Lögrétta


Lögrétta - 21.01.1925, Page 2

Lögrétta - 21.01.1925, Page 2
2 LÖOBJBTTi stað þá í sumum bygðum landsins, svo sem kunnugt er. Meiri ná- kvæmni og miskunnsemi í með- ft rð á hestum heí'i jeg ekki orðið var hjá öðrum fremur en Óiaíi; þótti það jafnvel um oí, undir kringumstæðum. — Hann virðist skilja það svo ofurvel, hvers virði þaö er fyrir dýrin, sena hafa sínar tilfinningar, að eiga vini, sem skilja þau og hlynna að þeim. þessvegna er honum meinilla við „hestaprangið“, þennan miskunn- arlausa gróðaveg, og óvandaða, sem er samboðnari viltum mönn- um en kristnum. Olnbogabömin — það veit Ólafur — sem þar er spilað með, eru svift æskustöðvum og öllum vinum, meðal sinna líka, og meðal manna. Ólaíur er enginn sjerlegur prestavinur, og samt held jeg, að allir þeir prestar, sem þekkja hann, elski hann! — Einn þeirra, á leið úr hlaði þaðan í sumar, mintist Ólafs með orðunum, sem einhver, ekki óæðri, hafði íarið um hann: „Hann er lord (lávarð- ur) “. Já, hann er það bæði hið ytra og innra. Og allir þeir, sem þekkja gamla manninn eins og hann er, og r.otið hafa þeirra forrjettinda, að skygnast inn í hugarheim hans — því skei er utan um kjarnann — þeir fyrirgefa honum vantrúna á prestunum, sem jafnvel er ei með öllu ástæðulaus, því að þeir vita, að hann trnir á guð sannleikans og kærleikans, svo sem ljóð hans, er finna má í N. Kbl. 1911, bera vitni um, og þeir vita, að öll hræsni og yíirskin er honum and- stygð. Er eigi ólíklegt, að kúgunar- aðferð kristindómsfræðslunnar, eins og hún var í ungdæmi hans, hafi vakið tortrygni hans gagn- vart starísemi kirkjunnar manna og komið honum til að verða „ef- ans maður, sem þráir meira ljós“, að því er hann sjálfur segist vera. Eigi ólíklegt, að hann sje maður, er „þráir meira ljós“ en það, er skín í gegn um þjóðlíf hálfkrist- innar þjóðar. Hann telur það ekki sæmdarauka aðteljastkrist- i n n, en v e r a þ a ð e k k i. Jeg lái honum það ekki; jeg virði það við hann. Ef lýsa á Ólafi með einu orði, þá er það: hinn ungimaður. Hann er æskan holdi klædd. Ellin fær engin merki á hann sett. Iiann hristir hana af sjer, eins og post- ulinn Páll hristi af hendi sjer nöðruna í eldinn; — Ólafur skilur og kröfur æskunnar og sinnir mál- um hennar. Hann er sjálfur ung- mennafjelagi og hefir glætt áhuga á þeim fjelagsskap í sinni ZbÆa.rmf a.11. Kjörviðir falla. — Ár og aldir líða; örstutt oss þykir vor og sumarblíða, skamt er um of að bíða hausts og hríða, — hrímþakin verður skógarbjörkin fríða. Er eigi líf vort saga sjónhverfinga, — sveiflur af bylgjum óteljandi hringa? — Óbættar vonir andann stundum þvinga. Ógreið er för, ef þymar fætur stinga. Bölþrungnar nornir beita sára-korðum; bíður vor helja’ á landi og knarrarborðum. Dugar þó síst, að mæla æðruorðum, ei víkur dauðans lögmál hót úr skorðum. Enginn fær ráðið lífsins leyndu gátur.