Lögrétta


Lögrétta - 22.09.1925, Qupperneq 1

Lögrétta - 22.09.1925, Qupperneq 1
Innheimla og afgreiðsln í Veltusundi 3 Sími 178. Útgefandi og ritstjór’ Þorsteimi Gíslason Þingholtsstræti 17. XX. ár. Reykjavík, þriðjudaginn 22. september 1925. 40. tbl. Um víða veröld. Alheims kirkjuþingið. Eins og kunnugt er var í sum- ar, í ágústlok, haldið alþjóða kirkjuþing í Stokkhólmi, sjerstak- lega til þess að ræða þjóðfjelags- málin og afstöðu kirkjunnar til þeirra. þing þetta sátu mörg hundruð fulltrúar frá ýmsum þjóðum og kirkjudeildum, þ. a. m. tveir íslenskir. Kaþólska kirkjan tók þó ekki þátt í fundinum. 1 fundarlokin var samþykt að senda út ávarp eða ályktun og fer hún hjer á eftir í þýðingu, en ,frá fundinum sjálfum verður síðar sagt nánar. En hann hefir vakið mikla athygli og þykir minn mesti viðburður í kirkjusögu seinustu ára og sumir jafna honum við kirkjuþingið í Nicæu. það er Sö- derblom erkibiskup Svía, sem að- allega hefir gengist fyrir honum og hefir undirbúningurinn nú staðið í 5 ár. Margir æðstu menn kirknanna sóttu sjálfir þingið, en sumar sendu fulltrúa og þjóð- höfðingjar sendu ávörp til fund- arins. þingið var sett af Gústav Svíakonungi 19. ágúst, og stóð út mánuðinn. Elskaðir bræður og systur í Jesú Kristi. I. 1) Á kristilega heimsþinginu eru samankomnir nokkur hundr- uð fulltrúar frá öllum fimm heinis álfunum, valdir af kirkjufjelög- unum, og koma fram fyrir hönd meirihluta kristinna safnaða. Okk- ur þykir leiðinlegt, að öll kirkju- fjelög hafa ekki getað átt hjer fulltrúa. Á þeirri hátíðlegu stund, þegar slitið er þessu þingi, sendum við bróðurlegan boðskap öllum Krists lærisveinum og biðjum þá að vinna með okkur í bæn og iðrun, þakkargjörð og ástundun þess að skilja það sem skyldan nú býður og uppfylla það. í þeim alvarlegu og örlögþrungnu úrlausnarefnum, sem við höfðum til samvitsku- samlegrar rannsóknar, heitum við á alla kristnina til áhrifaríks sam- starfs. Án þeirrar samvinnu get- ur kirkja Krists ekki borið fram allan boðskap sinn og ekki beitt öllum áhrifum sínum. 2) I fimm ár hefir þing þetta verið undirbúið og bænir beðnar fyrir því. Efalaust eru það hinar mörgu samvinnutilraunir milli ein- stakra kirkna, sem gert hafa það kleift að koma á þessum almenna fundi. En heimurinn hafði aldrei sjeð slíkt samstarf kristilegra krafta útyfir landamörk einstakra ríkja og kirkna. þjáningar og syndir ófriðaráranna, og neyð sú sem af þeim leiddi og lengdi áhrif þeirra, knúði kristið fólk til að játa það í auðmýkt, hvernig vald hins illa ógnaði sundraðri kirkj- unni. þetta þing er þessvegna vottur hinna nauðsynlegustu og djúptækustu tilrauna til þess að safna lærisveinum lausnarans kringum hagnýt úrlausnarefni á sviði hins lifandi lífs, án tillits til deiluefna um kenningar og kirkju- form. 3) Við játum fyrir guði og fyr- ir mönnum mistök og galla kirkn- anna. þeim hefir verið áfátt í samúð og í kærleika. Einkum meðal verkafólksins hafa óteljandi sálir, sem í einlægni leituðu rjett- lætisins og sannleikans, snúið baki við Messíasi, meðan einmitt þeir, sem kendu sig við hann, voru slælegir fulltrúar þess Drottins, sem er mildur og auðmjúkur af hjarta til hvers er þá kirkjan kölluð nú ? Til iðrunar. En um leið einnig til huggunar, því upp- spretta hennar er í guði — óþrot- legri uppsprettu. 