Norðurland


Norðurland - 31.12.1901, Qupperneq 1

Norðurland - 31.12.1901, Qupperneq 1
JVORÐURLAND. Ritstjóri: Einar Hjör/eifsson. 14. blað. J /Vkureyri, 31. desember 1901. J 1. ár. Nýjar tillögur. Eftir Pál Briem amtmann. Eg skrifaði í haust í »Norður- mdi< um yfirlit og horfur í stjórnar- íálinu. Mér þótti horfurnar eigi læsilegar. Það var svo margt, sem enti á, að menn myndu eigi geta ætt þetta mesta velferðarmál lands- rs með ró og stillingu. Enda hefir ill raun orðið á því. Mér finst g anda að mér sama lofti eins g 1873 og 1890. Sumir af vinum íinum láta eins og ^eir væru únir að fá pólitískt æði; sumstað- r ímyndar alþýðan sér að ýmsir f beztu mönnum þjóðarinnar séu vikarar og gangi næst glæpamönn- m. — Mér finst það vera óhætt ð segja, að sumstaðar sé kominn menn pólitískur berserksgangur. Mönnum kippir í kyn til hinna >rnu berserkja. En þegar berserks- angurinn rann af mönnum í forn- Id, urðu menn linir á eftir. Má eigi ■tla, að sama verði á reyndin hér? tjórnarskráin kom eftir Þingvalla- mdinn 1873. Það er hætt við því, þegar hit- 111 er úr mönnum, þá verði menn vo linir, að þeir geri sig ánægða reð hvers kyns ráðgjafabúsetu sem r, og verði fegnir þvf að setjast undirtyllubekkinn. Þrátt fyrir alt moldviðrið, hefi g þó orðið var við nýjar tillögur málinu, sem mér finnast svo skyn- amlegar, að eg vil bæði athuga ær sjálfur og skora á menn að aka þær til rækilegrar íhugunar. m fyrst þarf eg þó að fara nokk- rum orðum um frumvarpið, sem amþykt var í sumar. Eg ræddi frumvarpið í »Norður- andi* og sýndi fram á, að það efði það í för með sér, að stjórn andsins hlyti að vera í samræmi ið óskir og vilja þjóðarinnar. 'rumvarpið löghelgaði þjóðræði eða ingræði, sem bygt er á óskum og ilja þjóðarinnar. Alþingi hefir ver- máttarvana, en samkvæmt frum- arpinu fær það meginafl, ef það efir óskir og vilja þjóðarinnar bak ið sig. Frumvarpið hefir það í för neð sér, að þungamiðja stjórnar- valdsins flyzt til þjóðarinnar og al- þingis. Frumvarpið hefir það í för með sér, að valdið flyzt inn í landið og þess vegna er það alveg rangt að kalla þá, sem samþyktu frumvarpið, Hafnarstjórnarmenn. Þeir vildu flytja valdið inn f landið og eiga því þetta nafn ekkert fremur skilið, en mótstöðumenn þeirra. Eg get fmyndað mér, að einhver kunni að niótmæla því, að frum- varpið frá í sumar hafi þjóðræðið í för með sér, og þess vegna verð eg að minnast dálítið á sögu þess. Eins og menn muna, var frum- varp það, sem dr. Valtýr Guð- mundsson bar fram á alþingi 1897, felt f neðri deild. En skömmu eftir þingið fór að vakna sú hugsun hjá mönnum, að frumvarpið gæti orðið til bóta, ef fjárráð þingsins væru trygð. Samt voru menn eigi búnir að gera sér þetta fyllilega ljóst, þegar frumvarpið kom aftur til um- ræðu á alþingi 1899. Frumvarp dr. Valtýs var felt í neðri deild. Samt sem áður voru þeir, sem feldu frum- varpið, fúsir til samninga við stjórn- ina. Þeim var kunnugt um, að eg var mótfallinn frumvörpum dr. Val- týs, og að eg ætlaði að sigla um haustið. Þess vegna kom þeim sam- an um að biðja mig, að tala við stjórnina um það, hvað hún vildi veita frekast. Fjórir þingmenn (Klemenz sýslumaður Jónsson, Pét- ur Jónsson á Gautlöndum, Jón um- boðsmaður Jónsson í Múla og Ein- ar prófastur Jónsson) báru þetta upp við mig f nafni flokksmanna sinna. Eg sagði, að stjórnin mundi svara því þannig, að hún vildi frek- ast veita það, sem stæði í frum- varpi dr. Valtýs, og áleit eg, að það yrði að bera fram við stjórn- ina ákveðnar kröfur. Það varð þá að ráði að gera kröfu til þess að tryggingar væru settar í frumvarp- ið fyrir þvf, að alþingi gæti jafnan komið ábyrgð fram á hendur ráð- gjafanum og að fjárráð alþingis væru fullkomlega trygð, eins og gert er í frumvarpinu, sem sam- þykt var á síðasta alþingi. Eg bar svo þessar kröfur fram við Hörring ráðgjafa fyrir Island, er þá var einnig forsætisráðgjafi m. m. Eftir að stjórnin hafði í- hugað þetta, þá neitaði