Lögrétta

Útgáva

Lögrétta - 18.12.1918, Síða 2

Lögrétta - 18.12.1918, Síða 2
204 LÖGRJETTA LÖGRJETTA kemur út á hverjum miS- vikudegi, og auk þess aukablöð við og við, minst áo blöð alls á ári. Verð kr. 7.50 árg. á lslandi, erlendis kr. 10.00. Gjalddagi 1. júli. merkum manni í veraldarsögunni að hann hafi verið vanur að segja: „Gætið mín fyrir vinum mínum, á óvinum mínum skal jeg treysta mjer að vara mig sjálfur“. J?essi setning hefur oft komið mjer í hug þegar vinir mínir hafa viljað of- bjóða mjer í mat og drykk. pað eru einmitt vinir manns sem eru hvað hættulegastir í því að misbjóða vesalings maganum og hans melt- ingarkröftum. Sá óvani er kominn á, áð um það er að eins hugsað að veita sem mest, en minna um hitt, hverju gestinum verðiverulega gott af. pað gleymist alt of oft, að magarúm manna er misjafnt og misjafnt hvað hann þolir og megn- ar að melta. Nú mun margur þar til segja, að það sje hverjum í sjálfsvald sett, að þiggja eða hafna þegar honum er boðið eitthvað. En þ*að er oftast hægra sagt en gert. Jeg tala nú ekki um, þegar áfengi er í boði: „pað geta ekki ætíð allir verið eins og hann sankti Páll, við brimlöðrandi brennivínsskerið er breiði vegurinn háll.“ Og sama gildir kaffi og mat. Húsmæðumar eru alla jafna svo ötular í að ota fram hinum ýmsu krásum, að það þarf harðsvíraðan mann til að falla ekki í freistni — bíta frá sjer, og þó að maður falli ekki í freistni þá býður ein- hver kurteisisskylda við kvenfólkið að verða við óskum þess og láta þá slag standa — hugsandi: „mjer er ekki vandara um en hinum — látum oss alla jeta okkur í spreng!“ En sje einhver svo stífur á svell- inu að standast freistinguna, þá er hann annaðhvort álitinn vera veik- ur, og helst magaveikur,eða hreinn sjervitringur. Kvenfólk furðar sig oft á, hvað karlmenn geti drukkið mikið af áfengum drykkjum sjer til óholl- ustu. En reyndar er það lítið betra hvernig það notar oft kaffi og súkkulaði í óhófi og ofjetur sig á kökum og sætindum. petta á sjer einkum og oftast stað í öllum kaupstöðum landsins. Jeg hef oft vorkent ýmsum kon- um sem fara sjer til upplyftingar að heimsækja kunningja í kaup- stöðum vorum, og dvelja þar nokk- urn tíma. pað gengur ekki á öðru en eilífum heimboðum á víxl — oftast bæði kaffi og súkkulaði á boðstólum — ótal kökutegundir, sem allar þarf að smakka, og þegar maður skyldi halda að nóg væri komið þá þarf að bjóða einhverja ávexti til ábætis, og ekki dæma- laust, að á eftir fylgi dugleg kveld- máltíð, með mörgum rjettum mat- ar, sem hver út af fyrir sig mundi nægja til málsverðar. pegar jeg hef talað eða skrifað um ofát, þá hafa margir dussað við, og talið mig fara með fjar- stæðu, og neitað að nokkuð slíkt væri algengt hjer á landi. En ýms- ar konur hafa þó talað um þetta við mig að fyrra bragði, og gert gis að öllum góðgerðunum, sem þær hafa orðið að þiggja, og veita á móti. pær hafa í rauninni haft andstygð á þessu óhófi, en vaninn er orðinn svo rótgróinn, að hver verður að taka þessa ósiði upp eftir öðrum. pað þarf engum blöðum um það að flctta, að þessar kaffi- og súkkulaði-drykkjur og kökuát, dag eftir dag, er of mikið af því góða. pó stöku sinnum komi fyrir við hátíðleg tækifæri, er ekkert