Reykjavík

Ataaseq assigiiaat ilaat

Reykjavík - 19.08.1904, Qupperneq 3

Reykjavík - 19.08.1904, Qupperneq 3
147 N° 10 REYNIÐ N° 10 N° 10 N° 10 B5 m wmsm og þér munuð eigi vilja aðra tegund. Selt hjá öllum helztu kauþmönnum á íslandi og um allan heim. ===== N° 10 ====== N° 10 í hvert sinn; en nýverið kom bátur- inn til Stykkishólms og með honum m. a. farþegi 26 ára gamall (er vænt- anl. hefði átt að geta fengið misling- ana, er þeir gengu síðast); hann fór áleiðis til Dalasýsiu, en lagðist veik- nr í mislingum, er hann kom á Skarðströndina. Auðvitað var hann einangraður þegar i stað; en óvíst er enn, hvort hann hefir sýkt nokkurn í Stykkishólmi eða á ferð- inni þaðan. r Firðrita-málið. „Hefði ísland [verið sambandsland Noregs nú, í staðinn fyrir Danmerk- ur, þá stæði það nú í firðrita-sam- bandi við umheiminn“, ritaði Bjern- stjerne Bjornsson í bréfi til ritstj. |>essa blaðs sumarið 1870. Nú eru 84 ár síðan, og vér erum lirðritalausir enn í dag. Bjemson gat þess þá í bréfinu, að Noregsstjórn hefði lagt íirðrita (télegraf) norður á landsenda, og að engum manni dytti í hug að ætlast til að tekjurnar af honum borguðu nokkru sinni kostnaðinn. „Bn til þess ætlumst vér, að flskveiðar vor- ar hafi áilega það gagn af firðritan- um, að margfaldlega svari kostnað inum.“ Og það hefir ræzt. Það er óhætt að segja, að vart muni annað mál á dagskrá nú, er meiri þýðingu hefir fyrir atvinnuvegi ®g efnalega framför þessa lands, en firðrita-málið. Það hefir lengi verið á döfinni, en harðla lítið verið gert af hálfu landstjórnar vorrar, til að hrinda þvi áleiðis, fyr en nú að vér fengum innlenda stjórn. í 20 — 30 ár, sem mál þetta hefir verið á döfinni, má segja, að því hafi varía þokað hænufeti nær takmarki sínu. En eftir að hr. Hannes Hafstein hefir verið við völd eitt missiri, er máiið komið í það horf, aö telja má ■nokkurneginn víst,, að vér fáum né firðritasamband við ídVónd, og öll likindi áj að byrjaö verði á lagning- unni þegar nœsta ár — án frekara fjárframlags af íslands hendi, en ráð hefir verið fyrir gert, og án þess að fyrirtœhiö veröi háð því, sem hing- að til hefir einlægt ráðgert, verið, aö þaö jái nokkurn styrk jrá neinni ntanríkisþjóð. Takist þetta, sem nú er ófyrirsjá- anlegt að bregðist, þá má fullyrða, að þótt hr. Hannes Hafstein hefði ©kki átt, sem hann þó vitanlega hefir átt, mestan og beztan þáttinn í að afla oss þeirrar heimastjórnar, sem nú er fengin, og þótt ekkert iægi eftir hann sem ráðherra, er hann fer frá völdum, annað en þetta eina, þá væri það ærið nóg eitt sér, til þess að ávinna honum ævinlega þökk þjóðarinnar og halda nafni hans uppi í sögu vorri. Yér skulum nú víkja stuttlega að sögu þessa máls og skýra frá, hversu þvi horfir nú við. Því að fyrir góð- vild ráðherrans höfum vér átt kost á að kynna oss málavöxtu alla. Yér skulum hér alveg ganga fram hjá fyrstu bollaleggingum um firð- rita tii íslands (Cyrus Field, McClin- tock), þar sem ísland var auka-at- riðí, millistöð ein hugsuð í lengra firðrita-sambandi (álfanna milli). Vér viijum byrja með því, er hugsað er til að leggja hingað firðrita sakir landsins