Baldur


Baldur - 29.03.1905, Page 2

Baldur - 29.03.1905, Page 2
2 BALÐUR, 29. marz 1905. BALDQR ER GEFINN ÚT Á GIMLI, - MANITOBA. OIIAÐ VIKUBLAÐ. KOSTAR $1 UM ÁRIf). liORG I,H T F YRIHFRÁ M. látið meiri ðmynd vera 4 prentun- ar frágangi, hcldur cn síðan stfl- setningarvjelin var keypt, og má þá nærri gcta hvernig fáskrúðugri prentsmiðjurnar muni ganga frá sinni prcntun. Oss er nær að halda, að það sje enginn íslenzkur prentari vestan hafs, sem hafi unnið iðn sína betur en hr. Jó- hannes Vigfússon, sem í meir en 40 ár hefir átt þátt í prentun ÚTGF.FENDUR : THE GIMLI PRINTING &, FUBLISHING COM- PANY, LIMITED. ýmsra hinna vönduðustu rita, scm ; Sama er að segja um nafn Lúters, prentuð hafa verið á íslenzku máli, í oktober, en sú síða er svo þakin bæði í Kaupmannahöfn og Reykja- j með vitleysum, að það er ómögu- j vfk, áður en Gimliprentfjelagið legt að tína þær allar upp hjer. varð fyrir J)vf láni að fá hann í sfna þjónustu. Að Ifkja nokkrum prentunar frágangi við 1000 ára rAbSMAðUR : P. MAGNÚSSON. ur en í marz. Þetta þykja kann- ; ósjálfrátt út, óg slær staðhæfingar ske smámunir, af þvf enginn ,gefi þeirra óvörum á munninn ? þvf neinn gaum, en það er sett j Við dómana sjálfa er hjer ekki þarna til þess, að þvf sje gefinn rúm til að cltast, en gildi sitt bera gaumur, og þá er það illt fyrir þá, ; þeir Ijósost með sjer sjálfir, í þvf, scm ekki vita það rjetta, og hcfðu ; að allt verður fyrir einhverjum út- það svo rangt eftir. Það er nóg ásetningi, nema ,,Freyja“. í af fáfræði.þótt vorir vesturfslenzku ! stað þess að ámæla henni nokkuð, bókaskekklar auki hana ekki. j er íslenzku kvennþjóðinni ámælt Nafn Cromwell er stafsett sitt 4 ; fyrir það, að skrifa ckki f hana, hvað, f apríl og í september.; en höfundurinn þegir yfir ástæð- unni fyrir þvf afskiftaleysi. Þó er það öllu fólki sýnilegt fyrir löngu, að „Freyja" er ekki kvennablað í þeim venjulega skilningi, að binda sig ncitt við það, scm sjerstaklega A nóvembersfðunni er svo að G. UTANÁSKRIF’T TII. BLAÐSINS : B-AJILIíTTI?., G-invcibx, 3VE_A.3ST sjá, sem útgefandinn viti ekki sje kvennfólki viðkomandi. Hún nafn stjórnarformannsins f Canada.; er frjálslynt tfmarit, til fróðleiks gamlar hugvekjur, er bjálfalegur | Þar er gamla tilhneigingin til að j og skemmtunar, flytur sögur og j fáfræðslu vottur um það, ' að Jó- j þvæla saman tveimur máluin, f kvæði og mannlífsíhuganir al- V I Í j nann Guttcnbcrg var & lífi 1406 j þetta skiftið ensku og frönsku. | menns efnis, og er gefinn iit ai til 1468, og prentlistin uppgötvuð. | Síðasti dagur ársins heitir ekki j kvennmanni, án þcss að ber^ ,,Öld mannsins talin 305 ár“ [ ,,gamlaársdagur,“ heldur ,,gaml- j Þess nokkurn sjerstakann segir aftan á titilblaðinu. Við hvaða sköpunarsögu er það miðað ? Á blaðsfðunni andspænis þess- um fróðleik stendur auglýsing frá hóteli, og er bindindismanni mfnnkun að slfkri auglýsingu. Það Verð á emáum auglýsingum er 25 cent yrir'þ unlung dá’kslengdar. Afsláttur er getinn á strnrri auglýsingum, sem birtast í btaðinu yfir lengri tfma. Viðvíkjandi j gjörir hlutaðeiganda of beran að alík tim afahtitti ng öö.