Lögrétta

Ataaseq assigiiaat ilaat

Lögrétta - 19.08.1924, Qupperneq 3

Lögrétta - 19.08.1924, Qupperneq 3
LÖGRJBTTA 3 með talnabandið sitt í hendinni og biður heilagan Antóníó að ganga fyrir sig í forbón við guð, um að hún mætti finna aftur lyklana sína, sem hún tapaði í gærkvöldi, — hvað er þetta annað en standa með afhjúpaða sál sína frammi fyrir hinu yfimáttúrlega ? Ungur maður segir skilið við gleði heims- ins, einmitt þegar lífið blasir feg- urst við, einmitt þegar allar dyr standa opnar til vegs og gengis og vínberin gægjast fullþroskuð ofan af þakbrúninni. Hann tekur á sig munkakuflinn og hverfur inn milli einhverra klausturmúranna, til þess að lifa lífi sínu í óslitinni bæn, og heimurinn veit ekki leng- ur af að hann er til. Hvað er ónátt- úrlegra, og hvað um leið yfirnátt- urlegra? Helgunarmeðulin, sakra- mentin, alt yfirnáttúrlegir hlutir! Altarissakramentið er ekki fyrir náttúrlegum sjónum annað en þunnur hleifur brauðs, en hinn trúaði finnur að það er sjálfur Jesús Kristur, sem kemur. þetta er yfirnáttúrlegra en nokkur galdrasaga. Að skrifta syndir sín- ar virðist ekki vera annað en hvísla nokkur orð í eyra mensk- um manni, en þar gengur hinn trú- aði fram fyrir auglit guðs, iðranda hjarta. Hvað er yfirnáttúrlegra en valdið sem Jesús Kristur .gaf kirkju sinni með þessum orðum: „þeim, sem þjer íyrirgefið synd- irnar í mínu nafni, þeim munu þær og fyrirgeínar verða!“ Jeg kom einhverju sinni á næt- urþeli inn í Sacré-Cæur-kirkju á Montmartre í París, þar sem allra- helgasta sakramentið stendur frammi á altarinu, bæði daga og nætur. þar er ávalt verið að biðj- ast fyrir. Kirkjan er mikil og geysileg eins og heill heimur. En inni við háaltarið brennur á hund- rað kertum kring um sakrament- ið. Á víð og dreif um kirkjuna mátti sjá fólk á bæn. Flestir mændu upp til altarisins krjúp- andi, sumir fórnandi höndum, og báðu talnabandið, hreyfingarlausir eins og steingerfingar í sjálfgleym- inu, aðrir lágu fram á ásjónur sín- ar á gólfinu, en um kirkjuhvolfin fór lágt pískur af heitu bænar- málinu, líkt og miðdegisvindur í skógum. Og þessu hjelt áfram alla guðslanga nóttina, en þegar morgnar, þá koma aðrir og aðrir og aðra nótt koma enn aðrir og svo líður ár eftir ár. Og öld líður eftir öld; en þar sem bænirnar eru smælinginn meðal safnaðar hans. þessa þarf hann eigi síður við en aðrir, nema fremur væri, af því hann á að halda blysi trúarinnar á lofti fyrir allan almenning, söfnuð- inn, sem honum er trúað fyrir. Sje nú eða væri því mikilsverða takmarki náð, að vekja virðingu fyrir guðshúsi alment og rækt al- mennings við guðsorð, verður þess ekki langt að bíða, að einnig þyki sjálfsagt að hafa það um hönd á hinum einstöku heimilum. Sje íæktin fengin við guðshúsin, verð- ur að minsta kosti miklu auðveld- ara fyrir prestinn að vekja upp húslestrana þar sem þeir hafa fall- ið niður. Og komist meiri rækt við kristindóminn sjálfan, greiðist fram úr ótalmörgu alveg af sjálfu ejer. þá vex friður og eining meðal manna. Kærleikshugurinn vex og víkkar til beggja handa, og eins og jeg hefi áður minst á, er það eink- um skortur á kærleikshuga, sem skapað hefir öngþveitið og vand- ræðin, sem við allir þekkjum. Með vaxandi kærleikshuga vex virðing- in fyrir vinnunni, ástin til ættjarð- arinnar