Lögrétta

Ataaseq assigiiaat ilaat

Lögrétta - 25.04.1917, Qupperneq 4

Lögrétta - 25.04.1917, Qupperneq 4
74 LÖGRJETTA Líf og dauði eftir Einar H. Kvaran. Fæst hjá bóksölum. Aðalútsala í Bankastræti 11, Þór. B. Þorláksson. „FRAM“, vikublað, gefið út á Siglufirði. Ritstjórar: Friðb. Níelsson og Hannes Jónasson. 15 tölublöð kosta 1 kr., sem borgist fyrirfram. Allir, sem á sumrin reka atvinnu á Siglufiröi, ættu að kaupa blaðið. Útsölumaður í Reykjavík: Guðm. Davíðsson, Bókabúðinni. gömlu íslensku nöfnin í Eystri-bygð og vill láta taka þau upp aftur. Grein- inni fylgir uppdráttur, sem hann hef- ur gert af Eystri-bygS, meS íslensku nöfnunum. Ravad mun víösýnni en flestir landar hans um framtíð Græn- lands, og okkur er hann ekki síður velviljaður en Thor Jensen, bróðir hans. Ravad er verkfræðingur og vill fá landa sína til að gera stóra versl- unarhöfn skamt þaðan, sem Jón hugs- ar sjer nýlendu sína. Á Suður-Græn- landi frjósa hafnir aldrei á vetrum vegna þess, að kvísl af Golfstraum- um rennur norður með vesturströnd- inni og mildar loftslagið. Hafís er heldur ekki til tálmunar um þær slóð- ir, því nú sigla skip námufjelaganna þangað alt árið. Þessi höfn á að vera til stuðnings fyrir siglingar frá Norð- urálfu til Vestur-Kanada, því sunnan- vert Grænland skagar svo langt suð- ur á sjóleiðina, að frá suðurodda þess verður siglt fram með Eystri-bygð í átt til Hudsonsflóa. Þangað verður svo korn og hveiti frá Kanada flutt þann stutta tíma, sem hafnir við Hud- sonsflóa eru auðar, og í Eystri-bygð verður þannig hin eiginlega útflutn- ings-, hafnar- og verslunarborg Vest- ur-Kanada. í ritgerð sinni drepur Jón Dúason að eins stuttlega á þessa framtíðar- mökuleika, og ef til vill er tillaga hans að eins upphaf meiri tíðinda. Sem sönnur fyrir því, að Grænland sje byggilegt fyrir norræna menn, getur hann þess, að íslendingar hafi bygt landið 4—500 ár, og það þrátt fyrir að samgöngur við umheiminn voru illar eða engar í þá daga. En nú sje öldin önnur, — slíkir örðugleikar sjeu nú óhugsanlegir sökum framfara þeirra, sem orðið hafa á skipagerð og í siglingafræði. Á landnámsöldinni var Grænland gott land. í höfuðatriðunum er land- ið hið sama enn í dag. Veiðidýrum og fugli, sem hefur fækkað, getur fjölg- að með friðun. Það er ógrynni af laxi og silungi í ám og vötnum. I hafinu er ógrynni allskonar fiska. Loðnan gengur í þjettum torfum inn í firðina eins og á söguöldinni. Hana á að veiða frá því á útmánuðum og fram að slætti og geyma hana sem skepnufóður til næsta vetrar. Inni i dölunum er ekki eintómt lyng, heldur einnig birkiskógur, sem verður álíka hár og skógarnir á íslandi. Þar eru og sjálfgerðar engjar og grasmerkur. Inni í dölunum vex grasið miklu fljót- ar og verður miklu hærra en gras á íslandi. Þess vegna er þar auðvelt að nota vjelar við heyvinnuna, sem þar á móti er erfitt á íslandi vegna þess, hve grasið er lágt. Loftslagið úti á annesjum á Grænlandi er ekki ómild- ara en á íslandi, og þar þrifust garða- ávextir, t. d. kartöflur, ágætlega. En inni í dölunum er loftslagið og rækt- unarskilyrði enn betri. Þessa umsögn styður Jón með mörgum tilvitnun- um í heimildarrit um Grænland. Á þessum stöðum vill Jón láta stofna íslenska nýlendu. Hann legg- ur til, að