Lögrétta

Eksemplar

Lögrétta - 13.04.1923, Side 1

Lögrétta - 13.04.1923, Side 1
Skrifst. og afgr. Austurstr. 5. XVIII. árg. IS. fbi. Eftir Sigurð Guðmundsson, skólameistara. " II. Munur á vöruverði á Akureyri og í Reykjavílt er undirrót flestra veigamestu röksemda, er fluttar verða fyrir stofnun mentaskóla Norðurlands. Af þeirri rót rennur Löfuðnauðsyu hans og meginþörf. Hjer er ekki kostur á saman- buröi verðlags í Reykjavík og á Akureyri. En benda má á, ókunn- ugum til fróðleiks og athugun- ar, að hjer á Akureyri fæst mjólkurpottur nú fyrir 35—40 au. í Reykjavík kostar hann, að sögn, 65 aura. En sleppum þessum samanburði. Seinasta haust var ágætur maður beðinn að útvega tveimur efnalitlum en efnilegum námspiltum hjeðan úr Eyjafirði eins ódýra vist í Reykjavík og framast væri unt. Honum tókst ekki að útvega þeim fæði, hús- næði, ljós, hita og þjónustu fyrir minna en 145 kr. á mánuði. At- hugum nú, hvað heimavistarnem- andi á Akureyri má gjalda fyrir þetta sama. ÞatS verður að sönnu ekkert sagt um það með vissu, hversu dýr verður heimavist hjer í skólanum í vetur. En jeg ætla að fara varlega og gera ráð fyrir, að hún kosti 75 kr. á mánuði. En jeg vona fastlega, að hún verði ódýrari, hver sem raun verður á. Heimavist á Akureyri er, með öðrum orðum, 70 kr. ó- dýrari á mánuði en vist þeirra norðannemenda, er jeg gat um, reyn ist í Reykjavík. Bæta má því við, að sumir, ef til vill margir, norðannemenda, gjalda að mun rneira á mánuði fyrir vist í Reykja vík en 145 kr. Skólaárið á Akureyri er 8 mán- uðir. Mnnurinn nemur því alt árið (8x70) kr. 560.00. í Reykja- vík er skólaárið mánuði lengra. Bætist því við kr. 145.00. Þá kemur ferðakostnaður suður að hausti og norður að vori, og vinnumissir á ferðum, og mánuð ur sá, sem skólaárið er lengra þann, sem skólaárið er lengra syðra. Jeg áætla þetta alt (og mun ekki of í lagt) kr. 300.00 Alls kr. 1005.00. Hver nemandi græðir, með öðr- um orðum, eitt þúsund krónur á því ári á að nema hjer. í lær- dómsdeild eru nemendur að jafn- aði 3 ár. Það verður því, sam- kvæmt þessum reikningi, 3 þýS- kr. ódýrara að verða stúdent á Akureyri en í Reykjavík. Gerum enn ráð fyrir, að 10 stúdentar útskrifist árlega hjeðan að norð- an. Spara Norðlingar þá 30 þús- und kr. á ári, ef efnismenn þeirra geta lokið stúdentsnámi hjer og þurfa ekki að sækja stúdentshúf- una suður í Reykjavík, og er slíkt eigi smáræðis-fúlga. Það er, satt að segja, undarlegt, að Norð- lendingar hafa ekkd sótt máá þetta ýastara en raun er á. BæiaHbiað Morgunbiaðið. t Ritstjóri: Þorst. Gíslason.. Reykjavik, föstudaginn 13. april 1923. Isafoldarprentsmiðja h.f. > . .... . . Einhver kann aö skjóta að mjer þeirri athugasemd, að óvíst sje, að altaf verði slíkur munur sem 1 ú á dýrtíð á Akureyri og í R- vík. En þau hlutföll breytast vart hv' ráði. Jeg hygg, að Reykvík- iugar sjeu enn snjallari í því en Akureyringar, sem að vísu kunna 1 okkuð fyrir sjer í því efni, að gera lífið dýrt og torvelda það ibúum sínum á þaun hátt. Ferða- kostnaður getur lækkaö. En liann verður aldrei svo ódýr, að liann muni ekki miklu. Alla daga missa nemendur og tíma þann, er í ferðina fer, frá arðberandi vinnu. Akureyri hlýtur altaf að verða ódýrari