Lögrétta

Eksemplar

Lögrétta - 25.09.1918, Side 1

Lögrétta - 25.09.1918, Side 1
Ritstjóri: ÞORST. GÍSLASON. í Þingholtsstræti 17. Talsítni 178. Afgreiðsln- og innheimtuth.: ÞÓR. B. ÞORLÁKSSON. Bankastræti 11. Talsími 359. Nr. 44. Reykjavík, 25. september 1918, XIII. árg. Bækur, innlendar og erlendar, pappír og alls konar ritföng, kaupa allir í Bókaversl. Sigí. Eymundssonar. KlæSaverslun H. Andersen & Sön Aðalstræti 16. Stofnsett 1888. Sími 32. Þar eru fötin saumuð flest. Þar eru fataefnin best. ■' \ -----------------■ Lárus Fjeldsted, yfirrjettarmálafærslumaður Lækjargata 2. Venjulega heima kl. 4—7 síðd. Rafmagnsstöð við Elliðaárnar, 19, þ. m. var það mál til umræðu hjer í bæjarstjórninni. Rafmagns- nefnd hennar, sem í eru, auk borgar- stjóra, Jón Þorláksson, Jörundur Rrynjólfsson og Sveinn Björnsson, kigði þar fram lýsing á fyrirtækinu og kostnaðaráætlun eftir verkfræö- ingana G. Hliðdal og Jón Þorláks- son ásamt nefndarálitsskjali. Málið var nokkuð'rætt á fundinum og því síðan vísað til 2. umræðu. Hjer fara á eftir útdrættir úr skjölum þeim, sem nefnd eru hjer á undan. I. úr skjali verkfræðiuganna. Úrkomusvæði Elliðaánna er talið 260 ferkílómetrar. Forendede In- geniörkontorer í Kristjaníu hafa á- ætlað meðal rensli þeirra 4,0 tenings- metra á sekúndu, en minsta rensli 2,5 tenm. á sek. Nokkrar likur eru þó fyrir þvi, að meðalrenslið sje eitt- hvað meira en þetta. Ef unt er að jafna rensli ánna, þannig að það verði 4,0 tenm. á sek. að staðaldri, eykst notagildi ánna til aflframleiðslu um 60%, því að afl þeirra miðast þá við meðalrenslið, 4,0 tenm., í staðinn tyrir minsta renslið, 2,5 tenm. á sek. Fyrir hver 100 hestöfl sem fást úr ánum án renslisjöfnunar verður unt að fá 160 hestöfl eftir renslisjöfnun- ina. Að vísu liggja ekki fyrir enn þá rægar athuganir á rensli ElliSaánna og breytingum þess eftir árstíðum til þess, að unt sje að ákveða með f'ullri vissu stærð geymslurúms þess fyrir vatn, sem þarf til fullkominnar rensl- isjöfnunar. En eftir þeim athugun- v.m, sem fyrir liggja, sjerstaklega eftir renslismælingunum sem gerðar vorti undir umsjón Benedikts Jónas- sonar þáverandi bæjarverkfræðings frá júlí 1913 til júlí 1914, virðist mega áætla, að vatnsgeymslurúmið þurfi að nema 6 miljónum teningsmetra. .... Að öllu athuguðu verður ekki sjeð, að kostur sje á öðru hentugu og nægilega stóru vatnsgeymslurúmi til renslisjöfnunar en Elliðavatni og láglendinu kringum það, og er stung- ið upp á að nota jafnframt Rauða- vatn til þess að auka stærð geymslu- rúmsins, og til þess að unt verði að fá hentugt fyrirkomulag á aflstöðv- um, án þess að þrýstivatnsleiðslur til tiflstöðvanna verði óhæfilega langar. Rauðavatn liggur í dæld utan við úr- komusvæði Elliðaánna, og hefur ekk- ert ofanjarðar frárensli, og ekkert ^ýnilegt aðrensli annað en leysinga- vatn og regnvatn úr dældinni sjálfri. Eins og eðlilegt er stendur vatns- borð þess hæst á vorin, eftir leys- ingarnar, og lækkar svo smám saman fram undir haustið. Að vatnsbotninn muni ekki vera með öllu vatnsheld- ur má ráða af því, að lækkun vatns- horðsips yfir sumarið er nokkru rneiri en sem svarar uppgufuninni. En vatnið hefur aldrei þornað upp, svo sögur fari af, og má þar af draga þá ályktun, að leki vatnsborðsins er ekki meiri yfir árið en svo, að úr- koman