Dagskrá

Útgáva

Dagskrá - 11.12.1896, Síða 1

Dagskrá - 11.12.1896, Síða 1
Verð árg. (minnst 104 arkir) 3 kr., borgist fyrir janiiarlok ; erlendis 5 kr., borgist fyrirfram. Uppsögn skritlcg bttndin við r. julí kt>mi til útgefanda fyrir októberlok. I, 40. Reykjavík, föstudaginn 1 1. desember. 1896. Verslunarmál. Að hverju stefnir kaupfjelagsskapurinn? (Framh.). Sú verslunareinokun, sem Islendingar hafa haft að segja af til þessara tíma, hefur einungis miðað að beinum peningalegum hagsmunum þeirra sem hafa rekið verslunina. — Vjer höfum ekki enn þá fengið upp kaupmenn eða kaupmannastjett, sem hafi beitt auðmagni því scm ein- okunin hefur gefið þeim í höndur, til þess að koma fram öðrum politiskum fyrirœtlunum og er þetta vafalaust því að þakka eða kenna, að aðalarðurinn af allri versl- un landsmanna hefur lent í höndum útlendinga, sem hafa skeytt litið um landið, og því síður þekkt eðaskil- ið hverju hjer mætti koma til leiðar með peningum. Verslunarstjettin hefur látið harla lítið bera á sjer á alþingi, og af stjórnarinnar hálfu hefur ekki verið ann- að teljandi gjört í þá átt, að hlynna að hinu ríkjandi verslunarfyrirkomulagi, heldur en að neita um breyting á því (sbr. frv. til laga um búsetu, fastra kaupmanna). Faktoraversluninni er og þannig varið að hún get- ur vel þróast án lagalegra hlunninda í peningalausu landi, þar sem menn kunna hvorki að meta sínar eigin afurðir nje heldur það sem þeir fá fyrir þær í vöruskiptunum. - En hin allra nýjasta verslunareinokun siglir hærri vind, og þarf að sigla svo til þess að geta komið sínu fram. Kaupfjelagsskapurinn hefur ekki farið hægt af stað á alþingi, enda er það nú á vitund allra sem veita at- hygli gangi opinberra mála hjer, að hinn einasti fasti, skipaði flokkur á fulltrúasamkomu landsins, er flokkur kaupfjelagaforingja, sem leggja fje landsins og öll önn- ur mál í sölurnar, til þess að efla og auka þessa um- boðsmannaverslun, svo holl og góð sem hún er. Þessi samheldni einstakra manna á þinginu, sem eru bundnir með sterkum, ósýnilegum böndum á einok- unarklafa hjá sínum eigin umboðsmönnum,- kemur ekki beint fram með það stetnumið sem flokkurinn hefur. --- Verslunarmálið er ekki flutt þar undir þess eigin nafni. — Það er hin svokallaða samgangupolitík sem safnar flokksmönnunum undir merki að nafninu til, en í raun rjettri er það að eins þetta eina sjerstaka verslunarfyrir- tæki, sem samgöngurnar eru stofnaðar til að efla, og er þar leikið svo djarflega með löggjafaratkvæði alþing- ‘ is og landssjóð, að ekki þarf mikla skarpskyggni til þess að sjá hvaðan aldan er runnin. Þetta blað hefur nokkrum sinnum áður minnst á öfugt hlutfall milli samgöngu- og framleiðslubóta þeirra, er gjörðar hafa verið að opinherri tilhlutan á síðari ar- um. En orsökin til þess hefur ekki áður verið rakin til kaupfjelagsmennskunnar, enda er það og auðsætt að margir af áhangendum þessarar stefnu, hafa fylgt með vegna þess, að þeir hafa einblínt um of á hlutverk sam- gangnanna í framförum landsins, sem er óneitanlega mikilsvert, þó það sje ekki það einasta eða fyrsta. Það má ennfremur telja víst að atkvæði nokkurra hafi flotið með innan um af þeirri ástæðu, að á því hafa oltið for- lög annara mála sem peim var annt um. En þeir »leið- andi« menn í samgöngupolitíkinni ættfærast beinlínis til kaupfjelagsskaparins. Þeir cru umboðsmcnn itmboðs- mannanna á alpingi. Að hverju stefnir sá fjelagsskapur, sem setur annað eins fyrirtæki á stofn eins og landsskipið? — Það er ekki auðgert að segja hve langt sá fjelagsskapur vill fara með fje landsins, sem hellir tugum þúsunda í því- líka endemisútgerð, á móti ráði allra sem skyn bera á slíka hluti, án þess að hrekja eitt einasta af þeim rök- um er komu fram á móti tillögunni frá ýmsum hyggn- ari þingmönnum, og án þess að geta eiginlega fært nokkra heyrilega ástæðu fyrir því kappi, sem lagt var á að hamra þetta gegnum þingið. Kaupfjelögin og erindrekar þeirra geta haft not af landsjóðnum til fleira heldur en eimskipaútgerðar. Setjum til dæmis svo að kaupfjelagsskapurinn eigi sjer öflugasta formælendur í einhverju afskekktu hjeraði, þar sem lítið er um brýr og vegþ af þeirri einföldu ástæðu að þar er lítið sem ekkert til að flytja fram eða aptur, milli manna, að kaupstaðnum, eða frá honum, og enginn sá arður af samgöngum að dýrar brýr eða vegir gætu borgað sig þar. Því skyldi ekki taka fje úr landsjóði til þess að brúa ár og fljót fyrir nokkrar sauðkindur, er kaupfjelagarnir í þessu hjeraði kynnu að vilja koma áleiðis á markaðinn ytra, og fyrir örfáar klyfjadrógar með erlendu krami er þeir kynnu að fá heim aptur í vöruskiptum ? Það er ekkert ósennilegra að landssjóði verði varið í hreppa- og sýsluvegi, til hlunninda fyrir einstöku kaup- fjelög, heldur en að þessi sjóður skuli vera látin kosta erindislausar glæfraferðir landskipsins inn á smáhafnir kringum land, þegar ekkert gagn og engin þörf er á eim- skipsferðum, nema ef vera skyldi til þess að bera brjct á milli »samgöngumannanna« og erindreka þeirra í út- löndum. (Mcira.)

x

Dagskrá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá
https://timarit.is/publication/153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.