Dagskrá

Tölublað

Dagskrá - 11.11.1897, Blaðsíða 1

Dagskrá - 11.11.1897, Blaðsíða 1
II, 81. Reykjavík, fimmtudaginn 1 1. nóvember. 1897. Þingsaga. Samgöngumálið. Framh. Eptir að vjer höfum getið um þau tvö aðalmál, sem heyrðu undir utanlandspolitik alþingis, nfl. stjórnarskrármálið og botnvörpu- málið, liggur beinast við að taka til álita næst það mál, sem að miklu leyti snertir er- lenda og innlenda hagsmuni jöfnum höndum, :sem sje samgöngumálið. Þetta mál hefur nú um nokkurn tíma, verið langefst á dagskrá þingsins. — Því kefur verið skipað í öndvegi þegar ræða hefur verið um fjárframlög, og þótt menn kafi að nafninu til gefið öðrum stórmálum aokkurn gaum á þessum sömuþingum (t. a. m. stjórnarskrár- hæstarjettar- og æðri mennta- málum) þá hefur öflugasti meginþorri hins flokkalausa alþingis lagt meiri rækt við þetta eina málefni heldur en öll hin til samans. Þetta er mjög sa'o eptirtektavert. — Þ>egar þess er gætt að ætlunarverk þeirrar löggjafar, sem stofnuð var með stjórnarskránni 1874, er svo að segja bunniðs enn sem kom- ið er, í hverja átt sem menn vilja helst líta, verður því ekki neitað að það er harla kyn- legt ástfóstur, sem þingið hefur tekið við allt sem að samgöngum lýtur, brýr vegi og skipa- ferðir, langt fram yfir allt annað sem ógjört er og gjöra hefði átt eptir öllum venjulegum þjóðhagslegum reglum, áður og freniur, held- ur en lagt var svo mikið í sölurnar fyrir samgöngurnar. Þegar afskipti þingsins af þessu eina máli eru skoðuð í kjölinn í hlutfalli við það, sem þingið hefur gjört í öðrum greinum verk- legrar eða andlegrar menningar landsins, þá dylst manni ekki að þingið hefur lagt það sjálft á sig eins og nokkurs konar órjúfanlegt skylduboð, sem hafið væri yfir öll mót- mæli og alla ransókn — að »auka samgöng- urnar«, hvað sem það kostaði, meðan eyrir væri til í sjóðnum og hvað sem öllu öðru liði. — Bara samgöngur, ekkert annað. Þá væri svo að segja allt fengið. Ymsir þing- menn hafa forðast að tala um það hvort pórf væri á meiri snmgöngum, þeir hafa álitið það víst og fast, gengið með það eins og nokkurs konar æðri fullvissu, umhugsunar- laust, að samgöngur, tómar samgöngur, væru alltaf jafn stórnauðsynlegar, því meiri, því betri, og alarei 7iógu greiðar, hvernig svo sem liði því sem flytja átti eða fara átti á brautunum eða í skipslyptingunum. Mik- ill hluti þingsins hefur með öðrum orðum mátt heita eins og dáleiddur af samgöngu- hugmyndinni, verið viljalaust og andmælalaust atkvæðatól, sem beitt hefur verið hlífðarlaust af nokkrum forkólfum þessa máls, til þess að yfirbyggja viðskiptaleiðir íslendinga, langt um megn og nauðsyn fram, á holum og tómum grunni vanræktrar framleiðslu og iðn- aðar. Þessi emhliða ofdýrkun þingsins á þess- ari einu hlið hinna verklegu framfara, reis hæst, og var leidd út í ystu æsar á þinginu 1895 þegar lögin um útgerð eimskips á kostn- að landssjóðs voru samin. Þessi ráðstöfun mætti strax öflugri mótspyrnu hjá ýmsum varkárari og hyggnari mönnum þingsins, — og hver sem les alþingistíðindin frá þessu ári, hlytur að komast að raun um, að andmælin gegn eimskipsútgerðinni voru ekhi hrakin af þeim sem hjeldu dauðahaldi í þessa