senda þangað 20 islenskar fjölskyldur fyrst í stað. Bæina vill hann láta gera áður en konur og börn komi til landsins, svo að þau verði ekki að liggja úti í tjöldum. Hann vill láta byggja upp á gömlu bæjunum, því að túnin sjeu þar rudd og enn í rækt og einnig hafi gömlu bæirnir verið gerðir þar sem best voru bæjarstæði og mest hlunnindi. A Mariusandi (Dritvik) fást LEIGÐAR LÓ3IR undir verbúdir. — 3?eir, sem kynnu ad vilja gerast hluthafar í Xsg'eymslu og frystihúsi þar á staönum, geri öðrum hvorum undirritaðs eíganda vidvart fyrir maímán- aðarlok. Reykjavík 12. apríl 1917. Benedikt Sveinsson. Binar Crunnarsson. vcrgur. Trjesmiðaverksmiðja og timburverslun Hafnarfjarðar Flyg’enringf Sz Oo. Talsími 5 og 3 tekur að sjer smíðar á hurðum, gluggum, listum allskonar, húsgögnum og öðrum smíðisgripum. Selur enn fremur alls konar timbur til húsabygginga. Innan skamms á fjelagið von á stórum timburfarmi frá Hahnstad. KBQWE LAGEBOL er best. Ásg. G. Gunnlaugsson & Co. Austurstræti 1, Reykjavík, s e 1 j' a: Vefnaðarvörur. — Smávörur. Karlmanna og unglinga ytri- og innrifatnaði. Regnkápur. — Sjóföt. — Ferðaföt. Prjónavörur. Netagarn. — Línur. — öngla. — Manilla. Smurningsolíu. Vandaðar vörur. Sanngjarnt verð. Pöntunum utan af landi svarað um hæl. Seinni innflytjendur taka sjer svo að- setur i þessari bygð, uns þeir hafa bygt upp á jörðum handa sjer. ís- lenskt sauðfje og hestar býst hann við að muni geta gengið úti nálega allan veturinn, því inni í dölunum sje mjög snjóljett. Jón eyðir mörgum orðum til að sýna og sanna, að svona landnám verði Skrælingjum til einskis baga, og heldur ekki ætlast hann til að ein- okunarverslunin verði af numin; og er hjer eflaust mjög hyggilega af stað farið. Jón ætlast til, að nýlendu- mennirnir stofni með sjer pöntunar- fjelag, sem panti vörur sínar gegn- um skrifstofu einokunar-verslunar- innar í Kaupm.höfn, og sömuleið- is selji hún framleiðslu nýlendu- inanna, en nýlendumenn fái fult mark- aðsverð fyrir vöru sína, og á útlendu vöruna verði ekkert lagt. En pönt- unarfjelagið greiðir einokunarheild- sölunni umboðslaun, og vörurnar á að flytja á skipum hennar. Jón gerir mikið úr framtíð Græn- lands sem iðnaðar-, loðdýraræktar- og fiskiveiðalands, en segir, að skil- yrðin fyrir því, að hægt sje að nota þessar auðsuppsprettur með hagnaði, sje að landbúnaðarhjeruð landsins sjeu numin og Norðurálfumenn taki sjer fast aðsetur í landinu. Þessi landnámstillaga virðist svo merkileg, að vert sje að gefa henni gaum, og rannsaka málið. Þótt 20 fjölskyldur flyttu frá íslandi til Grænlands, mundi það ekki stórt blóðtap fyrir oklcur, og það sjerstak- lega vegna þess, að naumast færu aðrir til Grænlands en þeir, sem flyttu úr landinu hvort sem væri.“ Athugasemd enn. Þegar sjera Ófeigur Vigfússon lýs- ir S. D. Adventistum í ritgerð sinni í Lögr. nýlega, ruglar hann mörgum trúarflokkum saman og kallar þá alla Adventista. Hvenær hefur sjera Ó- feigur í ritum eða ræðum S. D. Að- ventista heyrt þá tala um daginn og tímann, er Jesú muni koma aftur? Jeg hef verið S. D. Aðventisti síðan jeg var ungur, og lesið flestar bækur, sem þeir hafa gefið út, en aldrei fund- ið slíkt. En til er flokkur, sem nefnist Millenistar, og hafa þeir oftar en einu sinni ákveðið tímann fyrir end- urkomu Krists, og jafnvel þótt sum- ir meðlimir þeirra hafi síðan komið með oss, þá sannar það ekki, að S. D. Aventistar geri sig seka í slíku. Vjer trúum algerlega því, sem Jesús sjálfur segir : „Um þann dag og þann tíma veit enginn.