bær en Reykjavík. Því veldur lega hennar í miðri fjöl- býlli búsældarsveit. Einhver kanu iiú að benda á, að námstyrkir sjeu lítið eitt hærri í Reykjavík en á Akureyri. En skólarnir liljóta að veröa jafnrjettháir í því efni. A mentaskólanám að vera dýrtf Skýrt og skorinort hefir Lslenska þjóðin kveðið nei við þeirri spurningu, er hún hefir fram að þessu veitt ókeypis kenslu í inentaskóla 1 sínum. Auk þess voru fyrrum veittar svo há- nr ölmusur í latínuskólanum, að stórum hjálpaði sparneytnum nemendum. Ef það er inikilsvhrt, að fæði, föt og húsnæði sje í lágu veröi, varðar þá ekki miklu, að fræðsla og mentun efnilegra og námgjarnra unglinga sje kostn- aðarlítil? Getur margt, sem þjóð- fjelagi og ríki ríður meira á, i.r. góð mentun starfsmanna sinna fg þegna? Eftirtektarvert er, að ú’ændur vorir, Norðmenn, hafa aíðustu ár stofnað lærða skóla, er ljetta eiga efnilegum sveita- piltum að verða stúdentar og siiiðuir eru eftir því markmiði þeirra og hlutverki. Þeim stendur ekki eins mikill beygur af því og sumum ísleudingum viröist gera, að greiða ungum efnismönnum götu að æðra námi. Jeg tel engan efa á, að þjóð vor hefir skaðast á, hve dýrt hefir einatt verið að stunda hjer skóla- nám. Ef lærður skóli hefði alt- af starfað hjer nyrðra, hefði mörg um mætum manni orðið meira úr hæfileikum sínum, en varð, — gáfur sumra ágætra Islendinga komið þjóðinni að meira haldi. í greinum sínum um Möðruvalla- skóla, í „Norðlingi“ 1875, lield i i Arnljótur Ólafsson því fram, og leiðir að því rök, með saman- burði á tölu norðlenskra nem- enda í Reykjavíkurskóla þá og sennilegri tölu nemenda í Hóla- skóla, að stórum hafi fækkað þeim norðanmönnum, er sóttu lærð- au skóla. Gerum ráð fyrir, að Möðruvallaskóli liefði aldrei verið stofnaður, en sælcja hefði orðið alla gagnfræðamentun til Reykja- víkur. Þá liefði margur Mööru- vellingi\r farið hennar algerlega á mis. Stefán skólameistari Ste- fánsson, er hjer mátti gerst um vita, reit í „Eimreiðiua“ 1895 „Það get jeg fullyrt, að meirililut- inn af þeim piltum, sem verið iiafa hjer í skólanum síðari árin, heföi ekki getað sótt skóla til lteykjavíkur. Þeir hefðu orðið að ,iara á mis við þá mentun, sem þeir heföu fengið hjer, og svo mundi framvegis fara um allan fjöldann, ef realskóli Reykjavíkur yrði einn um hituna“. Benda má á þjóðkunna* meun, er að loknu gagnfræðanámi á Akureyri var varnað að sækja lengra á menta- brautina en haldið hefðu getað og lialdið hefðu áfram, ef menta- skóli hefði þá verið risinn á Ak- ureyri. Síðan jeg fluttist hingað norður, hefi jeg' komist að raun um, að sumir ágætustu nemendur skólans hjer hafa mót vilja sín- um orðið að leggja árar í náms- bátinn, er þeir útskrifuðust hjeð- an, en heföu eigi neyðst til slíks, e£ mentadeild starfaði hjer. Þeir eru ef til vill nógu margir að höfðatölu, er .stúdentar hafa orðið á landi voru. En of oft liefir efnahagur og aðstaða ráðið því, hverir stúdentar urðu, en ekki hæfileikar og upplag. Og aldrei hefir verið dýrara nám í Reykjavík en seinustu árin. Mörgum prýðisvel gefnum pilt- um úr fjarlægum landsfjórðung- um gerir dýrtíð í Reykjavík laentaskólavist ókleifa. Fylgja slíku ýmsir annmarkar, og er sá ískyggilegastur, aö landið