Lögrétta


Lögrétta - 16.03.1926, Qupperneq 2

Lögrétta - 16.03.1926, Qupperneq 2
2 LÖGRJETTA SLEIPNIR, Laugaveg 74. Reiðtýgi og reiðbeisli, Aktýgi (3 tegundir). Klyf- töskur, Hnekktöskur, Handtöskur, Perðakistur, Skjalatöskur, Seðlaveski, Peningabuddur o. fl. Ennfremur allskonar ólar og lausir hlutir í aktýgi og viðvíkjandi söðlasmíði. Ágætir erflðisvagnar ásamt aktýgjum mjög ódýrir. Ymsar járnvörur svo sem beislisstangir, munnjám, ístöð, taumalásar, hringjur allskonar, saumur, saumgarn, keyri, svipur o. fl. Tjöld, vagna-, bíla- og fisk-yfirbreiðslur og efni i þessa hluti. Sendið mjer muni til aðgerðar og mun jeg senda þá fljótt og vel viðgerða til baka á minn kostnað. Sendið pöntun í tíma, því á vorin er ávalt mikið að gjöra. Örugg sönnun fyrir því, að best sje að versla í Sleipnir, er hin stöðugt vaxandi sala. Hröð afgreiðsla. 1. fl. efni og vinna. Heildsala. Smásala. Símnefni Sleipnir. Sími 646. Álþýðuskóli á Suðurlandsundirlendinu. I. Inngangur. Starfið er margt, en eitt er brœðrabandið, boðorðið, hvar sem þjer í fylking standið hvemig sem striðið þá og þá er blandið, það er að elska, byggja og treysta á landið. H. H. Allir vilja vera Islendingar, er þeir halda ræður, eða rita um landsmál. Reipdráttur er þó á milli þeirra, sem saman þurfa að vinna. Málefnin gleymast í aðal- atriðum, en um aukaatriði er deilt. Framtíðíslendingabyggist á land- inu, sem þeir eiga að elska, byggja oig treysta á. þar hafa þeir fæðst og þar bera þeir flestii beinin. Háværar eru þó raddimar um það að fólk flýji sveitimar og þyrp- ist í kaupstaði og sjóþorp. Sveita- býlum fækkar og jarðir fara t eyði, af vanrækslu, sandfoki og vatnaágangi. Mest gætir skemd- anna á því svæði, sem talið er best fallið til framfai a og umbóta. Álitin eru þar einna bostu skil- yrðin fyrir ræktun, bættum sam- göngum og fjölgun býla. Svæði þetta er Suðurlandsundirlendið, þ. e. Ámessýsla og Rangárvalla- sýsla. Báðar þessar sýslur em háðar sömu hættu, sem stafar af því að fólkið flytst úr sveitunum að sjón- um. Sum býlin em gerð að hjá- leigum efnabændanna, eða kaup- staðarbúa, önnur ganga millum braskara og fara í eyði og niður- níðslu. petta sjá allir hugsandi menn í Rangárvallasýslu 0|g Ár- nessýslu. þetta sjer landsstjómin og þingmenn þekkja þetta vel — en hvað er gert? það er ráðist í áveitur, sem Kosta fleiri miljónir, og talað um jámbrautarlagningu austur að Ölfusá, sem kostar að sögn minst 6 miljónir. þetta er að segja um Ámessýslu. 1 Rangárvallasýslu er hafin barátta við vötnin og aug- ljóst- er, að þar er mikið verk og erfitt fyrir hendi. I báðum sýslunum er ofurlítið byrjað á að verja jarðimar fyrir sandfoki og uppblæstri, og gefa þær tilraunir, sem gerðar hafa verið, góðar vonir um árangur af því starfi. Samt fækkar fólkinu í þessum sýslum, það flytur að sjónum. Gagnar nokkuð að verja landið fyrir skemdum, eða rækta það, þar sem fólkið vill ekki veraV það virðist tilgangslítið. Hvert er ráðið til þess að breyta þessu öí'ugstreymi iólksins og rótfesta það í sveitunum? Allir í Rangár- vailasýslu og Árnessýslu virðast byggja von sína. á sama bjarg- ráðinu. það er