Lögrétta

Ataaseq assigiiaat ilaat

Lögrétta - 28.01.1922, Qupperneq 1

Lögrétta - 28.01.1922, Qupperneq 1
rarrr Stærsta lands* blaWð. jamjmunirf LOGRJETTA Skrifst. og afgr. Austurstr. 5. Bæjarblað Mor gunblaðið Ritst)óri: Þorsteinn Gíslason XVII. ápg. 7. tbl. Reykjavtk, Laugardaginn 28. janúar 1922. ísafoldarprentsmiðja h.f. Skattaframtal. Nokkrar bendingar. ■ Samkvæmt nýju skattalögunum nr 74, 27. júní 1921, eiga menn að telja fram eignir sínar og tekjur, eins og tíðkast í öðrum löndum. Hefir lengi veri'ö fundið að því, að skattar væru lagðir á menn um of af handa hófi, ■en lijer eftir geta menn haft þar hönd í bagga, með með því að senda rjetta framtalningu eigna sinna og tekna á eyðublöðum þeim, sem nú er verið að Senda út. Framialsskylda. Mönnum til leiðbeiningar skal þess getið, að skylt er að senda framtalið, hvort sem menn fá eyðu- blað eða ekki. Eyðublöðin geta mis- farist og skulu þá þeir, er eigi hafa fengið þau, vitja þeirra á skatt- stofuna, eigi síðar en um miðjan febrúar. Allir eru í rauninni skatt- skyldir, en giftum konum, sem búa með mönnum sínum, og ennfremur ófjárráða börnum í húsum foreldra eða fósturforeldra, er ekki ætlað að telja fram sjerstaklega, því að fjöl- skyldúfaðirinn telur alt fram fyrir þau undir sínu nafni, hvort sem þau uiga sjereign eða ekki. Mönnum skal alvarlega ráðið til •að vanrækja ekki að telja fram, og gera það eftir bestu vitund, því að bæði er það tilgangur laganna og svo mun því fast frajnfylgt að menn græði ekki á því að vanrækja fram- talið Að vísu er hægt að kæra fvrir það, sem mönnum finst of há álagn- ing. En maður, sem alls ekkert fram- tal hefir sent, án þess að lögleg for- föll bönnuðu, (svo sem fjarvera), hann stendur mjög illa að vígi meg að fá leiðrjettingu á því. Eignaskatturinn. Þess hefir þegar orðið vart, að mönnum þykir framtalsformið á eyðublaðinu flókið. En ef meiin lesa það með athygli, er það í aðaldrátt- um mjög skýrt. Menn verða að at- huga strax í byrjun, að skatturinn er tvöfaldur: 1. eignaskáttur og 2. tekjuskattur af atvinnu og eignum. Eignaskatturinn er talinn af þeirri krónuupphæð, sem allar \ignir manns eru metnar, þegar dregnar hafa verið frá skuldir og 5000 kr., sem eru skattfrjálfear. Eignaskatturinn er ekki tilfinnan- legur, aðeins 1 króna af þúsundi upp í 15 þús. kr. eigH) 16 kr. af 20 þús. kr., 31 kr. af 30 þús. kr., 71 kr. af 50 þús. kr.. o. s. frv. — Marg- ir spyrja, hvort, beri að telja upp smátt og stórt af innanstokksmun- um, búsáhöldum. fatnaði og bókum; en svo er ekki. Menn virða þetta alt -eftir bestu samvisku, eins og ef menn t. d. ætluðu að selja það eða kaupa á því vátrvggingu, og skrifa krónu- töluna á sinn stað, þar sem tilvísað er á blaðinu, fatnað, bóka- og lista- söfn undir 10. lið. Allir sem ekki eiga skuldlausar •eigur fyrir 5000 kr. sleppaviðeigna skatt. Húseigendur vita oft ekki mn fasteignamatið á húsi sínu, en þá nægir að setja nafnið á húsinu, þ. vinnufjelagi, geta þeir fengið að e. númerið og götunafnið, og mun telja fram hver í sínu lagi, ef skýr þá skattstofan finna sjálf hvað það gögn fylgja (reglug. 