------- Löngum er gleðin meini blandinn hlátur. Hrygðist sá skjótt, er sýndist sæll og kátur. Sólhvörfum lífs vors fylgir vina-grátur. Kynslóðir erja’ og strita beygðum bökum, uns blunda liðnai' undir grafar þökum þreyttar, — og fundu ei þráð að rjettum rökum reikandi lífs, und grimmum dauðans tökum. P. P. sveit. Fær fyrirlesara, ef kostur j er, og hefir það til, að flytja er- 1 indi sjálfur, í viðlögum. En það, ! sem bindur hann íastast við þann ' fjelagsskap, mun þó vera útrým-'' ing Bakkusar. Hann er svarinn óvinur hans, þó eitt sinn, „á . staupatíðinni“, játar hann að hafa veitt honum friðland, eins og aðr- ir fleiri. Ólaíur er ekki á því, að auknabliksgleðin, sem Bakkus veitir, og kitlandi áhrif hans, vegi a móti böli því, er mannkynið þjá- ist undir af völdum hans. Líklegt er að hann hafi þar rjett fyrir sjer, eins og í svo mörgu öðru. En samt efa jeg stórlega, að hann nafni minn mundi vera orðinn svo þroskaður, sem jeg tel hann vera, el hann hefði lifað í freistinga- litlum eða freistingalausum ' heimi, þar sem allar hinar meiri ! hættur og ásteytingarefni væru ' numin burt, en aðeins hinum ! smærri að standa gegn. Og jeg lít 1 svo á, að karlmenskan sje ekki fólgin í því, að loka sig af í fanga- j porti, heldur á því, að hafa hug- j rekki til að standa í garði viltra 1 dýra og kunna að verjast árásum ! þeirra. Leyfir rúmið eigi, að fara j um þetta fleiri orðum. En heiðm j sje nafna fyrir fordæmi hans, 1 einnig á þessu sviði, og áhrif á æskuna. Hún er hinn ósáni akur þjóðarhamingjunnar, og upp- ^ skerubresturinn þar er óbætan- legur. Um æskuna fer Ólafur svof*eld- um orðum í brj efi í vetur; jeg leyíi mjer að tilfæra þau: „Við hinir eldri höfum heilagar skyld- ui' að inna af hendi við æskuna. Æskan ætti ekki nokkru sinni að sjá eða heyra til okkar annað en það, sem fyllilega er samboðið gjörðum göfugs manns“. — Sann- ar hann hjer sjálfur ummæli mín að framan um afstöðu hans til þjóðarinnar í gjörðum sínum. Ólafur Eggertsson misti konu sína, þuríði Guðrúnu Runólfsdótt- ur, árið 1913. Tvö börn á hann á lifi, bæði gift og búandi, Jón kaup- fjelagsstjóra, sem áður er nefnd- ur, bóndi á Svarfhóli, næsta bæ við Króksíjarðarnes, og Bjarneyju, eíniskonu, er býr á Valshamri. Ólafur er alt-að því meðalmað- ur á hæð, en þrekinn og íallega vaxinn,með óvenjumikið samræmi í svip og hreyfingum. Er því sjer- lega aðlaðandi, þó hann hafi það til að vera harður á brún, er hann þarf að knýja það fram, er haim telur til bóta. En það má segja um hann eigi að síður, það sem sjera Eiríkur Briem sagði um Jón Sigurðsson á aldarafmæli hans í samsæti 17. júní 1911: „Fram- koma hans öll hlaut að vekja virð- ingu manna og traust; menn löð- uðust ósjálfrátt að honum, og það því fremur sem hann var hinn greiðviknasti og hjálpfúsasti maður við alla þá mörgu, sem leituðu hans“. Geirdælingar og ferðalangar, er fara um í „Nesi“, hafa af ein- hverju líku að segja. það verður gaman að sjá gamla manninn í Króksfjarðarnesi átt- ræðan. Eigi þarf að óttast það, að svipur hans hreinn og djarflegur hafi þá, heldur en nú, neina raunasögu að segja um mishepn- að líf þess manns, er mikið var ætlað og misti alt, heldur mun hann segja frá siguríör hans í gegnum lífið, er byrjar sem kot- ungur og endar sem konungur. þar má sjá manninn, er prýðir stjett sína með persónu sinni og fósturjörðina með verkum sínum. Lifi hann heill í ellilausri æsku, með sæmd, sjálfstæði krýndur. Reykjavík 8. jan. 1925. Ólafur Ólafsson frá Vestra-Geldingaholti. -----o---- Frá sjómönnum. 