Verkamaðurinn


Verkamaðurinn - 03.04.1919, Qupperneq 1

Verkamaðurinn - 03.04.1919, Qupperneq 1
V KAMAÐURINN. Ritstjóri: Halldór Friðjónsson. II. árg„ Kviksögur. Öllum mun vera í fersku minni hvílíkum undrum af kviksögum rigndi yfir fólk í Ágúst 1914, þegar heimsstyrjöldin var að brjótast út. Lygin rendi á hlemmiskeiði milli fólksins og léitaðist við að flæma hverja skynsamlega hugsun úr höfði þess. Siglingateppa, aðflutningsbann á öllum nauðsynja- vörum, okurverð og hnngursneyð; alt var þetta sagt á næstu nesjum, og margur var sá maðurinn, sem misti vald yfir skynseminni og tók að viða að sér öllu mögulegu, sem hugsast gat að kæmi að notum í framtíðinni. Kaupsýslumenn stóðu með náðarsvip innan við búðarborðin og miðluðu fólkinu—af ein- skærri mildi náttúrlega—hinu og öðru, sem þeir voru búnir að liggja með um langan tíma. Alt var auð- vitað selt með ofurlítið upphækkuðu verði, sem ekki var neitt-tiltökumál, þar sem þeir voru að hjálpa upp á fólkið. Kaupfélögin mistu þó ekki jafnvægið, Pau tóku strax það ráð, sem að haldi kom. Þau sáu fyrir því að einstakir menn svældu ekki undir sig óþarfa byrgðir, og leituðust yfirleitt við að halda fólkinu við vitið. Reynslan hefir líka leitt í ljós, að kaup- félögin hafa næst Landsversluninni, reynst þjóðinni hjálparhella, og þau hafa ekki þurft á kviksögunum að halda við starfsemi sína. Nú, þegar það liggur fyrir dyrum að verslunin verði smátt og smátt gefin frjáls, virðist ætla að fara að bóla á samskonar flugufregnum og í byrjun stríðsins. Jafnhliða fréttinni um að aðflutningur og verslun á sykri og rúgmjöli verði gefin frjáls, spretta upp ýmsár kviksögur um það, að þessar vörur séu nær því ófáanlegar á heimsmarkaðinum og verð þeirra sé langt fyrir ofan alt það, er áður hefir þeki-t. Parf engum getum að því að leiða, af hvaða toga þessar sögur eru spunnar og hvaðan þær eru runn- ar. En líklegt er að almenningur sé það reyndari nú en 1914, að hann hlaupi ekki í gönur, þó slík- ar fregnir séu á Iofti hafðar. Rað þarf líka enginn að halda, að Landsverslunin hleypi þessi máli í öngþveiti, þó kaupsýslumenn spái ýmsu misjöfnu um framtíðina. Rað mun eiga eftir að koma enn áþreifanlegar í ljós en áður, hví- Hk hjálparheila Landsv. er þjóðinni. Og einnig þarf ekki að efa, að kaupfélögin geri alt sem í þeirra valdi stendur, til að sjá þjóðinni fyrir nauðsynjum. Og meðan slík þjóðþrifafyrirtæki, sem Landsversl- unin og Samvinnukaupfélögin eru, eru starfandi hjá þjóðinni, þarf ekki að óttast þá erfiðleika á við- skiftasviðinu, sem kreppi tilfinnanlega að almenn- ingi. Pessvegna ætti fólk að sýna sögusmiðunum það á áþreifanlega hátt, að það lætur ekki gabba sig nema einu sinni. Kaupfélagsmaður. Pjóðverjum, sem dvalið hafa hér á landi með- an stríðið stóð yfir, hefir verið veítt heimfararleyfi. Prjú hú’s brunnu á Seyðisfirði á Laugardaginn var. Ókunnugt enn um orsök eldsins. Fiskiþing stendur yfir hér í bænum. Sitja það Um 12 fulltrúar frá verstöðunum hér nærlendis. ^ingið hefir til meðferðar ýms mikilsvarðandi mál, sem snerta sjávarútgerð, þar á meðal »olíulager« hér á Akureyri o, fl. Akureyri, Fimtudaginn 3. Apríl. 