Valurinn


Valurinn - 31.01.1907, Blaðsíða 3

Valurinn - 31.01.1907, Blaðsíða 3
26. »bl. VALURINN. atvikin, skrefln sem hann stígur, rétt eða röng, alt sem veldur sigri hans eða falli í þröng manm lífsins. Skáldin og listamennirnir hafa ofta.st nærriast auga fyrir sálarhfl manna og horfa skarpast á sjónleik lífsins. 1*688 vegna eru sjónleik- arnir imynd lífsins eða endurspegl- un þess, sem vér eigum að læra af. Séu sjónlciknrnir ekki gerðir af list, þá hafa þeir litla þýðingu, því þeir gefa mönnum þá ekki rétta hugmynd um líflð, — sú litla þýðing, er þeir hafa, er til verra eins, með því þeir spilla þá dómgreind manna. Til þess þeir hafl nokkra góða þýðingu, verða þeir því að vera samdir af verulegri list — en hin verulega list er sannleikur, þ. e. vér sjáum, að hugsjónirnar eru sannar og tala til hjartans, óg að persónurnar hafa hold og blóð, lifa og hrærast eins og vér, og hljóta og geta verið tii, þótt þær aidrei hafl lifað meðai vor í raun og veru. Og að lokum þurfa leikarnir að vera sýndir af list, eigi þeir að koma almenningi að notura og njóta sín til fulls. Leikendur verða að skilja til fulls þá per' sónu, sem þeir leika, bæði í smáu og stóru, bæði í hugsunum og hreyfingum, og þeir verða að geta sýnt þetta án þess að blanda nokkru af sér sjálfum í leikinn. í*á fyrst er að ræða um sanna og uppbyggjandi list. * * * í öllum siðuðum iöndum eru leikirnir taldir uauðsynlegir, bæði sem skemtun og menningarmeðal. Þeir eru nokkurs konar andleg líf- æð frá þjóðunum fyrir utan, sem flytur með sór hugsanir þeirra, starf og hugsjónir, um leið og þeir eru spegill þjóðanna sjálfra, sem þær geta skoðuð í bæði kosti sína og lesti. Hjá oss er leiklistin ung og á fremur lágu stigi sem vænta má, þar sem menn hvorki hafa efni á að vígja sig eingöngu listinni eða sigla og sjá list annara þjóða, þar sem hún er fullkomnust. Listin þarf að hafa menn alla í sinni þjónustu, annars er hætt við, að hún verði að meiru eða minna leyti kák. En samt sem áður er næstum því furða, hve langt einstöku leik endui í Reykjavík hafa komist, með jafnillum aðbúnaði, og sýnir það Ijósiega, að ekki er íslend- ingum synjað leikgáfunnar. En aðalmeinið, sem kyrkir vöxtinja úr hinni íslenzku leiklist, er að verum dóttii það, hve almennings álitið er bogið, og hve litlar kröfur fólkið gerir til leikendanna. Hin sanna list er á engan hátt metiii og kákið er tekið jafn gott og giit. Slíkt gertt bæði að drepa áhuga góðra leikenda og venja þá menn á að leika, sem hvorki hafa leikhæflleika eða skiining á því, hvað listin er. Yæri kröfurnar harðari, þá þyiftu menn ekkiaðþoia aðrar eins k valir og hver smekkmaður hiýtur að taka út í isienzkum leikhúsum, utan Reykjavíkur. Þá væri oss ei boðið upp á aðra eins hörmungarsjón eins og t. d. leik þann, er nokkrir utanbæjarmenn sýndu hér á ísa- flrði fyrir skömmu. Vér erum svo velviljaðir við þá að nefna þá ekki á nafn, en ísfirðingar munu kannast við, við hverja vér eíg- um. Önnur eins ósköp gætu hvergi sést nema á íslandi, því þarna var alt jafn vitlaust, bæði leikritin og leikur leikendanna. Yér vissum áður fullvel, að smekkur manna í þessu efni var á lágu stigi, en á svo lágu stigi höfðum vér þó aldrei ímyndað oss að hann væri. Og það var misbrúkuð þolinmæði, sem fókk menn t.il að sitja undir öðrum eins skrípalátum — menn áttu að ganga burt og láta ekki bjóða sér slíkt. En i staðinn fyrir það sat fólkið kyit og klappaði lof í lófa! Þe gar menn sækja leikhús, þurf.i þeir fyrst og