14. þ. m. tók mann út af togaranum Snorra I goða, Björn Sæmundsson úr Rvík. | Var hann að netjaaðgerð á þilfar- inu og kastaðist út af því er kviku- hnikill kom á skipið þegar farið 1 var fyrir Gróttu. — Nýlega bjarg- aði togarinn Belgaum bát frá Hellissandi með 9 mönnum, í landsunnanstormi hvössum. — Á I togaranum Ceresio meiddust ný- lega tveir hásetar í ofveðri sem skipið lenti í, og tók út tvo skips- bátana. — Frá Vestmannaeyjum ganga 90 vjelbátar á þessari vertíð. Dánarfregn. Nýlega er dáinn (12. þ. m.) Hannes bóndi Magnús- son á Stóru-Sandvík í Flóa, merk- isbóndi. Lætur eftir konu og 12 börn. Hjónaband. Nýlega voru gefin saman í hjónaband ungfrú Sigríð- ur Björnsdóttir frá Kornsá og Jón Árnason frá Stóra-Vatnsskarði, framkvæmdastjóri í Sambandinu. Ýmsar greinar, sem sendar hafa verið Lögr., bíða vegna þrengsla. Strand. 13. þ. m. strandaði enskur botnvörpungur, Viscount Allenby, við Horn hjá þorláks- böfn. það var einn togaranna, sem gera á út úr Hafnarfirði. Skip- verjarnir 10 björguðust slysalaust á kaðli í land og með hjálp þaðan. 8. þ. m. strandaði einnig gufuskip- ið Riding á Skarðsfjöru í Meðal- landi. það var flutningaskip til ensku útgerðarinnar í Hafnar- firði, sem átti togarann, sem að of- an getur. Skipverjar komust í land daginn eftir, og höfðust við þar á sandinum, uns þeirra varð vart þrem dögum seinna. Einn skipverji slasaðist. líaupgjald sjómanna hjá Eim- skipafjelaginu hefir hækkað um 15—20%, eftir því í hvaða flokki skipverjar vinna. Kaupgjald prentara hefir hækkað um 16% frá síðustu áramótum. Bæjarstjórnarkosning fór ný- lega fram á Seyðisfirði. Af lista borgaranna voru kosnir Jón Jóns- son og Eyjólfur Jónsson, en Gest- ur Jóhannsson af lista jafnaðar- manna aðallega. Úr Austur-Skaftafellssýslu er skrifað 21. des.: Heyskapur nýtt- ist fremur vel í sumar og jörð varð betur sprottin en í meðallagi, svo að útlit með gripafóður er íremur gott. það sem af vetri er heíir verið frostalítið, svo jörð hefir til skamms tíma verið þíð og klakalaus. Rigningar hafa verið stundum allmiklar. — I Öræfum eru alls 26 búendur, 19 af þeim eru búnir að leiða vatn í bæi sína, úthúsin og í fjósin. Lengsta leiðsl- an á pípum var 500 álnir. Hinir 7 sem eiga eftir að fá vatn heim til sín, munu gera það sem fyrst, sjer til þæginda og verksparnaðar. Á einum bæ, F'agurhólsmýri, er komin rafleiðsla með 12 hesta vjel, til suðu, hitunar og ljósa. Hún gengur daga og nætur, og þarf litla umsjón. Ljósin eru rúm 40. þessi rafleiðsla er fyrir 2 heimili. Fleiri hafa í hyggju að gera hið sama þegar hægist um með viðskiftin. Emil Walters heitir ungur Is- lendingur vestan hafs, sem ísl. blöðin í Winnipeg segja að sje að vinna sjer þar álit sem listmálari. Hann hefir nýlega fengið hæstu verðlaun fyrir málverk á sýningu í New York. það er „stórt og sýn- ir eplatrje í fullinn blóma. Inni á milli trjánna sjest búpeningur, girðingar, hús og fólk. í fjarsýn er grænt hálendi, sem táknar vorið“. Lögb. segir að E. W. ætli að ferð- ast um Evrópu næsta sumar og komi þá einnig til íslands. Jólafagnað hjeldu verslunar- menn fyrir fátæk börn á þrettánd- anum og fór hann vel fram og myndarlega. — Hjálpræðisherinn hafði einnig ýmsa líknarstarfsemi um jólaleytið. Söfnuðust í jóla- bauka hans um 3040 kr. Um 1500 fátæklingar nutu á einn eða annan hátt umönnunar Hersins um jólin. 