4) Við þökkum Föður vorum! Styrkir í hinni nýju sameiningu við .Jesúm Krist höfum við ráðið ráðum okkar í einlægni o,g mann- kærleika. þegar við lásum saman faðirvorið, hver á þeirri tungu, sem hann lærði það á hjá móður sinni -— þá fundum við með fögn- uði að kirkjan er ein, og Lausn- arinn höfuð hennar. II. 5) Guðspallamaðurinn Jóhannes hefir sagt: Hann hefir gefið líf sitt fyrir oss og oss ber einnig að gefa líf vort fyrir bræðuma. Og samkvæmt þessu höfum við at- hugað skyldur okkar á sviði fje- lagsmála, stjórnmála og milli- rík j amála. 6) Á sviði iðnmálanna höfum við sjeð, að sálin er öllu dýrmæt- ari. Hún á ekki að vera vjelinni undirorpin, og ekki ánauðug eign- inni. Höfuðrjettur hennar er rjett- urinn til endurlausnar. í nafni fagnaðarerindisins lýsum við yfir því, að þjóðarandi og þjóðarhagur á ekki að grundvallast aðeins á ieitinni að einstakra hag, heidur á skilningi á almenningsheill. Eig- endur auðsins eiga að líta á sjálfa sig sem ráðsmenn guðs, sem krafðir verði ábyrgðar á því, sem þeim er trúað fyrir. það skipulag eitt, þar sem samstarfið milli auðs og vinnu kemur í stað hinnar hlífðarlausu baráttu allra við alla, getur brotið braut því þjóðfje- lagsástandi, þar sem vinnuveit- andi og verkamaður finna í starfi sínu meðalið til þess að uppfylla hina sönnu köllun sína á jörðunni þá munum við loks verða þess megandi að lúta því boði lausnar- ans að gera svo við aðra, sem við viljum að þeir geri við okkur. 7) Næst á eftir þjóðhagsmálun- um höfum við athugað siðgæðis- mál og fjelagslífs, sem nú krefj- ast athygli, svo sem of mikil fólksfjölgun, atvinnuleysi, sið- hnignun, áfengisböl og glæpir. það hefir orðið sannfæring okkar, að mál þessi væru alt of flókin til þess, að unt væri að leysa þau með einstaklingsátaki. Hið opin- bera verður að taka á sig ábyrgð- ina á þessu sviði. þegar atvikin krefjast þess, verður þjóðfjelag- ið að setja skorður afvegaleiddri einstaklingshyggju (individual- ism) í þágu almennra heilla. Við höfum heldur ekki gengið fram hjá hinum meira persónulegu úr- lausnarefnum, sem á sviði upp- eldisins eða við arin heimilisins eru knúð fram af djúpri lotningu fyrir siðferðilegum persónuleik — konunnar, barnsins og verka- mannsins. Kirkjan á ekki að berj- ast fyrir rjetti einstaklingsins sem slíks, heldur fyrir rjetti hins sið- ferðilega persónuleika, þar sem alt mannlegt í heild sinni verður auð- ugra fyrir fullkomna þroskun hverrar einstakrar sálar. 8) Loks hefir þingið markað grundvöll hinnar kristnu alþjóð- iegu stefnu. En hún er jafn fjar- læg eigingjamri drottinvalds- stefnu (imperialisma) og blæ- lausri alheimsstefnu (kosmopoli- M Islentfinya í Uesturhemi og höfundur hennar. Thórstína ÍJ. Jackson. I sumar voru liðin 50 ár frá því er fyrstu íslendingarnir settust að í Norður-Ameríku. þá hófst á ný íslenska landnámið vestan hafs. Á það sína sögu, sem við hjer heima kunnum lít t reiður á. Við vitum lítið um það, sem mætti löndum vorum þar vestra fyrstu árin. það eitt vitum við, að örð- uglei-karnir voru margir, og að ís- lenskri þrautseigju tókst að yfir- vinna þá og bera sigur úr býtum. íslensku landnemarnir og afkom- endur þeirra hafa unnið sjer álit, það eru meðmæli þar vestra að vera íslendingur, og hvervetna fá þeir það orð, að þeir sjeu excel- lent settiers -— ágætir landnemar. Kvisturinn, sem brotnaði af ís- lenska þjóðstofninum og var gróð- tanisma). Við höfum slegið föstu alþjóðlegu eðli kirkjunnar og hinni eldgömlu skyldu hennar til þess að prjedika og framkvæma bróðurkærleikann. Við höfum ekki hikað við það að fást við úrlausn- arefnið um samband einstaklings samvitskunnar og ríki'slaganna. Við höfum athugað þjóðflokka- spurninguna (raseproblemet) og al- þjóðadómþing til að verjast ófriði á friðsamlegan hátt. En alt eru þetta spurningar, sem nú á þess- um neyðarinnar tímum hafa sáran snortið hjörtu okkar og sam- vitsku. Við álítum það skyldu kirknanna að lýsa yfir með okkur viðbjóði sínum á ófriðinum og láta það í ljósi að ófriður sje þess algerlega ómegnugur að gera út um alþjóðleg deilumál. Við skor- um á allar kirkjur að biðja þess í bænum sínum að uppfylt verði það heit biblíunnar, að undir veldi friðarkonungsins muni gæska og trygð mætast, rjettlæti og friður kyssast. 