Lögrétta


Lögrétta - 04.05.1920, Blaðsíða 1

Lögrétta - 04.05.1920, Blaðsíða 1
Utgefandí og ritstjóri: ÞORST. GÍSLASON. Þingholtsstræti 17. Talsimi 178. Afgreiðslu- og innheimtum.: ÞÓR. B. ÞORLÁKSSON. Bankastræti II. Talsími 359. Nr. 17. Reykjavík 4. maí 1920. Sv. Jónssou & Go Kirkjustræti 8 B. Reykjavík. Fyrirliggjandi miklar birgSir af tallegu veggfóSri, pappír og pappa á jjil, loft og gólf, íoftlistum og loftrós- um. Nokkur orð um skipulag hjeraðsstjórna. Undarlegt er þaS að á jafn miklum liyltingatímum, og liöiS hafa yfir oss tindanfarin ár, skuli í engu, eöa mjög överulegu hafa veriS breytt til um valdsvið og fjárráð hjeraðsstjórna landsins. Stjórnskipunarlögunum hefur ver- ið gerbreytt út á við og inn á við hin si'ðari ár, kaupsta'ðir landsins hafa 1-ver um sig fengið nýja löggjöf eftir því sem þörf og staðhættir hafa heimtað, en vald sýslunefndanna er að lögum til hið sama og fýrir manns- aldri; tekjurnar eru að krónutali hin- ar sömu víöast hvar, en eru í fram- kvæmd mörgum sinnum minni, svo að í framkvæmdinni hefur vald þeirra og framkvæmdir rýrnað til muna. Amtsráðin voru, eins og kunnugt er, lögð niður með stjórnarskrár- hreytingunni 1904. Starf þeirra og amtmannanna var að mestu fólgið í yfirumsjón sveitamálefnanna, sem stjórnarráðið hefur síðan annast. En þau höfðu svo að segja engin fjárrá'ð td þess að beitast fyrir verulegum íramkvæmdum hvert i sínu lagi. Það er þess vegna engin eftirsjón í amts- ráðunum með því starfsviði og þeim fjárráðum er þau höfðu. Nú er svo komið að eftir því sem tckjur sýslusjóðanna minka, vegna verðfalls peninga, verður eigi annað sjeð, en sýslunefndirnar eigi fyrir höndum að lenda í gröfinni hjá amtsráðunum. Á yfirborðinu virðast störf sýslu- nefndanna all-margbrotin. Þær hafa með höndum yfirumsjón hreppamál- anna; semja reglugerðir um fjallskil og afrjettir, úrskurða útsvarskærur, láta endurskoða hreppareikningana og úrskurða þá. Ennfremur hafa sýslunefndirnar umsjón og viðhald vega, þar sem þeir eru, og sömuleið- is yfirstjórn flóabáta þeirra, er styrkt- ir eru af almannafje. Þetta virðast nú býsna margbrotin verkefni. En flest af þessu er að eins til málamynda, t. d. endurskoðun h’eppareikninganna, skipun hunda- lækna, útnefning hreppstjóra o. fl.. o. il. Þetta gætu sýslumenn ofurvel annast. En um framkvæmdamálin er það að segja, að þar geta sýslunefndirnar engu um þokað vegna þess, að fjár- ráð þeirra eru svo hverfandi lítil. Höf. þessara lína hefur eigi haft tækifæri á að afla sjer upplýsinga um tekjur sýslusjóða landsins. En áreið- anlega munu tekjur margra þeirra eigi nema meira en 3—4°°° kr., og fárra yfir 6000 krónur. Sjá allir, hve miklar framkvæmdir sýslusjóðirnir geta annast með slíkum tekjum, sem og auk þess ganga að allmiklu til kostnaðar við sýslumálin. Nú munu allir, þrátt fyrir það þótt sýslunefndirnar sjeu nú orðið næsta þýðingarlitlar, móthverfir því, að þær væru lagðar niður. — Það væri spor í öfuga átt, ef draga ætti störf þeirra og vald undir skrifstofur