dæma- lausu uppástungu. Meðhaldsmenn hins fyr- irætlaða landskips tóku ekki neinum röksemdum. Þeir vildu stofna útgerðina, hvað sem hver sagði, hvort sem hægt væri að leiða nokkr- ar líkur að því, að fyrirtækið gœti farið öðru- vísi en illa, hvað sem ítjórnin sagði, og hvað sem meginþorri allra skynsamra manna í land- inu ætlaði um árangurinn af því. Það er pessi einkennilega aðferð ýmsra þingmanna 1895 sem þarf að athugast — og sem þjóðin þarf að fá opinberlega sann- aða og viðurkennda, til þess að geta dæmt rjettlátlega um það, hverjir eiga sök á því að allir þeir tugir á tugi ofan af þúsundnm króna, sem Vesta hefur sópað út úr lands- sjóði eru komnir í sjóinn, ekki einasta til einskis gagns heldur beinlínis og ómótmæl- anlega til stórtjóns fyrir fjölda manna, — sem hefðu getað grætt á því að borga fje fyrir það að öllum þúsundunum hefði verið fleygt fram af einhverjum bryggjusporðinum í Reykjavík, í stað þess að leggja þær í hneykslisútgerðina. (Frh.). Þeim heiður, sem heiðurinn ber, Það er orðin góð og algeng tíska hjer, þessa síðusta viðburðalitlu daga, að varpa öllu því, sem laust er fyrir af galli og ediki yfir aumingja »farstjórnina« sem hefur hlotið það vanþakkláta hlutverk að etja dauðsigl- urum landssjóðsútgerðarinnar frá höfn til hafnar. En Dagskrá vill ekki taka þátt í því að áfella farstjórnina fyrir það, sem aðrir eiga ábyrgðina á, með rjettu. — Að sönnu er víst ekki vandleitað að ýmsum óhappastryk- um hjá framkvæmdarstjórn þessa »gróðavæn- lega« fyrirtækis, en þau munu hvorki vera meiri nje fleiri en búist varð við þegar end- emisútgerðin var stofnuð. — Og það væri þess vegna miður rjettlátt að Iáta starfsmenn þá, er unnið hafa að landsskipastjórninni í vín- garði samgönguforka vorra, sitja uppi með alla viðurkenninguna fyrir árangurinn af þeirra verkum. — Það væri hvorki rjettlátt á móti starfsmönnunum nje almenningi. Eins og farstjórnin hefur fulla heimild til þess að láta skipta þakklætinu sennilega milli sín og laga- smiðanna, eins á almenningur fulla heimting á að fá að skoða afreksverk fulltrúa sinna hlutdrægnislaust, eins og það liggur nú fyrir. Og nú er kominn sá dagur, að enginn get- ur lengur gefið ávísun a framtíðir.a til upp- bótar á því tjóni sem samgöngufíflskan bakaði landinu með Vestu-lögunum. Svo lengi sem ekki var hægt að þreifa og þukla á flónsku- stykkjum lagasmiðanna, svo lengi gátu þeir slegið um sig með digurmælum um beinan og óbeinan hagnað af því »gróðavænlega«, o. s. frv. Því að láta sannfærast af rök- um, þess varð ekki til ætlast af þeim. En þegar nú þau ár, sem áður heyrðu fram- tíðinni til, meðan þeir voru að slá sponsið úr gulltunnunni, eru orðin að umliðinni tíð, og seinustu eyðsluaurarnir eru að hrynja nið- ur í hítina, þá geta Vestumennirnir ekki annað en þagað, og beygt sig fyrir þeim á- fellisdómi þjóðarinnar sem þeir verðskulda, hafi nokkurntíma nokkrir ljettúðugir, heimsk- ir og skeytingarlausir sólundarar opin- berrar fjárhirslu átt álas skilið fyrir frammi- stöðu sína. ■—- Þessi hliðin á Vestumálinu er hin helsta og þýðingarmesta, og hana ættu Islendingar að gagnskoða; hitt hefur miklu minni þýð- ingu, að vera að bölsótast