á úrkomusvæði vatnsins sjálfs nægir fyrir honum. Það mun þvi ekki þurfa að eyða neinu af vatni Elliðaánna í þennan leka, þótt Rauðavatn verði tekið með i vatns- geymslurúmið, nema að því leyti sem lekinn kann að aukast eitthvað mjög lítið við það, að meðalhæð vatns- borsins verður nokkru hærri en nú. Auk Elliðavatns og Rauðavatns tek- ur geymslurúmið yfir Elliðavatns- engjar. Að þær muni ekki sleppa miklu af vatni niður má ráða af því, að þær halda áveituvatni, sem veitt er á þær á liverju vori, og að yfir- borð jarðvatnsins er þar skamt undir yfirborði jarðar á öllum árstímum Frumdrættir að fyrirhuguðu skipu- lagi renslisjöfnunar-mannvirkja eru sýndir á uppdráttum og eru mann- virkin þessi: a) Stýfla báðum megin við hólinn ,,Skygnir“ neðan við Elliðavatns- engjar. h) Skurður eftir svonefndri Markgróf frá ánni Bugðu rjett ofan við stýflugarðsstæðið yfir í Rauða- vatn. c) Skurður norður úr Rauða- vatni eftir lægðinni skamt fyrir aust- an aðalveginn. Það getttr komið til mála að í staðinn fyrir þennan síð- astnefnda skurð komi jarðgöng á einhverjum kafla, einkum ef það kemur í ljós' við nánari rannsókn, að klöpp sje í skurðstæðinu miklu hærra cn fyrirhugaður skurðbotn. Sje gert ráð fyrir að engin klöpp sje í skurð- stæðunum, verður rúmmál graftarins hjer um bil þannig: Skurður eftir Markgróf 49000 tenni. Skurður norður úr Rauðavatni ......... 92000 tenm. Efnið úr Markgrófarskurðinum er ráðgert að nota, að svo miklu leyti sem þess þarf með, í stýfluna hjá Skygni, og sje stýflan gerð úr þessu jarðefni mestmegnis eða eingöngu. Talsvert af efninu úr norðari skurð- inum er ráðgert að nota til upphækk- unar báðum megin við fram hald þess sama skurðs, lengra norður eftir, og styttir sá skurður þrýstivatnsleiðsl- una eða pipur þær, sem leggja þarf frá skurðendanum til fyrirhugaðrar aflstöðvar..... Það má áætla að geymslurúmsdýptin (uothæf 'dýpt) verði: .. M.ÍX_ í Rauðavatni ..........4,0 metrar. í Elliðavatni...... 3,0 — Á Elliðavatnsengjum .. 2,0 — Með þessu móti verður stærð geymslurúmsins hjer um bil þessi: Rauðavatn: 380,000 X 4 — 1,520,000 tenm. Elliðavatn: 1,100,000 X 3 = 3,300,000 — Elliðavatnsengjar: 840,000 X 2 = 1,680,000 — Samtals 6,500,000 tenm. Kostnaðaráætlun um renslisjöfn- unar-mannvirki þessi er ekki gerð að svo stöddu, af því að ekkert af þess- um mannvirkjum kemur til fram- kvæmda utn leið og bygð yrði sú 1000 hestafla stöð, sem kostnaðar- áætlunin nær yfir, heldur koma þau til greina seinna meir, þegar þarf að auka aflframleiðsluna, ef valin verð- ur sú tilhögun á aflstöðvum, sem liggur til grundvallar fyrir kostnað- aráætluninni. Stöð I er hjá Ártúnum og fær vatn sitt eftir þrýstipípu ofan frá stýflu og inntökuþró rjett ofan við Árbæj- arhólma. Stöð II er við buginn á án- um h. u. b. 700 metrum fyrir ofan Árbæ, og fær vatn sitt eftir þrýsti- pípu frá norðurenda skurðsins norð- ur úr Rauðavatni. Fyrir stöð I verður lengd þrýsti- pípunnar um 1050 metrar. Fyrir stöð II verður lengd þrýstipípunnar 400 metrar. Samtals fyrir báðar stöðv- arnar má telja hina nothæfu meðal- fallhæð 64,5 metra eftir að öll mann- virkin til hagnýtingar vatnsins ent fullgerö, Hestafla-tala sú, setp fæst þegar báðar stöðvarnar eru fullgerð- ar. miðast við renslið 4,0 tenm. á sekúndu. Með því að gera ráð fyrir að aflið verði notaö til framleiðslu i'. rafmagni til almenningsþarfa, er óhætt að áætla mestu afleyðslu tvö- falt meiri en meðalafleyðsluna yfir sólarhringinn, þ. e. hestaflatala vjel- anna i stöðvunum má samsvara 8,0 teningsmetra rensli á sek. Verður þá iiestaflatala stöðvanna fullgerðra hjer um hil þessi, talin á túrbínuásunum cg miðuð við meðal-fallhæðina: í stöð I .......... 