alþýðuskóli. Hjer þarf sterka, andiega vakn- ingu, líka þeirri sem var í Dan- mörku eftir 1864. Lýðskólamir dönsku og áhugasamir brautryðj-. endur á venuegum íramkvæmd- um stefndu hugum Dana í rjetta átt. U ngu fólki var kend virðing fyrir föðurlandkm og vlnnunni, og þvi voru synd iu'oai, star'fandi Uæmi um hvernig ætti að vinna, svo að arður iengist af iandi og vinnan kæmi að gagni. Fóikinu var kend þjóðrækni og þjóðár- metnaður, sem kom fram í því, að gera ungt fólk að nýtum mönn- um, sein viidu starfa fyrir sjálfa sig, vandamenn sína, land sitt og þjóð. þetta tókst. Danir rækta landið sitt, og sýna gestum sín- um bæði innan húss og utan verk sín, og segja með gleðiblöndnu stolti: „þetta hefi jeg gert, og konan mín og börn“. II. Skólinn. í átthagana andinn leitar þó ei sje loðið þar til beitar og íorsælu þar finnur hjartað þó fátækt sje um skógarhögg. Sá er bestur sáiargróður, sem að vex í skauti móður, en rótarslitinn visnai vísir þó vökvist hlýrri morgundögg. G. Th. það er heilbrigð hugsun að treysta á skólann. Vandinn er að gera hann svo úr garði, að hann fullnægi tilgangi sínum. Vandi er finna mann, sem skilur hlutverk sitt, og hefir hæfileika til þess að stjóma skóla á Suðurlands- undirlendinu, mann, sem gefur staðgóða fræðslu á þjóðlegum grundvelli og rótfestir ungling- ana í átthögum þeirra og íslensk- um jarðvegi. það er raunalegt aö sjá útlenda siði og útlent snið á íslenskum sveitabæjum það er ekki heilbrigt, að á Is- landi sjeu yfir 800 verslanir og íbúar landsins tæpar 100 þús. Unglingamir þurfa að skilja þessa fjarstæðu. Alþýðuskólar þurfa að lækna þessa smitandi kaupmensku og nautnasýki. Eitt það fyrsta, sem gera á fyrir sveit- imar er að þroska fólkið og beina starfsþrótti þess í rjetta átt, þá gengur ljettara með önnur verk. Skólamir eiga að kenna fólkinu að nota það, sem fyrir það er gert, svo að það ílýi ekki frá því, sem gert er oig kostar of fjár (t. d. áveitur). Vegna þess að fjárþröng er; þá verður að fara varlega með skólabyggingamai'. Byrja smátt, á Suðurlandsundirlendinu á ein- um stað, en vanda vel til skólans. Góður árangur skapar áhuga og nýja möguleika til áframhald- andi starfsemi. Fleiri skólar koma b,vo á eftir. III. Skólastaðurinn. Svo er það iixeð staðinn á Suð- urlandsundirlendinu, sem margt annað, að sitt sýnist hverjum. Togstreyta er um staðinn milli sýslna og; hreppa. Staðir eru nefndir milli Laugavatns í Laug- ardal og Stórólfshvols í Hvol- hreppi Mestu varðar þó, að sá skóli, sem bygður verður, geti fullnægt tilgangi sínum. Minna skiftir hvað staðurinn heitir, sem hann stendur á. Skólinn þarf að vera græðireitur íslenskrar sveita- starfsemi, á andlegu og verklegu sviði. Hann þarf að vera miðstöð vits og verka hjeiaðsins. Hann þarf að hafa aðgang að þeim nátt- úruöflum, sem hjálpa starfsemi og daglegum þörfum, sem lífið krefst. Best er að skólasetrið sje á þeim stað, sem skilyrði hefur góð til menningar, og fjölbreyttrar starfsemi og framkvæmda, bæði fyrir karla og konur. Virðist mjer það hafa mikla þýðingu að honum sje vel 1 sveit komið. ólafsvellir á Skeiðum hafa marga góða kosti. þar er mikið verkefni fyrir hendi og stórt og frjósamt land, en þar vantar annað, sem þarf að vera á skólastað. 