Reykjavík

Ataaseq assigiiaat ilaat

Reykjavík - 30.03.1912, Qupperneq 1

Reykjavík - 30.03.1912, Qupperneq 1
IRevfc javtk. XIII., 13 Laugardag1 * * * * * * 30. Marz 1913 XIII., 13 VlÐ UNDIRRITAÐIR háttvirtum bæiarbúum, að Við Ilúsgaíína-viniiustofu tilkynnum hjer með höfum sett á stofn 1 Bankastræti 7, og tökum að okkur alls konar vinnu, er að þeirri iðn lýtur: búum til ný húsgögn, klædd, og gerum við gömul, veggfóðrum hús, hengjum upp dyra- og glugga- tjöld, leggjum dúka á gólf o. m. fl. — Sýnishorn fyrir- liggjandi af veggfóðri, »plydsi« og gólfdúkum. 'VöntliTÖ vinna! — Sanngjarnt verð! Þeir er hefðu í hyggju að biðja okkur að panta sjerstakl, dúka, veggfóður eða »plyds«, eru áminntir um að gera það sem fyrst, ef það þyrfti að vera komið fyrir vorið. ReykjayiU 11. matz 1912. — Virðingarfyllst Þorvaldur Sigurðsson. Kristinn Sveinsson. Skilnaðar ríkis og kyrkjn. I. Það munu vera nú um 34 ár síðan þetta mál var fyrst vakið til umræðu bér á landi í „Skuld“. Það sem þar var ritað um málið, sló, eins og margt í því blaði fleira, sem þá var nýtt fyrir mönnum hér, rótum í huga almenn- ings. Og siðan má heita að málið hafl af og til verið á dagskrá, ýmist í blöðum, ýmist á þinginálafundum, atundum jafnvel á sýnódus og Alþingi. Margir halda því fram, að. með stjórnarnhránni sé hér lögleitt trúar- bragða-frelsi. Sn þetta er ékki satt. Stjórnarskráin rýmkar ab eins um trúarbragða-/íö/fin. Ekkert land, sem hefir þjóðkyrkju, hefir trúarbragða- frelsi. Þjóðkyrkja að lögum er sama sem rikiskyrkja. Og hvað er þá þjóðkyrkja að lögum eða ríkiskyrkja? Það er trúarbragða-félag, sem ríkið (landið) kostar og verndar á kostnað allra landsmanna, — eins þeirra sem ekki heyra henni til. AUir menn — eins þeir sem eru utan þjóðkyrkjunnar — eru jafnt gjald- skyldir til landssjóðs; allir gjalda þannig til þjóðkyrkjunnar. Sé menn nú ekki í þjóðkyrkjunni, en heldur ekki í öðru kyrkjufélagi hér á landi, sem hefir ■öfnuð og kennimann, þá verða þeir menn einnig að gjalda sérstök persónu- leg gjöld, til þjóðkyi kjunnar. Svo langt var einu sinni komið, að œenn hér á landi, sem vóru i utan- þjóðkyrkjusöfnuði, er hafði löggiltan forstöðumann, þurftu ekki að gjalda persónuleg gjöld til þjóðkyrkjunnar {óbein gjöld guldu þeir henni). Það var þó spor í rétta átt. En þar þóttist Alþingi hafa stigið of langt í frelsisáttina. Þegar nef- skatturinn til prests og kyrkju var lög- leiddur, þá lögleiddi þingið sama nef- skatt fyrir utanþjóðkyi kju-söfnuði eins og þjóðkyrkju-söfnuði. Alþingi fór að sletta sér fram í, hve há gjöld tífanþjóðkyrkjumenn gyldu sínum prestum og sínum kyrkjum. Til þess hafði þingið auðvitað engan siðferðislegan rétt; það var lagalegt ofrílci — og ekkert annað. Hugsum oss, að á einum og sama stað væri þjóðkyrkjusöfnuður með 4000 manns og fríkyrkjusöfnuður með 6000 manns. — Ef lögboðni nefskatturinn er þar ríflega nægur presti og kyrkju þjóðkyrkjunnar, þá er auðsætt, að frí- kyrkjusöfnuðurinn kemst vel af með V* lægri nefskatt. En halda menn að þessi frísöfnuður sleppi með það? Ónei; ef hann þarf ekki svo hátt gjald til sinna þarfa, og leggur ekki á sig meira en hann þarf á að halda, þá lætur löggjafarvaldið hann' verða gjald- skyldan til þjóðkyrkjunnar!!! Ástæðan á aÖ vera sú, að fyrir- byggja að mönnum geti orðið bdýrara að vera í utanþjóðkyrkju-söfnuði. Fyrir utan Reykjavik mun það nú hvervetna yera mönnum dýrara að vera í utan- þjoðkyikju-söfnuði, æn hér í Rvik gæti það víst oiðið ódýrara. Svo að það lítur nærri út, sem þetta ákvæði nef- skattslaganna sé sett þar til óþurftar frikyrkjusöfnuðinum í Rvík aðallega1). Af sömu ástæðum eru hér í landi allir menn, sem eru annarar trúar, heldur en Þjóðkyrkjunnar, gjaldskyldir til þjóðkyikjunnar, ef þeir eru ekki í söfnuði, sem þeir eiga oft ekki kost á, af því að trúaibræður þeirra eru of fáir eða of fátækir til að mynda söfnuð. „Ef þeir væru ekki gjaldskyldii8, segja trúarhetjur þjóðkyrkjunnar, „þá mundu menn fara hópum saman úr þjóðkyrkjunni". Með öðrum orðum: menn eru sekt- aðir um gjöld til þjóðkyrkjunnar fyrir þáð, að vera hreinskilnir og játa- að Þeir trúi ekki kenningurn hennar. Svo litiltrúaðir álíta sumir guðsmenn þjóðkyikjunnar að safnaðarmenn henn- ar séu, að þeir mundu hópum saman stökkva úr þjóðkyikjunni, ef þeir gætu uunið á því 5 au.