*um f jármálum blads iii, eru meun bcðuir að auú i ajer að ráð* m tnninum. miðvikudaginn,29. marz 1905. Almanökin. Vjcr höfum ætlað oss fyrir löngu, að scgja nokkur orð um há- tíðablöðin, en svo var bcðið og beðið, aldrei kom Lögberg, Alma- nak Sigfúsar scint og síðar meir, og Almanak Ólafs þó þaðan af seinna. Vjcr lofum þvf þess vegna alveg að farast fyrir, að vera nokkuð að róta upp f Freyju og Heimskringlu, úr því að svoná cr langt um liðið, en tökum alma- nökin til lftillar íhugunar, Almanak Sigfúsar hefir ,,lhc Maple Lcaf Almanak“ fyrir yfirskrift, og ber þannig smekk- leysið brennimerkt á cnni sjer. Hefði orðið almanak verið stafsett mcð „c“ en ckki ,,k“ þá hefði það þó verið hrcin enska, en ekki þcssi bjálfalegi hrærigrautur, sem flóir út af öflum döllum, Saina er að segja um það, að skrifa nafnið sitt með ,,c“, samkvœmt latínu, og jafnframt mcð tvcimur cssum, samkvœint fslenzku, Svo þegar bókin er opnuð, rck- lir maður sig fyrst á það, að ekk- crt blaðsfðutal er á fyrsta hclmingi bókarinnar, og þvi ekki hægt að vfsa til þess, scm maður vildi minnast á, í þeim partinum. I ýmsum auglýsingum og á tit- þvf að hann tekur dollarinn fram yfir sitt málefni. í rauninni væri ársdagur,“ eða þá í þremur orðum | vott, að hún sje ætluð konum til „gainla árs dagur“. I lesturs fremur en körlum. Þótt Þessar aðfinningar eru ekki ■ rr.argt í dómum þessum sjc hvorki skrifaðar til þess að gjöra mikið úr j rangt nje heimskulegt, þá tapar fáfræði útgefandans, því hann I Þ»ð gildi sfnu í svona sjergæðings mun vera fróðari en allflestir ó- skólagengnir Islendingar hjer um slóðir, heldur til þess að vekja eftirtekt á þvf að hver, sem tekur skemmtilegast, vegna þess hvað u >p á sig að fræða aðra, verður að fjelags og fylgifiska þcss, cða Sig- fslcnzka þjóðin cr í rauninni mikil j bera ábyrgð á-þeirri tilsögn, og sjá fúsað reka hornin í allt það, sem bindindisþjóð, að ckkcrt íslenkt rit: um að hún sje ckki röng. Það j ekki er nógu flisjungslcgt til að fullri framsctningu. Það er alveg 'sama hvort það er sjera Jón að atyiði allir íslenzkar bókmenntir, ncma Lögbcrg og rit sfns kyrkju- flytti brennivfnsauglýsingar. dugar hvorki cinum nje neinum í almanakinu sjálfu cru ýmsar að leggja Það fyrir sig, að afla sjer stafsctningarvillur, scm óþarft er 1Ji*r mcð Þv'í, að gefa út bækur, cf að koma inönnum upp á, að láta óátaldar. Það er engin ástæða til að brevta nöfnum manna, en sje Það gjört, á að vera f þvf einhver samkvœmni. Á fcbrúarsfðunni stcndur nafnið Óli Búll og svo litlu síðar Bruno, — sem ætti að vcra Brúnó, ef nokkurt vit ætti að vera f því að fara að snúa manna. nöfnum svona í stafsetningu, —og enn í þriðja lagi Lúther, setn er hvorki þýzk nje fslenzk stafsetn- ing. Það er ekki tiltökumál þótt útgcfandin viti ekkert um Scho- penhaner, en hann og allir aðrir vera v;ð hans hæfi. Uin hinar ritgjörðirnar mætti ýmislegt segja, en verður þó að ckki er jafnframt sjeð um, að les- pga hjá að sinni. Grcin Tolstoys cndurnir fái ckki sæg af vitleysum ; cr djúp 'og þung heimsádeila, sem í staðin fyrir pcninga sfna. ; os;s skyldi ekki furða