Lögrétta

Útgáva

Lögrétta - 07.10.1924, Síða 2

Lögrétta - 07.10.1924, Síða 2
2 LOGRJETTA Háskolisetiinoarræfla Guðm. prófessors Hannessonar 4. okt. 1924. Háttvirta samkoma, kæru stúd- entar! Jeg leyfi mjer að bjóða yður alla velkomna og ekki síst þá, sem prýða nú hóp vorn í fyrsta sinni. Látið það ásannast, að þjer verð- ið ætíð honum til prýði og sóma. Fyrst er þá að minnast þess, að nokkrar breytingar hafa orðið á skóla vorum undanfarið ár. Kenn- araembættið í hagnýtri sálarfræði hefir verið lagt niður, og útlit er fyrir, að svo verði og um kennara- embættið í sögu og málfræði ís- lenskrar tungu. Hjer skal enginn dómur lagður á þessar ráðstafanir, en hitt skal tekið fram, að kennaramir í þess- um greinum eru svo hæfir menn, að hver háskóli í heiminum væri vel sæmdur af þeim. Kennaraem- bættið í vinnufræðum var eina ný- tískuembættið í skóla vorum, sem vakti athygli ýmsra erlendis. Nú er það horfið, en úthaldsbetri þjóð hefði að líkindum lagt rækt við það og gert sjer að fjeþúfu. pað hefði ekki verið ástæðulaust, ef því má trúa, að auka megi flesta vmnu alt að 50% með endurbót- um á verklagi og vinnuaðferðum. Jeg þakka Guðm. Finnbogasyni og dr. Alexander Jóhannessyni störf þeirra við Háskólann. Hann miss- ir mikils í, ef hann á að sjá á bak þeim báðum, en þeir lítils, því nú hrökkva ekki háskólakennaralaun- in fyrir daglegu brauði og — sköttum. „Panta hrei“, alt er á flugi og ferð, var orðtak Heraklítusar hins djúpvitra frá Efesus, spek- ingsins, sem sagði að „styrjöldin væri faðir alls“ og hafði svo litla trú á múgnum og meiri hlutanum^ að hann flutti burtu úr borginni, þegar lýðveldi komst þar á. Hon- um þættu eflaust spár sínar ræt- ast, ef hann gæti nú litið upp úr gröf sinni, því aldrei hefir breyt- inga- og byltingastraumurinn í heiminum verið hraðari en nú, og aldrei hefir styrjöldin verið svo stórvaxin eða undirrót svo mikilla tíðinda, áreiðanlega illra og von- andi góðra, eins og á vorum dög- um. Nú mega allir með sanni segja „panta hrei“, ekkert stendur stundu lengur. það er hygginna manna háttur, er þeir fara yfir á, sem sífelt breytir vfiði, að velja sjer þar vað í hvert sinn, sem best er yfirferð- ar, en fylgja ekki í blindni gömlu stefnunni. Sömu reglu verðum vjer nú allir að fylgja í flestum efnum, því alt er á einlægri breyt- ingu, og fæstu fulltreystandi, þó vel hafi gefist áður. Vjer verðum sífelt að spyrja, hvernig hver hlutur hafi reynst, og hvort ekki sje nauðsynlegt að breyta til. þetta á ekkert skylt við hringl eða stefnuleysi, því ekki kemur til tals að breyta öðru en því, sem telj a má víst að sje til bóta. Hvernig er nú umhorfs hjá oss lærðu mönnunum? Fylgjumst "'jer með vorri hraðfara öld? Fyrsti áfanginn á vorri leið er Mentaskólinn. Fylgist hann með tímanum ? Eftirtektarverðasta breytingin þar er hinn sívaxandi f jöldi nemenda og stúdenta. Á ára- tuginum 1901—10 útskrifuðust að meðaltali 15 stúdentar á ári, en á árunum 1911—20 27. þetta svar- ar 18,6 og 29,9 á 100 þús. íbúa og að stúdentatalan tvöfaldist á ca. 15 árum. Eftir þvi ætti hún að vera um 150 á 100 þús. íbúa um miðja þessa öld. Nú er það auð- sætt, að fæstir af slíkum fjölda geta gert sjer von um að verða embættismenn eftir gömlum vanda, og gangi alt með sama hætti og verið hefir, má telja víst, að þjóðfjelaginu stafi jafnvel hætta af slíkum fjölda lærðra manna. það mun satt, sem Plató sagði, að skuldugir og fátækir mentamenn æsa