hún þessu; sagði Hörring ráðgjafi við mig, að það væri af því, að frumvarpið hefði f för með sér þingræði. Hann sagði að alþingi gæti þá steypt hverjum ráðgjafa, sem því líkaði eigi við. Hann kvaðst þekkja þetta alt of vel og bætti því við, að hann skildi ekki f því, að íslendingar hefðu birgðir af ráðgjafaefnum (»paa Lager«). Eg segi þetta til þess, að taka af allan efa um það, að frum- varpið frá í sumar tryggi fullkomið þjóðræði. Frumvarpið frá f sumar veitir miklu meiri tryggingar í þessu efni heldur en grundvallarlög Dana, og höfum vér því ekki ástæðu til að kvarta yfir því að þessu leyti. Eg hefi álitið það skvldu mfna, að taka þetta svona skýrt fram til þess að sýna þeim, sem sam- þyktu frumvarpið í sumar, fullkom- ið réttlæti, en svo verð eg að snúa mér að göllunum á frumvarpinu. Samkvæmt frumvarpinu er hin æðsta stjórn landsins falin einum ráðgjafa. Þessi ráðgjafi er búsettur f Danmörku, en hin æðsta stjórn landsins er falin landshöfðingja á ábyrgð hins fjarlæga ráðgjafa. Það sýnist liggja í augum uppi, að þetta fyrirkomulag er alls eigi heppilegt. Það sýnist í raun réttri vera fjarstætt, að ráðgjafl í Kaup- mannahöfn skuli eiga að hafa á- byrgð á gjörðum embættismanns, sem hefir jafnmikil völd sem lands- höfðinginn, bæði samkvæmt erindis- bréfi sfnu og samkvæmt skýlausum lögum. Að vísu geta menn sagt, að þar sem frumvarpið tryggi þjóðræði, þá hafi menn það í hendi sér að breyta þessu. Eg skal játa, að þetta er rétt, cn samt sem áður er þetta svo stórvægilegur galli að ef hægt er að komast hjá honum, eiga menn vafalaust að gera það. Samkvæmt stjórnarskránni hefir landshöfðinginn ábyrgð á því, hvern- ig hann beitir vatdi sínu. Hann hef- ir með öðrum orðum pólitíska á- byrgð, sem annars hvflir eingöngu á þeim mönnum, sem standa fyrir stjórninni. Það hefir einmitt verið einn aðalgalli á okkar stjórnarfyrir- komulagi, hversu landshöfðinginn hefir verið háður fjarverandi ráð- gjafa; það er því svo langt frá því, að þessi ábyrgð ætti að falla niður, að það ætti þvert á móti að auka hana og tryggja. Það hefir reynst erfitt að koma þessu heim og saman, en samkvæmt tillögu þeirri, sem komið hefir fram nú fyrir skömmu, virðist þetta vera hægt, og er það með þvf, að taka upp aftur hugmyndina, sem kom fram á síðasta alþingi um tvo ráðgjafa, annan í Kaupmannahöfn og hinn hér á landi. Samkvæmt tveggja-ráðgjafa-frum- varpinu frá síðasta alþingi átti ráð- gjafinn f Kaupmannahöfn að vera eins og ráðgjafinn fyrir ísland hefir verið, danskur ráðgjafi, sem hvorki kynni að skilja, tala eða rita fs- lenzka tungu; hann þyrfti eigi að mæta á alþingi. Að mínu áliti er þetta alls eigi viðunandi. Sam- kvæmt tillögu þeirri, sem eg hefi talað um, á þetta eigi að vera svo, heldur á ráðgjafinn f Kaupmanna- höfn að tala og rita íslenzka tungu og mæta á alþingi. Það er auðsætt, hversu þetta hefir mikla yfirburði yfir hitt. En þar sem hinn ráð- gjafinn á, samkvæmt tillögu þess- ari, að verða búsettur hér á landi, þá er auðsætt, hversu þetta fyrir- komulag er heppilegra en frum- varpið, sem samþykt var f sumar. Samkvæmt tillögunni skipar kon- ungur tvo ráðgjafa, annan búsettan í aðsetursstað konungs og hinn bú- settan á íslandi. Ráðir eiga að tala og rita íslenzka tungu ; báðir eiga að hafa ábyrgð á stjórnarathöfn- inni, báðir eiga að mæta á alþingi og báðir verða að beygja sig fyrir þjóðræðinu. Störfum milli ráðgjafanna verður að sjálfsögðu að skifta, eftir því sem heppilegast og haganlegast cr fyrir landið. Ef misklíð kemur upp á milli ráðgjaf- anna, sem eigi getur jafnast milli þeirra, þá verður auðvitað að ráða úr því á sama hátt sem f öðrum siðuðum löndum, þannig að sá sitji, sem hefir fylgi þingsins, en hinn fer. Hér á íslandi hlýtur öll fram- kvæmdarstjórnin að vera og því

x

Norðurland

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurland
https://timarit.is/publication/203

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.