Ingólfur

Útgáva

Ingólfur - 06.05.1906, Síða 1

Ingólfur - 06.05.1906, Síða 1
IV. ÁR. lleykjavík, suniiudaginn 6. maí 1906 21. blað. 6® u o « „Uuga ísland“ myndablað handa börnum og ung- lingutn. Kemur út áhverjummin- uði með margar myndir, sögur og aðra skemtun og fróðleik. — Sér- lega gaman þykir unglingum að fást við verðlaunaþrautirnar. Alþýðufræðslan. Lengi hefir það vakað fyrir hugsandi mönnum að breyta þyrfti alþýðufræðslu vorri og stefna henni í sjálfstæðara og skipulegra horf. 0g loks er nú sá tími kominn, að löggjafarvaldið hcfir tekið mál þetta til meðferðar eftir langan og hæg- fara aðdraganda. Það er líka mál komið. Vér höfum setið allt of lengi aðgerðalitlir í þessu mikilsverða nauðsynjamáli og hálfsvæfðir með lofgerðarskrumi þeirra manna, sem reynt hafa að telja oss trú um, að vér værum einhver bezt menta þjóðin á öll- um hnettinum. Vér verðum því að breyta tíl og ætl- um líka að gera það. Með allri virðingu fyrir mentun þjóðar vorrar, sem eflaust cr tiltölulega góð, þegar litið er á fyrirkomu- lag hennar og hag, þá eru dæmin þau deginum ljósari, að oss verður ekki auðið að hefja þjóðmenningu vora á rýmra og hærra svið á því stigi, sem vér stöndum nú. Verður*því að fiuna þau ráð, sem duga í þessum efnum. Cg fyrsta stigið og upphaflega ráðið er vafalaust það að bæta fræðslu barna og unglinga. í æsku mannsins er jafnan grundvöllur- inn lagður undir líf hans og starfsemi á fullorðiusárunum. Æskan er bljúg og þyrst í áhrif og aðkomandi strauma. Hún er lik njarðarvetti, sem dregur óðfluga vatnið í sig undir eins og það snertir hann. Er því auðsætt, hve mikið er und- ir því komið, að áhrif þau, sem æskulýð- urinn verður fyrir, séu góð og holl. Á því byggist áreiðanlega lífsheill einstakl- ingsins og þá um leið þjóðarinnar í heild sinni. En það er vandaverk að koma málum þessum í skipulegt og hagkvæmt horf um leið, því að hér er á svo margt að líta. Það hefir líka alþingi fundið í sumar, þar sem frumvarp um fræðslu barna náði ekki samþykki þingsins, ekki fyrir þá sök, að menn væru mótfallnir stefnu þess, held- ur af því að þeir vildu gefa þjóðinni kost á að kynnast þessari stefnu áður cn frumvarpið yrði að lögum. Að minui hyggju er þessi varúð þings- ins sjálfsögð og rétt í alla staði. Þjóð- in vissi reyndar, að málum þessum þurfti og átti að breyta í fullkomnara horf, en á hvern hátt það skyldi verða var henni Verzl. EDINBORG Reykjavík Heiðruðu höfuðbæjarbúar! Hvenær sem yður vanhagar um og nýlenduvörur þá hringið upp Telefon n ~r». 66; þá getið þér pantað flest það, sem hjartað kætir og lífið bætir. Enda munu fáir lengi í vafa um, að þar muni bezt að verzla, er þeir frétta að það er hin nýja ný-lenduvörutoúö Edinlaorgar í Austurstræti 9, sem það númer hefir, og getur því hver sem vill komist í beint tal- símasamband við hana. Um leið og alflutt er nú í þessa nýju búð, býður verzlunin alla velkomna, og vonar að geta fullnægt þörfum þeirra eigi síður en flestar hinar glæsilegu og stóru nýlenduvörubúðir í öðrum höfuðborgum heimsins. almennt mjög óljóst. En nú á hún kost á því að kynna sér frumvarpið frá síðasta þingi, sem hefir fylgi þingsins í meginat- riðunum. Það var réttilega mælt á þingi í sumar, að mál þetta ætti að komast „inn að hjartarótum þjóðarinnar“, því að það er dýrasta velferðarmál hennar, og þarf hún því sjálf að gefa því gaurn með áhuga og alvöru. Hún verður að gera sér grein fyrir því, hvað hér er verið að gera, og hún hetir réttinn og tækifærið til