324° hestöfl. í stöð II.......... 1920 hestöfl. Samtals .... 5160 hestöfl. Það er að flestu leyti mikill ókost- ur, að þurfa að skifta fallhæðinni þannig i tvent og byggja tvær stöðv- ar til hagnýtingar á aflinu. En ef nýta ætti alla fallhæðina í neðri stöðinni, stöð I, mundi þrýstivatnsleiðslan verða nálægt 2200 metrar ab lengd, jrði of kostnaðarsamt að byrja á út- byggingu þeirrar stöðvar meðan nú- verandi dýrtíð stendur. Eftir að það er komið i ljós að gerlegt er að nota Rauðavatn til hjálpar við renslisjöfnun Elliðaánna, cða með öðrum orðum að veita án- um yfir í Rauðavatn, þá er sjáanleg- ur möguleiki fyrir annari tilhögun aflstöðva, sem gerir kleift að nota alla fallhæð þá, sem fyrir hendi er, í einni stöð. En útrensli þeirrar stöðv- ar verður i Grafarvog, stöðin sjálf þar niður við voginn og þrýstivatns- pípa til stöðvarinnar frá norðurenda skurðsins norður úr Rauðavatni. Lengd þrýstivatnsleiðslunnar verður líkl. nokkuð fyrir neðan 1000 nn, eða heldur minni en lengd hinnar fyrir- huguðu þrýstivatnsleiðslu að stöð I. Nothæfa fallhæðin verður að líkind- um eitthvað nálægt 74 metrar, og hestaflatala sú, sem fá má í stöðinni með fullkominni renslisjöfnun, rjett við 6000. Meðal verka þetrra, sem vinna þarf þegar við fyrstu byggingu sííkrar stöðvar, er gröftur skurðsins norður úr Rauðavatni; aftur á móti er ekki fullrannsakað, hvort gera mundi þurfa þegar í byrjun skurðinn eítir Markgróf og stýfluna hjá Skygni, því að nokkrar horfur eru á að með litlum tilkostnaði rnegi ná Hólmsá inn í Rauðavatn, og að rensli kennar, i sambandi við renslisjöfnun þá, sem fá má í Rauðavatni einu saman, muni nægja til fyrstu bygg- ingar stöðvarinnar við Grafarvog. í fljótu bragði kann að verða haft á móti þessu fyrirkomulagi, að með því að útrenslið frá stöðinni fer í Grafarvog, muni laxveiðin í Elliða- ánum spillast meira en með hinu fyr- irkomulaginu. Við nánari athugun kemur það þó í ljós, að þessi mót- hára er ekki á rökum bygð. Einungis það vatn, sem á hverju augnabliki er notað til aflframleiðslu, fer út í Graf- arvog; hitt alt rennur í gamla far- veginn gegnum yfirfall og botnrásir stýflunnar hjá Skygni, og er til fullra nota fyrir laxgöngurnar. Og þótt afrenslið frá stöðvunum sje við Elliðaárnar, þá missist það vatn, sem á hverjum tíma er í raun og veru notað til aflframleiðslu, frá laxgöng- unum, af því að það fer í gegnum þrýstipípur stöðvanna, og er því al- veg tekið út úr farveginum á þeim kafla. Og það er athugandi, að stöð- in við Grafarvog þarf minna vatn til íramleiðslu á tiltekinni hestaflatölu en stöð I við Elliðaárnar, af því að íallhæðin er meiri, T. d. mun þurfa 1,5 tenm. á sek. til framleiðslu á 1000 hestöflum við Grafarvog, en 2,5 tenm. á sek. til framleiðslu á 1000 hestöflum í stöð I við Elliðaárnar. Meðan talsvert vantar upp á að afl- eyðslan sje komin upp i það hámark, sem Elliðaárnar geta látið í tje, mun þvi stöðin við Grafarvog