til- tökumál, en til lengdar verður slíkt engu betra en ofdrykkja, eða marg- rjettaðar veislur hvað eftir annað. pað er ætið óholt að belgja í sig miklum sætindum, en einkum er óholt að gera það, eins og oft vill verða, saddur af öðrum mat, og án þess að hreyfa sig á eftir eða vinna í sveita síns andlitis úti undir beru lofti. Fyrir nokkrum árum tíðkaðist þetta kaffi-súkkulaði-óhóf hjer i Reykjavík, og hjeðan hefur það breiðst út, og kauptúnin úti um land tekið það eftir, eins og annað bæði ilt og gott — en einkum ilt. Sem betur fer hefur höfuðstaður- inn bætt ráð sitt í þessu efni. Fólk er farið að skilja, að slíkt sætinda- svall er bæði óholt og ógeðslegt, enda á það sjer lítinn stað lengur í nokkrum vel siðuðum löndum. Einkum hafa Englendingar fyrir löngu lagt slíkan óvananiður.parer það.venja á öllumgóðumheimilum, að bjóða gestum engar góðgerðir milli máltíða — hvorki mat, kaffi, áfengi, tóbak nje annað. En komi gesturinn á matmáls- eða te-tím- um, þá er honum heimill matur og annað, sem á borð er borið. pessi venja þarf að komast á hjer. Ekki að vera með neitt góð- gerðasull og svall á milli máltíða, heldur reyna að láta maga sinn og gesta sinna í friði, og lofa hon- um að neyta þeirrar máltíðar óá- reittum, sem hann síðast neytti, þangað til hann hefur lokið þvi starfi og kallar á nýja máltíð með sulti. Danski læknirinn Hindhede ræð- ur húsmæðrum til að skrifa með stóru letri yfir hvert matborð: Enginn má borða ósvangur. Yið borðið á að tyggja en ekki tala. Heilræði þetta finst mjer gott, og ættu sem flestir að fylgja þvi. í miðri þessari heimsádeilu verð jeg að bæta þvi inn í, að það særir mig raunar í hjartastað, að þurfa að vera að finna að við blessað kvenfólkið, og þá einmitt lika það, sem svo oft hefur viljað gera sjálf- um mjer gott með því að skenkja mjer bolla af kaffi eða súkkulaði. pað má ekki reiðast þessum gikks- liætti mínum, því hann er sprott- inn af þeirri sannfæringu, að marg- ar svonefndar góðgerðir í mat og drykk, eru alls ekki til góðs. Jeg man ekki eftir þegar jeg fæddist, en jeg tel alveg víst, að jeg hafi þá eins og fleiri þegið þær góð- gerðir, sem alvanalegt er að bjóða nýfæddum — auðvitað í góðu skyni, en öldungis að óþörfu, og sennilega fremur til óhollustu — nfl. sykurvatn framan í teskeið. Flestar yfirsetukonur og mæður geta ekki hugsað sjer annað, þegar barnið skælir, en að það sje soltið. En það er ekki af sulti sem börnin skæla, heldur af óþægilegum við- brigðum Við að koma úr hlýindum og vakna úr værum svefni inn í þcnnan kalda • og hryssingslega heim. -— petta voru fyrstu góð- gerðirnar — og það voru sætindi. Svo komu þær næstu, og það voru líka sætindi. Jeg ólst upp hjer í Reykjavík fyrstu 5 ár æfi minnar. Og þegar jeg var farinn að geta gengið á eigin fótum um bæinn, eignaðist jeg fljótt kunningja. Einkum eru mjer minnisstæðastir (af þvi þeir voru mjer kærastir) ýmsir kaupmenn og búðarmenn, sem tóku mig hreinu ástfóstri (þeir voru vinir föður míns). pegar jeg kom í búðir þeirra, var jeg viss um að „fá gott“: brjóstsykur, rú- sínur eða gráfíkjur í poka. pess vegna kom jeg þangað oft. En best líkaði mjer við einn kaupmann. Hann tók mig inn fyrir búðarborð- ið, opnaði