. Og það þriðja um Krist. Maður hlýtur strax, við fyrsta álit, að reka augun í það, hvað þessi dæmi eru sundurleit og tek- in af handahófi, og mér fanst þau alveg hverfa inn 1 »holhljóminn« síðar í ræðunni hjá höf., og þótti ilt, því málefnið er þó þess eðlis að það getur gefið nokkurt tilefni til íhugunar. Dæmið um Móse finst mér ekki allskosta rétt hjá höf. Því það er skírt tekið fram í frásögninni að Móse gat ekki int af hendi starfa sinn án mælskumannsins Arons. Og þó. eins og höf. tekur fram, að Móse hefði heiðurinn afstarfanum, þá vitum við ekkert hver sá heiður hefði orðið, hefði Arons ekki not- ið við. Höf. leitast ekkert við að skýra það. Sennilegast er að Aron hafi átt fullkomlega sinn þátt i þessu starfi, með því að sameina Gyðingaþjóðina og vekja hana til meðvitundar um manngildi sitt og sjálfstæði. Með öðrum orðum: Áron hefir með málsnild sinni lagt grundvöllinn til verksins, og það finst mér að beri að líta á í þessu sambandi. Annars er þetta dæmi sótt svo langt aftur i tímann, að það er tæpast orðið til fyrir augum okk- ar, sem nú lifum, nema í draum- kendri þoku. Þá er annað dæmið um Ólaf

x

Austri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.