1919. Skátahreifingin. (Uppeldi unglinga) Allmikið hefir bæði verið rætt og ritað um upp- eldi unglinga, og að æskulýðnum færi síhnignandi^í hlýðni og öðrum dygðum, og öllum hugsandi mönn- um hefir því verið Ijóst, að það þyrfti breytingar við. — Óll framtíð þjóðanna er undir æskulýðnum komin og hann verður því að vera vel undir búin að heyja bar- áttuna sem fyrirhöndum er. Langmerkasta hreifingin í þá átt er óefað Skátahreifingin, enda hefir hún náð geysimikilli útbreiðslu. Skátahreifingin er lítt kunn hér á landi, þó leitt sé. t*að er eigi nema örstutt síðan hún kom hingað tíl lands, til þess að gera, og því enn í bernsku. Fyrstu tildrög hennar urðu í Ameríku. Maður nokkur Errst Seaton að nafni, er tók sárt að sjá fjöld- ann allan af ungmennum ættjarðar sinnar lifa eins og hálfviltan skríl, tók að hugsa um bót við því. Honum kom ráð í hug. Með aðstoð auðmar.ns nokkurs, Moale að nafni, er hlotið hafði þungar bú- sifjar af völdur þeirra, safnaði hann að sér þeim allra verstu úr hóp hinna ófyrirleitnu, viltu götudrengj- í bæ þeim sem Moale bjó í, og myndaði með þeim fyrsta vísi Skátafélaganna. Raunar nefndi hann þá eigi Skáta, heldur »Svörtu kettina« og samdi flokkinn að siðum Indíána. Hann lét gjöra nokkurskonar Indí- ánastöðvar í kjarrskógi einutn í námunda við bæinn reysti þar tjöld og flutti þangað veiðiáhöld, smíða- tól og suðuáhöld o. fl. o. fi. Hinn versta meðal dreng- janna setti hann foringja. Hann reyndi að vekja á- huga þeirra fyrir því góða og fagra, en eigi síður hreysti og karlmensku, sem átti betur við þá fyrst í stað. Hann lét þá stunda veiðar og allskonar íþrótt- ir, gjörði sér far um að reyna að láta félagsskapinn verða sem mest aðlaðandi fyrir þá. í fyrstu voru þeir lítt viðráðanlegir, en með ein- beittum vilja og lernpni, varð hugmynd hans áður en á löngu leið, svo langt komin, að »Svörtu kett- irnir« voru orðnir fyrirmynd allra drengja nærlendis, í hlýðni, hreinlæti, háttprýði og ráðvendni og öðrum þeim kostum, er áður voru þeim ólíkastir. Fyr var það þeirra mesta skemtun að vinna öðrum mein nú þvert á móti. Eindreginn áhugi fyrir félaginu og bróðurþel ríkti meðal þeirra. Hreifingu þessari var vel tekið í Vesturheimi og áður en árið var úti voru 100,000 af þessum Seatons Indíánum þar. Til annara landa, barst hún þó eigi fyr en Baden Powell, enskur hershöfðingi, kom til sögunnar. Hann hafði getið sér góðann orðstýr í Búastríðinu. Þegar hann kom heim til Englands, sá hann sömu sjónina sem Seaton hafði séð í Ame- riku, og sömu þörfina. Framtíð þjóðar hans tilheyrði æskulýðnum og eftir siðgæði hans að dæma, var þjóðin á glötunarbarminum. Fyrsta spor hans í umbótaáttina var að kynna sér aðferð Seatons, er hann hafði kynst. Seaton hafði farið til Englands til að kynna uppeldisaðferð sína þar. Hann sagði nú Powell frá »Indíánum« sínum, og féll honum aðferð hans rnæta vel í geð. Svo stofnaði Powell fyrsta Skátafélagið á Englandi haustið 1907. Hann nefndi þá boyscouts - njósnardrengi — (Skáti er íslenskt nýyrði dregið af scout) eftir hinum djarfhuga njósnurum er hann hafði kynst í stríðinu. Hann sá að Indíána-fyrirkomulagið átti alls eigi við stað- háttu þar, en hafði flokk sinn í mynd dálítillrar her- 9. tbl. deildar, kendi þeim heræfingar, íþróttir, og lét þá bera einkennisbúning. Þessi tilhögun hefir valdið þeim