og meðvitundin um per- sónulega ábyrgð og lífsköllun sína. Af þessu leiða margar borgaraleg- ar dygðir, iðjusemi, hirðusemi, sparsemi, táp og dugnaður. þetta er nokkurnveginn auðskiiið mál. Og eitt er víst, að leiðin út úr skuldafjötrunum, út úr hinum beðnar, þar er saga kirkjunnar að gerast. En jeg hefi sjaldan fundið til þess jafn áþreifanlega og þessa nótt, hvernig mannssálin stendur augliti til auglitis við hið yfirnátt- úrlega í guðsdýrkan sinni, og um leið hvemig kaþólska kirkjan hef- ir gert hið yfimáttúrlega að hinu daglegasta meðal hins daglega, að hinu raunverulegasta meðal alls sem er raunverulegt. Svo að fyrir kaþólskum manni er bænin til guðs jafn raunveruleg og jafn óhjákvæmileg um leið, eins og torðhald. Svo að fyrir kaþólskum manni er öll hin sýnilega kirkja, já, öll hin sýnilega veröld aðeins iítilsverð forhlið hins yfirnáttúr- lega heims. Vjer erum ekki draumamenn, sem sláum slöku við þennan heim og göngum í leiðslu, fullir ímyndana og hugarflugs eða skáldavingls um aðra heima, heldur höfum vjer fyrir trúna á Jesús Krist gert hið yfirnáttúr- lega og himneska að hinum áþreif- anlegasta raunveruleik, vjer höf- um fyrir trúna gert hinn sýni- lega heim að gagnsæjum kristalli, þar sem hið yfirnáttúrlega og óumræðilega skín oss á bak við. Fyrir oss er hinn æðri heimur, guðs ríki, hinn einasti raunveru- leiki. Halldór Kiljan Laxness. --------o----- Isðfold, Barflar 09 }ím. Hin nýupprisna ísafold flytur 14. þ. m. nýja lofdýrð um Garðar Gíslason og Jósep G. Elíeserson á Signýjarstöðum þar látinn leggja til blessun sína yfir Garðari sem hestakaupmanni, með grein sinni, „Verslunarrógur Tímans“, sem ný- prentuð var í Verði. Er svo að sjá, að eitthvað hafi þótt í þá grein varið, að hún fremur skyldi prent- uð upp eftir Verði, heldur en sam- ið væri nýtt oflof um Garðar, fyrst hann þarfnaðist aðhlynningar. Ekki er það meiningin, að taka hjer svari Tímans. þess þarf ekki við, og mjer er álíka ósárt um, að hann uppskeri þær tegundir, sem hann sáir til, eins og t. d. að ísa- fold gangi aftur og lepji upp úr Verði oflof og vitleysur um Garð- ar Gíslason. það er venjulega und- ii gæðum vörunnar komið, hvort borgar sig að auglýsa hana, þó að ekkert sje til þess sparað. Skraf það, sem þessi Jósep ljær ýmsu vandræðum, er engin önnur en máttug, trúarleg vakning. Hún er meinabótin, og jeg er viss um, að engin, alls engin meinabót er til nema þessi ein. Við þurfum nýja sending heilags anda yfir þetta land, við þurfum máttuga trúarlega hreyfingu, sem gagntekur hjörtu landsins bama frá hafi til hafs. En verið vissir um, að þá birtir. Við prestarnir eigum að vekja Hvítasunnuþytinn. Jeg held næst- um, að enginn geti vakið hann nema við, en þá verðum við að vera samtaka í bæn og starfi. Sundraðir föllum vjer, sameinaðir stöndum vjer. Hlutverk núlifandi kynslóðar er að vekja þessa hreyfingu. Núlif- andi kynslóð má ekki bíða eftir næstu kynslóð, sem svo bíði eftir þar næstu kynslóð. Einmitt nú er okkar vitjunartími, og þökkum að- eins guði fyrir, að vjer eigum að gr ta það, ef við stöndum í einni fylkingu,eins og órjúfanlegur múr- veggur, á móti afvegaleiddum og spiltum aldaranda. En jeg er viss um, að þessi vakn- ing verður ekki til nema fyrst og fremst við almennan safnaðar- söng. En nái sú