Stefnir - 18.01.1894, Síða 2

Stefnir - 18.01.1894, Síða 2
2 S T E F N I R. 1894 hann er nú gugnaður éða sýnir nýja rögg af sér, birtist hans kveðskapur eins og veðrabrigði eða áttaskipti hjer á landi — eins og nýr og töluverður norðan-sperringur, upp úr sunnan-mollu og sudda-tíð. Og pótt jeg sje ekki viðbúinn að setja mitt nafn undir hvert lofs- eða smjaðuryrði, sem vor pakklátu blöð hafa fært pessu skáldi, mun pað lengi verða mælt, að hann einn hafi haft orð og andagipt til að pýða fyrstur fyrir vorri pjóð liinn nýja realismus í k*veðskap Norðurlanda. J>orsteinn Erlingsson er mestur rimsnillingur, íslenzk- astur og, ef til vill, einkennilegastur allra vorra yngri skálda — pó hann pyki stundum spýta mórauðu. Einar Benediktsson er skarpleiks maður og býr yfir all- mikilli gáfu, en ekki er mjer enn ljóst, hvort braglistin verður honnm nokkurntíma töm eða eðlileg. Sviplíkt má segja um fleiri. Jóni Ólafssyni varnar enginn vits og snilli í kveðskapnum sem á öðrum pingum, en lista- skáld getur hann sjaldan heitið. Ekki heldur Einar Hjörleifsson, en samt er Einar ágætt kvæðaskáld, pótt hann yrki fátt. Flest kvæði hans í syrpu peirri, sem hann ljet prenta í sumar, eru bæði frumleg og andrík.x J>að er auðsjeð, að hann hefir litið dýpra en allir hinir niður í lífsins bikar — ekki nautnarinnar, heldur „Grím hinn góða“, bikar hinna beizku skoðana og hinnar botn- lausu lífssorgar. Jeg vil í heiðursskyni við höf. nefna kvæðin: „Eptir barn“, „Hún fölnaði11 og „Kossinn“. J>a.ð er líka auðfundið, að Einar pekkir og er snortinn af nútíma lyrik hins stórauðuga enska skáldskaparanda, og veit meira um hann en glamrið um Byron einn. J>á er J>orsteinn Gíslason með sína bók. J>eir kveðl- ingar eru æði-ungæðislegir. J>ó er piltur pessi dável hagorður að náttúrufari, en á eptir að pekkja lífið og listina til hlýtar. J>á er Bjarni Jónsson og — Bjarni Jónsson. „Við heitura allir Ólafar“, sögðu Norðmenn- irnir, „nema formaðurinn, hann heitir Ólafur Ólafsson“. Ísaíoldar-Bjarni kveður ekki óliðlega, en hann parf ,.að sigla“, parf nýja skírn, eða kannske heldur nýja „barlest“ i sitt Frostafar. Menn verða ekki skáld pó inenn fari að kenna og prjedika; menn verða pað með tvennu móti, annaðhvort með pví, að hafa mikla frumgáfu, sem sigrar alla erfiðleika, ellegar með pví, að leggja hart á sig, ríða vafurloga margra rauna; pá getur stundum mikið otðið úr litlum gáfum. En sjálfsagt verður nokk- ur gáfa að vera til að skapa úr. J>á er Bjarni frá Vogi með „Dauðastundina“. Kvæðið er hugsað, all- vel hugsað og all-vel byrjað, en laklega botnað. J>að sýnir mannvit gott hjá ungum manni, en sorglega lifs- skoðun. Lakast er, að kvæðið er ekki vel kveðið. Fornyrðislag má aldrei kveða eptir sig, og náttúr- unni má aldrei lýsa eins og eptir málverki eða forskript. Að menn yrki örvinglunarkvæði, eða nihilistisk — eins og sjera JónBjarnason í Wpeg segir — er fyrir sig, en pá má síður en ekki vanta eldinn, skapið. J>að er ekki skáldskapur ef lesandinn hrífst ekki, kvelst ekki, nýtur ekki, gleðst ekki, hryggist ekki Og livað braglist og orðfæri snertir, er pað ekki skáldskapur, sem lesandi og heyrandi lærir ekkert í eða man af eins og gamnll sannleiki sje nýr og nýr sannleiki gam- all. Braglistin er lífsins æðsta list, og hvcrsa góðar sem sögurnar pykja og rómanarnir, mega hinir ungu andans synir aldrei pessu gleyma. tíleymist braglistin, verða allir pjóðskáld — eða enginn! Enn má nefna ]á Hannes Blöndal og Pál Jónsson (á Akureyri). Páll yrkir