misskilningi, að með þessu sé verið að auka hernaðarhvafir hjá unglingunum. En því fer fjarri- Um það segir Selma Lagerlöf í riti sínu »Skáfahreif- ingin«: »Enginn má ætla að með þessu séveriðað blása hernaðaranda drengjunum í brjóst. Skátar eru ekki frekar hermenn ent. d: liðsmenn »Hjálpræðishers- ins. En einkennisbúningurinn sýnir, að sá sem í honum er, er félagi æskumanna, sem leggur stund á mann- kærleik, háttprýði og iðjusemi. Þeim er hvarvetna vel tekið, og þessvegna verður þeim auðveldara að gjöra rétt.« — Öll viðleitni Powells miðaði að því að gera þá hrausta og sjálfstæða menn, undirbúa þá undir iífsbaráttuna. Hið fyrsta sem hann kendi þeim var að sjá sjálfum sér farborða. í bók, sem hann gaf út 1908 um þetta efni og heimskunn er orðin, segir hann meðal annars: »í hverjum dreng býr mikill þróttur og áhugi; en hann verður að glæða og styrk- ja með ujpeldisaðferð, sem hagað er eftir eðlisfari og lunderni drengjanna. Eins og nú er ástatt, vant- ar drengi áreiðanlega öruggan leiðtoga á krossgötum þeim í lífinu, er þeir hljóta einhvern tíma að verða staddir á, þar sem þeir eiga að velja milli rétts og rangs vegar, — milli góðsogills.« Skáti átti ætíð að vera á varðbergi og tilbúinn til að láta gott af sér leiða. Enginn dagur mátti líða svo hjá að hann inni ekki eitthvert góðverk. Þeir máttu aldrei missa kjarkinn eða gefast upp. Þeir lærðu »Hjálp í viðlögum« þ. e. s. helstu Iækningatilraunir ef'slys bar, að höndum, og læknir eigi viðstaddur, eins varúðarreglur, ef eldsvoða, vatnsflóðs eða ann- ars þvílíks varð vart. — Árið 1911 björguðu skátar lífi 300 manna. — 10 Skáta-lög eða boðorð eru þeim gefin. Hver Skáti verður að vinna þetta þrí- eina heit: »Eg heiti því að þjóna guði og ættjörð- inni,— eg heiti því að gjöra alt, sem í mínu valdi stendur, öðrum til góðs, — eg heiti þvi hlíta Skáta- lögunum.« Skátaboðorðin eru: 1. Skáti segir ávalt satt og gengur aldrei á bak orða sinna. 2. Skáti er tryggur. 3. Skáti er hæverskur í hugsunum orðum og verkum, 4. Skáti er hlýðinn. 5. Skáti er glaðvær. 6. Skáti er þarfur öllhm og hjálpsamur. 7. Skáti er drengilegur í allri háttsemi. "8. Skáti er sparsamur. 9. Skáti er dýravinur. 10. Alllir Skátar eru góðir* lagsmenn. Þetta voru engar smávegis kröfur, enda var þeim eigi ætlað að uppfylla þær óðara í byrjun, en smátt og smátt. Skátahreifingm barst nú óðfluga út um heiminn og var allstaðar tekið tveiin höndum. Merkir menn hafa lagt tíma og krafta fram í hennar þágu, og nú er svo komið, að hún hefir fest rætur í flestöllum siðuðum löndum. Sumstaðar, t. d. í Svíþjóð, eru stúlkur jafnt sem drengir í Skátafélögunum. Á Eng- landi var útbreiðsla hreifingarinna svo geysimikil, að 4 árum eítir stofnun þess voru Skátarnir orðnir 300,000. Enskir Skátar eru látnir læra einhverja iðn, járnsmíði, skósmíði, garðyrkju o. s. frv. Einnig hehr Baden Powell verið gefin jörð til að ala upp unga bændur. % Sem fyr er getið hefir lítið orðið vart við Skáta- hreyfinguna hér á laudi. Þó var stofnað eitt félag í Rvfk, og 6r það allöflugt. í Stykkishóltni var sömu- i

x

Verkamaðurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Verkamaðurinn
https://timarit.is/publication/215

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.