á ekki ^öl eins góðra starfskrafta í þjón- ustu sína og ella mundi. Til eru og þeir, sem þannig eru liæfi- leikum búnir, að þeir fara að mestu forgörðum, ef þeir mega eigi stunda æðra nám. Hjer er komið að því, sem er mergur og megin þessa máls: Það er rjettlætismál. Margt og margt er óvíst um tilraunir þær, sem stjórnir og þing og stofnanir gera til umbóta á hag og skipun þjóðfjelagsins, og síst furða, þótt menn verði eigi á eitt sáttir um, livert stefna skuli í slíkri þoka. En þótt um flest megi þrasa og þrátta, verður eigi um það deilt, aö hvorki ætt nje auður nje fæð- ingarstaður má skera úr því hinu mikisverða atriði, hverir verði lærðir menn. Það er ekkert vit og ekkert rjettlæti í því, að óand- lega sinnaður drengur á Víkur- götum getur, efnanna vegna, orð- ið stúdent, en fluggáfaður ung- lingur noröur á Langanesströnd- um á slíks, sökum fjeleysis, engan kost.*) Þetta skilja aðrar þjóðir *) í Norðlingsgreinum um Mööru- vallaskóla fór Arnljótur Ólafsson hörðum og keskilegum orðum um þessa hlið málsins. Hann segir t. d.: ,.pað er órjettlátt að hafa svift Norðurland skóla með 16 ölmusum og öllum stólseignum og fleygt öllu Inngt suðvestur að sjó og hafa þannig fyrirmunað öllum, nema ein- hverjum ofurhuga og feitum embætt- ismönnum, að geta leitað sonum sín- um nokkurrar mentunar. pað er ó- rjettlátt og mjög skaðlegt nð gera betur en vjer. Hví stofna Norö- menn á þessum dögum hvern lærðan skólann á eftir öðrum í sveit? Þeir eiga við krappan fjár- hag að str-íða, eigi síður en vjer. Hvergi í siðuðum heimi er meiri ástæða til þess en hjer að dreifa skólum, af því að þar er hvergi jafndýrt og erfitt að ferðast og hjer. Þar má á stuttum tíma þjóta í gufuvögnum landsendanna á milli. Samt hrúga erlendar menningarþjóðir ekki öllum mentaskólum sínum í stórborg- irnar. Þaö er ekki furða, þótt vel gefn- ir menn fyllist beiskjH, er þeir sjá treggáfaða menn geta orðið stúdenta, en sjálfum var þeim siíkt, sökum tómrar pyngju, harð- bannaö. Það er brýn skylda þings cg þjóðar að ráða bót á þessu .meini, leiðrjetta þetta ranglæti, og það sem fyrst. III. Nú heyri jeg ýmsa segja: „En það má bæta úr þessu á annan hátt. Veita má efnilegum nem- erdum mentaskólans í Reykjavík miklu liærri námsstyrk en nú er þeim veittur. Einnig má koma þar i'pp heimavistum. Slíkar ráðstaf- anir ættu að draga það úr dýr- t.íð í Reykjavík, að óþarfi er, hennar vegna, að rjúka nú til og stofna mentaskóla á Norður- landi“. Jeg held þVí hinsvegar fram, að litlar líkur sjeu til, að heima- vistum verði bráðlega komið á í Rvík, og að fyrir ýmissa hluta sakir sje hentugra og hollara að stofna mentaskóla norðanlands eu að hækka námsstyrk syðra. Jeg sný mjer fyrst^að heima- vistunum. Það kostar vart minna en hundruð þúsunda króna að reisa heimavistarhús í Reykja- vík. Hefir landið fremur efni á því en að auka kenslukrafta á Ak- ureyri, svo miklu sem slíkt er ó- dýrara? Heimavistir verða og á- valt miklú ódýrari á Akureyri en í Reykjavík. Því dirfist enginn, sem kunnugur er á báðum stöð- um, að bera í mót. TJndarlega fer þeim, er frem- ur kjósa stórfelda hækkun á náms- styrk mentaskólans en stofnnn samskonar skóla nyrðra. Hvaða vit er í því að binda allar æðri