líklega gera laxveiðinni heldur minna tjón en hin- ar ráðgerðu stöðvar við Elliðaárnar, ea þegar afleyðslan fer að nálgast hámarkið verður ekki betur sjeð en að laxveiðin muni eyðileggjast hvort sem er. Þessi tilhögun með einni stöð við Grafarvog í sambandi við hina fyrir- huguðu renslisjöfnun, hefur þann mikla kost, að girt er fyrir alla hættu á reksturstruflunum stafandi af ís, krapi eða frostum. Úr hinu djúpa lóni, sem Rauðavatn og skurðurinn norður úr því mynda, fer vatnið beint inn í niðurgrafna þrýstipípu, og kemur ekki út fyr en það er búið að vinna sitt verk. Ekki er unt að hugsa sjer betri tryggingu en þessa gegn reksturstruflunum þeim, er nefndar voru, og sú trygging fæst þegar -frá upphafi, einnig að því er snertir rekstur þess hluta stöðvarinnar, sem fyrst yrði gerður. Ef engir óvæntir örðugleikar koma í ljós við nánari rannsókn, má einnig vænta að bygging stöðvarinnar við Grafarvog verði í heild sinni miklum mun ódýrari en bygging stöðvanna I og II til samans. Það er efamál hvort fyrstu 1000 hestöflin verða nokkuð ódýrari i stöðinni við Grafarvog, en í stöð I við Elliðaárnar, en öll hin seinni stækkunarstig verða ódýrari. Háspenta leiðslan til bæjarins verð- ur h. u. b. 2,4 km. lengri frá Grafar- vogi en frá stöð I við árnar. Nánari rannsókn á skilyrðunum fyrir byggingu aflstöðvar við Graf- arvog mun verða gerð, og bráða- birgða-kostnaðaráætlun til saman- burðar við hitt fyrirkomttlagið. Þar næst er lýsing á fyrirhugaðri iooc hestafla stöð og er hún of löng og itarleg til þess að hún verði hirt hjer. En samandregin kostnaðaráætl- un er' þessi: A. Vatnsvirki og byggingar. 1. Stýfla og' inntökuþró . . 99000.00 2. Þrýsti'vatnspipa ....... 303000.00 3. Túrbínur ................ 90000.00 4. Stöðvarhús ............. 206000.00 5 Fráfærsluskurður .... 38700.00 6. Vegir..................... 7000.00 7. íbúðarhús við aflstöðina 74000.00 kw.), þar aí notaðir sam- tímis 60%)*........... = 360 kw. 2. Til götu- og hafnarljósa: 340 luktir, til jafnaðar 150 kerta, þar af samtímis 90% = 46 — 3. Til mótora: 180 hestöfl = 156 kw., þar af sam- is 50% ............... = 78 — 4 Til lækninga og ýmislegs: 50 kw., þar af samtímis 30 % ............... — 150 — Samtals: 499 kw. Tap i leiðslum og spennu- breytum ca. 8% .... = 40 — Alls: 539 kw. Þessi kw.-tala er að vísu nokkru hærri en sú mesta eyðsla, sem gert var ráð fyrir, en þess ber að gæta, að mesta ljósanotkun og mesta mót- oranotkun falla ekki saman; Samkvæmt framangreindu má á- ætla tekjur stöðvarinnar á þessa leið: T e k j u r: 1. Til ljósa í húsurm 12000 normal-lampar, að meö- altali á kr. 15.00 á ári 180000.00 2. Til götu- og hafnarljósa 12000.00 3. Til mótora; iX> hestöfl = 156 kw., notuð að meðaltali 1300 stundir á ári = 203000 kwst., á kr. 0.20 (eða hestaflið á kr. 225.00 á ári) ........ 40600.00 4. Til lækninga og ýmis- legs 50 kw., notuð að meðaltali 860 stundir á ári = 43000 kwst, á ári á kr. 0.18 ............ 7740.00 Samtals: 242340.00 Vissara væri að setja verðið á raf- magninu nokkuð hærra í byrjun, þangað til notkunin er komin upp í hið áætlaða, en fyrsta og máske annað árið hlýtur hún að verða nokk- uð minni. B. Rafmagnshlutinn. 1. Vjelar ................ 91000.00 2. Háspennutæki og ljós- búnaður í aflstöðinni .. 