Dagur - 17.03.2000, Side 11

Dagur - 17.03.2000, Side 11
FÖ S TUDAGV R 17. MARS 2000 - 11 þeir lög eða brjóta lögin stjórnarskrána? Myndin er tekin í gær við Sandgerðisbót á Akureyri. - mynd: brink réttindum, sem sögð eru sameign þjóðarinnar, örfáum mönnum á silfurfati til einkagróða. Svo segja menn að það sé ekki hægt að leggja á auðlindaskatt - sem einn sér Ieysir að vísu ekki vandann - en það eru þegar greiddar ótrú- legar upphæðir í auðlindaskatt, sem þeir borga sem þurfa að Sverrir Hermannsson: Guð hjálpi stjórnendum landsins verði Vatneyrardómurinn ekki stað- festur! Þá rata þeir út í ófæruna, því þeir virðast ófærir um að sjá hvert stefnir. leigja sér auðlindina eða kaupa hana. Svo er líka talað um hag- ræðingu þegar við blasir að afla er fleygt fyrir milljarða í núver- andi kerfi.“ Hvað tekur við ef Vatneyrar- dómurinn verður staðfestur? „Guð hjálpi stjórnendum lands- ins verði hann ekki staðfestur! Þá Kristinn H. Gunnarsson: Ljóst að lögin verði að þróast frá ótíma- bundinni til tímabundinnar úthlut- unar aflahlutdeildar - sem myndi mæta helstu gagnrýninni sem lesa má út úr dómum Hæstaréttar. rata þeir út í ófæruna, því þeir virðast ófærir um að sjá hvert stefnir. Sáttanefnd sú sem nú á að heita að störfum er bara svið- setning. Stjórnarflokkunum væri vel trúandi til að taka ýmis hliðar- spor í framhaldi af staðfestingu Vatneyrardóms; eins og þeir brugðust við Valdimarsdómnum. Steingrímur J. Sigfússon: íslenska réttarskipanin er þannig, að við höf- um ekki stjórnlagadómstól og því er hlutverkið hjá Hæstaréti að dæma hvort lög og reglur í landinu séu í samræmi við stjórnarskrána. En það verður þeim ekki til bjarg- ráða, því þetta endar bara á einn veg: það kemur að skuldadögum og kvótakerfið leysist upp,“ segir Sverrir. Þróim til timabundmnar úthlutunar Kristinn H. Gunnarsson, þing- maður Framsóknarflokksins, segir að miðað við fréttaflutning hafi málflutningurinn fyrir Hæstarétti verið óvenjulegur að ýmsu Ieyti. „Sækjandinn Ijallaði um hlutverk dómstóla og verjendur um stöðu almennings og túlkun á stjórnar- skránni í því samhengi, sem hvort tveggja er óvenjuleg efnistök. Sem undirstrikar hversu málið er talið af beggja hálfu þýðingarmikið." Kristinn telur að það sjónarmið sem ríkissaksóknari setti fram um hlutverk dómstóla hafi átt rétt á sér. „Það er fyrst og fremst þeirra að dæma eftir lögunum, en ekki greiða úr pólitískum álitaefnum. Hann hefur rök fyrir því að draga þetta inn í málið, því Hæstiréttur hefur fellt dóma sem má halda fram að hafi frekar svarað póli- tískum álitamálum en að stuðst hafi verið við lagafyrirmæli. Eitt dæmi er mér sérstaklega minnis- stætt, en það var þegar Hæstirétt- ur dæmdi um flutning Landmæl- inga íslands. Dómurinn komst að niðurstöðu um að það væri óheimilt að flytja stofnunina, ekki út frá lögunum eða stjórnar- skrá, heldur eftir túlkun sinn á ákvæðum stjórnarskrárinnar, túlkun scm ég hef ekki séð fyrr. Þar var Hæstiréttur að mínu mati að verja atvinnuhagsmuni starfs- manna ríkisins, þannig að það yrði síður hætta á að þeir byggju við óvissu vegna hugsanlegs flutnings starfsins. Það var póli- tísk afstaða með starfsmönnun- um. Ef við yfirfærum þetta á Vatnseyrarmálið mætti álykta sem svo að Hæstiréttur væri Iík- legur til að taka pólitíska afstöðu með starfsfólki í sjávarútvegi, sjó- mönnum og verkafólki, gegn út- vegsmönnum." Kristinn segir að ekkert hafi komið honum á óvart í málflutn- ingi verjendanna. En við hvaða niðurstöðu býst hann? „Eg hef látið þau orð falla að ég teldi lík- legt að dómur undirréttar yrði staðfestur, með hliðsjón af fyrri dómum Hæstaréttar, nema að Hæstiréttur finni leið framhjá því vegna veikleika í röksemdarfærsl- unni. Menn deila