söngalda yfir þvert og endilangt Island, kemur hún. þessi vakning kemur ekki fyr en allur almenningur fer að hafa yndi af því að sækja guðshúsin, en viss er jeg um, að það fær ekki þetta yndi nema með almennri nafn sitt undir, er í raun og veru i heild sinni ekki svaravert. En að öðru leyti er ekki rjett, að allir láti ómótmælt slúðri því og ósannind- um, er þar er prentað um hesta- kaup Garðars sumarið 1923. það er ekki meðfæri þeirra Jóseps og Garðars, að sannfæra þá, er seldu honum hesta, um það, að þeir ekki hafi liðið við það stórskaða, sam- anborið við að selja þá gegnum Sambandið. þetta er óhrekjanleg- ur sannleiki, sem bæði Jósep og Garðar verða að gera sjer að góðu að sje á vitorði almennings, og í sjálfu sjer er alls ekkert „heimsku legt að gera slíkt að blaðamáli", eins og þeir kvarta um, því „verk- in lofa meistarann“ ekkert minna fyrir það, enda stuðla þeir sjálfir að því með skrifum sínum. Hvað Garðar hefir glatt þennan Jósep fyrir tryppi hans, kemur málinu eða almenningi ekkert við. þeir eru einir um þau mál, og munu líka sennilega vita þar eins góð skil á, að gera svart hvítt, eins og Jósep fullyrðir að þeir viti, „hverjum er eiginlegast að lita hvítt svart“. Jósep segir „erfitt að gera sam- £,nburð“ á verði því, er menn fengu fyrir hesta sína síðastliðið sumar hjá Garðari og Samband- inu. þetta orsakast að líkum af því, að hann vill láta miða verðið við það, sem báðir aðilar „ætluðu að borga“, eins og hann kemst að orði, en ekki við það sem borgað var. Við samanburðinn hagnýtir hann það sem Sambandið hafi „ætlað að borga“, en svo á Garðar eftir að láta hann eða aðra skýra frá, hvað hann (Garðar) hafi „ætlað að borga“. það má ganga út frá að það hafi verið hátt, svo hátt, að fleiri en þeir verði ruglað- ir í því öllu, þó er það auglýst, og erfitt um samanburðinn, eins og þeim! Annars þykir sumum senni- legra, að Garðari hafi fundist verð það sem hann borgaði fyrir hest- ana fullhátt, heldur en hitt, að hann skilji aldrei, að t. d. 300 kr. frá Sambandinu sjeu ekki hærri upphæð, en 200 eða 230 krónur frá honum. Sje því nú slept, hvað hátt verð þessir tveir hrossakaupendur hafi „ætlað að borga“, en borið saman það verð er þeir virkilega útborg- uðu fyrir hesta, virðist það mikið einfaldara mál. Skal þá tekið hjer eitt dæmi af mörgum sem sýnir það, að bændur á Norðurlandi geta gert samanburð á því, að þátttöku í sjálfri guðsþjónustunni. Frá kirkjunni eiga svo áhrifin að berast til heimilanna. Elskan til heimilanna vex, er andi drottins hefir tekið sjer stöðugri bústað meðal vor. þið gætuð spurt, hvort jeg bygg- ist við kraftaverki. Jeg get sagt bæði já og nei. Kraftaverk er það ávalt, þegar guðs blessar oss, á hvern hátt, sem er. Og kraftaverk verður það, þegar aftur rennur upp ný blómaöld yfir land og lýð. En kraftaverk er það ekki frá vorri hlið, aðeins þetta einfalda og öllum skiljanlega, hvað mikið vinst á, þegar margir vinna í einum anda með fullri meðvitund um köllun sína. Jeg sje fagra mynd fyrir sjón minnar sálar. það er framtíðar- mynd að vísu og máske í nokkrum fjarska, draumsjón, hugsjón, ef til vill þó nær en við vitum af. Jeg sje hvern helgan dag, þegar fært er veður og forföll ekki hamla, fólkið koma í hópum úr öll- um áttum til kirknanna, víðsveg- ar um