þess _að fjalla um mál þetta fram til næsta þings. Breytingar þær, sem þingið gerði á frumvarpi þessu eins og það kom frá fyrstu hendi, voru miklar að því er aðal- stefnuna snerti. Meginatriðin eru þessi: 1.) Það vildi ekki aðhyllast þá skoðun, að lögleiða bæri almenna skólaskyldu, heldur að eins heimila hana og 2.) það var eindregin skoðun þess að styrkja bæri heimafræðslu þjóðarinnar og hlynna að henni sem allra mest. Mér finst þessi breytingarákvæði þings- ins fara alveg í rétta stefnu. Að því er fyrra atriðið snertir, þá er nálega óhugs- andi, að almenn skólaskylda geti átt hér við fyrst um sinn eða fullkomið skóla- hald í strjálbyggðum sveitum, enda tel ég ekki mikla þörf á slíkum barnaskólum þar. En með því að styðja heimafræðsl- una með áhuga og þekkingu, þá vinnum vér á þjöðlegum grundvelli að alþýðu- mentun vorri, og það er ekkert smá- atriði. Farkenslan hefir ekki gefist oss vel eius og henui befir verið hagað, enda er ekki við því að búast. Allflestir þeirra, sem hafa kensluna á henni, stunda hana að eins í bili og hafa enga sérmentun fengið í starfi sínu. Með væntanlegum kennaraskóla verður bætt úr þessu og ennfremur er líklegt, að kennarar stundi starfið longur og með m»iri alúð þegar kjör þeirra batna og eitthvað verður í aðra hönd, eins og frumvarpið gerir ráð fyrir. _ Líka virðist svo sem farkenslan hafi dregið úr heimafræðslunni, en á hinn bóginn hefir hún verið allsendis ónóg til að veita nokkra áhrifaríka fræðslu, þar sem námstíminn á hverjum stað hefir ver- ið 1—2 mánuðir og stundum styttri. Úr þessu vill frumvarpið bæta með því að Iáta farkensluna verða nokkurskonar uppfylling og aðhald heimafræðslunnar. Farkennarinn á að fara oft á milli heim- ilanna, vera stuttan tíma á hverjum stað og leiðbeina þeim, sem heimafræðsluna hefir á hendi, sjá um, að börnin hafi nægilegar bækur og ritföng, prófa þau hvað þau hafa lært og hvað þau vantar, og veita því þannig stöðugt aðbald, að börnin haldi náminu óslitið áfram sem lengstan tíma að hægt er. Væri þetta gert með árvekni og trúmensku, er ég í enguin vafa um, að ávextirnir yrðu holl- ir og góðir. Með þessu yrði náð fastari tökum á barnafræðslu vorri en á nokk- urn annan hátt, sem ég þekki með jöfn- um tilkostnaði. Og menn mega ekki halda, að heimilunum beri ekki skylda til þess að veita börnum aínum alla þá fræðslu, sem þau geta, og leggja sinn skerf til menningar þeirra. Þá skyldu ætti mönnum að vera ljúft að inna af hendi. En það þarf fleira að gera i þessu sambandi. Ef svona lagað fyrirkomulag á að hepnast vel, þurfa börnin að eignast góðar og aðgengilegar kenslubækur. Reyndar höfum vér kenslubækur á ís- lenzku handa þeim, en sumar af þeim eru naumast meira en nafnið tómt. Menn segja að vísu, að ef kenslubækurnar sé þurrar og þreytandi, þá eigi kennarinn að gefa þeim fjör og líf 1 kenslustund- unum. En bæði er nú, að kennarinn hef- ir áyalt nóg að segja ef hann er góður kennari, þó að bækurnar hafi meiri fyll- ing og lifandi blæ, og ennfremur er það víst, að ef bækurnar hafa þann kost, þá lesa börnin þær með meiri ánægju og á- huga en ella og koma betur undirbúin í kenslustundirnar. — Þar sem fræðslu- málum vorum verður nú að líkindum skipað þannig, að rnestur fjöldi barna kemur aldrei í reglulegan skóla, þá er það ljóst, hve þörfin er knýjandi til þess

x

Ingólfur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ingólfur
https://timarit.is/publication/189

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.