Dagur - Tíminn Akureyri - 27.03.1997, Qupperneq 4

Dagur - Tíminn Akureyri - 27.03.1997, Qupperneq 4
IV - Fimmtudagur 27. mars 1997 SÖGUR 0 G SAGNIR 4Dagur-®TOTmn Fáa menn hafa íslend- ingar lag eins mikla fæð á og úthúðað og ferða- bókahöfundinum Dit- hmar Blefken, en hann segist hafa komið til íslands 1563 með þýskum kaupmönnum. Bók hans um ísland kom út fyrst 1607 og síðar í mörgum útgáfum og í öðrum bókum var til hennar vitn- að. Blefken þótti bera íslendingum illa söguna og voru skrif hans talin vera nánast ein lygaþvæla og hon- um sjálfum til skammar ekki síður en íslendingum. Því var það að Arngrímur Jónsson lærði skrifaði sitt fræga varnarrit og hrakti bá- byljur Blefkens. Anatome Blefkeni- ana var prentuð á Hólum 1612 og var lengi það rit sem áhugamenn um fsland sóttu fróðleik sinn í. f íslenskri sögu og skólabókum er Blefken talinn hinn versti n/ð- ingur og stórlygari. Víst er um það að víða eru lýsingar hans á ís- lenskri náttúru og sögu talsvert á skjön við viðurkenndar staðreynd- ir. En satt best að segja voru lýs- ingar hans ekki ýkja frábrugðnar öðrum frásögnum um efnið fyrr og síðar. Sjálfir voru íslendingar ekki lausir við hjátrú og hindurvitni og trúðu á vættir og galdra og ekki fer á milli mála að lífsbaráttan var hörð í þeim heimi sem Blefken lýs- ir. Hörundsárir eybyggjar En hvað var það sem kom svona við kaunin á eybyggjum allt frá sautjándu öld fram á vora daga, að telja Dithmar Blefken stórlygara og þjóðníðing. Hér verður brugðið upp nokkrum myndum af þeim lýsing- um um mannlífið á íslandi sem ferðabókarhöfundurinn illræmdi setti í bók sína. Líf og siðir íslendinga Um þjóðskipulag og háttu landsmanna segir Blefken m.a: / landinu eru aðeins þrír flokk- ar manna, sem nokkurs eru metn- ir, því að alþýða öll er svo snauð að skipakosti, að hún verður að þræla fyrir þá ríku. í fyrsta jlokknum eru þeir sem kallaðir eru þeir, sem kallaðir eru lochmaders, þ.e.a.s. dómarar, því að “loch" þýðir lög á máli eyjarskeggja. Menn þessir stjórna réttarfarinu. Eru þeir margir, en aðeins tólf þeirra fara með réttarstjórn á ári hverju. Allir hlýða dómum þeirra og úrskurðum. Þá eru þeir sem nefnast bonden. Þeir svara til að- alsmanna, og sá þeirra sem flest á skip og búfjár, hefur einnig flestum fiskimönnum og fylgendum á að skipa. Er þeirra hið eina vald sem þeir þekkja. Þá er þriðji flokkur- inn, en í honum eru biskupar og klerkar. Eru þeir jjölmennir og dreifðir um allt landið. Hraustirmenn og fríðar konur Margir íslendingar eru mjög hreyknir og þóttafullir og þá eink- um af líkamsburðum sínum. Ég sá einn íslending taka upp llamborg- aratunnu fulla af bjór, bera hana að vörum sér og súpa af. Varð honum ekki meira um þetta en hefði hann lyft einhverju lítilrœði. ."J 1'"JÍ'jfW' Þetta íslandskort fylgdi einni útgáfu af Blefken. Var Ðlefken stórlygari? Á íslandi klœðast konur og karlar sams konar búningi, svo erfitt er að greina af klœðaburðin- um, hvort heldur er maður eða kona. Eyjarskeggjar hafa engan hör nema þann sem fluttur er þangað af löndum vorum. Konur eru þar fríðar sýnum en skartgripi vantar. Hjótrú íslendingar eru allir mjöa hneigðir til hjátrúar og hafa púká og anda í þjónust'u sinni. Eru þeir menn einir fiskisœlir, sem diöfullinn vekur að nœtur- lagi til þess að róa til fiskjar. Boðendur fagnaðarerindisins leggja að vísu aílt kapp á að telja eyjarskeggja af þessu guðleysi. En illskaþessi hefur fest djúpar rœtur og situr fast í sálum þeirra, og svo mjóa hefur Satan tryllt þá og töfrað, ao þeir að- hyllast enga holla kenningu né sKipast vio fortölur. Kveður svo rammt að þessu, að sé þeim boð- ið fé til, heita þeir leiði og Ijúfum byr og standa við heit sitt með aostoð djöfulsins. Veit ég þessa dœmi og verður á það dr 'epið síð- ar. Líkt þessu ritar Olaus Magnus um Finnlendinga í þriðju bók sinni.. Þá geta þeir stöðvar skip með göldrum, og eins þótt byr sé hagstœður. Er það furðulegt undur hversu Satan leikur við þá. Ráð hefur hann kennt þeim ef skip þeirra stöðvast, en það töfralyf er búið til úr meujarsaur, þeirrar er eigi hefur