mentastofnanir við Reykjavík, þar sem lífið er dýrast á landinu og þær verða því rikissjóði dýr- astar og þeim erfiðast að fleyta fram sjer og sínum, er á ein- hvern hátt eru tengdir þeim? Hví má ekki dreifa mentalífi voru? Halda þeir, sem trúa á ágæti samkepninnar í verslun og við- skiftum, að hún sje einskis viröi í andlegum efnum? Jeg hygg bæði þjóð vorri og nemepdum hennar auðinn og embættisfituna a,ð einka- skilyrði þess, að geta mentað sonu sína“. Fleira segir hann harðara en þetta. Ná liefði hann að líkindum nefnt aðsa fitu cu „embættis£itu“. ungum, hollara að eigi tvo menta- skóla með skaplegum nemenda- íjölda heldur en einn troðfullan eg of fullan. í menningarlöndum heims er talið mikið mein að því, að skólarnir sjeu of fjöl- skipaðir. Uppeldilegra áhrifa gæt- ir minna, þar sem margir eru nemendur, heldur en þar sem þeir eru fáir. Sambandi kennara c-g nemenda verður yfirleitt því ópersónulegra, því fleiri sem skól- ann sækja, not þau, sem hver ein- stakur nemandi hefir af kensl- unni, sömuleiðis því minni. Lengst hefir mjer fundist jeg eitt sinn komast með lærisveina, þar sem þeir voru sex saman í bekk. Svo hefir sagt mjer gætinn kennari, er fyrir skömniu hefir kynst skól- um á Norðurlöndum,að bestir hafi sjer þótt fásóttu skólarnir, þeir komi nemendnm að mestu gagni. Auk samkepninnar fylgja tveim- ur mentaskólum ýms hlunnindi og fríðindi. Það getur komið inannyænlegustu nemendum skað- samlega illa að eiga ekki nema eins mentaskóla völ. Guðmundur Haunesson ritar, meðal annars, um þetta skólamál: „Aðalatriðið er þó í mínum augum það, að heilbrigð samkepni mundi verða milli beggja skólanna, og bæta báða*). Einveldi Reykjavíkurskóla er auk þess atliugavert. Það hefir komið fyrir, að jafnvel sæmilegir piltar hafa komist í einhverja ónáð í iionum og hröklast þaðan burt. Þeir eiga þá engan kost á að ná stúdentsprófi hjer á landi, en ekki á allra færi að leita til út- landa. Sjálfur hefi jeg lent í því að eiga undir högg að sækja að íá að halda áfram námi í skólan- um hjer — og átti þaö eingöngu að þakka festu og rjettsýni Magn. heit. Stephensens landshöfðingja, að jeg flæmdist ekki burtu“. Ilann kveður þetta atvik og fleira, cr í skólanum gerðist á námsár- mn sínum, komið hafa sjer á þá trú,að það „sje beinlínis hættulegt að hafa einn einasta lærðan skóla í landinu, hættulegt fyrir þrif og framfarir skólans og geti komið illa og órjettlátlega niður á ein- stöku nemendum“ „lsafold“ 1917, 29. tbl.). Nefna má dæmi þess, að allir hafi ekki verið eins hepnir og Guðmundur Hannesson, sem átti slíkan hauk í horni sem Magnús landshöfðingja. Á kenslu- árum mínum í Mentask. sagði sig úr homun piltur, að mínum dómi einn hmna efnilegustu náms- sveina, er jeg veitti þar tilsögn. Það olli, að hann reiddist einum kennaranum. Hana varð að leita til útlanda til að ná þar stúdents- prófi. Hann hefir nii, að sögn, iokið þ\ú í Noregi. Frá þessu er ckki hjer sagt til að rýra veg Mentaskólans í Reykjavík — slíkt getnr gerst í öllum skólum — heldur til sönnunar máli Guðm. Hannessonar, að komið geti það i!la niöur á einstökum nemendum, *) Laturbreyling gerð af G. H.

x

Lögrétta

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.