Norðurland - 28.11.1908, Page 2

Norðurland - 28.11.1908, Page 2
Nl. Trúmála-deilan vestan hafs. Mætti eg biðja yður, herra ritstjóri! að lána línum þessum rúm í »Norð- urlandi« ? Sumar- og haustannir eru nú á enda. Næðið er því orðið betra til þess að hugsa og ræða um mál þau, er almenning varða, en áður. Síðast- liðið sumar gekk mestur tíminn í um- hugsun um alþingiskosningar og laga- uppkastið sæla, svo að ýmsum málum var síður gaumur gefinn, er vér ættum þó að láta oss varða. í deilu þeirri, er vér höfum átt í við frændþjóð vora Dani út af stjórn- málum, hafa landar vorir í Vesturheimi tekið drengilegan þátt. Þeir hafa sýnt það, að þeir unna hinni fornu ættjörð sinni af alhug, og bera heill henn- ar fyrir hjarta. í því máli studdu þeir oss rækilega með góðum leiðbeining- um og hollum ráðum. Það er því sjálf- sögð skylda, að vér íhugum þeirra mál og látum þau einnig til vor taka. Nú er það mál á dagskrá meðal Vestur-íslendinga, er ritað er um af meira kappi í blöðum vestra og þá að sjálfsögðu einnig rætt, en nokkuð ann- að. Mál þetta, sem varðar oss alla á ýmsan hátt, er deila Vesturheimsprest- anna um það, sem þeir nefna hina ‘nýju guðfræði1. Deila þessi nær og því frem- ur til vor, er annar málsaðili, síra Jón Bjarnason, fyrverandi forseti kirkjufé- lagsins, og fylgifiskar hans, virðast vilja láta deilu þessa berast hingað heim, og varða æðstu menn kirkju vorrar; gefa þeir í skyn, að undirróður all- mikill berist héðan að heiman. Það er því rétt að athuga, hvað á milli ber. Deila þessi er risin á milli síra Friðriks Bergmanns annars vegar og síra Jóns Bjarnasonar og fylgifiska hans hins vegar, eins og framar er minst á. Og um hvað er svo deilan ? Hún er risin út af því, að síra Frið- rik Bergmann hefir haldið þeirri skoð- un fram í Breiðablikum og víðar, að ekki sé rétt að takmarka eða hefta rannsóknar- og skoðunarfrelsi manna yfirleitt, og þá ekki fremur í trúar- efnum, og , ekki heldur svívirða þá menn, er beitast fyrir slíkum rann- sóknum. Síra Jón vill á hinn bóginn enga slíka rannsójcn leyfa. Síra Friðrik vill leyfa ljósi vísinda- legra rannsókna að skína á heilaga ritningu, eins og hvert annað ritverk, telur það affarasælast fyrir kristin- dóminn. Síra J. Bjarnason telur slíkt óhæfu og svæsnustu vantrú. Síra Friðrik vill leyfa rannsókn á ritsmíð heilagrar ritningar, þar sem henni verður við komið, greina hið guðlega frá hinu mannlega, sem þar kynni að hafa slæðst inn, og gera þeim bókum, sem eingöngu eru saga Gyð- inganna, skör lægra undir höfði, en hinum, sem jafnframt fjalla um hin guðlegu sannindi, og ráðsályktun drott- ins, mönnunum til frelsis og sáluhjálp- ar. Hann vill leyfa leiðréttingu, eins á þeirri bók sem hverri annari, ef sýni- legt sé, að mannshendin hafi valdið þar skekkju. Síra Jón bannar alt slíkt, virðist telja aílar bækur ritningarinar jafn-réttháar, þær séu allar innblásnar. En hér lætur síra Jón ekki staðar numið, hann gengur feti framar. Hann 62 bannar ekki að eins að hrófla við nokk- urri setningu ritningarinnar, þótt auð- sjáanlega sé úr lagi færð, heldur tel- ur hann það jafnmikla óhæfu, að víkja um hárs-breidd frá játningarritum kirkj- unnar í nokkuru atriði. Lög þau, er hann eitt sinn samdi fyrir kirkjufélag- ið vestra, telur hann og jafgild guðs- orði að því leyti, að þeim megi ekki breyta, þau séu óhagganleg og ófrá- víkjanleg, og þá alla »varga í véum« innan þess félagsskapar, er víkja vilji frá þeim í nokkurri grein.