Lögrétta

Útgáva

Lögrétta - 23.09.1924, Síða 1

Lögrétta - 23.09.1924, Síða 1
Innheimtaog afgreiðsla í Þingholtsstræti 17 • Sími 178. LOGRJETTA Útgefandi og ritstjóri Þorsteinn Gíslason Þingholtsstræti 17. XIX. ár. Reykjavík, þriðjudaginn 23. sept. 1924. 52. tbl. Sigurður Kristjánsson, bóksali ______________________________________1 Sigurður Kristjánsson bóksali. Hann á sjötugsafmæli í dag. Sigurður Kristjánsson er þjóðkunnur maður og vinsæll um land alt fyrir bókaútgáfu sína, ekki síst hina ódýru og alþýðlegu útgáfu af íslendingasögunum. Hefir án efa þurft bæði dugnað og fyrirhyggju til þess að hrinda því útgáfufyrirtæki á stað, en síðan lieíir reynslan sýnt, að það var ekki aðeins þarft verk, heldur og arðvænlegt. Um æfi Sigurðar Kristjánssonar og starfsemi hefir tvisvar verið skrifað í Oðni, 1906 af dr. Jóni Þorkelssyn og 1915 af ritstj. þessa blaðs. — í minningu um sjötugsafmælið fóru allir prent- arar bæjarins heim til hans í skrúðgöngu kl. 1V2 og stjórn Prentara- fjelagsins færði honum eftirfarandi kvæði, ort af Stefáni frá Hvítadal: Um víða veröld. Friðarmálin. Hjer í blaðinu hefir áður verið sagt frá ráðstefnunum, sem haldn- ar hafa verið undanfarið í Lond- on og Genf, til þess að ræða ýms vandamál þjóðanna. Frá því hefir einmg verið sagt, að á ráðstefnum þessum hafi komiö fram ákveðn- ari, og að því er margir telja, ein lægari íriðarraddir en heyrst hafa í langan tíma og kröfur um það, að alvara verði nú úr því gerð að reyna að hrinda þessum friðar- málum í framkvæmd og ljetta af þjóðunum bölvun og oki ófriðar- ins. Margir helstu menn stórþjóð- anna hafa gripið í þennan streng, auk þess sem smáþjóðirnar flest- ar hafa ákveðið haliast á friðar- sveifina og allajafna verið helstu formælendur friðarmálanna. En þó þær, og ýmsir góðir menn með- al stórveldanna, hafi fengið fram- gengt ýmsum merkum málum og umbótum, sem stefna meira eða minna í friðaráttina, hefir þó sjaldnast, þegar á reyndi, verið bolmagn til þess að afstýra styrjöldunum. Bæði stjórnendur og almenningsálit hafa þá í ofsa og æsingi augnabliksins heimtað ófriðinn til þess að gera út um deilumálin milli þjóðanna, auk þess sem mestur hluti samskift- anna milli landanna hefir, einnig á friðartímum, verið miðaður við það, að eina mögulega lausnin á deilumálum þjóðanna, þegar samn- ingar stjórnmálamannanna strönd- uðu, væri hernaðurinn. Flestir bestu menn heimsins hafa að vísu langa lengi sjeð það og viður- kent, að þetta væri öfugt, órjett og ómannúðlegt, og að milliríkja- viðskifti og rjettur væru þarna orðin langt á eftir því, sem orðið væri í samskonar viðskiftum eða deilum milli einstaklinga innan ríkjanna. því það er einmitt þetta, sem öll friðarviðleitni þjóðanna hefir stefnt að, að deilumálin milli ríkjanna sjálfra væru útkljáð á sama hátt og deilumál milli ein- staklinganna, ekki með valdi og hnefarjetti, heldur eftir ákveðnu rjettarlögmáli, sem aðiljar hefðu komið sjer saman um, og með úr- skurðum ákveðinna alþjóðlegra dómstóla. þessar hugmyndir eru allar gamlar, þó þunglega hafi gengið róðurinn um það, að fá þeim framgengt. En þær hafa alla- jafna fengið nýjan byr í seglin hjá fjölda manna á eftir ófriðarhryn- unum, þegar