Reykjavík

Útgáva

Reykjavík - 07.01.1905, Síða 2

Reykjavík - 07.01.1905, Síða 2
 KR. KRISTJÁNSSON, Skólavörðustíg 4, smíðar manna bezt húsgögn og gerir við. Hagur landsins. XLandssjóðsrcikningurinn 1903). — :o: — Þá er vér fengum fjárrforræði "ítjálfra vor, þá vóru útgjöld lands- sjóðs um 340,000 kr. á ári fyrstu Sr’ií. Alt hafði svo lengi legið í kalda- kolum hjá oss, að mikið verkefni var fyrir höndum. Hins vegar hafði ©ss svo lengi verið innrætt sú trú, að vér værum of fátækir og of ó- íorsjálír til að geta staðið straum af sjálfum oss. Vér fórum því varlega fyrstu árin ©g lögðum jafnt og drjúgt í viðlaga- sjóð. Dró það meðfram til þess, að nokkur hluti árgjaldsins úr ríkissjóði átti að fara þverrandí eftir nokkur ár og hverfa loks með öllu; og vild- um vér eðiilega koma fyiir osssjóði, •er með vöxtunum gæti fylt upp það skarð. Því fórum vér hægt á stað með umbætur, enda var reynslan og eng- •in á að byggja fyrxi cn hún kæmi með árununr. 1883 eru þó gjöldin komin upp i 412,681 kr., og þó urn 100,000 kr. afgangs gjöldum. iO árum siðar, árið 1903, eru út- gjíld landssjóðsins orðin 936,725 kr., en tekju-a'g! ngur það ár 76,117 kr. Fjistu sjidf.sfon æðisár vor vóru árstekjur landssjóðs um 360,000 kr. — 1883 vóru þær orðnar ríflega 530,000 kr.; en 1903 e:u þær orðnar 1,040,426 kr., og þá er þó bráða- Íiírgðatillagið úr ríkíssjóðí löngu horflð úr sögunni. 'ÚtgjÖ]d vor og tekjur hafa þvi vaxið gríðarlega á þessum sjálfstjóm- arárum vorum, og er það sízt að syrgja. Það ætti að vera, og það er lika, áreiðanlegur vottur þess, að vér höfum unnið oss margt til þjóð- þrifa á þessum árum. Gjöldin til landssjóðs eru vitaskuld þreföld á þjóðinni nú við það sem þau vóru, er vér fengum fjárráð vor í vorar hendur. Alt um það má örugt fullyrða, að þjóðin finnur ekki meira, eða jafnvel *minna, til iandssjóðs-gjalda sinna nú, ©n hún gerði fyrir 30 árum. Þetta kernur auðvitað að nokkru leyti af því, að gjöldin eru að miklu leyti óbein — tollar. En að mjög miklu leyti stafar það af því, að efnahagur þjóðarinnar er betri. Bæði auðæfl landsins og fram- leiðsla hefir stórum aukist. Til þess þarf ekki annað en Iíta á vöru- jnagn landsins fyrrum og nú. Má vera sumir segi, aðmennleggi ekki meira fyrir nú en áður, háfi engu meiri afgang nú en þá. En menn eyða miklu meiru; menn hafa nú fleiri lífsþarfir, fieiri nautnir; lifa betra lifi. Þetta er nokkurs virði. Það þýðir: betra fæði, betri klæðnað, betri húsakynni. Einnig meiri skemtanir. Alt þetta er gott. Auk þess leggja margir talsvert í jarðabætur og bætt áhöld. Þetta er og að ieggja upp á sinn hátt. Það er að auka eign í landinu. Fólkinu er að fjölga, þrátt fyrir alt of mikinn og óskynsamlegan út- flutning fólks til Ameríku, sem vænt- anlega fer þverrandi, að minsta kosti eftir áratug hér frá liðinn. Fjárhagur vor er merki um stór- kostlegar framfarir.j- | J^Og þó að vér stöndum öðrum þjóð- um að baki enn, þá er það ekki af því, að oss hafi ekki farið stórkost- lega fram siðustu 30 ár, heldur af hinu, að vér vórum þá svo úr von og viti langt á effir öllum öðrum. Að fólkinu fjölgar í landinu, þrátt fyrir vestui