embættis- manna og stjórnarráðsins. Það væri takmörkun þess lýðstjórnarskipulags, sem er efst á baugi hvervetna um heim, og virðist eiga fyrir sjer að eflast enn þá meir — þrátt fyrir galla ■ þess allmarga. Með því að draga úr ■'•aldi hjeraðsstjórnanna, yrði þingið íhlutunarmeira en áður um stjórn hjeraðanna. Afleiðingin yrði sú, að meira einræðis gætti um alla stjórn þeirra, og fjárveitingar til ýrnissa kjördæma yrðu enn meira en nú háðar 1 rossaprangara-dugnaði þingmanna og þess flokks, er meiri hluta hefði í þinginu, og er þó sannarlega ekki á slíkt bætandi. Er því auðsætt, að langtum heilla- vænlegra reynist að auka vald sýslu- nefndanna, en takmarka það. Að formi til, hafa þær að sönnu talsverð táð, en þær skortir afl þeirra hluta, sem gera skal, máttinn til þess að framkvæma það, sem brýn þörf kref- ur innan sýslnanna. Tekjur þeirra þurfa að aukast svo, að þær geti upp á eigið eindæmi annast samgöng- ur innan sýslu og styrkt þá skóla, sem nú eða síðar kunna að risa upp. Væri hjeruðunum veitt svona ríf ijárráð, yrði talsverðum störfum ljett af þingi ogstjórn,einnigóþarfa-mælgi þingmanna um alls konar styrkveit- ingar til smáframkvæmda innah kjör- dæmanna, sem bæði tefja löggjafar- störfin til mikilla muna og auka einn- ig á þingkostnaðinn, og það sem mestu skiftir, að það yrði öflugasta /áðið til þess að lækna að einhverju hrossaprangara-faraldur þingsins. — Þingmenn yrðu talsvert óbundnari kiósendunt sínum. Við þetta ykist og áhugi manna á hjeraðsmálum, samstarf sveita a milli þróaðist, betur yrði vandað til kosninga á mönnum í hjeraðsstjórn- itnar og yfirleitt mundi nýtt fjör fær- ast í framkvæmdamál hjeraðanna. En almenningur lætur þau sig of litlu skifta, nú á tímum. Með hverju móti á að auka tekjur sýslusjóðanna? munu menn spyrja. Gera má ráð fyrir, að mörgum finn- ist þetta öruðugasta úrlausn málsins, og vafalaust verða skiftar skoðanir urn þetta atriði. Að hækka svonefnt sýslusjóðsgjald eða sýsluvegagjald, virðist ófær leið. Það eru hvorutveggja nefskattar og koma því afar-órjettlátt niður. Frá mínu sjónarmiði er ekki nema um eina leið að ræða í þessu efni, og það er, að láta sveitasjóðina leggja ákveðna upphæð af auka-útsvörum t sýslusjóðina. Með öðrum orðum, að jafna sýslusjóðsgjaldinu á sýslubúa eftir efnum og ástæðum. Eru þá tvær leiðir fyrir hendi, til þess að jafna þeim skatti niður: a) að láta hreppa- sjóðina greiða ákveðið hundraðsgjald af'auka-útsvörum í sýslusjóðina, og b) að sýslunefndirnar ákvæðu, jafn- 'úarnt og fjárhagsáætlun væri samin. hve mikið hver hreppur skyldi gjalda í ýsslusjóðinn. Oftar munu auka-útsvörin í hrepp- unum vera rjettur mælikvarði á efna■■ liaginn. En þó geta sumir hreppar oft og einatt haft svo þunga fátækra- byrði að bera, að langtum hærra sje iagt þar á hlutfallslega en í öðrum hreppum- sýslunnar. Kæmi þá fyrri aðferðin órjettlátt niður. Sumir munu hera kvíðboga fyrir því, að með því að láta sýslunefnóirnar ákveða sýslu- sjóðsgjald hreppanna, mundi kenna sjerdrægni