lýðinn til hvers- konar breytinga og byltinga, í þeirri von, að bæta hag sinn, en hitt vitum vjer, að skólalærdóm- ur árum saman gerir marga óhæf- ari til þess að bjarga sjer í venju- legu atvinnuvegunum. Ýmsum stendur stuggur af þessari vaxandi aðsókn að skólan- um og vilja láta takmarka nem- endafjöldann með harðri hendi; aðrir vilja færa skólann í gamla sniðið og fornmálin aftur í heið- urssætið. í mínum augum er að- sóknin góðs viti og mikið lífsmark á þjóð vorri. það er framaþráin, sem rekur menn nú á skólana, sem áður kom fram í því, að fara utan og „framast“. Nú heitir það: að „mentast“. það er gott, að sem flestir hafi slíka framaþrá, að sem flesta langi til þess að verða sem mestir menn og bestir, en sje það svo, að í skólanum verði menn hvorki meiri nje betri, þá er sann- arlega fyrirkomulag skólans ilt og þarf breytingar við. Ýmislegt bendir til þess, að því sje ábóta- vant, þrátt fyrir þær miklu breyt- ingar, sem gerðar hafa verið á skólanum. Ef svo fer, að skólinn verður að minstu leyti undirbún- ingsskóli fyrir embættismenn, heldur nokkurskonar mentastofn- ,un fyrir vel mentaða menn úr öll- um stjettum, þá verður hiklaust að miða kensluna við það. Mörgu mætti þá eflaust sleppa, sem nú er kent, og annað ætti að koma í þess stað. Hver kenslugrein yrði þá dæmd eftir því, að hverju haldi hún hefði komið í lífinu, er það mál væri vandlega rannsakað. Jeg skal aðeins nefna tvö dæmi þess, hversu skólafræðslan er í sumum atriðum úti á þekju og steingerð: Á mínum skólaárum var Herslebs biblíusögum og Liscos trúfræði troðið í skólapilta, sem lærðu þess- ar bækur utan að, en urðu jafn- framt fráhverfir öllum kristin- dómi. Heimspeki Spencers og kenn ingar náttúruvísindanna, Darwins o. fl. lágu í loftinu. þær kyntum vjer oss piltamir eftir megni í fn- stundum — og gerðumst kennar ar annara víðsvegar um land Áhrifin sjást nú í messuföllunum og gerbreyttum hugsunarhætti þjóðarinnar í trúarefnum. Hjer brást skólinn þeirri sjálfsögðu skyldu, að kenna og leiðbeina — vera ljós á vegum nemendanna og þjóðarinnar — og vjer urðum unglingarnir að kveikja á vorum líttlogandi hörkveikjum. Jeg sje nú alveg hliðstætt dæmi þessi ár- in: Erlendar hugsjónir í stjórn- málum, lýðræðis- og svo nefnd „jafnaðar“-stefna berast inn í landið og grípa hugi ungra manna. Um þetta alt mætti margt kenna, sem væri góð leiðbeining, þó hvergi hættu menn sjer út á hálan ís. Af tvennu til held jeg að slík- ar leiðbeiningar færu betur úr hendi góðum kennurum en mönn- um, sem eru að leita sjer fylgis og atkvæða. Ef mentaskólar vorir fylgjast vel með tímanum (þeir geta orð- ið fleiri en einn), þá er ekkert að óttast aðsóknina, en vel má vera, að þeir þyrftu að taka miklum stakkaskiftum frá því sem nú er. Næsti áfanginn er Háskóli vor. Eins og allir vita, er hann að mestu leyti hinir gömlu embætta- skólar vorir komnir undir einn hatt og kallaðir Háskóli. Flest ytra sniðið er lánað frá gömlu há- skólunum í nágrannalöndunum, jafnvel háskólaborgarabrjefið með sömu orðum og í Danmörku. það hefði mátt ætlast til þess, að vjer hefðum alvarlega spurt um vor- ar sjerstöku þarfir og getu, er vjer rjeðumst í að stofna skólann, en þar sýnist það hafa mestu ráð- ið, að líkja eftir öðrum, meira að sýnast en vera. Ef nú spurt er um það, hversu háskólanum hafi tekist það starf að menta embættismenn vora, presta, lækna og lögfræðinga, þá er mjer nær að halda, að þessa skyldu hafi