1 Hrunamannahreppi skamt frá Hruna, telja menn skólastað góðan fyrir sumra hluta sakir. þar er jarðhiti nægur, en nokkuð er staðurinn ofarlega i sveit settur. Samgöngur eru þar slæmar. 1 það minsta hefi jeg oft vorkent bændum úr Hrunamanna- hreppi, er þeir koma með þreytta hesta og þung æki langan og slæman veg að vorinu, t. d. af Eyrarbakka, eða úr Reykjavík og eiga þá eftir að fara yfir Laxá, oft ófæra með vagna, og illfæra lausum mönnum. Enginn hefir nefnt þann stað, sem jeg tel hentugan fyrir margra hluta sakir, það eru Reykir á Skeiðum. IV. Reykir sem bújörð. Vel er þeim stað í sveit komið. Austast er hann í Ámessýslu og nálægt miðju hjeraði. Bílfær veg- ur er þangað heim. Jörðin er stór og landgóð. Verkefni er þar mik- ið fyrir hendi til umbóta. Slægj- ur eru þar miklar. Vanalega má slá þar 1500 hesta. Með áveitu og góðri vöm má auka slægjumar um helming, þ. e. í 3000 hesta. Sandgræðslugirðingamar eru yfir 230 ha. og sje það land ræktað alt, fæst mikið fóður af því. Auk þess er á Reykjum kjörinn stað- ur til kartöfluræktar, því að þar er sandur og jarðylur, og lax- veiði í Laxá. Á Suðurlandsundirlendinu er talað um að rækta land — en þar þarf líka að verja land skemd- um af sandágangi af uppblæstri. þetta sýna Reykir. þar eru áveitu- svæði, vallendi og sandsvæði, moldarmóar og mýri, víðibörð og gróðurlitlir leirar. þar er nóg við- fangsefni til tilrauna og rann- sókna fyrir starfsemi og ötulan bústjóra á skólabúi. Mörgu gætu námfúsir unglingar kynst á Reykj- um undir stjórn og handleiðslu góðs og áhugasams kennara. Að ógleymdum öllum þeim rannsókn- um og tilraunum, sem áveitusvæð- in þurfa, og sem hægt er að igera á Reykjum. Við túnið á Reykjum eru sandgræðslugirðingar. Má þar fljótt rækta tún, ef húsdýraáburð- ur er til notkunar. Girðingar eru þar miklar, og hægt er að girða þar slægjur og beitiland. Póstafgreiðsla er á Reykjum, og sími kemur sennilega þar, eða á Húsatóftum, sem er næsti bær við Reyki. Hafa má stórt bú á Reykjum, ef jörðinni er sómi sýndur og sandurinn græddur. óhætt að segja 50 kýr og 30 geldneyti og 20 kálfar. Með góðri rækt og auknum áburði væri hægt að auka búið. Bæjarstæði er þar fallegt, hátt og staðarlegt. V. Reykir sem skólastaður. Auk þess sem Reykir eru igóð bú- jörð, sem tekur miklum umbótum og er landstór, hefur hún höðuð- kost, sem skólastaður. Hver er þar sem má nota til upphitunar, þvotta og neytslu. Hita má með honum græðireit og gera af hon- um sundlaug. Enn er ekki fengin reynsla fyi> ir, hvort hverakísill setst í vatns- pípur, sem hveravatn er leitt eft- ir, er því stór kostur að leiðslur sjeu stuttar. Líklega þarf að dæla vatninu upp úr hvernum, en vel má vera að vatnið fari sjálft upp brekkuna í pípu, ef hvemum er alveg lokað, það er órannsakað. Skólahús mundi verða talsvert hærra en hverinn, en leið er stutt, ca, 50 m. Sjálfsagt væri að hafa rafstöð upp við Laxá, og fá þaðan raf- magn til ljósa og suðu. Leiðslan er ca. 3 km. Halli er þar talsverð- ur á ánni, og þyrfti varla annað en leiða