þjóðirnar hafa verið þjakaðar og örmagna eftir hörm- ungar og eyðingar styrjaldanna og reynslan hefir í svip sannfært þær um heimsku þeirra, grimd og nauðsynjaleysi. En þegar frá hef- ir liðið, hefir venjulega sótt í sama farið aftur í meginatriðunum. þegar menn eins og Mac Don- ald, Herriot, Huges og Robert Cecil tala nú um „morgunroða friðarins“ og friðarbandalag þjóð- anna og um friðsamlega gerðar- dóma, eða múgurinn safnast kring- um þá og hrópar: „Lifi Herriot, lifi friðurinn“, þá er það í rauninni ekki annað eða meira en svo oft hefir áður komið fyrir, þegar svip- að hefir staðið á, en minna orðið úr þegar á reyndi. Auðvitað verð- ur þó ekkert um það sagt ennþá, hvað úr þessu verður í þetta skifti, því ráðstefnurnar um þetta eru svo að segja rjett að byrja/og er nú fyrir dyrum ný alþjóðaráð- stefna um friðarmálin. En það er samt fróðlegt, til þess að átta sig dálítið betur á öllum þessum málum, að athuga það of- urlítið, hvernig þessi friðarstarf- semi hefir komið fram að undan- förnu og í hvaða átt hún hefir stefnt. Á undanförnum áratugum hafa verið haldnir ýmsir friðarfundir víðsvegar um lönd. Einn hinn fyrsti slíkra funda í svipuðu sniði og enn tíðkast þeir, var haldinn í Lundúnum 1843 og alloft síðar á næstu árunum. Helstu forvígis- mennirnir voru Cobden (í Eng- landi), Burrit (í Ameríku) og Ducpétiaux. 1867 var einnig hald- inn fundur í Genf og stofnuð um það bil Friðar-„ligan“, og voru við þau mál riðnir ýmsir mætir menn, þ. á m. Garibaldi og franska skáld- ið Hugo.Ekki varð þó mikill árang- ur þessa fjelagsskapar. En upp úr þessu fóru að rísa upp ýmiskonar friðarfjelög víðvegar um heim. Einna merkust af þessum fjelög- um voni Universal Peace Asso- ciation, stofnað í Philadelphíu 1868, og International Arbitration and Peace Association,sem stofnað var í Englandi um 1880. Alllöngu áður höfðu reyndar verið stofnuð svipuð fjelög í Ameríku, s. s. Peace Society 1815 og American Peace Society, sem er til ennþá. Ekki síst er það kvenfólkið, sem starfað hefir öfluglega að friðar- málunum víðsvegar um löndin og stofnað mörg friðarfjelög. Ýms önnur alþjóðafjelög hafa einnig óbeinlínis unnið og stefnt í sömu áttina, með því að starfa að auk- inni samvinnu milli þjóðanna á ýmsum sviðum. Má minna þar t. d. á lögfra^ðaf jelag eins og Institut de droit international frá 1873. Einnig má í þessu sambandi geta um alþjóðlegu þingmannafundina (interparlamentarisku kongress- ana), sem tíðkast hafa alllengi. Munu það vera hinir einu fundir í þessa átt, sem íslendingar hafa nokkuð verið við riðnir sem sjer- stök þjóð (á síðasta þinginu). En þessir þingmannafundir hófust fyrst um 1889, fyrir forgöngu Cremers (ensks) og Passy (fransks), en Jules Simon var þar fyrstur forseti. Smásaman var einnig farið að reyna að koma þessari friðarstarf- semi einstakra manna eða fjelaga í fastara og skipulagsbundnara form. 1861 var t. d. stofnuð föst friðarmálaskrifstofa í Bern. þá var einnig stofnuð föst skrifstofa fyrir þessi mál í sambandi við Haagdómstólinn, eftir að hann komst á, og loks nú síðast í sam- bandi við þjóðabandalagið. pá má einnig geta um friðarverðlaun Nóbelsjóðsins, sem mikið hafa gert til þess að