9) Við höfum ekki leitast við að leggja fram ákveðhar úrlausnir eða staðfesta bróðurlegar ráða- gerðir okkar með atkvæðagreiðsl- unni. þetta er ekki einungis sprottið af djúpri virðingu okkar fyrir sannfærýigu einstaklinga og fjelagsheilda fundarins, heldur af þeirri tilfinningu, að það sje köll- un kirkjunnar að greiða úr úr- lausnarefnum, en láta samvitsk- unni og þjóðfjelögunum það eftir að framkvæma þau í veruleikan- um með kærleika, vitsku og þreki. III. 10) Til þess að ná þessu marki teljum við knýjandi nauðsyn á uppeldi, fyrst og fremst uppeldi einstaklings fyrir tilstyrk kirkj- unnar, svo að hann öðlist kristi- legan grundvöll á öllum sviðum, ursettur í öðrum jarðvegi, hefir vaxið og dafnað vel þessi 50 ár. Framanaf barst honum næring að heiman, því árlega fór fjöldi fólks vestur, en í seinni tíð er nálega tekið fyrir þann straum. Og með árunum hlýtur sambandið milli þj óðarbrotanna að minka. Hvern- ig á íslensk tunga að geta haldist þar vestra í marga ættliði? En þótt tungan hverfi munu þjóðar- einkennin íslensku lifa í framtíð- inni. Heill og heiður sje hverjum þeim, er byggir brú milli liðna tímans og framtíðarinnar. Konan, sem hjer er mynd af, er einn þeirra brúarsmiða. Ungfrú Thór- stína K Jackson er ágætlega ment- uð kona, hefir tekið meistarapróf — í tungumálum — við Mani- tobaháskóla og síðan stundað há- skólanám í Bandaríkjunum, Frakk landi og þýskalandi. Að háskóla- námi loknu gerðist hún kennari, en gekk árið 1919 í þjónustu Bandaríkjastjórnar, og vann að líknarstarfsemi, fyrst í New-York og síðan í nær tvö ár í bænum Soissons í Frakklandi fyrir K. F. U. M., og fyrir K. F. U. K. i, París. Var starf hennar aðallega til hjálpar landflóttakonum og og börnum. 1921—22 dvaldi ung- frú Jackson í Coblens á þýska- landi og vann þar líknarstörf í þjónustu Bandaríkjastjórnar. Eft- ir að hún kom heim aftur ferðað- ist hún um íslendingabygðir og hjelt fyrirlestra. He£ir líka ritað margt í íslensk og ensk blöð og tímarit. og ennfremur á sjálfsuppeldi kirknanna með rannsókn, umræð- um og bæn, svo að þær megi æ meira öðlast hugarfar Krists og leiðast í allan sannleika fyrir anda sannleikans. Rót hins illa er í hjarta mannsins. Við lýsum yfir þeirri sannfæringu okkar, að mað- urinn eigi að gera vilja sinn undir- gefinn guðs heilaga vilja. Jafnvel hinar kristnu hugmyndir og hug- sjónir geta ekki frelsað heiminn ef við leiðum þær ekki inn í per- sónulegt líf okkar, eða ef við geruni upp á milli þeirra og föð- urins, sem er upphaf allrar náðar og allra fullkominna gjafa. 11) Við beinum áskorun okkar fyrst og fremst til kristinna manna. Mætti sjerhver þeirra, með því að fylgja samvitsku sinni og prófa sannfæringu sína í hag- nýtu lífi, taka að fullu á sig þá ábyrgð sem á honum hvílir til þess að uppfylla hinn guðdómlega vilja á jörðunni í þjónustu guðs ríkis. Mætti hver kristinn maður, um leið og hann er trúr sinni eig- in kirkju, freista þess að komast inn í hið almenna samfjelag krist- inna kirkna og taka þátt í þeirri veraldlegu samvinnu, sem þetta þing grundvallar og gefur loforð um. Við hugsum með dýpstu sam- úð til þeirra sem neyðst hafa til þess að þola þjáningar og ofsókn- ir til þess að fylgja kristinni köll- un sinni. þeir taka þátt í þjáning- um Krists. Sælir eru þeir, sem of- sóttir eru vegna rjettlætisins. 