nefndarmanna; þeir myndu hvor um sig gefa villandi upp- lýsingar um sinn hrepp í þvi skyni að firra hann sem mest gjaldi til sýslusjóðsins. En sýslufjelögin eru vfirleitt ekki stærri en svo, að menn hafa sæmilegt heildaryfirlit yfir af- komu manna og efnahag innan sýsl- unnar, svo að ekki þyrfti í því efni að byggja á umsögn viðkomandi sýslunefndarmanns. — Að þessu at- huguðu, virðist leiðin sú, að veita sýslunefndunum vald til þess að á- kveða sýslusjóðsgjald hreppanna, heppilegri og rjettlátari. Vafalaust munu sú mótbára færð fram gegn þessari tillögu, að hjer sje um auknar skattaálögur að ræða. Nýjar skattaálögur eru það að vísu, en auknar ekki. Því vitanlega verður þörfin fyrir fjárveitingar til marg- vúslegra framkvæmda innan sýsln- runa jafn brýn, þótt núverandi fyrir- komulag um stjórn og tekjur sýslu- fielaganna haldist óbreytt framvegis. Hjer er einungis að ræða um að útvega sýslufjelögunum sjálfstæða tekjustofna, jafnframt og að auka sjálfsforræði þeirra. En tekjuþörf tikissjóðs minkaði að sjálfsögðu við það, ef hinum ýmsu kjördæmafjár- veitingum yrði að mestu eða öllu kipt burtu, svo að skattar til rikissjóðs ættu að lækka að sama skapi og tekj - \ ur sýlufjelaga hækkuðu. Og auk þess \æri með þessu gerð mikilsverð til- íaun um, hvort tiltækilegt þætti, að leggja beina skatta á landsmenn, párna væri byrjunarstig stigið í þá átt, er gæfi bending um, hvort lengra bæri að halda í þvi efni. En það er kunnugt, að ýmsir framsæknir stjórn- málamenn víða um heim hafa talið það skattskipulag hið fullkomnasta. .Áður en lokið er við línur þessar, skal nokkrum orðum minst á sam- starf sýslufjelaganna innan lands- ijórðunganna. Þegar amtsráðin voru sett, hefur það vafalaust verið gert í því skyni, að hver fjórðungur myndaði heild út af fyrir sig, og hefði yfir sam- tiginlegum málum að ráða, íhlutunar- laust frá þingi og landsstjórn. Forn- iögin benda og til þessa, og alt þang- að til amtsráðin voru lög-ð niður, var j frá öndverðu eitthvert samstarf | sýslna á milli i landsfjórðungi hverj- iim. En nú er þetta band algerlega slitið. Amtsráðin fuku fyrir eðlilegri rás viðburðanna, og þau gátu ekki, með því valdssviði og þeim fjárráð- um sem þau höfðu, verið neitt tengi- afl. En nú er ,tími til kominn, að reisa þau við á nýjum grundvelli. Hjer skal að sinni ekkert farið út í tillögur um lyrirkomulag þeirra. Ekki er heldur vist, að rjett sje að láta hina fornu amtaskiftingu haldast. Vestfjarða- kjálkinn t. d. á svo sem engin áhuga- mál sameiginleg með Mýrasýslu nje Snæfellsnessýslu heldur. Aðalstarf þeirra yrði að ráða þeim málum, er snerta fjórðung- inn allan. Má sjerstaklega meðal þeirra mála telja skölamál hjerað- anna. Síðari árin eru að rísa upp skólar í fjórðungum landsins, er að eins snerta fjórðunginn sjálfan, en ná eigi nema að litlu leyti til alls landsins. Svo er t. d. um Eiðaskólann, sem rtkissjóður styrkir nú all-ríflega, og hefur auk þess heitið að reisa lionum veglegt skólahús. Á Suður- lands-undirlendinu er og skólastofn- un