Valurinn


Valurinn - 16.05.1907, Page 2

Valurinn - 16.05.1907, Page 2
I 62 VALURINN. 41. thí. Pa94E^««Œ3®4: TT i © r v i © A Yalurinn — rikublaó — kemur út á ísa- firði. Kitstjóri og eigandi: Jónas Guðlaugsson. MBÓritítjóri: Guðm. Guðmundsson cand. philos. Kostar innanlands 3,00, utan- lands 4,00. — Greiðist fyrir 31. Des. ár hvert. Sofnar lóa er laung og mjó ljós á flóa dejja; vei-ðu’- ró um vxðan sjð, Tötn og skógar þegja. Stjörnur háum stóli frá sísfa bláann ósinn, út rið siárar jztu brá eftir diin ljósin. Og loks allva fegursta vísan, sem er jnfn þnmgin af draumum og vornóttin sjálf: é í Utanáskrift til blaðsiiiB: Ritstjóri „Valsins," ísafirði. t f Sóley kæra aofðu vótt! sunna skær þín bíðuv. Sé þér blær um bjarta nótt bæði vær og þý ur. að sinclra eins og silfur, grundirnar engjarnar, túnin og hlíðin — það er nattdöggin. Alt þegir, nema lindin sem seitlar róiega í hailanum og áin sem streymir fram hjá Álfafelli; alt nýtur angurbiíð» fegurðardraums,—oghlustar, nema svanurinn á tjörninni, sem ekki getur ráðið við sig af unun, og verður að létta á brjóstinu með söngnum. Jörðin, hafið, allt bæði dautt og lifandi sýgur í sig fegurð, fegurð, eins og þyrst sál teígar tónana, — og þegar brjóstið er' orðið svo fult, að það getur ekki rúmaö meira, þá brennir hinn gamii Fönix sig, og upp úr ösku hans svífur nýr eldrauður fugl, rauður eins og nýtt blóð — morgunroðínn. Slik er íslenzka vornóttin — og þó langt um fegurri. Islenzka vornóttin er íslenzkust alira árstíða, hún einkennir þjóðina og felur í sór draunra hennar og þrá, álfasögurnar, aiþýðuvísna' draumblæinn þýða — eða með öðrum órðum, insta kjarna hins íslenzka eðlis. Og ísland hefir verið svo heppið að eignast skáld, sem hefir náð dýpstu tónum vornæturinnar, svan sem hefir sungið frá fullu brjósti, mitt í kyrð og feguið næturinnar og látið ijóð sitt faiia saman við hana. Sá svanur er ?o steinn Erlingsson. Mór hefir einatt þótt vænt um bardagamanninn Þorstein ErlingS' son frá því ég var barn og fundið djúpa samhygð með þeim ijóðurn hans — en það er þó vornætur’ skáldið Þorsteinn, sem dýpst hefir komist inn 1 hjartað og lengst hefir átt þar aðsetur. Meðan íslenzkt þjóðerni er til, geta þau vorljóð ekki gleymst, þau fylgja ísiendingn' um eins og hiuti úr sálu hans. Gleymskunnar tönn nagar alit, allt nema það sem kemur frá miðdepli hjartans — það geymist. Þess vegna lifa lil dæmis þjóðvís- urnar eftir að háleitustu skáld þeirra tíma eru löngu dáin og gleymd. Ég býst við að allir íslendingar kunni og þel:ki þessi ljóð, en samt ætla ég að minna mennánokkrar vísur, nú þegar sumarið fer í hönd og nóttin bjarta er komin. Ekki er margt sem foldar frið, fegm' skartað lætur, eða hjartað uoir við eins og bjartar naitur. Éar hefir Éorsleinn fuadið sig sjáifan; svo tekur hann að lýsa vornóttinDÍ: Ég get tekið undir með Þorsteini vini mínum, þegar vornæturljóðin hans syngja í eyrurn mínura: Alfar bjartir hoppa hc.im, húmið srarta farið, ég á margt að þakka þoim, þeir hafa hjartað varið. J. G „Yakning,.“ Heimatrúboðspostularmr og ýrns- ir sórtrúarmenn auk þeirra, æpa hástöfum eftir því, senr þeir kalla „vakningu.