* Síra Friðrik telur á hinn bóginn réttilega öll játningarrit kirkjunnar og lög kirkjufélagsins mannaverk, er vel megi breyta. Þau sýni að eins hvern- ig litið hafi verið á kirkjuleg mál á ýmsum tímum, og standi því til um- bóta, eins og hvert slíkt verk. Manns- andanum fari stöðugt fram; þekkingin vaxi óðum, lýsi upp það, sem áður var myrkt, og leiði sannleikann betur og betur í Ijós. Játningarrit og kirkju- félagslög verði að fylgjast rneð tím- anum, sannleikanum og þekkingunni. Stefnu síra Friðriks í guðfræðinni munu flestir sannmentaðir guðfræðingar í Ev- rópu innan lúthersku kirkjunnar fylgja, þótt síra Jón beri brigður á það, og mun engum koma til hugar, sem ekki er blindaður af trúarofsa, eða öðru verra, að halda því fram í fullri alvöru, að þeii séu allir vantrúarsegg- ir og úlfar í sauðarklæðum, er eins- kis mundu fremur æskja, en að guðs- trúin líði undir lok. Hér hefir þá deiluefninu verið lýst með fáum orðum. Hitt er eftir að at- huga, hvort síra Friðrik hafi nokkuru sinni ráðist á nokkura kenningu kirkj- unnar sérstaklega. Fjarri fer því. Mér vitanlega hefir hann hvergi gert slíkt. Að vísu virðist hann hafa dálítið frjáls- legri skoðun á innblásturskenningunni en síra Jón og hans fylgifiskar. Síra Friðrik stendur í líkum sporum gagn- vart síra Jóni og skoðanabræðrum hans, eins og öldungurinn Gamalíel forðum gagnvart ráði Gyðinga. Hann ræður síra Jóni og hinum svæsnu flokksbræðr- um hans þetta heilræði: Hættið árás- um yðar á guðfræðinga þá, sem beit- ast fyrir rannsóknum hinnar »nýju guð- fræði«. »Hætlið við þessa menn, og látið þá vera. Því ef þetta áform eða fyrirtæki er af mönnum, fellur það sjálfkrafa; en sé það frá guði, þá megnið þér ekki að kæfa það.« Þessi áminning virðist mér vera næsta góð- gjarnleg og skynsamleg og hverjum kristnum kennimanni samboðin, því illdeilur og árásir hafa jafnan haft illar afleiðingar, en friðsamleg og bróðurleg orð gagnstæðar. Þau hafa jafnaðarlega leitt til sátta, leiðrétt- ingar og sigurs sannleikans. En hvað hefir svo þessi sanngjarna og mannúðlega breytni bakað síra Briðrik? Hvorki meira né minna en embættismissi: Síra Jóni Bjarnasýni, og hinum æstustu skoðanabræðrum hans, hefir tekist, að æsa svo upp hugi meiri hluta kirkjuþingsmanna síð- astliðið sumar gegn síra Frikrik, út af umgetnum skoðanamun, að síra Frið- * Út af þessum ummælum greinarhöfund- arins, leyfum vér oss að benda á þau ummæli Haralds Níelssonar prestaskóla- kennara, sem tilfærð voru f Norðurlandi 7. þ. m. Af þeim er að sjá sem síra J. B. vilji herða á lögum kirkjufélagsins, svo að kenningin sé ekki aðeins bundin við ritninguna eina, heldur líka við játn- ingarrit kirkjunnar. Ritstj. rik hefir verið sviptur kennarastöðu sinni við »Westley College«. Þegar eg las þetta í Sameiningunni, féll mér allur ketill í eld. Eg trúði tæpast mínum eigin augum. Að þetta gseti komið til mála á tuttugustu öld eftir hingaðburð drottins hafði mér aldrei komið til hugar, og því síður meðal landa minna, sem án vafa eru allflest- ir góðir drengir. Eg gat hugsað mér, að síra Jón Bjarnason hefði í augna- bliks-bræði farið fram á eitthvað slíkt, þótt sú bræði hans væri í mesta máta óréttlát, en mér gat ekki komið til bugar, að kirkjuþingið féllist á slíkt, heldur miðlaði málum. Eins og mörgum mun kunnugt, þjónaði síra Friðrik ágætu brauði suður í Bandaríkjum í Dakota, áður en hann tókst kensluna á hendur fyr- ir kirkjufélagið við »Westley College*. Þar var hann mikils metinn, eins og réttlátt var, sökum gáfna sinna og kennimannlegra hæfileika, og sóknar- börn hans báru hann á höndum sér. Þessa góðu stöðu hafði hann lagt í sölurnar fyrir kirkjufélagið. A því hvíldi því siðferðisleg skylda að láta sér farast vel við síra Friðrik, en svipta hann ekki kennarastöðunni án allra orsaka. Frjálsleg skoðun síra Friðriks í trúarefnum verður aldrei talin gild ástæða. Hvað koma trúar- skoðanir við íslenzku-kenslu og ís- lenzku-kensla trúarskoðunum ? Alt var komið undir því, að síra Friðrik væri góður kennari, og það þótti hann með afburðum. En svo er ekki látið staðar numið við það, að svipta síra Friðrik kenn- arastöðunni. Nú er hafinn enn ljótari leikur, bein ofsókn gegn honum í Sameiningunni, með þeim ókvæðisorð- um og munnsöfnuði, að furðu gegnir. Þeim, sem á einhvern hátt hafa stutt mál síra Friðriks, er þar líkt við illa anda, Glám, Þórólf bægifót og slíka kumþána. í greinum þessum reyna þeir herrar, að telja kirkjufélagsmönnum trú um, að síra Friðrik hafi haldið fram og gert sig sekan í ýmsum vantrúar- skoðunum, án þess þó að geta bent á eitt einasta atriði frá hendi síra Friðriks í þá átt, því ekki vitna þeir til orða eða ummæla hans