vekja athygli manna á þessum málum. Ekki varð þó ávalt mikill beinn hagnýtur árangur af þessari frið- arstarfsemi, þó sjálfsagt hafi hún oft haft mikil áhrif á almennings- álit landanna. En smásaman var þó að því unnið að reyna að koma árinni svo fyrir borð, að ríkin yrðu að taka tillit til hreyfingar- innar og beygja sig eftir hugsjón- um hennar. Svo má segja, að fi’iðarstarfsemi þessi hafi beinst að þrennu eink- anlega, og gerir ennþá á fundum þeim, sem nú eru mest umtalaðir. Fyrst er afvopnun þjóðanna eða takmörkun vígbúnaðar, svo eru gerðardómamir og loks eru hug- myndimar um meira eða minna bandalag þjóðanna. En alt er þetta skylt í raun og veru. En hugsjón- irnar, sem enn í dag er verið að berjast fyrir í þessum efnum, hafa þó margar komið fram end- ur fyrir langa löngu. Ein fyrsta friðarraustin í þessa átt kom fram 1623 í ritinu Nouv- eau Cynée eftir la Croix. Stakk hann upp á því, að haldinn yrði al- mennur þjóðafundur í Feneyjum. Á þessari sömu öld, eða 1677, kom einnig hinn frægi heimspekingur og fjölfræðingur Leibniz fram með hugmyndir sínar um stöðugt, sameiginlegt þing allra kristinna þjóða og annað minna ráð, sem hefði sameiginlegu stjórnina á hendi. 1693 kom einnig kvekarinn Penn fram með tillögu um slíkt alþjóðaþing, en kvekarar hafa ávalt verið friðarvinir miklir. 1713 kom svo de St. Pierre fram með ritið Projet de paix perpetuelle og stakk þar upp á ríkjasambandi milli þjóðanna, með sameiginlegri allsherjarstjórn, skattamálum c.g hermálum. 1789 komu svipaðar tillögur fram frá Bentham meðal Breta. En hann stakk, í ritinu Universal and perpetual peace upp á því,að komið yrði á stöðugu þingi með fulltrúum allra þjóða og al- þjóðadómstól. Nokkru seinna, eða 1795, kom svo hið kunna rit þýska heimspekingsins Kant: Zum ewig- en Friede. þegar leið fram á 19. öldina, komu einnig fram ýmsar áþekkar uppástungur, s. s. 1814 frá Saint-Simon og Thierry. En þar var stungið upp á því, að koma á sameiginlegum dómstól fyr ir þrætumál Evrópuþj óðanna. Síð- an hefir verið margt og mikið um þetta rætt og ritað, og hefir sumt af því verið rakið hjer áður, en annað er alkunnugt úr sögu síð- ustu ára, s. s. hugmyndir Wilsons Bandaríkjaforseta og ýmsar hreyf- mgar meðal mentamanna og rit- höfunda í ýmsum löndum eitir él’riðinn (s. s. Clarté í Frakklandi o. H). Og loks á svo þjóðabai’.da- lagið að vera nokkur úrlausn þess- ara mála, eða grundvöllur meira starfs þar, þó ærið hafi skoðanirn- ar skiftst um það og ýmsar þjóð- ir, sem mikið veltur á, sjeu ennþá utan þess (s. s. Bandaríkin, þýska- land og Rússland). Gerðardómsmálunum hefir hins vegar orðið allmikið ágengt, og voru enn mikið rædd á síðustu fundunum. Einna fyrsta uppá- stungan um slíka gerðardóma, sem hagnýtt gildi hefir haft eftir á, kom fram á Parísarfundinum 1858 frá Clarendon og Cobden. Fjellust um 40 ríki á þá hugmynd, en varð þó minna úr en til var stofnað. pó komu fyrir á þessum árum stórmál, sem ráðið var til lykta með gerðardómi, s. s. Ala- bamamálið alkunna milli Bretlands og Bandaríkjanna, og rjeð Glad- stone einna mestu um það. pó ekki fengist samkomulag um það, að láta gerðardóma þessa ná yfir stærstu málin, sem einna mest