sjálfs. Það er þá 1880 — 82 að Tietgen etazráð, formaður fyrir „Store Nor- diske TelegrapJi-Selskab“ („St. N. “), meðfram víst eftir hvötum frá veð- urfræðis-stofnuninni dönsku, fer að gera tilraun til að koma íslandi í firðrita-samband við umheiminn. Þá fer hann þess á leit við ýmsar þjóð- ir, að þær leggi samtals £ 20,000 (= 360,000 kr.) árlega til fyrirtæk- isins í 20 ár. Af þessari upphæð var Danmörk ætlað að ieggja fram 54,000 kr. árlega. Bretastjórn neit- aði þegar fyrir sitt leyti allri hlut- töku (en henni var ætlað einna hæst tiliag útlendra þjóða); frá öðruni þjóð- um komu engar undirtektir, og við það féll málið í dá að sinni. „St. N.“ virðist þá helzt hafa haft í huga, að fá stjórnir landanna til að leggja fram svo mikið fé, að félagið þyrfti í raun réttri litlu sem engu til að kosta. Svo liggur máiið í salti, þar til alþingi skorar á stjórnina 1891 og 1893 að reyna að gera eitthvað til að koma íslandi í firðrita-samband við umheiminn. Þetta er fyrsta sinni, sem nokkur tilraun kemur frá íslandi sjálfu til að hreyfa við mál- inu. En vor danska stjórn leitaðist hvergi fyrir, nema hjá „St. N.“, og er sem henni hafi þótt óhæfa að neinir aðrir en Danir ættu við þetta fyrirtæki. „St. N.“ þóttist þá ekki sjá sér fært að gera neitt í því. Af þessum málaleitunum alþingis mun það að likindum hafa leitt, að at.hygli á málinu vaknar í útlöndum, svo að 1895 sækir enskur maður um einkaleyfi til Danastjórnar, til að leggja hingað firðrita. Stjórnin snýr sér undir eins til „St. N.“,sem þá „fer að hugsa málið á ný.“ „St. N.“ lætur stjórnina vita, að sakir fyrri undirbúnings (!) og svo fyrir þjóðernisins sakir (!) þykist það standa næst að fá einkaleyfi þetta. Svo kemur málið svona undirbúið fyrir aiþingi 1897. Þingið veitir þá (í fjárl. f. 1898-99) 35,000 kr. á ári sem fyrstu árstillög af 20 ára jafn- stórum árs-tillögum. Og danska rík- isþingið veitir 1898 54,000 kr. árs- tillag (1. af 20 jafnstórum) til fyrir- tækisins. Við þetta hvarf Englend- ingurinn úr sögunni með sitt tilboð, og svo lognaðist málið út af á ný, því að þegar búið var að bola Bret- anum frá, þá sá „St. N.“ sér ekki fært að gera neitt; því að það hafði þá ætiað (eins og áður) upp á tillög frá öðrum ríkjum, sem auðvitað vóru enn jafn-ófáanleg sem fyrri. En svo kemur Marconi-uppfundning- in til sögunnar. Hún verður þess valdandi, að þá er alþingi endurtekur fjárveiting sína til firðrita, þá orðar það hana svo, að hún geti eins veitt orðið fyrir loftritasamband eins og fyrir sæsíma. Ekki verður þó vart við neina hreyfing hjá „St. N.“, fyrri en þeir Arntzen og Warburg fara að mynda danskt Marconi-félag, er kaupi réttinn til að koma á loftritun milli íslands og útlanda af Marconi-félaginu í Lundúnum, og sækja til dönsku stjórn- arinnar um einkaleyfi til firðritasam- bands við ísland. Þess rná geta hér, að Danastjórn kveðst „ávalt hafa gengið að þvi vísu, að fyrirtæki þetta væri ekki sérstakt íslenzkt mál, heldur sam- eiginlegt, mál íslands og Danmerkur, og að leyfið yrði því veitt af innan- ríkis-ráðgjafanum, eða nú af ráðgjafa allsherjar starfsmála“. Mun þetta vera