Alþýðublaðið - 04.10.1964, Blaðsíða 3

Alþýðublaðið - 04.10.1964, Blaðsíða 3
ILÍFÐARMÁL svokölluð hafa löngum verið mönnum hugstæð liér á landi, eins og reyndar víð- ar, og sýnist ekki ætla að skipta um það, þó tímanleg velferð auk- ist og stundleg áhugamál gerist fjölþættari og framkvæmanlegri en áður fyrr. Raunar er það löngu víðfrægt hver hjátrú, hégóma- skapur og kukl þrífst hér í skugga eilífðaráhugans; og eru þess mörg dæmi fyrr og síðar, nú síðast allt umstangið kringum Sauraundrin svokölluðu sem ætlaði að »setja landið á annan endánn í fyrravet- ur. Þóim mun feginsamlegra ætti að vera, þegar hópur valinkunnra menntamanna, sumra líka þjóð- kunnra, ef ekki heimsfrægra, er fenginn til að setjast á rökstóla og þinga um efni, anda og ei- lífðarmál. Þetta gerðist í fyrra- vor á vegum nýlegs fyrirtækis hér í bæ sem nefnist Félagsmála- stofnunin, og nú liggja niðurstöð- ur þeirra fyrir í bók, Efnið, and- inn og eilífðarmálin (Bókasafn Félagsmálastofnunarinnar, 4. bók, Reykjavík 1964. 216 bls.). En hún er að sínu leyti byggð á erinda- flokki höfundanna um heimspeki- leg viðhorf og kristindóm á kjarn- orkuöld. Mér er ekki margt kunnugt um Félagsmálastofnunina þó sitthvað eða annarri nánar skilgreindri breytni sinni.” Orðin „í eigin þágu” virðast mér lykilorð í þessari trúarskoðun, og flestallir höfundar bókarinnar virðast, að minnsta kosti, geta að- hyllzt hana. Tnámaðurinn trúir á máttarvöld sem geta reynzt honum vel, ef hann kemur sér sjálfur vel við þau; og þessi trú er hag- kvæm bæði fyrir einstakling og samfélag, hvað sem sanngildi hennar líður. Hér er sem sagt mest lagt upp úr praktísku gildi trúarbragða, og þá einkanlega kristindóms. Þannig fjölyrðir Hannes Jónsson í lokakafla sínum í bókinni bæði um félagslegt gildi „siðgæðislegrar Guðstrúar“, og svo um „hinn stórkostlega hagnað,” þann „persónulega á- bata” sem maðurinn hafi af ein- hverju sem Hannes kallar „tján- ingarsamskipti” við „sinn full- komna og skilningsríka og eilífa Guð.” Og þeir sem kunna að vera á annarri skoðun eru afgreiddir fljótt og fimlega: „Á móti öllum þessum mannfélagslega og ein- staklingsbundna ábata Guðstrúar- innar býður trúleysið ekkert ann- að en sjálfbirgingsháttinn, til- gangsleysið og tómleikann,” segir Hannes Jónsson. Sams konar við- horf eru fyrirferðarmikil í bók- inni og verða víða fyrir. Þannig hafi verið sagt frá henni í blöð-1 er Pétur Sigurðsson fljótur að um. En stofnunin mun reka al- þýðlega námsflokka um ýmisleg félagsstörf og félagsmál auk þess að hún skipuleggur fyrirlestra- flokka af svipuðu tagi og þennan. Er það sjálfsagt þarflegt. í for- mála þessarar bókar er þess get- ið, „til að forða misskilningi,” seg- ir, að hún sé ekki „mannfélags- fræðilegt vísindarit“ heldur „yfir- litskönnun í formi fræðilegra hug- leiðinga um efni, sem á öllum öldum hefur verið manninum hjartfólgið.” Látum nú fræði og vísindi liggja milli hluta' að sinni. En bók sem þessi kynni að verða gagnleg, þó hún gerði ekki meira cn veita nokkra hugmynd um lieimsmynd og heimsskoðun nokk- urra menntaðra nútima-íslend- inga. Þó ekki sé það öllum gefið að hugleiða háleit efni og hinztu rök, svo að hugmyndir þeirra varði aðra menn nokkru. VLDIN okkar — kjarnorkuöldin, er ckkert frábrugðin öðrum öld- um að