í aðsigi eða hefur að minsta kosti \erið á dagskrá þar um all-mörg ár. í hinu forna Vesturamti voru, um tíma þrír alþýðuskólar uppi sam- timis: á Hvitárbakka, í Hjarðarholti og að Núpi við Dýrafjörð. Nú er að eins Núps-skólinn eftir, sem einka-eign; Hjarðarholtsskólinn undir lok liðinn og Hvítárbakkaskól- tnn hefur einnig mist forstöðumann sinn og stofnanda, og því vansjeð, hvort hann verður rekinn framvegis. A Norðurlandi eru skólastofanir viða ofarlega á baugi. — En alla þessa skóla eiga hjeruðin sjálf að reka að öllu á eigin ábyrgð. Hið einasta, sem rikissjóður legði til þeirra, væri að annast byggingu skólahúsanna. Þeg- ar þvi vSeri lokið, ætti að afhenda hjeruðunum þá. Það væri t. d. mjög oviðurkvæmilegt, ef ríkissjóður ætti að reka að öllu Eiðaskólann, sem vit- anlega verður ekki annað en hjeraðs- skóli Austfirðinga, en styrkja að njög litlú leyti Núps-skólann eða aðra sams konar skóla, er upp kynnu að rísa í hinum fjórðungunum. En þetta geta fjórðungarnir eigi annast, nema þeir fái stórum aukin fjárráð í líkingu við það, sem bent hefur verið á hjer að framan.. Þá er og eigi síður nauðsyn á að skapa fastara band hjeraða á milli í samgöngumálunum. Nú eru veittir styrkir til flóa-báta og ýmis konar samgöngubóta úr ríkissjóði, alt smá- styrkir. Þessar styrkveitingar eru oft knúðar fram með misjöfnum meðul- um innan þings, og oft undir tenings- kasti komið, hvernig þeim reíðir af, og hve mikilli sanngirni hin ýmsu hjeruð eru beit't. Ekkert er því unnið við að láta þingið skifta þeim milli hjeraðanna. En hitt er öllu lakara, að með núverandi fyrirkomulagi, er ekkert samstarf milli sýslufjelag- anna í þessu efni. Flóabátaferð- irnar eru svo ruglingslegar, sem mest má verða, til stortjóns öllum samgöngum og viðskiftalífi í landinu. Ef sýslufjelögin störfuðu meira sam- an að þessum málum, myndi meira XV. ár. samræmi fást um ferða-fyrirkomu- iagið og matningurinn um styrkveit- mgarnar hjeraða á milli rnyndi iiverfa. Yfirstjórn þesSara mála væri því best komin í hendur sameigin- legrar yfirstjórnar sýslufjelaganna. Tlver sýsla legði fje til, eftir getu, báti þeim er gengi innan takmarka hennar, en yfirstjórn þessara mála væri í höndum fulltrúa sýslnanna i ílórðungi hverjum. En vafalaust yrði útgjaldabyrði sú, er með þyrfti, bæði til skóla- og sam- göngumála hjeraðanna, langt of þung, og ætti því ríkissjóður að ieggja ákveðna upphæð fr'am til íiórðungsráðanna, a. m. k. fyrst í stað. En að því ætti að stefna, að auka tekjur þeirra svo, að hjeruðin gætu algerlega staðið straum af út- gjöldum til þessara mála. Þótt sýsl- urnar sjeu bæði misjafnar að fólks- f’ölda og* efnahag, og þær sýslur þurfi oft meira til samgangna, sem cfnaminni eru, þá ætti að mega jafna það með því, að hinar fólksfleiri og betur efnum búnu sýslur innan hvers íjórðungs legðu að'sama skapi meira fje fram til þessara mála, og skyldu fjórðungsráðin hafa vald til að ráði þeim málum. Hjer hefur þá í fám orðum verið bent á, hvernig haga mætti stjórn og tekjum