mjög lagloga, en fátt, Blöndal laglega og margt, kannske of margt. J>ó tekst Blöndal optlega furðu-vel pegar efnjð er glaðværð og gamau. J>ví miður eigum vér allt of lítið bæði af glaðværðar- og kai-lmennsku- kvæðum. Annars hygg jeg, að hinn svo nefndi realismus (c: liinn lakari) sje annaðhvort dauður eða í andar- slitrunum hjer á landi, og er pá herzlukippurinn eptir, sá, að losa andann við víl og örvinglun og yrkja með nýrri trú á tilverunnar sannleik og samhljóðun, og með nýrri barnslegri gleði yfir hennar eilífu „sólarhæðum“. Mattli. Jocli. Vestan iim haf. Eptir Dr. Vnlftj Gnðmtindsson. IV. Edínborg, 19. júlí 1898. J>að var hátiðabragur á Edinborg daginn sem jeg kom hingað. Framhlið flestra húsa í hinum helztu göt- um bæjarins var skreytt með hárauðum og rauðguluin dúkum og skjaldmerki og fánar blöstu hvervetna við augum manna. J>að var auðsjeð, að eitthvað óvanalegt var á ferðum, er borgin var ski ýdd í slíkt skart. En pað var pó í rauninni engin hátíð parrn dag, heldur var petta allt saman undirbúningur undir næsta dag par á eptir, sem var brúðkaupsdagur hertogans afYork, tilvonandi ríkiserfingja og dóttursonar konungs vors, og prinsessunnar af Teck. Jann dag var líka mikið um dýrðir hjer í borginni. J>ótt dagurinn væri virkur dag- ur, var öllura búðum og starfhúsum lokað og dagurinn haldinn- sem fulíkominn helgi- og hátíðisdagur. Til pess að gjöra daginn enn pá hátíðlegri. var haldin hjer afar-mikil hermannasýning á völlunum bak við Holy- roodhöllina í hinum svo nefnda Drottningargarði (Queens Park). Var par skipað í fylkingar öllu setuliði bæjar- arins, riddaraliði, stórskotaliði og fótgönguliði. j>að var fögur og áhrifamikil sjón, er liðið ruddist fram, einkuin fylking Háskotanna, er sólin skein á vopn peirra og búninga, pví á peim er litaskraut mikið og eru litirnir bæði sterkir og skiptast vel. J>ar var viðstödd bæjar- stjórn Edfeiborgar og borgarstjórinn i broddi fylkingar. Brekkurnar fyrir ofan flötina, par sem sýningin fór fram, voru alpaktar áhorfendum og voru margir peirra, eins og nærri má geta, prúðbúnir, einkum kvennfólkið í Ijósleitum sumarbúningi. Jafhvel á sjálfum klettun- um og hamrabeltu,num úði og grúði svo af fólki, að pað var álengdar cigi ósviplíkt eyjabjörgum á íslandi al- setnum fugli. Hjer í Edínborg er fjelag, sem hefir pað fyrir mark og mið, að halda við aflraunum og ípróttum Há- lendinga og örfa menn til að temja sjer pær, Heldur fjelag petta samkomu eða fund á ári hverju hjer í bæn- um, og fara par fram murgskonar lcikir og aflraunir, t. d. veðhlaup bæði á fæti og á tvíhýli oða hjólhesti, stökk, dans og pípnablástur. Afl sitt reyna menn með pví að hefja björg, kasta pungum sleggjum í ákvcðinn fjarska og togast um streng eða „hönk“, sem forfcður vorir kölluðu svo. Allir peir, sem taka pátt í pessum aflraunum og ípróttum, verða að vera búnir pjóðbún- ingi Hálendinga. Dómarar eru skipaðir til pess að dæraa um, hverjir bezt leiki hverja íprótt, og hljóta peir verðlaun, sem ákveðin eru fyrir fram, og geta pau numið pó nokkurri upphæð. J>esskonar leikmót var haldið hjer í borginni pann 15. p. m. og var jeg par viðstaddur. Fóru leikirnir fram á sljettri flöt moð skciðbraut hringirm í hring, en umhverfis voru riðpallar mcð sætum fyrir áhorfendur, og var af peim samaa kominn hinn mesti sægur bæði karla og kvenna og

x

Stefnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stefnir
https://timarit.is/publication/146

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.