út af farstjórninni. — Eins og nú stendur, \ æri meira að segja ástæða til þess öllu fremur, að halda svörum uppi fyrir framkvæmdina á þessu ómögulega siglingafyrirtæki — gegn ýmsum árásum sem ættu vel heima, væru þær talaðar í garð þing- klikkunnar er tromfaði Vestu inn á þjóðina, þvert ofan í ráð stjórnarinnar, og mótmæli hyggnari manna á alþingi. — Vjer ætlum því til að byrja með, að lata nægja að tala nokkuð nánar um upphaf og til- drög Vestulaganna í þingsögunni, og vísum til hennar í þessu efni. Oti og- utan. Svo er sagt að kaupmaður einn íslensk- ur hafi fyrir skömmu átt tal við einn alkunnan fjármálagarp danskan, um þýðingu hins fyrirhugaða málþráðar til Islands sem Danir veita nú fje til á fjárlögum sínum 54,000 kr. í 20 ár. Hafi honum þá farist orð á þá leið »fid nú væri það orðið of seint fyrir Dani að ætla sjer hagnað af málþræðinum til gamla íslands. Aður hefði mátt ætla að fyrirtækið hefðigetað orðiðtilometanlegs gagns fyrir danska auðmenn er vildu reka fiskiveið- ar, verslun eða aðra atvinnu á íslandi. — En nú mundi það sýnast að það yrðu tvær aðrar þjóðir er mestan hagnað bæru úr být- um af málþræðinum, en þær tvær þjóðir væru Englendingar og —■ Islendingar. Ekkert verður af þingrofum út af á- skorun »áttæringsins« nje út af bakdyra- makki Valtýs. — Stjórnin mun, að því er kunnugir segja, helst forðast sem mest að láta nú mikið bera á því, að hún hafi stað- ið í leynisamningum með Valtý. — Það er og ætlun manna, er oss skrifað frá Khöfn, að aldrei hefði neinn ráðgjafi fengist til þess að sinna milligöngu Valtýs, hefði Dani grunað áður að landar hans mundu hafa svo »litlar mætur« á Vestmanneyjadoktornum, sem komið hefur fram síðar á ýmsan hátt. — Var auðvitað ekki að búast við öðru eins og til þessa var stofnað að öllu leyti, enda fjekk dr. V. nokkurs konar forsmekk upp á forlög sinnar pólitisku krossgöngu þá er hann hafði gjörtsig „ómögulegan" hjá hinu fyrra ráðaneyti með því að gefa í skyn að enginn annar en hann sjálfur mundi vera »mögulegur« sem fyrirhugaður sjerstakur!! ráðgjafi fyrir Island. — Vildi honum það til að skipt var um hið danska ráðaneyti og gat hann þá byrjað á nýjan leik —■ en svo fór aptur á sömu leið. Eimskipið »Merkúr« er nýkomið ti! Asgeirs kaupmanns Sigurðssonar með vörur frá Leith. Farþegar: kona og. börn Jóns Ól- afssonar ritstjóra og Vilhelm nokkur Paulson agent, sá sami er var hjer í fyrra. — Með austanpósti frjettist að Kirkjubœr (prestssetur síra Einars Jónssonar alþm.j. hef- ur brunnið til ösku; kýr týndust allar í brun- anum, — en menn komust allir undan. Slys varð á mánudaginn við grunn- hleðsluna í Laugarnesi. Voru þrír menn að hlaða tundurholu í grjótklöpp, eldri son- ur Balds timburmeistara og tveir verkamenn reykvískir með honum. Kviknaði í sprengi- efninu áður en þá varði, og skemmdist Bald einkum á augum og í annari hendi, en ann- ar verkamaðurinn, Gunnlaugur Sigurðsson, fótbrotnaði. Sá þriðji slapp ómeiddur. — Var það mesta mildi að sprengingin drap þá ekki alla.

x

Dagskrá

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá
https://timarit.is/publication/153

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.