“ Þeir falla í stafi af aðdáun yfir undrum, sem séu að górast úti í heimi, jafnvel í ná' grannalöndunum, t. d. í Noregi. Éeir segja sögur af því, að menn tali á tungum, sem þeir ekki hafa lært, og ýmsar aðrar kynjasögur. Þeir telja það einhverja hina mestu blessun, er það ber við, að einhver tníaræðisaida gengur yfir h*il hér. uð, sýkii hugi manna hvern af öðrum, og reyna að fylla fólkið fáránlegustu hleypidómum og fá> sinnu, — Fjarri fer því, að þessar svo nefndu „vakningar" hafi gott af sér leitt þar sem þær haia komið upp, — þær hafa sökt ah þýðu manna dýpra niður í hyldýpi þekkingarleysisins og hjátrúarinnar, alið í mönnum trúarofsa oghroka af ímynduðum heilagleika sjálfra þeiira, verið „Þrándur í Götu“ fyrir áhrifum visindalegra stað. reynda og lokað sálum manna fyrir ljósi hinnar leitandi og starf' andi skynsemi. Hór á landi kveður svo ramt að, að heimatrúboðsmennirnir fara uf.au tii þess að skýra erlendum þjóðum frá því, að þjóð vor só sökum trúleysis á glötunarinnar vegi, og gangast fyrir því, að hingað sóu sendir erlendir menn til þess að boða hér trú, eins og íslendingar væru hundheiðin og siðiaus villi’ þjóð. Hvilíka fjarstæðu slíkir menn fari með, þarf ekki orðum um að eyða. En fyririitlegri ódreDgskap er naumast unt að beita gegn þjóð sinni, en að afflytja hana þannig á bak. Einnig gefa þeir út nauðaómerki- iega og einskisverða bæklinga og blöð með aðstoÖ erlendra heimai trúboðsmanna, — sumir sníkja fó til þess að boða trú erlendis, jafnvel meðal þeirra þjóða, erhafa fegurn og göfugri trúarbrögð en þeir sjálfir, eins og t. d. Búddha- trúarmenn. Allur þessi gauragang- ur á að „vekja fólkið,* sem þeir kalia svo, af svefni andvaraieysis- ins og vantrúarinnar. — Sumir prestar, er fylgja stefnu þeirra, ógna mönnum með Helvíti líts og liðnum og hugga ættingja og vini framliðiuna með því, að láta í ljós eíasemdir um afdrif þeirra eftir andlátið. Slíkir menn og siíkar „vakn- ingar* eru skaðræði þjóð vorri, en sem betur fer ná þeir vonandi ekki föstum tökurn á öllum þorra manna. Þó veitir alls ekki af því að vera á verði gegn slikum postulum, ef blint hugsunarleysi á ekki að verða baDamein alls andlegs lifs þjóðarinnar og skyn- semi vor á að geta ruttoss brautii til heilbrigðrar þekkingar og ho’.lra áhrifa sannra menningarstrauma. ♦ Nei, — það er ekki „vakuing“ trúæsingamanna, það eru ekki sjúk og sýkjandi sálaráhrif þeirra, er vér þurfum. Hamingjan forði oss frá slílcul En vór þurfum annarar „vakn- ingar" við. Hjá oss þarf að rísa sterk og /oldug þjóðlífs vakning, eldheitur og starfandi áhugi á því að elska og vernda þjóðerni vort, verja lands- og þjóðréttind; vor, og vér verðum að fyikja o»s allir einhuga i baráttunni gegn öliu, er því og þeim stafar hætta aí, hverju nafni sern nefnist og hvaðan sem það kemur. Vér þurfum að gagnsýn ast af göfugri trú á framtíð þjóð- arinnar, fyllast sterkri framsóknar- þrá og styðjn og styrkja allt, ssm miðar til eflingar þjóðlsgi i mentun og rnenningu vorri. Og pú vakning veiður að vera almenn, — hún á að gagntaka hveija einustu sál. Vakningu til trúaiinnar á siálfstæðiskraft vorn þurfum vér, og komi hún ekki af sjálfsdáðum fram í brjósti hvers þess serri heita vill sannur sonur ættjarðar sinnar, er það heilðg skylda hvers þess, er finnur hana í brjósti sér, að gera alt sitt tii þess að glæða hana í hjörtum og hugum annara. Slíka trúarvakn- ingu getum vór' líka sót.t að ósekju til Norðmanna og Finna, sem ótrauöir hafa barist til sigurs fyrir frelsi sínu og sjálfstæði, — hún er það lyftimagn, sem heldur oss uppi í frelsisbai