hjeraða landsins í framtíð- inni. Má vel vera, að ýmsir agnúar reynist á þessari uppástungú. En vel væri, ef vitrir menn legðu hjer orð í belg, því hið núverandi skipulag hjeraðastjórna landsins er úrelt og þarfnast bráðra umbóta. Vestf irðingur. Kvennasamsæti. Þann 26. f. m. var frú Bríet Bjarn- hjeðinsdóttur haldið samsæti til minn- ingar um 25 ára ritstjórn hennar og útgáfu „Kvennablaðsins“. Höfðu nokkrar konur tekið sig saman um að halda henni það í vetur, 22. febrú- ar, sem var 25 ára afmælisdagur Kvennablaðsins. En viku áður en samsætið átti að haldast, skall fyrsta samgöngubannið á, svo þessu var frestað. f boðinu tóku þátt yfir 50 konur, og fór alt hið besta fram. Frú Elín Bríem Jónsson bauð heið • ursgestinn velkominn, en frú Jónína Jónatansdóttir hjelt síðan ræðu fyrir frú Bríetu og afmælisbarninu; flutti hún henrii þakkir sínar og margra annara kvenna fyrir störf hennar á þessum aldarfjórðungi í þarfir ísl. kvenþjóðarinnar. Sagði Kvennabl. hafa flutt ljós og yl inn á heimilin, og opnað skilning og augu kvenna íyrir hinum nýju kröfum og fram- íörum kvenna á ýmsum sviðum ann- arsstaðar. Þá talaði frú^ Ch. Bjarnhjeðinsson. Sagðist jafnan hafa dáðst að þolgæði, kjarki og festu frú Bríetar. Hún hefði oft mátt þola margs konar aðkast og litilsvirðingu, því kvenrjettindamálin hefðu ekki verið mikils metin af öll- uni almenningi, síst í byrjuninni. En frú Bríet hefði jafnan haldið sína beinu braut jafn-ákveðin og vongóð og- trúuð á rjettmæti þessa máls, þrátt íyrir allan mótbyr. Margar konur hefðu ekki þótst þurfa neinna rjettar- bóta við. Þær hefðu sjálfar sagst hafa nóg rjettindi. En það væri skakt á h.tið. Þær konur, sem góða stöðn hefðu, ættu að minnast þess, að útí i heiminum væru margar aðrar koriur, :«em ættu við erfið kjör að búa, og þyrftu við verndar betri og rjettari laga. — Ungu stúlkurnar ættu að minnast þess, að öll þau rjettindi, sem þær nú njóta, bæði í aðgangi að öll- um mentastofnunum ríkisins og em- lættum og fjölmörgum öðrum stöð- um, væru að þakka baráttu kvenna ívrir þessum og öðrum rjettindum þeirra, og bættum lífskjörum, bæði 1 löggjöf og framkvæmd laganna og venjum. Þá talaði bankastjórafrú Guðrún Pjetursdóttir einkar-hlýlega til frú Bríetar. Sagði sjer hefði jafnan fund- :st mest til um, að hún blandaði aldrei saman fjelagsmálum og skoð- anamun i þeim, eða i pólitik, við pri- vatlrfið. Þótt t. d. þær hefðu oftlega verið á mismunandi skoðunum i þessu og stundum slegist i brýnur fyrir þeim út af þvi á fjelagsfundum, þá hefði hún jafnan verið jafn góður kunningi, þegar út fyrir fundahúss- dyrnar var komið. Það væri einmitt i þessu, sem konum væri mest ábóta- vant, og í þeim efnum væri bestu karlmennirnir fremri. — Frú B. B. þakkaði þessar ræður og allan þann heiður, sem sjer væri sýndur með þessari samkomu. Kvaðst ekki ætla að rekja sögu Kvennablaðs- ms, en að eins geta örfárra drátta úr henni. Það hefði á fyrsta ári fengist 2500 kaupendur, svo prenta varð upp íyrsta tölublaðið. Það var þá sú