fara-ginningarnar, er vottur þess, að það er að verða betra að lifa í landinu, og að augu manna eru að smá-opnast, þótt hægt fari, fyrir því, að hér eru mikiar ónotað- ar auðsuppsprettur, og að atvinnu- vegir þeir sem nú eru, geta gefið betri arð við skynsamlegri meðferð. En svo hefir og dregið úr ungbarna- dauðanum við betri yfirsetukvenna og lækna-skipun og aukna þekking og betri aðbúð. Svo er og manns- lífið, meðalaldurinn, að iengjast hér, sem vafalaust stafar af betri ogauk- inni læknaskipun. Þó að vegum vorum sé enn svo áfátt, að heíta má enn veglaust um stóra kafla landsins, þá höfum vér þó varið geysi-mildu fé til vegabóta, og aukin reynsla hefir kent oss að fara æ betur með það fé. Sk> mst erurn vér, ef til vill, enn kon nir í að læra það, að viðhalda veg- unum — og Iæra það að viðhald- ið verður dýrara, ef eigi er gert við jafnótt, það sem. úr sér gengur. Samgöngurnar á sjó umhverfis land- íð stafa allar frá þessu tímabili. Þær eru dýrar — en hver vill missa þær eða minka? Til eflingar atvinnuvega, einkum landbúnaðarins, er árlega varið stór- fé; og þótt eigi hafi ávalt tekist að verja öllu jafn-vel, þá hefir þó það sem í þessu efni hefir gert verið, yfirleitt borið goðan árangur. Sjávarútvegurinn hefir svo stórum eflst, að sé metið eftir afurðunum, þá er hann orðinn helzti atvinnuvegur landsins. En ekki á hann þingi og stjóm eins mikið að þakka éins og landbúnað- urinn. Hann hefir verið út undan hjá landssjóði, og það ómaklega mjög'. En að hann hefir samt tekið þéim fiamförum, sem orðið er, meiri en nokkur annar atvinnuvegur í landinu, það sýnir Jjóslega, að hann hefir bezt náttúruskilyrði hér enn, og ætti þing og stjórn að gera meira til að styðja hann. Því að hann, og hann einn, getur aukist því nær takmarkalaust. Seint þurkum vér sjóinn upp að fiski. En hann á að styrkja einnig af annari ástæðu. Hún er sú, að við þá breýting sem orðin er á fram leiðslu annara þjóða, þá 'hefir svo versnað markaður vor fyrir ket, að til vandræða horfir fyrir landbúnað vorn. En sjávarútvegurinn skapar þar nýjan, arðsatnan og vissan markað í landinu sjálfu fyrír afurðir landbúnað- arins, einkum ketið. Ef vér tvöfölduðum fólksfjöldann í landinu á næstu 50 árum — og það œttnm vér að geta gert — og þrír fimtungar eða meira af því fólki lifði af sjávárútveg, þá mundi hinn hlut inn lifa blómalífi á landbúnaði, og ekki fýsa til Ameríku. Sitt af því sem menn reka fyrst augun í á tekjuhlið landsreiknings- ins, er aðflutningsgjaldið af áfeng- um drykkjum, og leyfisbréfagjöld og árgjöld af verzlun og veiting áfengra drykkja: Fyrri liðurinn — tollurinn — var í fjáirlögunum áætlaður 100 000 kr., en hefir orðið 142 436 kr. Siðari liður- inn — leyfisgjöld og árgjöld — var hins vegar áæflaður 30 000 kr., en varð að eins 22 900 kr. Þessar tðlur sýna tvent: 1) ; að áfengisnautn í Iandinu er aft- ur að vaxa, þrátt fyrir það 2) : að löglegum áfengis-seljendum er að fækka. Að þetta sé svo, að áfengisnautnin sé aftur að vaxa, er óefað. Nýju lögin frá 1901, sem hækkuðu tollinn, eru varla eina orsökin til þess, að tolltekjur landssjóðs hafa hækkað. Verzlunarskýrslurnar