karlmans kennt.Segir hann þeim að ef þeir ’rjóði þessu á stefni bátsins og akveðin borð í byrðingnum mu/ii andinn fiýja burt, þar eð hann fœlist lyktina. Fróðleiksfúsir og lœsir Að öðru leyti haga íslendingar lífi sínu sem hér verður sagt: For- eldrar kenna sonum sínum lestur og lög landsins og hefst sú kennsla þegar í bernsku. Eru fáir karlmenn í landinu, sem ekki kunna að lesa, og margar konur kunna það líka. Þeir nota okkar stafróf, en hafa einnig aðra stafi, og eru stundum heil orð á máli þeirra rituð með þeim, og verða þau tœpast skrifuð með voru stafrófi. Eyjarskeggjar eru vanir harðrœði og sjósókn þegar frá bernsku, enda eyða þeir œvinni við fiskveiðar. Jarðyrkju stunda þeir ekki, því þeir hafa enga akra. Aðalfœða þeirra er fiskur, bragðvont smjör, mjólk og ostur. í stað brauðs nota þeir fisk sem barinn er með steini. Td drykkjar nota þeir vatn eða mysu. íslendingar verða langlífir þótt hvorki hafi þeir lyf né lœkna. Marrgir þeirra verða 150 ára Arngrímur Jónsson lærði kvað allan róg um ísland og íslendinga í kútinn. gamlir, og ég sá öldung einn, sem sagðist vera 200 ára. Olaus Magn- us segir frá því í tuttugustu bók sinni að íslendingar verði 300 ára gamlir. Fœstir íslendingar hafa séð brauð, hvað þá bragðað það. Ef landsmenn okkar selja þeim mjög eða korn, blanda þeir því saman við mjólk og geyma svo langa hríð og nota þetta sem lostœti fyrir heldri men. Samsull þetta eða blöndu kalla þeir drafla. Kaupslagað með varning og stúlkur Þjóðverjar þeir sem verslun reka á íslandi hafa bækistöðvar við höfnina í Hafnarfirði, sem gerð er af náttúrunnar höndum. Slá þeir þar upp tjaldbúðum og selja vöru sína, svo sem skó, klœðnað, glervarning og hnífa og ýmsan verðlítinn varning. Eyjarskeggjar hafa lýsi sem brœtt er úr innyflum fiska og sút- arar okkar og skósmiðir kannast við. Enn fremur hafa þeir á boðstólum fisk, brennistein, hvít refaskinn, smjör og fleira. Skipta þeir á öllu þessu fyrir okkar varn- ing. Ekki er gengið að kaupum fyrr en þeir hafa hámað í sig af kjöti okkar, víni eða bjór. Sama máli gegnir um konur þeirra og börn, sem jafnan eru í fór með þeim, hversu mörg sem þau kunna að vera. Þegar íslendingar koma í kaup- staðinn hafa þeir með sér dœtur sínar, þœr sem gjafvaxta eru. Er þeir hafa spurst fyrir hjá kaup- mönnum hvort þeir eigi konur heima, bjóða þeir fram dœtur sín- ar til einnar nœtur fyrir brauð, kex eða aðra smámuni. Stundum láta foreldrarnir þœr ókeypis, jafnvel mánaðartíma eða svo lengi sem kaupmennirnir dveljast í landi. Fari svo að einhver þeirra verði þunguð af þessum samvist- um, leggja foreldrarnir enn meiri ást á hana. Er barnið fœðist ala þau það upp í nokkur ár, ef faðir- inn skyldi koma aftur, eða þau gefa það tilvonandi tengdasyni sem heimanmund með dóttur sinni. Fyrirlítur hann slíkl alls ekki, því að þýskt blóð rennur í œðum þess. Ef einhver stúlka á mök við Þjóðverkja, nýtur hún mikillar virðingar og er eftirsótt af fleiri biðlum en áður. Sú var og tíðin, að hórdómur þótti engin sví- virðing, ef ekki var um sijjaspjöll að rœða. Prestarnir hamast að vísu á móti hórdómi, og sakborn- ingum er þunglega refsað, en landsmenn láta sér lítið segjast við það. Kunnuglegir drykkjusiðir Ekki geyma íslendingar vínfióng þau eða bjór sem þeir kaupa af löndum okkar, heldur fara þeir bœ af bœ og heimsœkja hverjir aðra og drekka allt upp án þess að nokkuð sé fyrir það goldið. Sem þeir drekka syngja þeir um hetju- dáðir forfeðra sinna. Ekki syngja þeir eftir neinni vissri reglu eða lagi, heldur hver með sínu nefi. Ekki telst sœmandi að neinn standi upp frá drykkjuborðum til þess að kasta af sér valni. Verður þá heimasœtan eða einhver önnur kona að gœla borðsins og taka eft- ir, ef einhver gefur henni bend- ingu. Hún réttir þá hinum sama kopp undir borðið. Meðan þetta fer fram rýta hinir eins og svín, svo að ekki heyrist hvað fram fer.

x

Dagur - Tíminn Akureyri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur - Tíminn Akureyri
https://timarit.is/publication/252

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.