7. gr.) er virt, því hún fær afrit af fast- Alt nánara um þessi efni er að eignamatinu, ásamt öðrum gögnum f'ima í reglugerð þeirri um tekju- er hún þarf til að geta athugað og eignaskatt, sem stjórnarráðið gaf framtalið. Þegar áreiðanlegt er að út 14. nóv. 1921. Er einkum stjórn- eigur manns, rjett metnar, ná ekki endum sjálfstæðra atvinnufyrir- minstu skattskyldri upphæð, þ. e. tækja gagnlegt að kynna sjer hana. heilu þúsundi fram yfir 5000 kr., þá er skattstofan ekki kröfuhörð um' Námsfólk og unglingar. nákvæma sundurliðun eignafram-: Námsfólk, sem hjer dvelur í bæn- talsins. En hinir, sem stærri eignir 11)11 aðeins til náms og stundar ekki eiga, gera rjettast í að tilfæra hvert atvinnu, en á heimili annarsstaðar, á sínum stað, til þess að skattstjóri það er hjer ekki skattskylt. Margt fái skýrt yfirlit, og þurfi ekki að 11 f því mun þó hafa fengið send gera rekistefnur. Sama er að segja eyðublöð, af því að skattstofan vissi um tekjuframtalið. ekki um rjett heimilisfang þess ! Slík eyðublöð ber að endursenda, Tekjnskatturinn. J undirskrifuð, með rjettum upplýs- Tekjuskatturinn er reiknaður af úigum. Framvegis ber að setja allar árstekjum manna. Hann er öUu til- s}íkar upplýsingar á manntalið. finnanlegri og færri sem sleppa við ^ ms)r ófjárráða unglingar, hjer hann, enda er hann aðalkjarninn í heimilisfastir, hafa einnig fengið skattalögunum. Auðvitað er þó all- sond eyðublöð. Eiga þeir að láta margt fólk, sem hlýtur að sleppa við f járhaldsmenn sína fvlla þau út, ef þennan skatt, t. d. allir sem sökum >eir ern 1 bænum, en að öðrum kosti elli og lasleika ekki hafa getað unn- að ?era skattstofunni aðvart, ið fyrir sjer. Þegar einhverjir slíkir j menn fá evðublað, þá mega þeir Leitið leiðbeininga. þó ekki senda það óútfylt, heldur' Þess skal getis< aS skattstofan verður að skrifa einhversstaðar á gefur leiðbeiningar um ýmislegt, við það rjettar upplýsingar um, að við- víkjandi framtalinu, sem menn eru komandi maður eða kona hafi af 1 vafa 11111 • En oftast þurfa menn þessari eða hinni ástæðu ekki getað ekki annaS en að lesa eyðublaðið áunnið sjer neinar tekjur á skatt- áMtið vandlegar, eða bera sig árinn, og undirskriftina undir saman við kunningja sína, til þess drengskaparvottorðið aftast má al- aö fa flllla lausn. Málið er ekki drei vanta, annars er skýrslan ó- eins flokið mörgum virðist gild. — Vinnufólk alt verður að fyrstu. • muna eftir því, að virða öll hlunn-! indi, sem það nýtur, til peninga,svo ■ ------0------- sem ókeypis fæði, húsnæði, ljós, hita o. s. frv. og skrifa upphæðina með tekjum sínum á árinu. Það er slæmur misskilningur sem sumir virðast hafa, að slíkur viður- erningur sjeu ekki tekjur eða pen-1 ingavirði. — Eiginlega væri rjett að slá föstu einhverju mati á slíkum' Á leikhúsi. Ekki er jeg vanur hlunnindum þjónustufólks. i því að sækja skemtistaði þó jeg Af tekjum hvers einstaks manns komi til útlanda og nóg sje þar eru 500 kr. skattfrjálsar, af tekjum um skemtanir. Mjer leiðist venju- hjóna 1000 kr. frjálsar ög 300 fyrir !ega á slíkum stöðumj*! þettasinn Iivert barn innan 14 ára og aðra ó- f6r eg með börnum mínum og maga, sem skvlt er að framfæra og nokkrum kunningjum á fjölsótt ekki geta unnið fyrir sjer. Jleikhús eða skemtistað, sem Skala Af skattskyldum 1000 kr. greið-! heitir. Var mikið látið yfir, að ast 10 kr., af 2000 kr. 30 kr., af f skemtan væri þar ágæt, enda troð- 3000 kr. 60 kr., af 4000 kr. 100 kr., i fult hús á hverju kvöldi. Maður kynsamlegu viti, sem mest var fjelaga, skrifstofur o. þvíl., en auk matið í svipinn í þessu gamla list- þess bústaður fyrir fjölda ungra anna heimkvnni, og sýndist mjer stúlkna, og stendur síðar