Norðurland

Útgáva

Norðurland - 29.06.1907, Síða 1

Norðurland - 29.06.1907, Síða 1
NORÐURLAND. Ritstjóri: Sigurður Hjörleifsson, Iæknir. 52. blað. j Akureyri, 29. júní 1907. { Til kaupmanna! Hér með leyfum við okkur að tilkynna heiðr- uðum kaupmönnum á íslandi að innan skamms munum við hafa steinolíu »á Lager« í Reykjavík og á Eskifirði. Seljum við því bráðlega steinolíu til allra hafnarstaða á íslandi, þar sem gufuskipin koma við. Með mikilli virðingu Det danske Petroleum Aktieselskab. Minni fánans. Flutt af Karli Finnbogasyni 17. júní á Akureyri. (Ágrip.) . . . Hérna um kvöldið kom lítið skip utan fjörðinn og Iagðist við hafnar- bryggjuna. Við þekkjum það öll. Pað var hún »Gunna litla«. Gangandi, ríðandi, akandi, hlaupandi og hjól- andi komu mennirnir fram á bryggj- una. Peir áttu von á »Grímseyjareggj- um« með Gunnu. En það kom lítið af eggjunum. Bezti »fuglarinn« þeirra Grímseyinga hafði hrapað úr bjarginu og var dauður. Allir skildu það. Það var mjög eðlilegt, þó eggin kæmu fá. í hverju landi gengur alt vonum ver, þegar bezti »bjargvætturinn« er dauð- ur — þegar vaðurinn hans hefir slitn- að eða hrunið að honum banvæni úr bjarginu . . . Þessi atburður minti mig á sögu, sem eg hefi einhverntíma heyrt, um Guðmund biskup góða og Grímsey- ing einn. Sá Grímseyingur var fugl- ari. Og hann er einn þeirra, sem eg veit bezt hafa búið um sigvaðinn sinn. Á þeim árum bjuggu tröll og illvætt- ir í björgunum víða og seildust löng- um fingrum og loðnum eftir lífi þeirra, sem í björgin sigu — einkum eftir að sól var sezt. Orð lék á því, að þann- ig væri háttað bjargi einu, sem Gríms- eying þennan langaði til að ganga í eftir fugli og eggjum. Hann hugsaði vandlega ráð sitt og réð það af að fara til Guðmundar biskups góða og fá hann til að vígja einn þátt í sig- vaðinn sinn. Petta gerði biskupinn. Fuglarinn snéri nú sigvaðinn saman af átta þáttum óvígðum og þeitn ní- unda, sem biskupinn hafði vígt. Síð- an gekk hann í bjargið og varð vel til með fugl og egg. Hélt hann áfram, þangað til sól var sezt. En er hann tók eftir skuggum í bjarginu, þótti honum tími til að fara heim og hélt á stað upp vaðinn. Veit hann þá ekki fyrri til en svört hönd og loðin mjög réttir skálm eina mikla út úr berginu og sker á vaðinn. Skálmin beit á ó- vígðu þættina átta. Peir hrukku allir í sundur, sem fúnir væru. En niundi þátturinn, vígði þátturinn — hann hélt. Á hann beit ekki skálmin bergbúans. Og fuglarinn komst úr bjarginu með allan aflann sinn. * * * Lífsþræðir einstaklinga og þjóða eru spunnir og samanvafðir úr ýmsum þátt- um. Sumir þættirnir eru vígðir en aðrir óvígðir. Því fleiri sem vígðu þættirnir eru, þess betur trygð eru líf og gæfa þeirra, sem eiga þá, þegar svörtu hendurnar seilast út úr berginu til að skera þá sundur. Pessir vígðu þættir eru ástin og lotningin. Sá, sem engu ann og ekk- ert virðir af hlýju hjarta og heilum huga; sá, sem á ekkert, sem honum er heilagt, og hann vill lifa og deyja fyrir, hann á engan vígðan þátt í lífs- þræðinum sínum. Eggjar óhugs og örvæntingar skera hann sundur, þegar sólin gengur undir — þegar svartar hendur vinleysis og vonbrigða seilast að honum úr hverri klöpp. Hann hrap- ar úr berginu með allan aflann sinn. En hinn, sem bundinn er böndum ástar og virðingar, hann klífur bergið þar, sem aðrir hrapa. Vígðu þættirnir hans halda honum uppi. Að vekja ást á og lotningu fyrir hverju því, sem vert er ástar og virð- ingar, það er að vígja þætti í lífsþráð- um mannanna. Peir sem það gera eru sannir helgimenn og dýrðlingar þjóð- anna. * * * »Hver þjóð, sem í gæfu og gengi vill búa, á guð sinn og land sitt skal trúa«, því sú trú er einmitt helgasti og sterkasti þátturinn í lífsþráðum margra manna. En mennirnir eru gleymnir. Með ýmsu móti verður að minna þá á það, sem þeim er lífs- skilyrði að muna — einstaklingana jafnt og þjóðirnar. Petta er ein ástæðan til þess, að fánar eru til. Við fána hverrar þjóðar er bundin meðvitund hennar um sjálfa sig, við þjóðarmeðvitundina þjóðernistilfinning- in — ættjarðarástin. Par, sem fáninn blaktir, er minnt á þjóðernið og hlúð að ættjarðarástinni. Pessvegna eru fán- arnir dýrðlingar þjóðanna. Peir vígja helgustu og haldbeztu þættina í lífs- þráðum þeirra. VI. ár. Petta á fáninn okkar að gera. Lengi hefir blásið kalt á norðan, en nú er skift um átt. Þarna blaktir