hæsta kaupendatala, sem nokkurt blað hafði leng-ið. Næsta ár náði kaupendatal- an 2700. Stefnuskrá þess var heimilis- mál, uppeldismál, skólamál, alþýðu- fræðsla og önnur þjóðfjelagsmál, sem snerta konur og börn. Undan var tekin pólitík, bindindismál og trúmál. Aðaldeilumálin voru því undanskilin og það jók vinsældir blaðsiris. — Annað kvennablað fór þá einnig um sömu mundir að koma út, og það tók þessi mál á sína stefnuskrá. En því miður varð það að hætta um 1902. Þá fanst mjer að nú gæti Kvenna- blaðið ekki lengur setið hjá þessum málum aðgerðalaust. íslenskar konur þyrftu þá sjerstakan málsvara, sem hjeldi hagsmunum þeirra og rjettar- kröfum fram, stæði á verði fyrir þeim og íærði þeim frjettir af systrum þeirra utan úr heiminum. Vel vissi jeg, að pólitíkin var ekkert lestrar- tgn fyrir konur. Hún hafði einmitt orðið „Framsókn“ að fjörlesti. En í það gat jeg ekki horft. Það var þó ekki að fullu og öllu, að Kv.bl. tæki. þessi mál fremst á stefnuskrá sína fyr en um 1906. Síðan hefur það verið jafnrjetti kvenna við karla úti og mni, á heimilunum, í þjóðfjelaginu og ríkinu, sem hefur verið Kvenna- ^laðsins aðaláhugamál. --------- Og ICvennablaðið ' hefur átt þeirri ham- ingju' að fagna, að fá að lifa svo lengi, að árangur sæist af þessurn kröfum. Kvenrjettindafjelagið var stofnað 26. jan. 1907. Hefur Kv.bl. unnið sarnan með þvi. Og síðan 1906 hefúr mikið orðið ágengt í þessum efnum. Árið 1911 fengu íslenskar konur aðgang að öllum æðstu menta- stofnunum, námsstyrkjum, embættum og opinberum stöðum, með sömu skil- yrðum og karlmennirnir. 1915 fengu íslenskar konur pólitiskan kosningar- rjett og kjörgengi að nokkru leyti, og 1920, einmitt um sama leyti, sem Kvennablaðið varð 25 ára, í vetur, þá hefur þingið samþykt stjórnarskrár- breytingu sem afnemur allan mismun á konum og kÖrlum sem kjósendum. Þau fá hvortveggja kosriingarrjett með sömu skilmálum. Kvaðst hún vera bæði glöð og þakklát yfir þess- um málalokum, og telja það mikla tiamingju, að hafa fengið tækifæri til að vinna að stóru, góðu málefni. -— Að svo mæltu bað hún alla við- stadda að óska öllum íslenskum kon- um heilla og hamingju á komandi ár- um. Þá mælti ungfrú L. Valdimarsdótt- ir nokkur orð fyrir hinni einu út- iendu konu, sem í boðinu var, sendi- herrafrú Böggild, og bauð hana vel- komna í íslenska kvennahópinn. Frú Böggild svaraði, sagði sjer vera gleði að því að vera með í þessu sam- eæti, og sneri máli sínu til heiðurs- gestsins með þessum orðúm: „Fölg ej med Strömmen, men fölg med Ti- den, om du vil holde dig ung í Stri- den.“ Sagði hún íslenskar konur hafa íylgst betur með tímanum en konur víðast annarstaðar. Kæmi sjer nú i hug dálítill viðburður frá New York í Ameríku fyrir nál. 2 árum. Þá hafði hún staðið utan við 5. Avenue, ásamt- mörgum hundruðuni þús. af áhorf- endum. En upp götuna gekk fylking 80 þús. kvenna í skrúðgöngu, með fánum allra þjóða, og stórum spjöld- um, sem stóð á, að þær krefðust

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.