því leyti, að trúarþörf mannsins er til staðar,” segir Hannes Jónsson fimlega í inn- gangskafla um trú og trúarstofn- anir, en Hannes er ritstjóri bók- arinnar. Hann telur að nú á tím- um stefni „margar ögranir að okkar hefðbundnu trú,” en „trú” skilgreinir Hannes svo að hún sé „persónuleg og lífsmótandi sann- færing um tilveru æðri máttar- Valda, sem eru heilög í augum ti’úmannsins og hann telur sig geta náð tengslum við og lxaft á- Jirif á í eigin þágu með lotn- jngarfullum athöfnum, svo sem bænalesfri, helgihaldi,. fórnum finna lausn á vandamálum mann- kyns: „Yið erum að basla ,með bindindisstarfsemi, aðeins eina grein af menningu, áfengisvarnir, 1 ínnol rl í eefnfn oniu ^iurlrlx-iuivinvmn Skýringarmynd úr bókinni: Adam eftir Jacob Epstein. í myndskýr- ingu segir, að liér reyni mynd- höggvarinn 'að „móta í steininn ör- væntjngu hins jarðbúndna manns með sína eilífðarþrá frammi fyrir hinztu gátiun tilverunnar og skap- ara síns“. hæli, siðleysingjahæli og alls kon- ar ráðstafanir til varnar afbrot- um og siðleysi. (!) Allt kostar þetta þjóðir milljónir og milljarða króna og mikið starfslið, en séu ein- staklingar og þjóðir höndlaðir af anda Krists, þá er allt leyst í einu, allt með þessu eina bjarg- ráði. Maðurinn verður þá allt í senn: heiðarlegur, ráðvandur, dyggur, trúr í öllu, sanngjarn og réttlátur, bindindissamur og lifir hreinu lífi. — Þetta sannar bezt og. óumdeilanlega kosti hins kristilega lífernis,” segir Pétur. Sveinn Víkingur skrifar um spír- itisma, sem lxann kallar vísinda- lega tilgátu til skýringar á hvers konar dulrænum fyrii’bærum og sönnunar framhaldslífi. Og hann er ekki í miklum vafa um prakt- ískt gildi spíritismans hér í þessu lífi: „Reynslan og sagan hafa margsinnis sýnt og sannað, að þverrandi trú á framhaldslíf og eilíft gildi mannssálarinnar og hinna ósýnilegu, andlegu verð- mæta hefur jafnan haft í för með sér mikið tjón, minnkandi ábyrgð- artilfinningu og hnignun siðgæð- is og framtaks.” Og Gretar Fells leggur áherzlu á það í grein sinni um guðspeki, að Guðspekifélagið rúmi alla innan sinna vébanda — „alla nema þá, sem vilja ekki vinna að bræðralagi í heiminum eða geta ekki umborið sannleiks- leitina.“ Og hver vili-: vera því- líkur? a Það má segja að Björn Magnús- son lýsi þessari afstöðu til hlítar í fróðlegri og fallegri grein sinni um kristna siðfræði. Hann leggur þar áherzlu á, að trú og siðgæði verði ekki aðskilið: „Skorti trúna, fullvissuna um hinn eilífa föður, sem vér berum ábyrgð gagnvart á öllu lifi voru, hrynur siðgæðið brátt í rúst, af því að það vant- ar grundvöllinn til að standa á. Það fer þá um það eins og húsið, sem byggt er á sandi.” Og aðrir höfundar bókarinnar virðast sama sinnis. Þeir virðast álíta, að eins og dagur fylgi nóttu, þannig fylgi sannarlegt siðgæði þeirri heims- skoðun sem þeir aðhyllast hver fyrir sig. rAÐ er athyglisvert, að aðeins einn höfundur bókarinnar lýsir heimsskoðun sem byggð er á nátt- úrufræðilegum rökum einvörð- ungu, nútímaþekkingu og heil- brigðri skynsemi. Áskell Löve lýsir hinni prúðu heimsmynd vís- indinna á alþýðlegan aðgengi- legan hátt. En það er engu líkara en hann telji „náttúruna” illa í sjálfri sér, — ekki „lilutlausa”, þaðan af síður „góða,” en beinlín- is „illa”. Engir sjá greinilegar