“ En satt er það, að vjer trúum þvi, að koma hans sje mjög nálæg. S. D. Aðventistaflokkur- inn var stofnsettur 1846, og þá voru jafnvel fáeinir með, sem tekið höfðu þátt í hreyfingunni miklu 1844. En að S. d. Aðventistar hafi ákveðið, og á- kveði enn dag og stað, nær ekki nokk- urri átt. Viðvíkjandi staðnum, þá trú- um vjer að hann muni koma í skýj- um og hvert auga muni sjá hann. (Sjá Opb. I, 7-) Svo þætti mjer fróð- legt að vita, hvar S. D. Aðventistar hafa bygt hús handa Jesú, er hann kemur. Jeg hef farið víða um, bæði í Vesturheimi og Norðurálfu, en al- drei sjeð slíkt hús. Vjer höfum sam- komuhús eða kirkjur eins og margir eða flestir aðrir trúarflokkar hafa. En mjer er kunnugt um að Mormón- ar hafa reist honum hús; það skyldi þó ekki vera það, sem sjera Ófeigur átti við, er hann ritaði þessa ræðu?— Presturinn talar því næst um hina „undarlegu ströngu kröfu“ okkar um laugardaginn, sem sjöunda, eða helgi og hvíldardag. Nokkru áður hefur hann skrifað : „Frá upphafi hefur það verið sjereinkenni lútersku deildarinn- ar, að byggja trúar- og siðfræði sína eingöngu á orðum og kenningum ritningarinnar e i n n a r; aðallega á orðum og dæmi sjálfs Krists og ekki neinu öðru. Á hverju er bygt í ritn- ingunni sunnudagshelgihaldinu til stuðnings? Merkir lúterskir kenni- menn á seinni tímum hafa orðið að játa, að orð væru ekki til í heilagri ritningu, sem gætu gefið sunnudags- helgihaldinu meðhald. Jeg býst við, að presturinn þekki menn eins og Neander kirkjusöguhöfund, dr. Zahn, biskup Grimelund (norskur), biskup Skat Rördam (danskur) og marga aðra, sem mætti nefna; það sem þeir hafa skrifað þessu efni viðvíkjandi, er svo skýrt, að engum kemur til hug- ar að mótmæla; þeir verða að játa, að sunnudagurinn, sem helgidagur, finnur engan stuðning í ritningunni. Hinn þekti prestur Enright (kaþólsk- ur) i Bandaríkjunum lofar hverjum sem vera skal 1000 dollurum fyrir eina einustu sönnun úr ritningunni fyrir því að halda sunnudaginn hei- lagan. Ekki svo að skilja, að hann vilji koma laugardags helgihaldi á aftur. Nei, hann segir að kaþólska valdið hafi leyfi til að breyta boðum ritningarinnar og hafi gert það, og mótmælendur samþykki með því, að hlýða þeim boðum, þvert á móti boð- um ritningarinnar. — Viðvíkjandi hinni svo nefndu dauðasvefnstrú, þá er það að segja, að hún er algerlega lútersk. Og hefði Lúters kenning þessu viðvíkjandi verið rikjandi í hinni lútersku kirkju, þá hefði anda- trú og aðrar slíkar kenningar ekki getað þrifist í henni, þvi orð Lúters eru skýr og greinileg um þetta efni, t d. í prjedikun hans 24. sunnudag eftir þrenningarhátíð, bls. 727, og í „Luthers reformatoriske skrifter“ má finna annan mjög skýran vitnisburð á bls. 249. O. J. O 1 s e n, forstöðum. S. D. Aðventista á Islandi. Eftirmæli. Hinn 1. d. marsm. þ. á. andaðist merkisbóndinn Sigurður Jónsson á Reyðará i Lóni. Banamein hans var lungnabólga. — Hann var maður á besta aldri, fæddur 6. júní 1868 að Setbergi í Nesjum, sonur fátækra hjóna, Jóns