hann leyst svo vel af hendi sem föng voru til, og ritstörf flestra kennara hafa verið góðra gjalda verð. þó margt sje miður en skyldi, þá hefir skólinn að þessu leyti komið að fullu gagni og ver- ið þjóðinni til sóma. íslensk fræði hafa og eflst mikið við stofnun Leimspekisdeildar og nú rekur hver bókin aðra í þessum fræðum, svo allar horfur eru á því, að nýr áhugi fyrir þeim vakni um land alt. En embættismannamentuninni fylgir sá skuggi, að ár frá ári vex nemendatalan, því stúdentar eiga fæstir í annað hús að venda. I læknisfræði og lögfræði eru nú fleiri kandídatar en þörf gerist fyrir í landinu, og þeim fer óefað fjölgandi, en vafalaust er það illa ráðið, að verja mörgum árum til þess að nema slíkar sjerfræði- greinar, ef menn geta ekki gert sjer þær að atvinnu á eftir. Lækn- ar treysta á það, að taka síðar próf erlendis og setjast þar að, en land- inu er það lítill hagur, að ötulustu mennirnir flytji þannig burtu. Og ekki er leið þessi allskostar greið sem stendur, því víðast læra nú fleiri læknisfræði en þörf er fyrir, svo samkepnin er erfið. Kandídat- ar fara að verða hver öðrum að fótakefli, Stungið hefir verið upp á því, að takmarka nemendatölu háskólans eftir þörfum landsins og láta próf- einkunnir skera úr. Mjer stendur stuggur af þessari aðferð, því löng reynsla sýnir, að allajafna eru afburðamenn engir framúr- skarandi prófgarpar. Landið þarfn ast fárra embættismanna, og hvað eiga þá allir hinir stúdentarnir að gera, nema Mentaskólinn sje því liagnýtari stofnun fyrir almenn- ing? Jeg geri ráð fyrir, að nem- endum fækki', þegar það er orðið alkunnugt, að einskis hagnaðar er að vænta af náminu, einskis nema sjermentunar og kostnaðar, en þá stendur fjöldi stúdenta úrræða- laus, sem þrá frekari mentun og vilja ekki verða eftirbátar annara. Mjer virðist jeg horfa hjer fram á strand og mannskaða. Með þessu lagi ber mentastofnanir vorar áður langt um líður upp á sker. þær eru þá úreltar og fylgj- ast ekki með tímanumý En hvernig á þá Háskólinn að geta orðið ljós á vegum allra ungu stúdentanna, hve margir sem þeir verða, og hvernig á hann að geta leitt þá út í starfsemi lífsins sem færa og fróða menn, í stað þess að salta fáeina niður í embættis- tunnur? Áður en jeg leitast við að svara þessari spurningu, vil jeg vekja athygli á því, að undarlega mis- vitrir erum vjer íslendingar. Vjer krefjumst 10—12 ára náms af embættismönnum og sjerfræði- prófs, en þess eins með sjálf- skyldu af alþingismönnum og bankastjórum, og jafnvel ráðherr- um, að þeir sjeu komnir til vits og ára. Vísindamenn viljum vjer hafa í íslenskum fræðum, læknis- fræði, lögum og guðfræði, en enga í atvinnuvegum þjóðarinnar, nema Lesbók Lögrjettu VII. íslensk þjóðfræði. Eftir Vilhjálm p. Gíslason. Frh. ----- Ekki var þó merki málsins sjálfs til moldar fallið með þessu, eða hugsjónin um innlenda kenslu í íslenskum þjóðfræð- um, eða bókmentunum sjerstaklega. Fer nú líka háskólahugmyndin sjálf að láta til sín heyra á seinustu árum aldarinnar. 