105 fjölskyldum voru sendir jóla- bögglar. Jólafagnaður haldinn fyrir sjómenn og aðra, og útbýtt var einnig fatnaði, peningum o. fl. gjöfum til allmargra, og gáfu ýrnsir (mest Vöruhúsið) fatnað til þess fyrir um 2300 kr. I kirkjun- um voru einnig samskot um jólin (að loknum messum) til ekkna sjó- mannanna, sem druknuðu vestra. Nýtrúlofuð eru ungfrú Olga þórhallsdóttir kaupm. á Homa- firði og Kristján Jakobsson stúd. júr. ur. 13. Almenn kirkjubæn, fyrir landi og þjóð o. s. frv., og grípur söfnuður oft inn í og syngur: Drottinn, heyr þú bæn vora. (Hjer fer offur á eftir ef það er viðhaft). 14. Stuttur altarisgöngusálmur. 15. Prefasía (víxlsöngur milli prests og safnaðar). 16. Altaris- sakramentisbæn og faðirvor. 17. Innsetningarorðin. 18. Útdeilingin. 19. þakkarsálmur. 20. þakkar- kollekta. 21. Hin drottinlega bless- un. 22. Utgöngusálmur. 23. þögul bæn (eða frá kórdyrum). Sjest að messan líkist meir kaþólsku guðsþj ónustunni en okk- ar, er hátíðlegri og meiri hlut- taka frá safnaðarins hálfu. Oft eru ekki heilir sálmar sungnir, heldur aðeins eitt eða tvö vers, og er þannig hægt að nota marga eldri sálma, sem annars heyrast aldrei. þess er og gætt, að faðirvor sje ekki haft yfir nema einu sinni, og er það sjálfsagt. Er það mjög mis- brúkað hjer og verður til þess, að menn gefa því ekki gætur eða fylgjast með í því, þegar altaf er verið að þylja það, en þegar það er aðeins einu sinni, finna menn vel gildi þess.*) Eins tel jeg að gróði myndi að *) Eftir nýju handbókinni skal það aðeins haft yfir 1 sinni, en djáknar romsa það oftast fyrir og eftir. því fyrir okkur að taka upp lof- sönginn og prefasiuna, það er næsta áhrifamikið, þegar vel er með það farið, og óefað myndi margur ryðga síður í trúarjátn- ingunni, ef hann hefði hana yfir á hverjum sunnudegi. Helgisiðabókin er bæði á ríkis- og landsmáli, og ræður söfnuður hvort hann kýs, eins um prjedikun prestsins á hvoru málinu er talað, en ætíð skal syngja minst tvo sálma á landsmáli í messu. þennan dag í Kansland hjelt Riise prófastur í messuupphafi stutta skriftaræðu. Stóð hann í kórdyrum og talaði algerlega blaðalaust. Hann benti mönnum á náðarmeðulin: Guðs orð, skírnina og kvöldmáltíðina, þessar lindir sem aldrei þorna og enginn ætti að telja eftir sjer að leita í, því þær einar kunna að svala sálarþorst- anum. Ilann barðist ekkert um, breytti lítið eitt um málróm við og við, en það var trúarylur í orðun- um. Aðeins 7 gamalmenni gengu síð- ar til altaris í messunni. það er þar eins og hjer, að menn langar oí mikið í aðrar veitslur til þess að muna eftir þessu boði — þótt vel hafi þess verið gætt, að „orð- in“ meiði engan lengur. Sóknarpresturinn prjedikaði. Textinn var: Safnið yður ekki fjársjóðum á jörðu. Klerki fanst þar til helsti mikils mælst. Allir, sagði hann, væru 1 ætt við jörðina og fyndist að þeir væru bundnir sterkustum böndum við hana. Mörgum sýndist líka, að þeir hefðu mest not af henni, að hún launaði ! þeim stritið best, og þeir gæfu sjer | ekki tíma til að líta upp til himins 1 vegna vinnunnar