landið. Jeg verð þess var, að fólkið hefir með sjer bók. þegar inn í kirkjuna er komið, þykist jeg heyra hljóminn af ótal röddum bama og unglinga og fullorðins fólks. Jeg heyri óminn frá biðjandi og lofsyngjandi sálum í lotningu og verð þess var, að kyrð og helgi hvílir yfir samkomunni allri. selja Garðari eða Sambandinu hesta sína. Vottorð um þetta liggur fyrir og hljóðar þannig: ,,það vottast hjer með, að jeg sumarið 1923 seldi Ólafi Blöndal markaðshaldara Garðars Gíslason- ar 3 hesta 4—8 vetra gamla, fyrir alls 630,00 (sex hundruð og þrjá- tíu) krónur. Fyrir samskonar hesta borgaði Sambandið að minsta kosti sem nam 400,00 (fjögur hundruð) krónum hærra, er skaði sá þannig nam, sem jeg leið við að selja Garðari en ekki Sambandinu þessa 3 hesta. Steinnesi í apríl 1924. Jón p. Jónsson.“ Hjer er þá gáta að ráða fyrir þá Jósep og Garðar, ef ske kynni að þeir eftir henni gætu leyst úr því, hvort Garðar eða Sambandið hafi borgað hærra verð fyrir hesta sumarið 1923. Fróðlegt væri, að sem flestir söfnuðu vottorðum um þetta; en til skýringar ofanrituðu vottorði skal það fram tekið, að hestasala sú, er þar um ræðir, fór fram á fyrstu mörkuðum Garðars hjer, áður en almenningi var orðið kunnugt um verð hjá Sambandinu, cg að dæma eftir verðinu á þess- um fyrstu mörkuðum, virðist svo sem líkur myndist fyrir því, hvernig G a r ð a r hafi „ætlað að borga“. En þótt „kongur vilji sigla, hlýtur byr að ráða“ og svo fór hjer. Eftir að verð hjá Sam- bandinu varð kunnugt, hækkaði verð hjá Garðari á síðari mörkuð- im hans talsvert, eða sem mun hafa numið 70—80 krónum á hverjum hesti. Að hann fjekk þá enn hesta með miklu lægra verði en Sam- bandið borgaði, orsakaðist af því, að þar komust ekki að allir sölu- hestar er um var að ræða hjer. Utaf svona mismunandi verði á hestum, sem keyptir eru hjer í fyrra til að seljast til Englands, er ekki óeðlilegt, að fyrirspurn sje gerð um, hverju slíkt sæti. Henni getur enginn svarað nema Garðar (líklega getur Jósep það ekki?). Hvort er nú fremur, að Garðar sje því ekki svo vel vaxinn sem Sambandið að selja íslenskar vör- ur, eða er það hitt, að hann taki svona miklum mun hærri ómaks- laun? Flögu, síðasta júní 1924. Magnús Stefánsson. Jeg sje heimilisfólkið hvem dag langan tíma árs safnast saman til þess að hlýða á guðsorð. Jeg þykist vita, að þetta sje orðin sjálfsögð regla. Kyrð og friður er yfir heim- ilinu þá stundina. Jeg sje fólkið alment með glöðu bragði; jeg sje einhvern myndar- og aðalsbrag yfir því í heild sinni. Úti og inni sje jeg merki um hirðu- samar hendur, um táp og dugnað. Hvarvetna verð jeg var við velvild og drengskap, og verð þess var, að fólkið vill bera hvert annars byrð- ar. Yfir landið er runnin blómaöld, þar sem samlyndi og kærleikshug- ur ríkir. Jeg veit, að þetta er draumsjón, en við vitum, að margir fagrir draumar rætast margoft. En gæti virðingin fyrir guðs orði og guðshúsi orðið á þessa leið, gæti nokkur orðið í minsta vafa um, að hjer yrði stórkostleg breyting til batnaðar, að þetta yrði til þess, að efla kærleikshugann og ýta undir dug og drengskap og alt göfugt og gott. Jeg veit, að þá mundu víða vaxa tvö strá, þar sem nú vex eitt, og jeg veit, að þjóðin, um leið og hún yxi að dygð, yxi hún að virðingu út á við í augum annara þjóða. Andleg