en náttúrufræðingar, segir hann, „hvernig hið illa afl úrvalsiris, er þrátt fýrir allt skapaði manninn, verður bi’otið á bak aftur með þeim boðskap um mannúð og miskunn- sémi, sem kenndur er við Krist. Sá boðskapur er líklegur til að bæta mannlífið til muna og um- skapa manninn svo. að hann verði Skýringarmynd úr bókinni: „Þróunarfjall" guðspekinga. á allan hátt fullkomnari og betri þjóðfélagsþegn en sá, er temur sér boðorð hins grimma úrvals nát.túrunnar, sem tekur auga fyr- ir auga og tönn fyrir tönn.” Hér verðuv lcsanda að spyrja, hvað sé á seiði. Það er engu líkara en „náttúra" og ,,kristindómur“ séu hér sett fram sem tesa og anti- tesa sem á réttum díalektískum ferli eigi að ieiða fram til sýn- tesu hins fagra mannlífs sem Ás- kell Löve trúir á. Og þetta eru skrýtin náttúruvísindi þótt álykt- unarorð Áskels kunni að þykja falleg: „Kristilegt mannlíf í anda siðferðishugsjóna hinna beztu trú- arbragða og sá boðskapur Krists, sem hvetur alla til að gera skyldu eftír ÓLAF JÓNSSON sína, eru grundvöllur þess kristi- lega lífernis, er getur eitt tryggt okkur hamingju og fagurt mann- líf í skjóli þeirrar orku, sem í upphafi var og loksins hefur ver- ið beizluð af þekkingu manns- andans.” Sigurbjörn Einarsson hafnar náttúrlega eklri heimsmynd vís- indanna. En hún er honum ónóg, leysir ekki vanda lífsins; honum er það óhugsandi að heimur og maður sé orðinn til í blindni og af tilviljun, að lífið sé ekki „guð- dómlegt undur.” Hann tekur lík- ingu af farþega á skipi: slíkum manni er lítið gagn í staðreynda- tali um gerð skipsins sem hann fer með, liann þarf að vita hvaðan hann komi, hvert. hann fari. Og því svara náttúrufræðin ekki manninum í heiminum, geta ekki syai-að, ætla sér það ekki. Sigur- björn orðar sjónarmið sitt fallega og skáldlega: „Blind tilviljun eða sjáandi hugvit, efni, sem ratast á sambönd, eða andi, eilíf hugs- un, sem svífur yfir og allt um kring, dauð bending eða lifandi hugur og föðurleg gæzka — þetta eru tvenn trúarbrögð, tvær sköþ- unarsögur, tvenns konar túlkun á náttúru og tilveru, hvorug er vís- indi, hvorug með hinztu fótfestu í þekkingarlegum staðreyndum, en hvor sé viturlegri, líklegri til þess að vera sönn, hvor fullnægi bet- ur heila og hjarta eða samsvari betur þeim staðreyndum, sem okkur er unnt að prófa í okkar skynheimi, það fer eftir persónu- legu mati.” Sigurbjörn Einarsson leiðist ekki til að fara að leggja út af praktísku gildi annars hvors þessa skoðunarháttar eins og sum- ir aðrir höfundar í bókinni, þó „persónulegt mat” sjálfs hans fari alls ekki dult né hvaða heims skoðun honum er sjálfsögð. En það er vert að gefa gaum tilfinn- ingahleðslu orða eins og „blind- ur” og „tilviljun” í málflutningi hans, sem enn magnast þegar á rrióti koma „andi” og „eilíf hugs- un.” Er ekki þessi tvískinnungur, sem bezt birtist í líkingu hans um skipiö, hinn sami og skaut upp í lokaoi-ðum Áskels Löve; þeim er reyndar báðum ógerningur að hugsa sér „anda” og „efni” sem eina alsama raunveru. VAÐA ályktun er svo heimilt að draga af þessari bók um lieims- mynd og heimsskoðun íslendinga? Líklega, vonandi alls enga. Hér er sem sagt alls ekki fjallað um þau Framhald á 5. síðu. Al^ÝÐUPl-AÐIÐ - 4. okt. 1^64 j|

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.