þar sætabrausskúffu, Ijet mig setjast við hana og bjarga mjer eins og jeg best vildi, — þetta þótti mjer heldur en ekki meðlæti. Jeg gleymi honum aldrei, hvað hann var góður við mig, og ekki erfi jeg það við hann, þó jeg fengi kveisu- sting í magann, þegar jeg var kom- inn heim, pví það var ekki hans tilgangur. Og heldur ekki kenni jeg honum um það, þó jeg færi snemma að finna til tannverkjar — en sjálfsagt var það meðfram kök- um og rúsínum að kenna. pegar jeg var kominn á 6. árið, flutti faðir minn austur að Odda. Jeg var reiddur í hripi á móti elstu systir minni, og þótti heldur en ekki sport í. Kaupmennimir höfðu gefið mjer brjóstsykur og önnur sætindi í nestið. Jeg hálf- saknaði sætabrauðsskúffunnar þeg- ar þangað var komið, en gleymdi henni þó fljótt, því nú var svo margt nýtt i boði, sem var engu síðra en sætindin, þó ekki væri eins sætt. Og þó mjer hefði þótt sæt- indin góð, þá kyntist jeg nýjum gæðum í sveitinni, sem að vísu voru fábreyttari en kökumar og krásirnar i höfuðstaðnum, en reyndust þó miklu, miklu betri og hollari, og brátt fjekk jeg þær góð- gerðir, sem jeg gleymi aldrei. — Jeg hafði stolist að heiman með öðrum krökkum, og hlaupið langt út í móa. Jeg gleymdi tímanum í ærslunum, og gleymdi að koma heim að borða á rjettum tíma. Jeg fór að verða svangur. pá kom jeg á bæ — konan var að skamta. Hún sá á mjer, að jeg var matlystugur, og rjetti mjer flatbrauð, er hún hafði drepið á nýju smjöri. Og — hvað mjer þótti það gott! Mjer fanst jeg aldrei hefði nokkurn- tíma bragðað neitt því líkt, og það kemur enn vatn í munninn á mjer þegar jeg hugsa til þess. Jeg hafði oft borðað flatbrauð áður, en það hefði aldrei smakkað jafn vel. Jeg hafði nefnilega aldrei fyr borðað svangur. Sætindin í Reykjavík höfðu venjuíega tekið af mjer mat- arlyst, og komið mjer til að líta smáum augum á brauð og smjör, eða graut og mjólk. En nú lærð- ist mjer að þessir óbreyttu rjettir voru í rauninpi miklu ágætari. pað þurfti ekki annað en að neyta þeirra svangur, þá urðu þeir ljúf- fengari en sjerhvað annað. Með aldrinum hef jeg smám saman kynst hinum margvíslegasta mat og drykk, bæði sætum og krydd- uðum, óáfengum og áfengum, en ekkert hefur mjer fundist jafnast á við einfaldan óbrotinn mat, eins og t. d. brauð og smjör, skyr og mjólk eða graut og mjólk eða kartöflur og smjör. Ef jeg er orð- inn svangur og hef þá rjettu eðli- legu matarlyst, sem er betra en nokkurt krydd, snapsar eða maga- bitterar — þá er í rauninni allur matur sælgæti. pað fer víst flestum eins og mjer fór, þegar jeg var krakki, að þeir taka ekki eftir því fyr en af til- viljun, eða út úr neyð, að jafnvel hinn ódýrasti og einfaldasti matur er mesta lostæti ef maður að eins verður verulega svangur. — Menn eta meira af vana en matarlyst. Máltíðunum er raðað niður óþarf- lega þjett. Maginn fær ekki að jafna sig á milli; eða lika má segja að menn eti of mikið í hverri mál- tið, til þess, að maginn geti melt og orðið vel innantómur þegar næsta máltíð kallar. Og svo er þessi ósiður, sem altof mikið tíðkast, að menn eru að troða í sig ýmsum góðgerðum á milli máltíðanna, sem sljófga matarlystina. Af þessu verða margir feitir og safna ístru, en það er ekki