sjálfs, held- ur eru þeir nú farnir að bera aðra fyrir sig, er eitthvað hafa minst á síra Friðrik; og spinna svo heilan vef út úr orðum þeirra. Og ekki lætur Sameiningin sér nægja að ofsækja síra Friðrik. Nú á að leiða deiluna á nýj- an leik hingað heim. Nú fær biskup landsins, kennarar prestaskólans og íslenzka prestastéttin yfirleitt snarpa kveðju að vestan. Þeim er kent um undirróður við kirkjufélagið og illan vilja í þess garð. í greinum þessum er prestastéttinni hér á landi bórin á brýn hin svartasta vantrú og skeyt- ingarleysi í trúarefnum yfirleitt. Það eru þessar ómaklegu árásir á presta- stétt vora, sem meðfram hafa komið mér til að grípa pennann, og eg tel eigi mega ómótmæltar standa, því eg tel þær ósannar og órökstuddar og talaðar út í bláinn. Hér heima munu engu síður rétttrúaðir prestar, en vest- an hafs, þótt þeir æði ekki fram með báli og brandi gegn hverjum þeim, er þá kann að mismuna eitthvað við í trúarskoðunum. Það er von mín, að ættjörð vor verði svo hamingjusöm, að ofsóknir, hvorki í trúarefnum, né öðrum greinum, nái framar að festa hér rætur, því veraldarsagan, og þá einnig annálar þessa lands, geyma svo biksvört viðvörunardæmi í þá átt, að oss hryllir við að lesa. Þetta ættu og landar vorir vestra að hafa hug- fast, og stemma stigu fyrir slíku með- an tími er til, því það er gamall og góður málsháttur, sem segir: »At ósi skal á stemma«. Þótt síra Jón reyni að verja framkomu sína í skólamálinu með þeim orðum Krists »að hann sé ekki kominn með frið á jörðu, heldur sverð«, þá álít eg, að hann misskilji þau orð frelsarans með öllu. Lausnar- anum mundi aldrei hafa komið til hugar, að hefja stríð út af öðrum eins smámunum og deiluefni síra Jóns gegn sfra Friðrik, því hvað sem Sam- einingin segir, þá hefir síra Friðrik aldrei unnið sér annað til óhelgi en það, að hann heldur því fram, að mannsandinn sé frjáls, og þoli enga ánauð. Og hvorum mundi nú »sann- leikurinn guðlegi« fremur fylgja, sfra Friðrik eða síra Jóni, er lengra er ekki gengið? Eg Iæt hér staðar numið að sinni, en hef í hyggju, að senda »Norður- Iandi« stuttar athuganir við hinar ein- stöku greinar »Sameiningarinnar« með næsta pósti. Leikmaður. Bækur. Utan frá s|ó. Smásögur eftir Teódór Friðriks- son. Akureyri. Bóka- verzlun Odds Björns- sonar 1908 Síra Jónas Jónasson hefir búið bók þessa undir prentun, víða lagfært mál- ið á sögunum og auk þess hefir hann ritað formála fyrir þeim. Hann skýrir þar frá því að smásög- ur þessar, 9 talsins, hafi ritað ungur maður vestur í Skagafirði. »Hann hefir aldrei verið til neinna menta settur og alla tíma orðið að vinna fyrir sér og engi tæki haft á því að lesa út- lend skáldrit eða höfunda, þá er geta auðgað anda mannsins. Hann hefir ritað þær mest á nóttunni, þegar hann þurfti að hvíla sig frá vinnu sinni. Hann hefir samið þær eftir því, sem lífið og atvikin hafa birzt fyrir augum hans og tekist það furðanlega, þegar allra atvika er gætt, enda þótt þær á hinn bóginn hafi ekki mikið skáld- legt gildi.« Enginn vafi mun á því vera að lýs- ing síra J. J. er rétt, það sem hún nær og þá er líka sanngjarnt að gera ekki háar kröfur til höfundarins og þessa frumsmíðis hans. Og sé litið á þessar sögur frá því sjónarmiði, sem formálinn bendir til, þá má finna eitt- hváð gott í þeim öllum, eða þá sæmi- lega vel sagt. Höfundurinn hefir auga til Þess að sjá sér út söguefni, en augað vantar næmleik til þess að sjá hvar miðdepill frásagnarinnar þarf að vera og þann skarpleik sem þarf til þess að velja og hafna, svo vel sé. Viðvaningsbragurinn er of mikill. Rétt til dæmis skal það tilfært að í einni sögunni óskar móðirin barni sínu dauða og sú ósk verður að á- hrínsorðum. Af sögiinni má sjá það, að barnið er fætt í meinum og vegna þess verður hjúskapur hjónanna kaldur og þyrkingslegur. Þessu er lýst, ekki ólaglega, í fám orðum. En fyrir því er engin skáldleg ástæða færð fyrir

x

Norðurland

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðurland
https://timarit.is/publication/203

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.