1891 skrifaði Jón þorkelsson um málið í Sunn- anfara og var hann þá einn hinn ötulasti og atkvæðamesti forvígismaður þessa há- skólamáls alls. En kringum 1895 komst á ný nokkur hreyfing á þetta atriði, um kenslu í íslenskum fræðum hjer heima. Ólgan hefir verið vakandi undir niðri, í sambandi við ýms önnur mál, sem þá voru uppi meðal Islendinga, í stjórnmálum og menningarmálum. En sjerstakt atvik varð til þess, að ýta undir þetta. Einn íslensk- ur stúdent, þorsteinn Gíslason, lagði þá stund á íslensk fræði við Hafnarháskóla og ætlaði að gera að sjerfræðigrein sinni eitthvað úr bókmentum seinni aldanna. En prófessorinn, sem þá rjeð mestu um þetta, Wimmer, neitaði honum um það, að taka próf í þessu. Sneri hann sjer þá til kenslu- málastjórnarinnar (2. febr. 1895) með fyr- irspurn um það, að hve miklu leyti synjun þessi væri á rökum reist. Kenslumála- stjórnin svaraði þorsteini aftur 8. marts, eftir að hún hafði spurt heimspekisdeild háskólans um, hvernig í málinu lægi (sbr. Landsins gagn og nauðsynj ar, útg. nokkrir ísl. í Kaupmannahöfn, bls. 5). Hafði pró- fessorinn sagt svo, „að það sem ritað hefði verið á íslensku eftir 1500 væri altsaman vísindunum óviðkomandi“. (Sunnanfari IV. 10, bls. 76). í áliti háskólans danska var einnig m. a. sagt svo: „Háskóladeildin sem samkvæmt opnu brjefi 10. aug. 1848 ákveður þser kröfur sem gerðar eru til hvers einstaks manns við meistaraprófin, hefir við þessi próf í norrænu aldrei lagt neina áherslu á þær bókmentir, sem hafa smám saman komið upp á íslandi síðan þekkingin á og smekkurinn fyrir fornu bókmentunum, svo að segja alveg stein- dó, sem varð hjer um bil um 1500. Fornís- lensku bókmentirnar eru að sjálfsögðu ein hin mikilvægasta grein norrænnar mál- fræði, en nýíslensku bókmentirnar eftir hjer um bil 1500 hafa dauðans litla þýð- ingu fyrir þessa vísindagrein í heild sinni“. Út af þessu var nú ýmislegt skrifað og sumt allþungt, einkum af ísl. mentavinum í Höfn. porsteinn Gíslason skrifaði sjálf- ur grein um þetta í Sunnanfara (nr. 10 1895). Segir þar m. a.: „það er að öllu sami lúalegi hugsunarhátturinn, sem nú kemur fram hjá hinum dönsku háskóla- kennurum gagnvart íslandi og jafnan lýsti sjer hjá stjórnmálamönnum þeirra um miðbik þessarar aldar, þegar gera átti ísland að þúfu í Danmörku, fóttroða forn lög þess og rjett og einskisvirða þjóðrjett- indi íslendinga. Danir viku ekki eitt fót- mál fyrir rjettar og sanngirniskröfum frá íslands hálfu, vitandi að þar var ekki afl fyrir til að gera þær gildandi . . . En út- legðardómur sá, sem nú er upp kveðinn við háskóla Dana yfir öllum íslenskum rit- um, alt frá 1500, er atriði sem mjög ætti að styrkja kröfu íslands um að fá stofn- aðan innlendan háskóla og hlýtur einnig að verða mönnum hvatning til að leggja alt kapp á það mál“. Að öðru leyti er grein- in rökstuðning á rjetti íslenskra bók- menta gagnvart bókmentum annara Norð- urlanda, og til að sýna fram á, að ekki sje rjett að útiloka hinn seinni hluta þeirra, þar sem samhengi sje í öllum bókmenta- ferlinum, og liggi Islendingum sjálfum næst að fást við þær. I sjerstöku blaði eða bæklingi, sem þá var gefið út af nokkrum Islendingum í Kaupmannahöfn, er einnig ítarlega skrifað um nauðsyn sjerstakrar kenslu í íslenskum fræðum i Reykjavík, einnig í tilefni af þessu sama atriði — jafnframt því, sem talað er um stjórnar- skrármálið, hæstarjett, lagaskóla, lækna- skóla, landbúnaðarháskóla og náttúru- fræðakenslu. Segir þar m. a. um brjef há- skólans danska, sem fyr getur, að það lýsi „svo mikilli ófyrirleitni og stein- blindri vanþekkingu á því, sem um er að ræða, að enginn fjósadrengur á öllu Is- landi hefði getað sagt annað eins“. Og ennfremur segir svo: „Ætlar háskólinn danski svo að fara að segja okkur þær frjettir, að við höfum týnt niður máli okk- ar og bókmentum um 1500? Er háskól- inn svo barnalegur