þótt citthvað Aftan við tfmatalið koma mynd-; hefði skekkst á leiðinni, í gegnum ir, og cr sennilegt, að mörgum hafi j sjálfsagt tvær, eða kannske flciri orð:ð starsýnt á Tolstoy gamla í þýðingar. Smásagan „Óskilgct- mitt á meðal tvcggja rafmagns- ! inn“ er framúrskarandi fhugunar hinum sffelldu tilraunum mann- anna til að bæta kjör sín áður en það verður af sjálfsdáðum, án þeirra tilverknaðar ? Til hvers er þá t. d.' ’anarkistmus* að kenna og framkvœma, ef hann hefir ekki nein áhrif á framþróun mannfje- lagsskipunarinnar ? Önnur eins lffsskoðun er drepandi fyrir allar framfaratilraunir, ekkert annað en íráðsmók heilbrigðar sálar, sem flcygir sjer örvingluð út í blindan forlagastraum og neytar að treysta :iokkurri fnannlegri viðleitni. Það er ekki höfundur mcð heilbrigðu viti, sem heldur þvf fram, að flrottinn hafi sjerstaklega ineðgjörð með tóbak og brennivfn og kvennafar, til þcss að aftra mcð þvf ágætustu mannsefnum heims- ins frá þvf, að verða of miklir menn, svo að þeir skuli ekki skara of langt fram úr samtfðamönnum sfnuiji- Svona segirþessi ritgjörð, ið náttúran gangi að „sínu jðfn- unarverki/* og „jöfnunaráhrifin“ elti manninn alla hans ævi. Að tönglast þannig á jöfnunar- verki, og jöfnunaráhrifum virðist einvörðungu gjör tilþcssað storka jafnaðarmönnum með þvf, að brcnnimcrkja þessa loklcysu með þcirra fangamarki. Þess vcgna höfum vjcr ckki viljað láta þetta vitfirringsmíði fara fram hjá oss óátalið. Kvæðin aftan við cru ekki mörg, nje mikið uin þau að scgja, og f það heila tekið er þcssi bók lftt rnerkileg. frœðinga. Svoleiðis niðurskipun til ættu að venja sig af því, að „sláhistu myndinni sje „umventur um sig“ með stórum nöfnum, sem |kúasmali,“ nema sá sem er cnn þeir vita ekki einu sinni hvernig á þá f hugskoti sfnu ójafnaðarmaður að stafsctja. | og telur eina lffsstöðu óæðri en Svo klykkir febrúarspekin út; aðra- Þess hcfðum vjcr ckki mcð þvf, að ákv.cða hlaupársdag j vœnst af Sigfúsi. Eða sjcr hann árið 1905, og það er augsýnilega efni fyrir pilta og stúlkur, og er sýnilega slett á pappírinn, til; minnir mann á „Dagrúnaharm" þess að hafa þar eitthvað. j eftir Schiller, «ein Jónas Hallgrfms- Spaugscmi á næstu síðu cr held- son þýddi. Efni þeirrar sögu ur vesöl og smekklftil, en hún erlþyrfti þess með, að það væri dug- samt að einu Ieyti fhugunarverð. | lega handfjatlað af mikil hæfustu Það getnr enginn maður fengið j mönnum heimsins, það gæti mcð sjer það til að presturinn á sein- tímanum minnkað barnaútburð og sjálfsmorð. Sú langmesta cndileysa, „anarkismus, “ uppreisn gegn allra manna stjórnarháttum. Þessi cina vitlcysa er svo stór, að það gjörir manni ómögulegt að re:ða sig á ncitt annað tfmatalinu við- víkjandi. TJtgefendur ættu að minnast þess, að það rfður á að vanda prófarkalestur af almanök- um meira en af flestum öðrum ritum. ilblaðinu sjálfu er kommur brúkað- j 1 marz er ncf'idur Þóroddsen, ar, langt fyrir ofan Ifnurnar, j fslenzkur haus, „Þ“, með dönsk- staðinn fyrir fleyginn á íslcrizku J um llala> >>SCI1“- hljóðstöfunum, og cr það ekki! 21. aprfl er kallaður „föstudag- sem til er f