bygt á því, að fyrirtækið er hugsað að styðjist við fjárframlög frá báðum löndunum, og þó meira frá Danmörku. En auðvitað dettur Dana- stjórn ekki í hug að gera neitt í málinu nú nema með fullu samþykki frá íslands hálfu. — Hitt er annað mál, að gæti og vildi ísland koma á firðritasambandi við önnur lönd án tillags frá Danmörku, þá yrði það víst einvörðungu íslenzkt mál. Þó yrði stjórn vor að nota meðalgöngu utanríkisráðgjafa Danaveldis, ef semja þyrfti við útlend ríki á einhvern hátt (t. d. við Bretastjórn um áleiðis-send- ing ísl. loftritsskeyta). En þeir Arntzen og Warburg gátu ekki fullnægt þeim skilyrðum, sem einkaleyfis-veiting hlaut eðlilega að vera bundin. Þeir gátu ekJci skuld- bundið sig til að koma fyrvrtœkinu í framkvœmd. Þeir œtluðu að rnynda hlutafélag, en sögðu framkvæmdir undir því komnar, að þeim tækist að fá fjárframlag frá öðrum útlend- um ríkjum. En þetta var „St. N.“ búið að fullreyna að var ókleift. Svo leysist þetta danska Marconi- félag sundur aftur. En svo er stjórnarskrárbreytingin staðfest og vér fáum íslenzkan ráð- herra hér í landinu. Þá hefjast bréfaskriftir milli stjórn- arráðsins hér og Marconi-félagsins í Lundúnum — fyrirspurnir á aðra hlið, upplýsingar og tilboð á hinn. Þess má geta., að Marcoui fél isrið heldur nú uppi stöðugum loftskeyra- sendingum (fyrir hvern, sem vill, fyrir borgun) milli Cape Breton í Canada og Cape Cod í Bandaríkjun- um, en þar er 800 enskra mílna fjarlægð á milli (300 yfir land, 500 yfir haf), og er það munum meiri fjarlægð, en til íslands. Yfir höfuð mun næg reynsla fyrir því, að fé- lagið getur unnið örugt og stöðugt á stærri fjarlægðum, en hér þarl á að halda. En kjör Marconi-félagsins, sem það hefir boðið, eru í stuttu máli þessi, ef það komi á fii ðritasambandi milli íslands og Bretlands: 14 ára einka- rétt; £ 20,740 (= 373,320 kr.) eitt skifti fyrir öll og £ 2000 (= 36^000 kr.) árlega. Fyrri upphæðin fyrir að reisa áhöld og stöðvar og halda þeim við. Síðari upphæðin uppfundning- argjald (royalty). — Fyrir að leggja til menn til að reka starfið, 8 stund- ir á dag, vill fél. fá £ 1200 (21,600 kr.) á ári; en landssjóður eignist all- ar tekjur og ráði því einn orðsend- inga-gjaldi. Fél. vildi helzt að sambandið yfir land yrði lagt með þræði (síma). Kvað sig skorta reynslu í landi með fjöllum og frorti, til að geta gefið áætlun um kostnað við loftritun. En kvaðst fúst að gefa nægar tilraunir, ef það fengi 36,000 kr. styrk til þeirra, og koma svo fram með á- kveðin tilboð. En yrði loftstöð fyrst sett í Reykjavík, kvaðst það geta gert nægilegar tilraunir á landi fyrir að eins 2700 kr. styrk. Nú fórog „St. N.“ aðvakna. Ráð- herrann leitaði og tilboða frá því fyrir milligöngu danska ráðaneytis- ins), og gekk nú alt liðugra á þá hönd. Er eigi ólíklegt að það hafi haft góð áhrif, er „St. N.“ vissi, að ráðherra íslands var jafnframt í mála- leitunum við Marconi-félagið í Lund- únum. Nokkuð er það, að 30. Marz

x

Reykjavík

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Reykjavík
https://timarit.is/publication/206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.