að halda, að við þurf- um að spyrja hann nokkuð um það... . Háskólinn hefir hjer tvöfalda ástæðu til þess að skammast sín niður fyrir allar hellur. Fyrst og fremst fyrir þá svörtustu fáfræði og á henni bygða blygðunarlausa bíræfni gagnvart bókmentum vorum, og í annan stað fyrir það, að hann ekki fyr- irverður sig fyrir, hvernig hann uppfyllir skyldu sína sem íslenskur háskóli, úr því að endilega er verið að binda íslendinga við hann.... þetta er óneitanlega bending til íslendinga, að þeir verði að koma upp hjá sjer kenslu í sínum fræðum sjálfir, og ætti háskólinn ekki að þurfa að segja mönnum það oft á eins hrottalegan hátt og orðið er“. Greinin endar á því, að „það er ekkert til í veröldinni, sem er eins mentandi fyrir hvern mann, eins og að þekkja bókmentir sinnar eigin þjóðar, og það er ekkert til, sem mönnum er skyld- ara að þekkja“. Eru síðan tilfærð orð Jóns Pjeturssonar um það, að verið sje að „halda oss í barbarie" með því að neita oss um að koma á hjer á landi nokkurri mentastofnun. Ekkert vanst þó á í þessum efnum bein- línis að þessu sinni, þó alt þetta hafi sjálf- sagt aukið áhuga manna og skilning á málunum. þessi umtalaða kensla í íslensk- um fræðum í Reykjavík hófst ekki fyr en með stofnun háskólans 1911, og var þá settur einn prófessor í bókmentum, menn- ingarsögu og tungu þjóðarinnar, og einn dósent í almennri sögu hennar. En að sjálfsögðu voru þó, eins og kunnugt er, ís- lenskir kennarar í þessum fræðum erlend- ís áður en til þessa kom og eftir það. Nú hefir verið gerð nokkur grein fyrir aðdraganda og uppruna þess, sem seinna meir varð að fjórum deildum háskólans, og afstöðu þess í almennu menningarlífi þjóðarinnar. Eins og á því' sjest, koma þegar allsnemma fram raddir um það, að sameina þrjá innlendu embættaskólana, sem smásaman hafði fengist framgengt, í einn skóla. Að því var af ýmsum mönnum unnið beinlínis og vitandi vits. Á fyrsta endurreista Alþinginu 1845 bar Jón Sig- urðsson fram bænarskrá frá íslendingum í Höfn um það, „að settur verði þjóðskóli á íslandi, sem veitt geti svo mikla ment- un sjerhverri stjett, sem nægir þörfum þjóðarinnar“. „En þá hefir mentun Is- lendinga“, segir þar ennfremur, „verið að tiltölu í bestu lagi, þegar þjóðskóli var að kalla mátti í hvers göfugs manns húsi“. En þjóðskóla kváðust upphafsmennirnir nefna þetta af því m. a., „að vjer æskjum að öll kensla renni af þjóðlegri rót, það er að skilja mentun þeirri, sem Islendingum er eiginleg og þar hefir lifað í landinu frá alda öðli“. það er auðsjeð, að mörgum mætismönnum hefir verið þetta hið mesta alvöru- og áhugamál. Jón Sigurðsson seg- ir t. d. í ræðu, „að varla muni verða borið upp á þinginu það mál, sem væri eins áríð- andi og afdrifamikið fyrir íslands velferð og viðreisn“ (Alþt. 1845, bls. 40). þjóð- skólatillögur þessar fóru annars í þá átt að auka og efla latínuskólann sem fyrir var, fara að kenna þýsku, ensku, frönsku og náttúruvísindi, íþróttir og söng. Einnig að taka upp sjerstaka kenslu í forspj allsvís- indum og að koma á sjerstakri presta- og læknakenslu og lagakenslu og einnig kenslu handa þeim, sem girnast mentun án þess að ætla sjer að verða embættis- menn. Og loks er svo ástæða til að benda hjer sjerstaklega á það, að þess er æskt, að lögð verði sjerstök áhersla á og alúð við íslenska tungu og íslenska og norræna bókvísi. — Út af þessu urðu nokkrar

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.