vatnið í pípum nokkum veg til þess að fá næga fallhæð. þórður þorsteinsson bóndi á Reykjum á jörðina og veit jeg ekki, hvort hún fengist fyrir V. Hugo: VESALINGARNIR. húsgögn. Alt, sem greina mátti, var óskemtilegt á að horfa. Kuldinn var napur. Hann hafði ekkert etið um daginn og mintist óljóst næturferðar sinnar fyrir átta árum — honum fanst það hafa verið í gær. Klukka sló í tumi langt í burtu. „Hvað er klukkan að slá“, spurði hann ökumanninn. — „Sjö, herra. Við kom- um til Arras klukkan átta. Við eigum ekki nema hálfa aðra mílu eftir“. Honum datt í hug á sama andartaki, að alt þetta ómak, sem hann gerði sjer, mundi ef til vill verða til einskis, og hann furðaði sig á því, að sjer skyldi ekki hafa dottið þetta fyr í hug. Hann vissi ekki einu sinni hvenær átti að taka málið fyrir; hann hefði þó að minsta kosti átt að spyrja sig fyrir um það. það var undarlegt að ana svona af stað án þess að vita hvort nokkurt gagn gæti orðið að því. þá tók hann að reikna saman í hugan- um: Rjettarfundirnir byrjuðu oftast nær klukkan níu að morgni. — þetta mál gat ekki tekið langan tíma — eplastuldurinn var í sjálfu sjer ómerkilegur, og vafamál- ið það eitt hver maðurinn væri — þurfti að yfirheyr* fjögur, fimm vitni — og svo ræðustúfur frá málfærslu- mönnunum — öllu hlaut að vera lokið, þegar hann kæmi. Póstþjóinninn sló í hestinn, þeir voru komnir yfir íljótið og brátt voru þeir kornnir fram hjá St. Eloy. það dimdi meira og meira. Fantina var frá sjer numin af gleði á þessari stundu. Henni hafði liðið illa um nóttina, haft hræðilegan kvíða og mikinn hita, og auk þess hafði hana dreymt illa. Hún talaði óráð um morguninn, þegar læknirinn kom til henn- ar. Hann varð alvarlegur á svipinn og lagði svo fyrir, að sjer yrði sagt til, jafnskjótt og Madeleine kæmi. Hún var döpur allan, fyrrihluta dagsins, talaði lítið og lá kyr og þuklaði á lökunum, en reiknaði eitthvað í hálfum hljóð- um og virtist það vera vegalengdir. Augu hennar voru sokkin og stirð. þau virtust vera nærri því slokknuð, en þó brá endrum og sinnum birtu fyrir í þeim og skinn þau þá eins og stjörnur. I hvert sinn sem hjúkrunamunn- an, Simplicia, spurði hana að hvemig henni liði, svaraði hún ávalt: „Vel. En jeg þrái svo mikið að fá að tala við herra Madeleine“. Nokkurum mánuðum áður, þegar Fantina varpaði fyrir borð síðustu leifunum af hreinleika, sómatilfmn- ing og gleði, var hún skuggi af sjálfri sjer, nú var hún afturganga þessa skugga. Líkamlegu veikindin höfðu í'ullkomnað verk hins andlega sjúkdóms. þessi tuttugu og fimm ára gamli kvenmaður hafði hrukkur í enni, vai' kinnfiskasoginn og samanlímdar nasaholumar; tennum- ar voru lausar í munni heninar, andlitið blýlitt,, hálsinn beinaber, hnúamir holdlausir, limimir magrir, hörundið með moldarlit, og ljóst hárið, sem var farið að vaxa aft- ur, var hæruskotið. Um hádegisbilið kom læknirinn aftur; hann gaf ýms- ar fyrirskipanir, spurðist fyrir hvort borgarstjórinn hefði komið þangað, og hristi höfuðið. Madeleine var vanur að koma klukkan þrjú. Fantina fór að verða óróleg um klukkan hálfþrjú. Hún spurði nunnuna tíu simnum á tutt- ugu mínútum: „Hvað er klukkan, systir?