heilbrigt. pað er því von, að menn missi lyst á ein- földum, óbreyttum mat. En nú vill hver húsmóðir, að hver taki ríflega til matar síns. pess vegna verður að örfa matarlystina. Til þess hafa menn fundið upp á ýms- um ráðum. pað eru nú t. d. maga- bitterar. — í gamla daga, á undan aðflutningsbanni, var það oft siður, að taka sjer bitter á undan máltíð. Nú er það líklega lagt niður, nema eftir læknisráði og recepti. Erlend- is, þar sem ofát hefur gengið lengst fram úr hófi, eins og hjá Rómverj- um forðum og enn í sumum stór- bæjum, hefur það tíðkast, að fara til nuddlæknis og láta hann nudda á sjer magann á undan átveislum. — En þetta tíðkast að eins þar sem heimsins spillling er komin á hæst stig. — Venjulegasta ráðið, sem orðið er alsiða í hinum svonefnda mentaða heimi, er að tilbúa mat- inn með kúnst og kunnáttu, blanda hann kryddi, sjóða og steikja alla vegana, blandaðann og breyttann, svo að upprunalegu fæðuefnin varla þekkjast. petta er gert sum- part til þess, að maturinn verði auðtuggnari fyrir þá, sem tannlitl- ir eru eða nenna ekki að tyggja, og auðmeltari fyrir þá, sem hafa veiklað maga sinn með því að í- þyngja honum með of miklum mat og drykk, en það gera flestir. Nýjar Ibækiu1: Schiller: Mærin frá Orleans. Rómantiskur sorgarleikur. Dr. phil. Alexander Jóhannesson þýddi. Verð óbundin kr. 4,00, í bandi kr. 5,50. Qnðm. Finnbogason, dr. phil.: Vinnan. Kostar óbundin kr. 3,00. Murphy: Börn, foreldrar og kennarar. Þýtt hefur Jón Þórarins- son fræðslumálastjóri. Kostar óbundin kr. 3,00 Quðm. Guðmundsson: Ljóð og kvæði. Nýtt safn. Innb kr 7,00 og kr. 11,00. Magnús Jónsson: Marteinn Lúther. Æfisaga. Innbundin kr 6,50, óbundin kr. 5,00. Jón Helgason, biskup; Kristnisaga, 3. bindi (lok miðaldanna og sið- bótartíminn). Obundin kr. 8,00. Bækurnar fást hjá bóksölum, eða beint frá Bókaverslun Sigf. Eymundssonar, Reykjavík. pað er óþarfi að krydda mikið matinn og óholt til lengdar (jeg tala ekki um að salta matinn, því salt er eitt af nauðsynlegustu fæðu- efnunum) — og það er óþarfi að breyta eins mikið til og menn gera — óþarfi að hita og sjóða matinn eins mikið og gert er. Fábreyttasti maturinn verður mesta lostæti, ef menn að eins vilja vinna til hans með því, að vinna í sveita síns and- litis, og verða soltnir áður en þeir neyta hans. pá geta menn jafnvel glaðst yfir þurri brauðskorpu, eins og flestir munu hafa reynt á yngri árum. — pað má með öðrum orð- um segja, að hver sem ekki borðar svangur, „hann etur og drekkur ó- verðuglega“, eins og þar stendur. pað er ekki litið fje og fyrir- höfn, sem fer í það, að elda allan — meira og minna margbreyttan mat, sem hver f jölskylda telur sjer nauðsynlegan. parna er kynt undir kötlum og pottum allan eða mest- allan daginn, pottar skafnir, diskar, hnífar, gaflar og skeiðar óhreink- aðar og síðan aftur þvegnar, og eld- húsið ýmist útskitið eðg þvegið á ný, — það er stöðugt Sisyfúsar- starf — en Sisyfus var dæmdur til þess að velta þungum steini upp brekku — steini sem stöðugt valt niður aftur, þegar upp var komið. Miðdagsmaturinn er ekki talinn boðlegur nema hann sje heitur og soðinn í marga tíma. Allur þessi heiti matur og drykkur gerir okk- ur miklu kulvísari en