fiemst að leggja sér tvent á hjart.a: fyrst og fremst að lofa það, sem gott er. og uppörfa með því góða list, og í öðru lagi að sýipi vondum leik fyrirlitningu eða vanþóknun sína. Geri menu þetta ekki, draga þeir dár að sjálfum sér, um leið og þeir draga dár að listinni. Geri monn það ekki, geta þeir ennfremur aldrei búist við ísienzkri leiklist, og þar af leiðandi aldrei góðri ieikritasmíði. Því leiklistin fæðir af sér leikritaemíðina, og ekkert iand, sem heflr lélega leikiist getur búist við góðum leikritahöf- undum. En eins og það er vist, að vér eigum marga góða krafta í þessa átt, eins er það víst, að þeir eru að meiru eða minna leyti drepnir af smekkleysi manna og umburðar- lyndi og það er þungt tjón fyrir okkar fátæka land. Töluvert samvizkuspursmái ætti þetta því að vera fyrir menn við nánari athugun. Vestri leiðréttir. í siðasta blaði Vestra ætlar rib stjórinn að fara að leiðrétta orð Valsins um ávarp heimastjórnar- flokksins, og segir þar beinlínis, að Valiuinn hafl logið upp máls- ástæðum. Vér kendum svo í brjósti um ritstjóra Vestra, að vór vorum fyrst á báðum áttum hvort. vér æt.tum að svara því eða ekki, en réðum þó af að gera það, ef vera kynni, að einhver væri svo grunnhygginn, að sannfærast af Vestrá. Lygin á að vera í því fólgin, að vér segjum að stjórnarliðar haldi þvi fast fram, er þeir komu séi saman um í þingmannaförinni og eugu öðru, en í ávarpinu stendur að þeir haldi sér við þann sam- koinulagsgrundvöll, er þingmenn komu sér saman um í förinni. Þarna hefir farið fyrir Vestra eins og kerlingunni, sem bölvaði fuglinum Sút, sem rifi menn á hol, af því hún hafði lesið í Passíu- sálmunum: „Sút flaug í brjóstið inn!“ Samkomulagsgrundvöliurinn hefir orðið álíka hugtak eða vera fyrir ritstjóra Vestra og fugiinn Sút varð fyrir kerlingunnni. Að minsta kosti er ritstjóranum sjáanlega ekki vel ljóst hvað samkomulags- grundvöilur á að þýða. Vér skulurn þá fræða ritstjórann um það. Samkomulagsgrundvöllurínn getur ekki verið annað en þau mál, som þingmenn komu sér saman um i þingmannaförinni, sem sé það er vér tókum fram í Valnum, að ís- land verði tekið upp í titil konungs, stöðulögin endurskoðuð o. s. frv. Nú höfum vér svo rækilega sýnt fra r á í síðasta Valnum, hve óljós sú stefna er og hversu stórhættuleg hún er fyrir ísiand. Grein Lárusar Bjarnasonar og Lögréttugreinarnar sýna ljóslcga, að stjórnarliðið ætlar ekki að koma með neinai' viðtækari kröfur. Þar er þa.ð tekið fram eins og vór gátum um, að stjórnarliðar ætli að innlima ísland eins og óaðskiljanlegan hluta Danmerkur. En um það mál höfum vór bæði skrifað og mmiuin : krifa ítarlega síðar, svo hór er ekki ástæða til að fara um það frekari orðum. Þau mundi gleðja oss, ef hin dularfullu orð ávarpsins gætu skýrst dálítið í höfðinu á Vestra' ritstjóianum við þetta. — En ein- róma mun dómurÍBn verða um þessa dæmalausu skarpskygni hans. Að eins viljum vér biðja hann þegar hann leiðróttir næst frásögn Valsins, að láta eitthvevt orð vera af viti í leiðréttingunni — sé honum það mögulegt. Þetta ætti að nægja ! Utan úr heimi. Frá Madagaskar. Eyjan Madagaskar er opt nefnd „evrópiski kirkjugarðurinn“ í dag' legu tali. Hún liggur við austuv strönd Afriku í indverska haflnu og er 1625 km. á lengd en 500 km. á breidd. Það nafn á eyjan með réttu, því legstaðafjöldinn þar 3ýnir bezt leiðina, sem austræni þjóðirnat' þar hafafarið við tilraunir Norðurálfubua tii þess að koma þar á siðmenningu sinni. Eyland þerta heflr án alls