®) til 2 kr.8) ■ c7íý fiomið mikid af nýjum PÁSKAVÖRUM iil r Arna Eiríkssonar, Austurstræti 6. Til dæmis: Stnbbasirz. Flúnell. Barnapeysur. —... Gardínutau, — hvít og mislit, feiknamikið úrval. Cliasimir-sjöl, mesta úrval í bænum. Vetrar- og Vorsjö), eitt af hverjum lit. Rekkjuvoðír. Léreft o. m, fl. Yerðið er viðnrkent að vera það bezta í bænnm. Komið í tíma. Páskarnir nálg-ast. i) Eg skal geta þess. að ég er ekki, hefi aldrei verið og verð aldrei í fríkyrkjueöi'nuð- inum í Rvik. Ég er n a u ð u g u r gjald- andi til þ,)óðkyrkju-safnaðarins, með þvi að trúbræður minir hér hafa engan söfnuð. Hö f. ’) 6 au ef þeir gengju í utanþjóðkyrkju- söfnuð, þar ieni gjöldin væru 5 a lægri á mann. s) 2 kr. (eða þar um), ef maðurinn gengi úr þjóðk., en ekki inn í neinn söfnuð. Lélegt vottorð er það sem þessir menn gefa safnaðarlimum sinum. Og gersamleg þrotalýsing er þetta af hendi sjálfra þeirra og kyrkju þeirra. Dauðir limir á kyrkjunnar líkama hljóta þeir að vera, sem ekki vilja fórna 5 au. til 2 kr. á ári til að efla og styðja þá trú, sem þeir þykjast játa. Er kyrltjunni vinningur að slíkum dauðyflum innan sinna vébanda? Nei, vafalaust ekki. Eyrkjnnni er þúsund sinnum hollara að losna við þá. Dauð- yfli ýlda hvervetna út frá sér. Sjálfum þeim sem úr gengju væri það enginn skaði. Þeir yrðu jafnvel (að þessu leyti til) menn að yfirdreps- lausari og hreinskilnari. Hverjum getur eiginlega verið skaði eða eftirsjá í slíkum mönnum burtúr kyrkjunni? Jú, vitanlega prestunum — þeim prestum, sem hafa ekki þá sóma- tilfinningu, að vilja ekki lifa á nauð- ungar-gjöldum manna, sem ekkert vilja með þá hafa. Þeir kenna til — í buddunni —, við hvern neískatt, sem unj fækkar. [Framh.]. Jón ólafxson. leikfjdag Reykjavíkur: læiingjamir eftir Schiller. Sunnudaginn 31. marz kl. 8 síðd. í síðasta sinn ! Samninga-trúskapur og áætiunar- orðheldni Thore-félagsins. 16. Marz átti e/s „Ask“ að fara frá Kanpmannahöfn áleiðis til Leith og Reykj ivíkur með vörur og farþegja. Kaupmenn hér, sem vörur 'fá frá Knupmannahöfn og Leith, áttu von á vörum með skipinu. En í stað þess að fara hingað, fer( skipið til Leith, og þaðan á ýmsar hafnir austan lands og norðan, með saltfarm, en kemur alls ekki hingað —, neitar öllum vörum hingað. Svo simar félagið hingað upp, að „Mjölnir" komi í stað „Asks“. Og, viti menn ! Sjá, það skeði svo, að „Mjölnir* slæddist hingað. En hann kom alls ekki frá Kaupmannahöfn — allar vörur til kaupmanna þaðan liggja þar eftir —, heldur kom hann frá Noregi til Leith, og frá Leith hingað með póst, en að öðru leyti með salt- farm — til vesturlands. Dreymir félagið ekkert um, að það hafl gert sammng við stjórn þessa lands — lélegan samning að vísu fyrir landið — en samning þó, sem með öllum sinum refasmugum skuld- bindur félagið til, að fara tilteknar ferðir á tilteknum tímum, á tilteknum skipum eftir tiltekinni ferða-áætlun ? Félag þetta er svo viðkvæmt, að það má ekki heyra nefnd „samningsrof“ og „svik“ án þess að þjóta á stað í meiðyrðamál og skaðabótamál. Þá er eins og nefnd sé snara í hengds manns húsi. Eða er það að eins við- kvæmt fyrir þessum oiðum, þegar ég segi þau ? En hvað hugsar ráðherrann ? Er hann að hugsa um að reyna að ávinna sér ábyigð fyrir landsdómi með afskiftaleysi sinu af háttalagi Thore- félagsins ? Það má hann sjá og vita manna bezt, að vítavert er það af honurn, og eigi ábyrgðarlaust, ef hann lætur þeg- jandi hafa samninga við landsstjórnina að leiksoppi, líður félagi þessu að baka landsmönnum Stórtjón með því að traðka skyldum sínum við landið. Það munu fáir síður óska þess en ég, að r.áðherra mannspilli sér og baki sér ábyigð með afskiftaleysi um rétt og hag landsmanna. En gæta verður hann þess, að allra þolinmæði má of- reyna — jafnvel vina sinna. J. Ól.

x

Reykjavík

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Reykjavík
https://timarit.is/publication/206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.