ella, öldungis eins og mikill fatnaður gerir hör- undið kveifarlegt, eða t. d. heit flaska við fæturnar nótt eftir nótt gerir menn fótkalda. Menn hugsa sjaldan um,hvemikil vinna og mikið fje sparaðist ef alt þetta óþarfa amstur væri stórum takmarkað. Nú í dýrtíðinni er á- ástæða til að ihuga þetta — nú þeg- ar eldiviðurinn er orðinn svo dýr og illfáanlegur. En auk þess má minna á, að hægt er að sjóða einu sinni allan mat til hvers dags, og geyma í hitageymi. Um hið síðast- nefnda mun hver húsmóðir sam- mála, sem hugsar um það, — en hvað hinu viðvíkur, að takmarka matarsuðu og upphitun matar og borða kalt, það mun mörg konan telja frágangssök. pað vilji þá eng- inn líta við matnum. En lítum á. — Fjöldi fólks lifir þannig, og unir vel við. Og það er að þakka því, að það gerir sjer kalda matinn lost- ætan með því að vinna úti og verða svangt. Fólk, sem vinnur úti, t. d. við heyvinnu á sumrin og liggur má- ske í tjaldi langt frá heimilinu, það lifir við slík kjör. pví líður vel við það, og nýtur oft matarins betur en nokkru sinni heima. Útivist og líkamleg vinna er besta lystarlyfið sem þckkist. Engir magabitterar eða snapsar geta á við það jafnast. — Sjálfur hef jeg reynt þctta, bæði við heyvinnu og á ferðalögum, þar sem ekki var um aðra fæðu en mjög óbrotið nesti að ræða. (Niðurl.) Þjóðin grætur. Við jarðarför Guðmundar Magnús- sonar skálds, 14. des. 1918. Heyri þið, að þjóðin grætur? — þjóðin grætur! Heyri þið ekki hrygðarstunur? — heillar þjóðar tregastunur — einstaklinga í öllum bygðum andvörp og stunur. Heyrist úr borg og heiðarbýli hjartasláttur. Yfir líki hringir hjartasláttur, hjartasláttur — heillar þjóðar hjartasláttur. Sjáið þið ekki sorgarmerki? Syrtir að um miðjan dag. Dimt um miðjan dag! Klæðast svörtu haf og himinn húmi, bæði nótt og dag. pokubelti hanga í hlíðum: Hálfdregnir á stöng eru fánar hilmis hæða. — Hálfdregnir á stöng! Hanga fánar hvar sem lítur hálfdregnir á stöng. Landið góða, landið kæra! Land, er þoldir ís og bál, án þess nokkur andvörp heyrði, áttu ei lengur styrka sál? — Enginn styrkur orkar neinu, er ástkær vinur deyr, er vinur deyr. Drekkur sálin sjer til gleymsku, in söltu tár, er vinur deyr — er v i n u r deyr! — deyr! Yfir líki hringir hjartasláttur, hjartasláttur — heillar þjóðar hjartasláttur. Hver á að elska og auðga landið, auðga landið, auðga af sögum söguvanda landið? Hver á stofn að klæða laufi, kalda og fúna, úr þjóðsögunni? Hver á að annast traustatökin, faka stjórn á fregátunni — lands og þjóðar listafregátunni? Yfir líki hringir hjartasláttur, hjartasláttur — heillar þjóðar hjartasláttur. púsund er hvíslað þökkum í hljóði, í hljóði — þökkum, vermdum heitu hjartablóði, vermdum hjartablóði. pað er von, að þjóðin gráti, þegar slíkur vinur deyr. Drekkur sálin, svo hún gleymi, in söltu tár, er vinur deyr — er v i n u r deyr! — deyr! Aðalst. Sigmundsson jrá Árbót. Tapað. Snemma í síðastl. nóvember var Böðvar hreppstjóri Magnússon á Laugarvatni, hjer á ferð, og fjekk að láta hest sinn stund úr degi í port, sem er hjá Litlahvoli viö Skólavörðu- stíg. Beisli hans var á héstinum, til vara, ef hann slyppi út; vænt beisli

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.