“ Klukfcan sló þrjú. Við þriðja höggið reis. Fantina upp í rúminu, þó að hún gæti amnars ekki hreyft sig; hún spenti magrar, gul- ar greipamar eins og í krampa, og nunnan heyrði hana andvarpa þungt á þann hátt, sem ljett væri af henni þuingri byrði. þá sneri hún sjer við og leit til dyranna. Enginn fcom, dymar opnuðust ekki. Hún lá svona stund- arfjórðung og horði á dymar, án þess að hreyfa sig Og eins og hún hjeldi niðri í sjer amdanum. Nunnan þorði ekki að tala við hana. þegar klukkan sló fimtán mínútur yfir þrjú, hallaði Fantina sjer aftur á koddann. Hún sagði ekfcert og fór að þukla á nýjan leik á lökunum. Klukkan varð hálf fjögur og hún varð fjögur. Enginn kom. Hvert skifti sem klukkan sló, reis Fantina upp í rúminu, leit til dyranna og hallaði sjer svo aftur á koddann. Bersýnilegt var, um hvað hún var að hugsa; hún nefndi ekkert nafn, kvartaði ekki, ávítaði engan. Hún hóstaði einungis ískyggilega. það hefði mátt freistast til að segja, að eitt- hvað dimt hefði yfirskygt hana. Hún brosti við og við. Klukkan sló fimm. þá heyrði nunnan hana segja hljóð- lega: „það er synd af honum að ifcoma ekki í dag, því að á morgun fer jeg burt“. Systir Simplicu furðaði sjálfa á því, að hann skyldi ekki korna. En Fantina lá kyr og starði upp í rúmtjaldið. það var eins og hún væri að reyna að mimnast einhvers. Alt í einu fór hún að syngja með lágri rödd. það var gömul vögguvísa, sem hún áður fyr hafði verið vön að syngja yfir Cosette litlu, þegar hún var að svæfa hana; hún hafði ekki komið í huga henni í síðustu fimm árin, allan tímann, sem hún hafði ekki haft bamið sitt hjá sjer. Húin söng hana með svo raunalegri rödd, og lagið var svo blítt, að jafnvel nunna gat farið að gráta af því. Systir Simplicia, sem var strangleika vön, fann að henni vöknaði um augu. Fantina lá alt af grafkyr og virt- ist niðursokkin í hugsanir sínar. Systir Simplicia sendi vinnukonuna til ráðskonunnar í verksmiðjunni, til þess að spyrjast fyrir um hvort hann væri ekki kominn heim, qg hvort hann kæmi efcki bráð- lega upp í sjúkrastofuna. Stúlkan kom aftur eftir noikk- urra mínútna bið. Hún hvíslaði að systur Simpliciu, að borgarstjórinn hefði lagt upp í ferðalag fyrir klukkan sex um morguninn, í lítilli kerru með gráum hesti fyrir, þrátt fyrir hvað fcalt var; að hann hefði farið einn og ekki einu sinni haft vagnstjóra með sjer; að menn vissu ekki hvaða leið hann hefði farið, sumir segðust hafa sjeð hann beygja inn á veginn til Arras, aðrir fullyrtu að þeir hefðu mætt honum á leiðinni til París. Hann hafði, þegar hann lajgði upp, verið alveg eins og hánn átti að sjer, mjög vingjarnlegur, og hafði einungis sagt við ráðskonuna, að hún skyldi ekki búast við honum heim þá nótt Meðan konurnar tvær voru að hvíslast á bafc við rúm Fantinu, lagðist hún, með því óðagots-fjöri, sem sam- fara er sumum sjúkdómum, og bætir hræðilegri megurð dauðans upp frjálsar hreyfingar heilbrigðinnar, á hnje í rúminu, studdi höndunum á koddann, stakk höfðinu út um rúmtjaldið og hlustaði. Alt í einu hrópaði hún: ,,þið

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.