fyrir lífsuppeld- ! inu. Guð myndi ekki fyrirlíta þá 1 fyrir það, hann tæki til greina 1 erfiðleikana sem þeir ættu við að ! stríða, alt umstangið sem hver og 1 einn hefði. Auðvitað vildi prest- ^ ur ekki neita því á hinn bóginn, að best væri fyrir manninn að gefa 1 sjer stöku sinnum tíma til að líta 1 upp til himins, þaðan kæmu allar gjafir og þangað sæktu menn hug- . sjónirnar, er göfguðu sálina — en j að það væri beinlínis sáluhjálpar- atriði, það var tæplega að heyra. Jeg þurfti ekki að leiða getum að því, að hann hefði lært á há- skólanum þessi. Hann var of lík- ur okkur til þess. Og er það, sem fólkið vill nú á dögum, að prjedika skuli þannig, að meir líkist fræð- andi fyrirlestrum en þrumutölum um synd og náð ? — það má gjarn- an tala um trú, — en að hún sje undirstaðan, þarf ekki að vera, — nei, fyrst og fremst á alt að vera skynsamlegt og nytsamt koma að gagni hjer í heimi. Og um að gera að hræða ekki neinn. Ef drepið er á synd, þá verður strax að segja að Guð fyrirgefi hana skilyrðis- laust, jafnvel án iðrunar og yfir- bótar, enginn má teljast illur — því allir eru Guðs börn. Ekki má ! krefjast meira af neinum en það sem hann getur gert án þess að , leggja neitt í sölurnar. því á bein- ' línis að hamra inn í menn, að gæta j þess, að fylgja ekki siðaboðunum j eða fórnarkröfunum — nema í ! „hófi“. það er reyfað þannig, að Kristur hafi ekki meint neitt bók- staflega. Enginn á að gefa fátæk- um aleiguna, hvað þá yfirgefa heimili sakir Krists — og að drepa hvern annan, það er að Guðs vilja ef það er gert í stríði. Hver hneykslast á því, að á legsteini „Óþekta hermannsins“ (sem er fulltrúi allra hinna) stendur fyrst að hann hafi látið líf sitt fyrir Guð? Nei, menn tárast yfir því. En jeg sje ekki betur en að það sje guðlast. Og menn prjedika: Eitt er nauðsynlegt. En menn eiga ekki með því við það, að ekkert stoði manninn matur nje drykkur, eða að eignast allan heiminn, ef hann bíði tjón á sálu sinni, að hver og einn verði að endurfæðast, sem komast á inn í himnaríki. Nei! það er lagt þannig út, að menn þurfi að fylgjast með vísindum nútím- ans, gera sjer mat úr öllum trúar- brögðum, gleyma ekki hvað mað- urinn er guðdómlegur og heimur- inn dásamlegur. þó er ritað: því að þar eð heim- urinn með speki sinni þekti ekki Guð í speki hans, þóknaðist Guði að gera hólpna með heimsku prje- dikunarinnar þá, er trúa. Og Krist- ur sagði: Vilji einhver fylgja mjer, þá afneiti hann sjálfum sjer og taki upp kross sinn og fylgi mjer. þetta tvent vil jeg að brýnt sje fyrir mjer þegar jeg fer í kirkju: að trúin á Guð og eftirbreytni Krists sje eini sannleiks- og sálu- hjálparvegurinn. En til þess að geta sagt það, verður presturinn að sjálfsögðu að hafa reynt það sjálfur. — þetta innskot er alls ekki dóm- ur yfir prestinum í Sundi. Eftir því sem biskupinn, sem vígði hann, sagði mjer, er hann innilega trúaður maður og síst róttækur í guðfræðilegum skoðunum. — En það var undir ræðunni hans í Kansland, sem jeg hugsaði um þetta. Kunni ekki við tóninn. Frh. ----o---- Frá Hafnarfirði er sagt að stunda eigi veiðar í vetur 14 tog- arar. Prentsmiðjan Acta.

x

Lögrétta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.