efa verið þeklct í íornöld, en árið 1506, fjórtán árum eptir fund Ameríku, fundu Portúgalsmeun það aptur. Gerðu þeir fyrst, en síðar Frakkar ög seinast Engiendingar tilraunir til þess að ná þar fótfestu. En allar strönduðu þær annarsvegar á hinu drepandi ioptslagi, sem þar cr og á hinn bóginn á hatii íbúanna og fjandskap við útiendinga. Árið 1814 reyndu Frakkai enn að nýju, að leggja eyna undir sig, en áttu þar fult í fangi og gekk svo meiri hluta aldarinnar. Loksins tókst þeim 1886, að neyða hina ríkjandi konungsætt þar, sem var af kyni iZowia-þjóðarinnar, til þess að játast undir verndarstjórn Frakka,— urðu þeir að beita til þess allmiklu herliðí, 103 En árið 1895 hófu eyjarskeggjar aftur uppreist gegn Frökkum, og kostaði það ógrynni fjár|og mannalíf svo þúsundum skitti að bæln hana niður. Og 1897 hóf konungsættin á ^eynni enn óeyrðir, en þær voru bældar niður þegar í stað, — ráku Frakkar drotningu þeirra, Ranava- lona, frá völdum og í útiegð til Algier, og ge; ðu iandið að franskri nýiendu. Síðan heflr stjórn Frakka gert margar ogmiklírrumbætur á þessari indælu og fvjóvu ey, enda eru íbúarnir ágætum gáfum gæddir. Ágætur vegur er lagður írá hafnav borginni Tamatave á austurströnd- inni til höfuðstaðarins, Tanan- arivo og sömuleiðis ritsími. — Austurstrandbvggjar heita Howa, eru þeir ijós'gulbrúnir á hörund og efaiaust. af Maiajakyni; þeir taka nú óðum kristna trú, sem enskir trúboðar fluttu þar þegar á 18. öld, en varð litt ágengt. Á vestur- ströndinni búa hinir svonefndu Betsiléo.11 þ. e. „hinir ósigrandi;* þeir eru sterkbyggðir mjög, bik> svart.ir á hörundog eflaust náskyidir Köffum á megin'andinu. Taka þeir einnig óðum framförum í allskonar siðmenuingu. í’rátt fyrir þessar menningar framfarir, rná það heita djarft teflt, að fyrir skömmu siðan fór ensk stúlka. Lucy Broad, aiein sins liðs á reiðhjóli þvert yfii Madagaskar. Til þess að komast til eyjarinnar fórhún með gufuskipi því, er gengur á milli Durban og Tamatave. Síðan fór hún á litlum gufubát meira en 70 míina. veg um flóa, sund og síki, sem eiu á öllu strandbeltinu að austan; er þar io'tslagafarhættulegt einkum vegna „gulu veikinnar," sem þar er einkar banvæn. Hún kom loks heil á húfi til Mahatsara, sem er smáþorp á gullfallegum stað við fljót nokkurt. Þar hóf hún ferð sína á reiðhjólinu. Vegurinn til Tananarivo er frá- bærlega góður og vel hirtur; liggur hann i bugðum og aflíðandi snið' skorningum upp og ofan óteljandi hæðir, sem fara smáhækkandi eftir því sem lengra kemur upp i landið. Leiðin lá um fögur smáþorp, •em stóðu fjöldamörg á víð og dreif beggja megin við brautina. Lækir bunuðu með léttum nið um dalina og græn ágætlega yrkt engi láu jafuhliða undurfögi um frumskógum. Hvergi voru gistihús. Ungfrúin fekk alstaðar ókeypis gistingu í gites d’etat, gistihælum, sem reist eru á ríkisins kostnað, en reyndar eru ekki sem alira þægiiegust, sízt fyrir þá, sem vanir eru þægindum gistihúsanna í Evrópu, Það bar ósjaldan við, að ungfrú Broad vaknaði við vondan draum, þegar steypiflóð af regnvatni fossaði niður um þakið þráðbeint á nefið á henni eða ósvífln rotla hljóp yfir haua nakta milli rekkvoðanna. Frh. ísafjörður og grend. llafísiim kom inn í Djúpið fyrír helgina og rekur hann nú óðum inn; er það hroði ailmikill. Andar nú köldu úr norðri með frosti og hiíðum.

x

Valurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Valurinn
https://timarit.is/publication/214

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.