til að ?etta afturfor frá því sem fyr var. Segja má það til málsbóta, að nú voru hin eiginlegu leikhús lokuð um hásumarið, og að Skala sje ekki leik- j sóttan. Borðaði jeg þar eitt sinn, til Utanför 1921. Eftir Guðrn flanries90ti. af 5000 kr. 150 kr., af 6000 kr. 210 kr., af 7000 kr. 280 kr., af 8000 kr. 350 kr., af 9000 kr. 430 kr., af 10000 kr. 510 kr. Hver maður verður að gæta þess, að gefa upp allar eignir og tekjur sínar óskertar. Skattstofan annast um að draga frá það sem skatt- frjálst er, samkvæmt þeim gögnum, er fyrir liggja. Enginn frádráttur er gerður fvrir heimilishjálp, svo sem kaup og viðurgerning vinnukvenna. Sjerstök eyðublöð verða næstu daga send út fyrir framtal fjelaga, sem reka atvinnu. Þar sem einn maður er eigandi eða talinn fyrir atvinnufyrirtæki, svo sem verslun eða öðru, þá telur hann fram fyrir það með eignum og tekjum sjálfs gat þá sjeð jafnframt hvað bæjar búum hjer þótti skemtilegast þessum dögum. Var þarna allur umbúnaður sem á góðu og skraut legu leikliúsi og mikill troðningur manna, þó sæti kostuðu 6 kronur og þar yfir. Er það fljótsagt, að alt innihald leiksins var furðanlegt ljettmeti kryddað með smáfyndni en tjöld, búningar og annað, sem augun mátti gleðja. framúrskar andi fagurt og skrautlegt. Þá voru og stignir þar margs konar dansa af ljettklæddum dansmeyjnm. það af mikilli snild. Skemtnnin var með öðrum orðum augnagam an eitt, en ekki heyrði maður þar nokkurn skynsamlegan eða eftir tektarverðan hlut. Það var þá sin. Ef ekki eru fleiri en þrír í at- þetta ljettmeti, gjörsneitt öllu bvggja nokkurs konar Garð fyrir kvenstúdenta. A neðstu bygð hefi.r fjelagið mikinn matsölustað og fjöl- hús í ströngum skilningi, en þó var mjer sagt, að það væri skæður keppi- nautur leikhúsanna, og allir „vit- lausir1' eftir að komast þangað. Listin á leiksviðinu var þó góðra gjalda verð, en aðeins augna gam- an, hentast fyrir unglinga og hálf- ?roskað fólk. Þetta er líklega ein hliðin á hinu marglofaða veldi lýðsins. í leikslokin þustu þjónar um alt leikhúsið, og báru miklar byrðar á trjebökkum. Vissi jeg ekki hvað til stóð. Á bökkum þessum voru þá einskonar litlir pjáturbakk- ar, og voru málmplötur festar í rendur þeirra, sem hringlaði í, ef hreyfður var bakkinn. Hver áhorf- andi fjekk nú einn bakka, til minnis um Skala, en svo voru bakkar þessir úr garði gerðir, að áreiðanlega var ekki hægt að nota þá til neins. Þeg- ar nú hver maður hafði fengið þenn- an skröltanda í hendina, þá tóku á- horfendur að hampa bökkunum eft- ir hljóðfallinu í lokasöngnum og gerðist af þessu kliður mikill. Mjer komu til hugar þessar skröltandi þorskkvarnir, sem Jónas Hallgríms- son talar um í hausum manna á Þingvelli. Jeg vissi varla hvað halda skyldi um þessa skemtun alla, er jeg geltk burtu, með þennan skröltandi bakka í hendinni. Að sumu leyti fanst mjer hún góð og glæsileg, en hina röndina hentust börnum og unglingum eða lítt þroskuðum lýð. En þrátt fyrir alt hafði jeg þó skemt mjer sæmilega, að minsta kosti leiddist mjer ekki nema í byrj- un leiksins, því margt var óneitan- lega fagurt og glæsilegt, sem fyrir augun bar. „Panem et circeuses“ ! (mat og skemtanir) hrópaði skríllinn íRóma- borg, er að því leið að ríki Róm- verja liði undir lok. Hver sem átti að ná í kosningu, varð að stofna til dýrðlegra skemtana og láta miklar matgjafir af hendi handa fólkinu. Líkt er ástandið nú. Hærra