áttu v*rri. Vér þurfum öfiugrar hugsunar- vakningar, sem knýr oss til þess að gera það seni vér álitum rétt, vegna þess rétta sjálfs. Vér meg- um ekkitaka gamlar erfikennmgar algildar hugsunarlaust „af því að oss hafa verið kendarþær,* — hugsunin, skynsemin á að vaka og vera á verði gegn eérhverju því, er hún afneitar sem röngu og óhollu, hvort sem það er trúariegs eða siðferðislegs eðlis. Slík vakn ing þarf ekki að klína utan á sig einkennismiðum „kristilegrar starf semi,“ — hún er sú sannalifandi og lífgandi starfaemi andans, sem bæði Kristur og önnur andans stærst u mikilmenni hafa boðað og iðkað. í krafti hennar vonum vór og trúum þvl, að niðjar vorir síðar segi og sýni það aiheimi, að vér íslendingar séum frjáls, sanntrúuð m entringarþjóð og bæti þannig fyr. ir afglöp og óhæíu þeirra, sem nú eru að svívirða oss og meiða í augum erlendra þjóða og reyna að draga belg vanþekkingar og hindurvitna að höíðum vorum. Quðm. Quðmundsson. -Mær og fjær. I)áinn «r 28. aprtl SéraQuðm. Emil Quðmundsson á Kviabekk í Ólafsfirði «ftir langa og þunga legu. — Sömuleiðis «r látinn Jön Halldórsson, er lengi var hafn- sögumaður á Akureyri. Hann var nær áttræður. dugnaðarmaður mikill. — Dóttir Ó. Möllers kaupm. á Hjalteyri, Sigurlaug Elísabet,* andaðist úr taeringu 1. þ. m.; 18 ára efnisstúlka. Systir hennar Sig- ríður dó úr sama banameini 2 mánuðum áður. — Þá »r og ný látin Quðný Quðmundsdóttir ekkja á Mýrum í Dýrafirði, ein- hver hin merkasta kona vestur þar. Ingólfslík«eskll. Félag-ið >Skjaldborg< á Akurayri hefir g»fið 300 kr. til þess. Af þv{ fé gaf Guðm. laeknir Hannesson 100 kr. — Iðnaðarmenn, einkum trésmiðir í Reykjavík, sýna þ*nn dæmafáa höfðitigskap af sér að gefa heilt hús 10-20 þús. kr. virði með húsbúnaði að nokkru til þess að draga um í hlutavaltu og kostar drátturinn 2 kr. Þarflegt fyrirtæki. Hsrra ritstjóri I Eftirfarandi lím um vildi ég mælast til að þór vilduð lána rúm í yðar heiðraða biaði. Pað var sannarlega þarflegt fyr- irtæki, þegar herra kaupmaður Sigurður Guðmundsson á ísaflröi setti niður allgóða bátabryggju fram undan húsi sínu. Sjómönnum þótti þ«tta stór þægindi, eins og eðlilegt. var, þar sem engin brýggja (ekki svo mikiö sem lausabryggja) var á svæðinu neðan frá „dokku* og alla leið upp í Krók, og þav af leiðandi mjög óþægilegt að kom»st að landi fjarðarmegin við kaup’ staðinn, en þangað koma flestir bátar. Varð því áður að láta vaða upp og fram með fó)k og flutning, hvernig sem á sjó stóð, því ör> sjaldan var hægt að fá báta til að ílytja á til lands af mótorbáti unum. Éað var þvi ekki furða, þótt sjómönnum og ferðafólki yrði vel við þessa leudingarbót og allir yrðu herra Sigurði Guðmundssyni þakki látii fyrir hana, og sérstaklega þ*r sem hann i alt fyrra sumar lám aði bryggjuna endurgjaldslaust. En eins og flest.ura mui kunnugt, mölbrotnaði biyggjan í briini í fyrra haust, og urðu þá margir vondauflr um, að^fhann mundi ráðast í að setja hana þar aítur í ár, þar sem han* varð fyrir »vo miklu óhappi og arðurinn var lítill eftir sumnrið. En nú hefir reynzlan sýnt annað, því haDn hefir sett niður miklu traustari biyggju en áður, með tcluveiðum kostnaði. í*að væri því skylda okkar allra,

x

Valurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Valurinn
https://timarit.is/publication/214

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.