hann í hlýjum sunnanblænum! Móðir okkar allra — það er eins og hún vilji taka mjúklega á móti honum. Hann er svo ungur enn þá. Og eldast á hann. Nú er hann eins og nýfætt barn. Hann á engar minningar en margar vonir, og ótal óskir ættu að fylgja honum. Enginn bjartur sigurglampi er um hann og ekki heldur neitt vonbrigðamyrkur. En hann blaktir í vonabjarma æskunnar. Hann á enga sögu. Hana eigum vér og þeir, sem eftir oss koma, að sk oa. Pað er á okkar ábyrgð, og þeirra, hvernig hún verður, sagan sú. Fáninn okkar hefir aldrei verið borinn til sigurs. Við eig- um að gera það. Hann á enga frægð. Hana eigum við að vinna honum. Hann er óflekkaður. Við eigum að halda honum hreinum. Og eg efast ekki um að í brjósti hvers íslendings Iifi löngunin til þess, að bera hann hátt og bera hann hrein- an og vinna honum sögu og sigur og frœgð. Pað er í valdi þessarar þjóðar, hvort undir þessum fána verði barist móti mannréttindum með morðvopnum kúg- arans, eða fyrir þeim með vöpnum vits og mannúðar. Og við skulum heita á allar góðar vættir, að þær styðji oss og styrki til þess að bera hann og fylgja honum jafnan að bar- daganum fyrir öllu því, sem fegurst er og bezt með manninum, fyrir hverju 40 sinn var hann með hvíta gúttaperka-kápu. En þeir gengu jafnan í gömlum og slitnum fötum með gamalt Iín eða gulan klút um hálsinn. Allir höfðu þeir þuklað um kápuna og þefað af henni; allir höfðu spurt um verðið og allir höfðu þeir fengið að vita það. Sem kennari hafði hann þessa meginskoðun og grund- vallarstefnu: »Mennirnir skiptast í tvo flokka, þá, sem geta lært stærðfræði, og þá, sem alls ekki geta lært hana. Og eg skal æfinlega geta úrskurðað eftir einn mánuð, hvort einhver getur lært stærðfræði eða ekki.« Samkvæmt þessari kenningu komst hann greiðlega áfram með þá, sem duglegir voru; hina gaf hann upp á bátinn með góðri samvizku. Kennarinn þurkaði ryk af borðinu með silkiklútnum sínum áður en hann settist. Hann leit um stund í vasa- bókina og á meðan var alt kyrt og hljótt. Maríus skalf á beinunum. En svo var Broch »tekinn upp«. Maríus ætlaði ekki að trúa sínum eigin eyrum og augum; en það leit helzt þannig út, að Abel ætlaði að byrja efst, og þá var ekki óhugsandi, að hann kynni að sleppa í þetta sinn. Þeir höfðu byrjað fyrir skömmu á líkingum á fyrsta stigi með einni óþektri; og Meríus Iitli hafði þolinmóður reynt að verða þeim samferða í mörgum dæmum til að finna þetta x. Hann hafði heyrt þá segja, að nú væri það fundið, og séð þá stryka út af töflunni, — meira að segja, hann átti öll dæmin sjálfur, því hann hafði skrifað þau í bókina sína, og þá var þessi »eina óþekta« alt af jafn fjarri honum og ókunn. 37 þar nokkuð um það að troða fullan ofninn, — hvaðf Sýnist þér það?« Við hverja spurningu togaði hann fastara og fastara f eyrað á Marteini upp á við, svo hann varð að tylla sér á tá svo mikið sem hann gat. Allir í bekknum hlógu og Marteinn snautaði í sæti sitt. Meðan þessu fór fram hafði sá efsti fengið piltum stílabækur þeirra og leit um leið í hverja bók til að sjá vitnisburðinn. Maríus hafði fengið 4V2, og var það heldur verra en vant var. Þetta urðu í raun og veru hálfgerð von- brigði fyrir hann; honum hafði getist svo vel að stíls- efninu af því að það var svo langt, að hann gat fylt nálega fjórðung blaðsíðu með því að skrifa þó fremur ódrjúgt; honum veitti það jafnan svo örðugt að skrifa nógu langa stíla. Stílsefnið var þannig: »Samanburður á Noregi og Danmörku með hliðsjón af landsháttum, einkennum þjóðanna og atvinnugreinum.« Skólastjóri byrjaði neðst. »Þú skrifar ógerðar-stíla, Maríus! Það er ljóti hrærigrauturinn, sem þú hefir skrf- að núna. Hlustaðu nú á sjálfur: »Þegar maður ber saman Noreg og Danmörku, þá sér maður mikinn mis- mun á þessum löndum. Noregur er fjall-lendi, en Dan- mörk aftur á móti sléttlendi. í Nóregi er málmnám, af því að þar eru fjöll, en það er ekki f Danmörku, af því að þar eru engin fjöll. Jafnframt eru nærri því æfinlega dalir í fjöllóttu landi,« — ojæja, Maríus minn góður, — Það er hverju orði sannara — hverju orði! En heldurðu nú að það sé nauðsynlegt að segja okkur frá þessuf Þetta er svo mikið þroskaleysi — svo hörmu-

x

Norðurland

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurland
https://timarit.is/publication/203

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.