vakning myndi hafa feykileg áhrif á allan blaðakost í landinu. þá mundi minna um níð, óhróður og mannskemdir, en meira um röksemdir. Og allir vitum við, hve blöðin hljóta jafnan að vera Óðinn. Fyrra hefti yfirstandandi árg. Óðins (janúar—júní 1924) er ný- lega komið út, og hefir útkoman tafist vegna anna í prentsmiðjunni. þetta er 20. árg. blaðsins. Inni- haldið er: Hilmar Finsen landshöfðingi, minningargrein um hann á 100 ára afmæli hans, eftir Sighvat Bjarna- son jústitsráð, sem vann á skrif- stofu hjá H. F. meðan hann var hjer landshöfðingi. þrjár myndir fyigja. Tvö kvæði eftir Jón Magnússon og vísa eftir Fnjózk. Frú þóra Melsteð, minningar- grein um 100 ára afmæli hennar, ásamt ágripi af sögu kvennaskól- anna hjer á landi, eftir Boga Th. Melsteð sagnfræðing. Mynd fylgir. Sjö kvæði eftir Sigurjón Frið- jónsson. Jakob Thorarensen skáld, grein eftir Guðmund G. Hagalín, ásamt mynd. Fjögur kvæði eftir Jakob Thor- arensen. Carl Jósef Guðmundsson og Petra Jónsdóttir, grein um þau hjónin, ásamt myndum af þeim, eftir Björn R. Stefánsson verslun- armann. Tvö kvæði eftir Jón Magnússon. Finnur Jónsson og Bergþóra Helgadóttir, hjón á Geirólfsstöð- um í Skriðdal, grein um þau, ásamt myndum, eftir sjera Magn- ús Bl. Jónsson í Vallanesi. Kristleifur þorsteinsson bóndi á Stóra-Kroppi í Borgarfirði, grein, ásamt mynd, eftir Tr. þór- hallsson ritstjóra. Andrjes á Völlum, kvæði eftir þorstein Bjömsson. — Stökur eftir Jón Magnússon. Frú Oline Gunnlögsson, kona Jakobs Gunnlögssonar stórkaupm. í Khöfn, grein með mynd. Frú Ö. G. er nýlega dáin. Frú Guðrún Björnsdóttir frá Bæ, kvæði eftir Kristleif þor- steinsson á Kroppi. Málstreitan norska, fyrirlestur, haldinn í stúdentafjelaginu hjer síðastl. vetur af Adolf Försund, norskum stúdent, sem þá dvaldi hjer við nárn. Matthías Jochumsson skáld, kvæði (dánarminning) eftir Jón Guðmundsson. Er það ort skömmu eftir dauða M. J., en hefir gleymst hjá ritstj. blaðsins þar til nú, og er höf. beðinn velvirðingar á því. hvorttveggja um leið: Spegilmynd af þjóðinni sjálfri og hafa feikileg áhrif á hana, í hverja átt sem þeim áhrifum væri beitt. Jeg brá upp framtíðarmynd, sem fyrir mjer vakir sem óendanlega fögur hugsjón. Og jeg játa, að í insta eðli sínu væri það sjerlegt kraftaverk guðlegrar náðar, næðl hún að rætast, en við eigum, prest- ar landsins, að vera verkfæri í hendi drottins til þess að krafta- verkið geti gerst. Og kraftaverkið mun gerast eft- ir mjög einfaldri leið, fyrst og fremst með almennum safnaðar- söng og almennri vakning alþýðu- söngsins á sama hátt. Hin íslenska þjóð verður að syngja inn í sig elsku til kristin- dómsins, elsku til Krists, elsku til manndygða og líknarlundar, elsku hvers einstaks manns til annars. En kirkjan á að vekja. Hún á að vera helgur staður, hvar sem hún er sett. Jeg býst við, að sumum finnist þetta djörf fullyrðing, en sannleik- urinn er, óyggjandi sannleikur, að fólkið fær að miklum mun meiri ánægju af að safnast saman í guðs- húsi, þegar það venst á að safnast saman um hina sönnu þungamiðju boðskaparins. þó að þetta kunni að þykja sum- um djörf fullyrðing og máske öfga- kend, að safnaðarsöngurinn muni efla kirkjurækni og ást til guös orös jafnvel að ótrúlega miklu

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.