fyrst og fremst um framsalið og hvort útgerðar- maðurinn eigi hagnaðinn sem fylgir framsalinu. Eg er ekki í grundvallaratriðum ósammála framkominni gagnrýni á framsal- ið og því sjónarmiði að framsalið á hendi útvegsmanns einvörð- ungu kasti fyrir róða hagsmunum annarra, sem eiga að mínu mati lögvarða hagsmuni í atvinnu- greininni. Það er ekki eðlilegt að þetta sé einvörðungu á hendi út- gerðarmannsins. Eg er hins vegar ósammála því að það eigi að taka upp auðlindagjald en láta fram- salið vera óhreytt. Það bætir ekk- ert ranglæti." Hvaða afleiðingu myndi stað- festing undirréttardóms hafa? „Hvort tveggja hefur miklar af- leiðingar. Ef dómnum verður snúið við og núverandi kerfi stað- fest held ég að það magni enn andstöðuna við kerfið, því það verður túlkað sem svo, að líkurn- ar fyrir því að útvegsmenn eigi þessi réttindi um aldur og ævi hafi aukist. Það myndi herða á andstöðunni og auka óeininguna. Ef dómurinn verður staðfestur myndi það ekki hafa mikil áhrif til skamms tíma; við því yrði Al- þingi að bregðast með löggjöf strax, því væntanlega myndu með álykta að það yrði að takmarka veiðarnar með einhverjum hætti. Hins vegar er spurningin hvernig lagabreytingin yrði, sem erfiðara er að ráða í, því það fer eftir því hvernig dómurinn tekur á laga- ákvæðunum. Mér sýnist ljóst að lögin verði að þróast frá ótíma- bundinni til tímabundinnar út- hlutunar aflahlutdeildar - sem myndi mæta helstu gagnrýninni sem lesa má út úr dómi Hæsta- réttar í Valdimarsmálinu 1998 og dómi Héraðsdóms Vestfjarða í janúar,“ segir Kristinn. Stórtíðindi hvemig sem fer Steingrímur J. Sigfússon, for- maður Vinstri hreyfingarinnar græns framboðs, segir ekki margt nýtt hafa komið fram í rökum og gagnrökum fyrir Hæstarétti. „En auðvitað vakti athygli sá hluti ræðu ríkissaksóknara, þar sem hann nánast varar Hæstarétt við að vera ekki að grípa frammí fýrir hendurnar á löggjafarvaldinu og segir efnislega að málið sé á landamærum þess pólitíska og lagalega. Það má út af fyrir sig til sanns vegar færa, en hinu verður ekki á móti mælt að íslenska rétt- arskipanin er þannig, að við höf- um ekki stjórnlagadómstól og því er hlutverkið hjá Hæstarétti að dæma hvort lög og reglur í land- inu séu í samræmi við stjórnar- skrána. Menn verða að eiga þann rétt að skjóta máli sínu eitthvert ef þeir telja á sér brotið. Þar af leiðandi getur Hæstiréttur ekki annað en stjórnarskrárþáttinn fyrir efnislega. Vissulega geta menn sagt sem svo, að löggjafinn sjálfur þurfi að lesa út úr stjórn- arskránni eða túlka hvernig skilja beri einstök ákvæði hennar, en því hljóta að vera mjög mikil tak- mörk sett. Eg sé ekki að það sé staða fyrir ríkissaksóknara að sannfæra - mér liggur við að segja hræða - Hæstarétt frá þvf að taka þetta mál fyrir efnislega." Steingrímur vill sem fæst orð hafa um líklega niðurstöðu, því með þrískiptingu valdsins í huga ber alþingismönnum að forðast orð sem gætu verið misskilin sem tilraun til að hafa áhrif á niður- stöðuna. „Eg hef þó sagt opinber- Iega að það kæmi mér á óvart ef Hæstiréttur snýr niðurstöðunni algjörlega við. Eg vil ekki útiloka að Hæstiréttur muni með ítar- legri reifun málsins velta upp nýj- um flötum og setji málið í sam- hengi með einhverjum hætti. En hver sem dómur Hæstaréttar verður þá mun hann hafa áhrif, annað hvort réttarleg eða pólit- ísk. Ef dómurinn verður staðfest- ur eru það stórtíðindi sem Alþingi hlýtur þá umsvifalaust að taka mið af. Og þó Hæstiréttur snúi dómnum við þá stendur eftir sá pólitíski ágreiningur og ósætti sem uppi er um þetta fyrirkomu- lag. Það verða þá áfram hlutskipti Iöggjafarvaldsins að glíma við að bæta úr því,“ segir Steingrímur.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.