ófriðarhættan stóð af, voru ávalt fleiri og fleiri önnur deilumál þjóðanna dregin undir þá. Á árun- um 1794—1800 var gert út um 4 milliríkjamál á þennan hátt, en 1881—90 voru þau 90, og alls hafa verið jöfnuð, með gerðardómsúr- skurði eða á annan friðsamlegan hátt, um 210 alþjóðleg deilumál á tímabilinu frá 1794—1910. Gerðu Bandaríkin ekki síst mikið að þessu. T. d. ljetu þau gera út um 21 mál á þennan hátt milli sín og annara þjóða á árunum 1908—09, og rjett fyrir stríðsbyrjunina, 1913, voru þessi mál orðin 150. Hefir fastur dómstóll verið starf- »Vaknið«l rödd þín ómar enn, unga dagsins sendiboða. Árla risu ungir menn — austrið flaut í morgunroða. Sól er jafnan söngsins verð. Súlir nýjum degi hldkka. Morgunloft og fóta-ferð fremst af öllu ber að þakka. Sagan reyndist sigur þinn sagan — þjóðar eftirlæti — ungum rann þá kapp í kinn kveldþung elli hófst úr sæti. Gönguprik varð eggjuð ör — ungum sveitii Ijett um sporið, smalamenskan frama för — fylktir draumar hyltu vorið. andi að slíkum málum í Haag. Um vopnaburð og vígbúnað hafa einnig verið haldnar margar ráð- stefnur. 1899 og 1907 voru haldn- ir merkilegir fundir um þessi efni í Haag. Var fyrri fundurinn boð- aður eftir frumkvæði Nikulásar II. Rússakeisara og komu þar full- trúar 23 ríkja. Engar samþyktir voru þar þó gerðar um afvopnun eða takmörkun vígbúnaðar e. sl., en ný ákvæði samþykt um ýms at- riði í landhernaði. T. d. átti þá að banna að kasta sprengiefnum hið- ur úr loftförum, eða nota eitraðar lofttegundir o. sl. Misbrestur varð þó stundum á því, að halda þessar reglur. — Á Haagfundinum 1907 voru fullti’úar 44 ríkja. Voru þar samþyktar ýmsar breytingar og viðaukar við ákvarðanir fyrri funda. Bretar komu þar fram með tillögur um takmörkun vígbúnað- ar, en ekkert varð úr því máli. Stóðu síðan deilur allmiklar um þennan fund, og einkum þótti Sæmd þín fluttist heil í hlað, hugljúf sendirtg dal og firði. »Nafnið hans jeg þekki það þá er bókin gjaldsins virði«. Allir vissu að bókin bar blik af sólar-heiði víðu. Nafni þess, er nafnlaus var nafn þitt barg á fyrstu síðu. Vjer þökkum liðinnfagna-fund— fæst afmörgu er hægt að greina, ellilyf og óskastund ægishjálm og lausnarsteina. SæmdargLíma unnin er — aftanhrím á lokkum björtum. AUir tímar þakki þjer! það er rím úr margra hjörtum. mörgum svo,sem þjóðverjar hefðu mjög spilt árangri hans. I Genf hafa einnig verið merki- legir fundir um hernaðar- og frið- armál. En það var það, sem fund- ir voru haldnir 1863 og 64, fyrir einstakra manna frumkvæði (Dunant) og komið fótum undir hið alkunna Rauða-krossfjelag, sem er hjúkrunar- og líknarf j elag. Upprunalega átti það aðeins að starfa á ófriðartímum, en vinnur nú stöðugt að ýmsri líknarstarf- semi og heilbrigðismálum. Varð því komið á, að spítalar og hjúkr- unralið alt skyldi vera hlutlaust talið í öllum ófriði og mega vinna verk sitt óáreitt og án tillits til þjóða og deilumála þeirra. En hjer í blaðinu hefir áður ver- ið sagt frá helstu friðarmálatill., sem fram hafa komið á síðustu al- þjóðafundunum. Að sjálfsögðu mætti rekja öll þessi mál miklu nánar en hjer hef- ir gert verið. En þetta ætt.i að

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.