kaup, œsandi blöð og miklar skemtanir fyrir fólkið, er herópið núna. Ef til vill er líka Norðurálfumenningin á fallandi fæti, líkt og hin rómenska fyr. Það er hrópað eftir hinu sama: fje og skemtunum. Kristílegt fjelag ungra kvenna. Jeg lield að það sje hlaupinn beinn ofvöxtur í þessi kristilegu fjelög unga fólksins í Höfn, og má það undarlegt heita, jafn ókristilegt eins og þjóðfjelagið er í mörgum gr-in um. K. F. U. M. hefir átt þar mikla og andlega byggingu, en nú hafa konnrnar sagt skilið við piltana, og bvgt sjer stórhýsi mikið, rjett hjá gamla Garði. Má sjá að það er ekki smávaxið á því, að byggingin kost- aði 2 milj. kr., og er þó hvergi nærri fullgerð. Er þetta marglyftur hús- garður, vfirlætislaus, en þó hinn prýðilegasti og vandaður að öllu Er þar samkomustaður mikill fyrir þess að sjá.hversu viðurgerningur væri. Hann var blátt áfram, en þó góður matur og tiltölulega mjög ódýr. Drykkjupeningar engir. Geri jeg ráð fyrir, að bæði sje matsala þessi greiði fyrir almenning og gróði fyrir fjelagið. Mjer var sagt, að lxfið og sálin í þessum fjelagsskap væri Ingibjörg Olafsson, sem margir menn kannast við, af ýmsu sem hún hefir x-itað. Er hún ritari fjelagsins. Jeg heim- sótti hana. Jeg bjóst við að sjá al- vörugefna, grannholda konu, sem piðhræðsla, starfsemi og strang- leiki skinu út úr, en hitti tiltölu- lega unga stúlku, glaða, káta og skemtilega. Það var ekkert í fari hennar, sem mint gæti á „innra trú- boðs“ fólkið gamla, enda mun þaí hafa tekið allmiklum breytingum frá því sem fyr var. Hún tók mjer ágœt- lega og sýndi mjer þetta stórhýsi fjelagsins. Mjer fanst eftir þessá stuttu viðkynningu, að ekkert væri eðlilegra en að Ingibjörg væri í raun og veru lífið og sálin í fjelag- inix, og er gott til þess að vita, a) ximkomulitlir landar skuli vinna sjer slíkt álit ytra, að þeim sje trúað fyrir mestu trúnaðarstöðum, þó xít- lendir sjeu. Að þessu leyti hefir Ingibjörg stigið feti framar en flest- ir kai’lmennirnir. Því miður gleymdist mjer að spyrja I. Ó. að því, hvaðan þeiín góðu, kristilegu konum komi alt það stórfje, er þær hafa handa í milli. Sénnilega koma fjelaginu víða gjafir að og annar stuðningur. því margur er maðurinn í Danmörku. Sá jeg t. d. að drotning vor haföi gefið dýrindis hxisbúnað í samkomu- sal fjelagsstjórnarinnar. Það er sannarlega áminning og umhugsunarefni fyrir trúarlitlar sálir eins og mig og mína líka, að sjá hve margt og nxikið trúaða fólk- ið viunur og starfar. Það byggir stórhýsi og hvervetna gnæfa kirkju- turnarnir upp úr liúsabreiðunum. Það þarf ekki annað en líta í Reykja vík. Þar eru þó þrjár rúmgóðar kirkjur fvrir sálmasöng og gamla xxtlistun á gömlum kenningum, exa vai’la nokkurt boðlegt samkomuhús síst með hæfilegu verði, til þess að ræða önnur áhugamál lífsins. Og jafnvel Frelsisherinn byggir sjer myndarlegt hús á besta stað í bæn- um, en skólapiltar, stúdentar o. fl. hafa hvorki heimavistir nje nokk- urn sámkomustað. Hvað er það sem veldur starfsemi og gengi trúaða fólksins eða svefni og aðgerðaleysi liinna ? Sjálfsagt njóta trúaðir mik- ils styi’ks af því, að kristnar skoðan- ir eru inni'ættar öllunx almenningi frá blautu barnsbeini. og vaninn ríkur. Þá fá þeir og margvíslegan stuðning til kirkna og klerka frá ti'úlitlum og trxxlausum. Þó fer því f jarri, að þett asje full skýring. Trú-

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.