bókinni, cr um tilgang skaparans með kaíifi, tóbak og vínanda. Hún á að sýna ,,jöfn- ; unar stjórnina starfandi í náttúr- það ckki sjálfur, að með þvf að!umij«g Þcss er spurt, bvað brúka kúasmalanafnið fyrir spott- icsarinn haldi að „skaparinn hafi • ætlað þessum hlutum að gjöra, ‘' og svo cr farið að útskýra með þvf, að guð sje sama sem framþróum, og að þessi framþróun sjc „háð yrði, er hann að viðhalda þcim hugsunarhætti, að ein tegund af vinnu sjc auðvirðilcgri cn önnur ? Þá koma ritgjörðirnar aftan við tfmatalið, og byrja þær á ritdóm um. Segist útg. ekki skrifa þá f þcirri trú, að hann cinn hafi vit á lögum hins eilífa“. Þessi vísdóm- ur bendir til þcss að eitthvað standi guði ofar sem skapi honum ae dœma. Hlýtur það að vcra lögmál. I^að er Oðinstrú f nýrri rangt að orði komist, frá hans | útgáfu, með annan yfirstjórnara 1 sjónarmiði, þvf hann fullyrðir á í Múspcllsheimi. „Lað tckur öðrum stað, að ,,trú“ sjc draugur, ; vitrann asna að vita að hann er Markbúasöngur. [Kveðinn f óbyggðum Canada, f júlf 1904]. Við þig oss tengir sjafnar segul- band, hin sæla ró og meginþögn ; — þú friðarhcimur, skrcytta skógar- land! — þjcr skýla voldug kyrðar-rögn. — Þú regingeimur; — rfki frjálsra viða! — Þars rœtur greru þúsund ættarliða. Ó, mikla eik! — Ilve myrk cr saga þfn ! — h vc my rkt er skógar þagnard júp! — Að rót þfns hjarta röðull aldrei skfn; þig rcyfa limtjöld skuggahjúp. — Þfn djúpa tign, f dularhöfga verju, f draumsæld vaggar skógarbarni hverju. Æ, vagga mjer, — þú skógar skugga-þögn! 1' skauti þfnu, dag og nótt. —■ í faðmi þfnum mannlífs citur-mögn eg mun ci’ skelfast, — hjer cr rótt. í cikaskjóli ann eg kyrrum díigum;- og í stað- þess orðs eigi að viðhafa ■ asni,“ scgir útg. um ritstj. Hkr., ; þarórofs.þ,-ign og frclsi ráða lögum orðin „lífsskoðun," „siðalögmál," | on hvað ætti maður að scgja um ; mikið vandaðri frágangur en f J ur Iangi,“ en það er ckki fslenzka, cða „manndóm". Ilvert höf- i'svona bull ? Það getur gjört! prentsmiðju Baldqrsmanna, sem I að skella lýsingarorði þannig aftan ; undurinn hefir skrifað dóma sfna f hvern mann orðlausan að standal Styrkárr Vcsteinn. Öigfús hallmælir sfðar í grein sinni. þó allharðlega Kroppa hrafn- ar-nir sannarlega augun hver úr öðrum, þegar farið er að metast um þær sakir,þvf jafnvcl Lögberg, sem hcfir mest áhrfld, hcfir aldre. sameignarnafnorð, án grcinis. ,,lifsskoðun, “ eða f ,,siðalögmáli,“ , augliti til auglitis frammi fyrir, eða í „manndómi," látum vjer ó- í ofurmagn> heimskunnar. Það á að vera „föstudagurinn Iangi“. I ágúst er nafn Bjarna Thorar- ensens rangt stafað, og þar er sagt, cn það er lftt hugsanlegt, að Næst kcmur sú vi/.ka, að fram- RjETT hugsandi mcnn biðja ci hann hafi viljandi brúkað orðið J þróuninni verði „hvorki seinkað | um hatur til þess ríka, nje elsku ,,trú“. Er það ekki annars cftir- nje flýtt af mannlegum vilja cða til þess fátæka, he'dur krefjast n; fn Gocthes öðruvfsi stafað, held- i tektavert, hvað cðli tnanna gist völdum,“.c'n hvaða vit vcrður þá f i þcir rjcttlætis fyrir aiia.

x

Baldur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.