80000.00 3. Háspenta loftleiðslan frá aflstöðinni til Rvíkur .. 42000.00 4. Aðveitustöð og útbún- aður i henni............. 19300.00 5. Háspenta kahilkerfið .. loi 100.00 6. Spennubreytistöðvar .. 115500.00 7. Lágspenta leiðslukerfið 261800.00 8. Götulýsing ............. 134000.00 9. Undirbúningur, umsjón og eftirlit, vextir af bygg'ing'arfje. trygging- ar, ófyrirsjeð útgjöld og ýmislegt ............... 105000.00 Samtals 1767400.00 Reksturs-áætlun fyrir I. stöðvar- stærð lítur þanníg út: Stærð : 2 vjelar 500 hestafla = 1000 hestöfl. Stofnkostnaður ca. kr. 1750000.00. Önnur vjelin er ætluð til vara; þó er gert ráð fyrir, að mesta eyðsla megi fara upp í 750 hestofl = 525 kw., og sje gripið til varavjelarinnar þann stutta tíma, sem notkunin fer fram úr 500 hestöflum, en það yrði, eftir þeirri reynslu, sem annarsstaðar hefur fengist, hjer um bil 315 stund- ir, eða samtals um 13 sólarhringar á ári. Sje starfsfaktor* stöðvarinnar 0,3 verður ársframleiðsla hennar: 525 X876oXo,3 = 1380000 kwst. Fram- leiðsla þessara 1380000 kwst. kostar samkvæmt eftirfylgjandi gjalda-á- ætlun kr. 206600.00 eða að meðaltali 15 aura hver kwst. Skifting á notkun rafmagnsins er áætluð þannig: 1. Til ljósa í húsurn: 12000 normal-lampar** (= 600 * Starfsfaktor (Belastningsfaktor) = hlutfallið á milli þeirrar klukkustundatölu, sem stoðin þyrfti að starfa með mesta framleiðslumagni (525 kw.) til þess að gera ársframleiðsluna, og klukkustunda- tolu ársins (8760). 0,3 er meðaltal af starfsfaktorum 20 norskra rafmagnsstöðva samkv. skýrslum 1916. ** Normal-lampi = 50 kerta lampi. Gjöld: 1 stöðvarstjóri ............ 6000.00 1 bókhaldari ................ 3500.00 Sendimenn ................... 2000.00 Annar skrifstofukostnaður 2000.00 1 vjelmeistari auk frírrar ibúðar .................. 3000.00 1 annar vjelavörður auk frírrar ibúðar ........... 2400.00 1 þriðji vjelavörður auk frírrar íbúðar ........... 1800.00 Vjelaolía, tvistur og annað til reksturs vjelanna .. 1500.00 Viðhaldskostnaður ......... 17500.00 Skattar ..................... 500.00 Brunatryggingar ............ 8800.00 Leiga fyrir rýring laxveið- ittnar ...................... 2000.00 Vextir (6%) og afborgun stofnkostnaðar á 20 ár- ’um með jöfnu ársgjaldi Öll árin, sem verður .. 152600.00 Óviss útgjöld ............. 3000.00 Samtals 206600.00 Tekjuafgangur kr. 35740.00, eða ca. 2% af stofnkostnaði. í áætlun fyrir II. stöðvarstærð er stofnkostnaður talinn kr. 2000000.00, aflframleiðslan 1500 hestöfl = 1050 kw. Tekjitr samtals kr. 330,400.00, gjöld kr. 247,870.00, tekjuafgangur kr. 82530.00, eða ca. 4,7% af stofn- kostnaði. II. úr nefndaráliti bæjarstjórnar. Það er nokkuð langt síðan að rai- magnsmálið komst á dagskrá hjer í Reykjavík. Má heita svo, að síðan laust fyrir aldamótin hafi það stöð- ugt verið á dpgskrá, þótt við og við hafi það legið niðri um hríð af ýms- um ástæðum. Eftir að bæjarstjórn- in afrjeð að byggja gasstöð, var um tíma ekki hugsað frekar um að út- vega Reykjavíkurbæ rafmagn; en gasstöðin hafði ekki starfað í mörg ár, þegar farið var að hreyfa aftur rafmagnsmálinu. í maímánuði 1914 barst bæjarstjórninni áskorun um að * Svonefndur „Sanitidighedsfaktor“; 60% er meðaltal frá 24 norskum rafmagfns- stöðvum samkv. skýrslum 1916. i

x

Lögrétta

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.