söðlasmiðs Jónssonar og Sesselju Sigurðardóttur, er þar bjuggu þá, en voru bæði uppalin í Lóni. Þau hjón áttu margt barna, og með því að Jón varð skammlífur, urðu sum þeirra að fara til vanda- lausra strax á ungum aldri, og þar á meðal Sigurður. Hann vann fyrir sjer fyrst sem ljettadrengur og siðan sem vinnumaður — lengst á Hlíð í Lóni —- fram yfir tvítugsaldur, en þá fór hann á búnaðarskólann á Eiðum og var þar í 2 ár. Kom að loknu námi aftur í átthaga sína og gerðist vinnu- maður og síðan verkstjóri hjá Jóni prófasti Jónssyni á Stafafelli, og var þar i 6 ár. Giftist þar árið 1897, 30. sept., fósturdóttur prófastsins, Önnu — dóttur L. J. C. Schou fyrrum verslunarstjóra og seinni konu hans Elínar Einarsdóttur prests að Valla- nesi, Hjörleifssonar. — Þau reistu bú á Reyðará vorið 1899 og hafa búið þar síðan. Fremur voru efni lítil í byrjun búskapar, en með framúrskar- andi dugnaði, sparsemi og reglusemi þeirra hjóna beggja, tókst honum að festa kaup á jörðinni og auka svo bú- ið, að hann var nú á seinni árum talinn einn af betri bjargálnabænd- um sveitarinnar. Hann var að jafn- aði flestum bændum birgari af heyj- um og hjálpaði þá oft um hey í vor- hretum, þótt ekki væri það í stórum stíl. Sambúð þeirra hjóna var hin ástúðlegasta þessi 19 ár, og eignuð- __ ust þau 6 sonu, er allir lifa, og eru hinir efnilegustu. Þeir heita: Geir, Stefán, Ásmundur, Hlöðver, Þórhall- ur og Hróðmar. Tveir hinir fyrst töldu eru komnir yfir fermingaraldur, og þóttu þeir báðir prýðilega vel að sjer í fræðigreinum þeim, er ung- lingar eiga nú að kunna á þeim aldri. Hafa þau hjón kent börnum sínum heima að öllu leyti og einnig tekið börn að til kenslu. Má af því marka, hversu mikil reglusemi og stjórnsemi hefur ríkt á heimili þeirra. Dreng- irnir liafa verið látnir læra meira en hinar löghoðnu fræðigreinar, þeim hefur líka verið kent að vinna, svo að hin eldri þeirra kunna nú vel til nær allra þeirra verka, er af hendi þarf að inna á búi bóndans. Stórt skarð er höggvið i hið fá- menna sveitarfjelag með fráfalli Sig- urðar á Reyðará. Því að hann var ekki að eins ágætur heimilisfaðir heldur einnig hinn umhyggjusamasti við alla þá er hjálpar eða aðstoðar þurftu og hann náði til. Gagn sveit- arfjelagsins var hans gleði. Tjón þess var hans hrygð, Hann var á- hugasamur starfsmaður með afbrigð- um, og vann ávalt mikið hjá öðrum, einkum við húsabyggingar og jarða- bætur, en sá þó jafnan svo um, að heimilið biði þar eigi stórtjón af. Formaður búnaðarfjelags sveitarinn- ar var hann frá stofnun þess og sat í hreppsnefnd flest sín búskaparár. Ýms fleiri trúnaðarstörf hafði liann á hendi, svo sem foröagæslu o. fl. Hann var maður djarflegur í fram- komu, hreinskilinn og einbeittur, og sagði jafnan það, sem honum fanst rjett vera, um deilumál þau, er á dagskrá voru, hvort sem öðrum lík- aði betur eða ver. — Trúmaður var hann mikill, vinfastur og trygglynd- ur, en laus við að láta mikið af sjer eða troða sjer fram. — Heitasta ósk hans var sú, að synir þeirra hjóna gætu orðið góðir og nýtir menn, sem með áhuga og orku ynnu gagn okkar fámenna og fátæka þjóðfjelagi. Haiin hafði trú á gæðum landsins og fram- förum þess. S. Prentsmiðjan Rún.

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.