fyrir 1903 munu sýtia það. En verzlunarskýrslurnar eru, því miður, ekki orðnar áreiðanlegar um það efni. Auðvitað eru þær áreið- anlegar um þau drykkjarföng, er lög- legir áfengissalar flytja inn. En síð- ustu árin eru stórfengleg tóllsvik far- in að eiga sér stað. Ekki sem afleiðing toll-Jaganna; heldur eru þau afleiðing nýju lag anna um veiting og sölu áfengra drykkja. Af þeim hefir leitt, að fjöldi kaup- manna hætti við áfengisverzlun, og við misjafnlega viturlega tilhlutun bindindismanna lögðu svo margir nið- ur áfengisvezlun, að nú eru nær heilir landsfjórðungar, þar sem engin lögleg áfengissala á sér stað. Þetta hefir leitt til tvenns: 1. áfengissalan hefir lent á fárra manna hendur, einkum í Reykjavfk. — 2. á þeim stöðuin, þar semlögleg áfengisverzlun er horfln, hefir vaxið upp talsverð ólögleg áfengisverzlun, og það áfengi er flutt ótollað inn í landið. Það sem greitt hefir brautina fyrir þessum tollsvikum, eru eimskipirtfrá útlöndum, er hingað fara stöðugt til lands og með ströndum fram, án nokkurrar minstu tilraunar til eftir- lits af tollgæzlunnar hálfu. Tiltölulega minna- mun kveða að> þessu af hálfu póstskipanna, utan hvað ólöglegar vínveitingar eða vín- sala til neyzlu á sér þar stað. Mest mun að því kveða með eimskipum til Austurlandsins, einkum með „Agli" og „Mjölnk'. Svo er oss frá skýrt úr skilvísrr átt, að brytarnir á flestum eða óllum slíkum eimskipum selji áfengi hver- jum sem hafa vill, eigi að eins tih neyzlu á staðnúm, heldur og á flösk- um og kútum til flutnings í land.. Auk þess kvað stýrimaður á öðru af nefndum skipum reka reglulega á- fengisverzlun í ankera og tunnu tali, og hafa fasta viðskiftamenn (eða umboðsmenn?) um Múlasýslurnar og Norður Þingeyjarsýslu, er kaupa í stórkaupum af honum og selja svo- út í laumi, í smásölu. Sé þetta rétt, sem vér höfum enga ástæðu til að efa, þá er auðsætt, að miklu meira áfengis er neytt hér á landi, heldur en þess, er tollur er af greiddur og fram kemur í skýrslum. Við þetta bætist svo sívaxandi vínsala til neyzlu á staðnum á póstskipunum. Árin 1896 til 1900 var áfengis- nautn í stöðugri rénun hér á landi. 1901 stíga tolltekjurnar að míklum' mun ; en það bendir þó ekki á aukna áfengissölu það ár, því að stórmikið- er inn flutt rétt fyrir áramótin, til að komast undan þvi hækkaða toll- gjaldi, er þá komst á. Svo falla tolltekjurnar næsta ár, meðan salan. er að jafna sig. En 1903 stíga þær aftur alveg stórkostlega. Þá eru tollálögur óbreyttar, svo aukni inn- fiutningurinn getur að eins stafað af aukinni sölu. Vínfangatollurinn er: 1896: 148 662 kr. 1897: 143 664 - 1898: 121 438 - 1899: 119 958 — 1900: 101 536 — 1901: 134 050 - 1902: 110 818 — 1903. 142 436 - Þessar tölur tala. Og má vera’ að síðar verði tilefni til að hugleiða mál þeirra betur. Síðasti tekjuliður landsreiknings- ins er aðflutningsgjald af tegrasi, súkkulaðe og brjóstsykri, sem að frá dregnum innheimtulaunum hefir numið heilum 7920 kr.

x

Reykjavík

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Reykjavík
https://timarit.is/publication/206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.