12) þó ávarp okkar beinist fyrst og fremst til kirknanna, viður- kennum við það með þakklæti, að við eigum nú marga samherja í baráttunni fyrir hinu heilaga máli. Við gerum ráð fyrir stuðningi hugsjónaríks æskulýðs í öllum löndum. Við vitum hve heitur er áhugi hans á nauðsynlegri um- þótt ugfrú Jackson sje fædd og uppalin vestra og hafi aldrei til íslands komið er hún furðu kunn íslenskum staðháttum, þjóðrækin og íslensk í anda, gestrisin og glöð heim að sækja. Faðir hennar var kunnur fræði- maður þar vestra, þorleifur Jóa- kímsson Jackson ættaður úr Hjaltastaðaþinghá. Samdi hann landnámssögu Nýja Islands í þrem bindum og hafði safnað drögum framhalds, en því verki fjekk hann ekki lokið. Má segja að dóttirin taki nú við hans verki. Hefir ungfrú Jackson ferðast um Norður-Dakota að fá heimildir að bók sinni, og einnig átt brjefa- viðskifti við fjölda manna. Taugin, se:m tengir íslensku þjóðárbrotin saman, má ekki slitna, þótt árin líði og þeir sem flutt hafa vestur á fullorðins- aldri smá-falli í valinn, þá taug eiga báðir aðiljar að treysta. þetta gerir Thórstína Jackson með bók sinni. Við hjera heima leggjum fram okkar hlut með því að kaupa bókina og lesa. ,,Saga íslendinga í Norður- Dakota“ verður 300 blaðsíður að stærð með um 200 myndum, og kostar 3 dollara. þar í verða meðal annars þættir nær 400 landnema og hafa margir skrifað æfisögur sínar sjálfir. Við hjer í gamla landinu, sem flest eigum ættingja vestan hafsjns, getum búist við að þessi bók færi okkur fregnir af þeim. Er ráðgert að hún komi út um jól í vetur. Inga Lára Lárusdóttir. myndun hins núverandi ástands þjóðfjelagsmálanna, og við ósk- um þess innilega, að hann fylki sjer kringum fána Messíasar, end- urlausnarans, innan vjebanda kirkjunnar. Kirkjan þarf sjálf- boðaliða og væntir inngöngu þeirra í þjónustu guðsríkis og mannkynsins. Við getum ekki gleymt þeim sem leita á sviði skynseminnar og þyrstir I sann- leikann. Aðstoð þeirra er okkur ómissandi. Eins og Kristur er sannleikurinn, heilsar kirkja Krists hverju framfaraspori á sviði skynsemis og samvitskulífs- ins. Einkanlega viljum við bjöða velkomna til samvinnu þá kennara og lærisveina, sem hafa áhrif og þekkingu á þeim sjersviðum, sem ekki verður í kringum komist tíl úrlausnar hinum knýjandi verk- efnum okkar. I nafni Mannsson- arins og nafni timburmannssonar- ins frá Nazaret, berum við þenn- an boðskap öþum vinnandi mönn- um veraldarinnar. Við veitum því með þakklæti athygli, að jafnvel í erfiðum aðstæðum koma nú ýms- ir verkamenn í ýmsum löndum fram 1 samræmi við lögmál Krists. Við hörmum þann misskilning sem ennþá fjarlægir margan mann inn frá kirkjunni og við erum ákveðnir í því að reyna að eyða orsökum þessa misskilnings. Við erum sammála kröfum verkalýðs- ins um rjettlátt og bróðurlegt þjóðskipulag, sem trygt geti það að þróunin sje í samræmi við til- gang guðs með mannkyninu og einstaklingnum. 13) Við getum ekki skilið án þess að gera nauðsynlegar ráð- stafanir til áframhalds því verki, sem nú er svo hamingjusamlega hafið. því höfum við ákveðið að kjósa „framhaldsnefnd“ til þess að halda áfram því, sem við höf-

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.