Dagur - Tíminn Akureyri - 01.10.1997, Qupperneq 6

Dagur - Tíminn Akureyri - 01.10.1997, Qupperneq 6
18 - Miðvikudagur 1. október 1997 ^jDitgur-ÍEmmm LISTALIFIÐ I LANDINU SXórhugwr og skáld- legt frelsi Fiskibátur frá 1958. Sjávarmyndirnar eru tjáningarríkar og nákvæmar. Gunnlaugur Schev- ing arfleiddi Lista- safn íslands að verkum sínum og sýning á þeim verð- ur opnuð nœstkom- andi laugardag í Listasafni íslands. Þær fela í sér margt hið fegursta úr íslenskri arf- leifð, stutt lærdómum heimslistarinnar, túlkað af stór- hug og skáldlegu frelsi nýrra tíma. Þannig munu þær geym- ast og varpa ljóma sínum yfir mikið svið í íslenskri sögu,“ sagði Björn Th. Björnsson list- fræðingur í bókinni íslensk myndlist og var þar að fjalla um mikilfenglegar myndir Gunn- laugs Schevings. Gunnlaugur Scheving var einn expressjónistanna í nor- rænni list og einn ástsælasti myndlistarmaður íslendinga á þessari öld, þótt hann hafi á fimmta áratugnum fengið þá umsögn í blaði, ásamt Porvaldi Skúlasyni, að vera „í fremstu röð klessumálara hér á landi“. Gunnlaugur fæddist árið 1904 og ólst upp á Austurlandi, en sautján ára fór hann til Reykja- víkur að læra teikningu í einka- skóla Guðmundar Thorsteins- sonar listamálara (Muggs) og hjá Einari Jónssyni myndhöggv- ara. „Blýanturinn var mitt upp- áhald og mín ástríða - hann var fyrsta verkfærið sem ég þekkti," sagði Gunnlaugur. Ifann stund- aði nám í teikniskóla Viggos Brandts í Ríkislistasafninu í Kaupmannahöfn og síðar í Kon- unglegu akademíunni, en flutt- ist heim að námi loknu. Björn Th. Björnsson listfræð- ingur hel'ur sagt að myndþróun Gunnlaugs Schevings hafi verið furðanlega hliðstæð þjóðarsög- unni á sama tímabili. „Hún hófst með litlum og þröngum myndum kreppuáranna, lá til opinna og athafnamikilla á uppgangsárunum í stríðslok og þar eftir, og loks hinna stór- sniðnu og huglægu verka síð- ustu ára, þegar opinber stór- hýsi eru orðin sjálfsagður vett- vangur myndlista." samskilnings, og telpan litla með skýluklútinn heldur ævin- lega upp blóminu sínu, líkt og Kristsbarnið hendi sinni á forn- um Maríumyndum,“ segir Björn Th. Björnsson í bók sinni ís- lensk myndlist. Hann segir einnig: „Myndefni þetta verður samt varla til viðhlítar skilið nema höfð sé í huga sú veröld sem íslenskt alþýðufólk bjó sér til í þrengingum sínum, þjóð- sagnaheimurinn, þar sem sól er uppi öllum nóttum, þar sem gróður bregst ekki né grös sölna.“ Hið myndræna líf „Ég hef haft áhuga á því að ná einhverju mónúmental, ein- hverju stóru í myndirnar. Sumir áfíta þetta kannski galla, en ég get einhvern veginn ekki án þess verið,“ sagði Gunnlaugur eitt sinn. Hann sagði einnig: „Ýmsir munu ef lil vill vera þannig gerðir að þeim finnst það vera mikil vöntun, að myndlistin hafi ekki annað að bjóða áhorfendum en hið myndræna líf. Við nánari kynni mun fólk sjá að hið myndræna er ákaflega fjölþætt, svo fjöl- þætt, að maður óskar þess vart, að þessi listgrein hafi annað að bjóða en hið myndræna." kb „Efni þeirra, stærð og skipan orka á menn sem ein heild, þrungin al- vöru og innri spennu undir hljóð- látu yfirborðinu," segir Júlíana Gottskálksdóttir um sjávarmyndir Gunnlaugs endanær neina tilraun tif útlistunar. Það er hið dul- arfulla andrúm, stærð mannanna í þessari þröngu veröld bátsins andstætt víðernum hafs og himins, sem eitt fyrir honum vakir. Og í því koma hinar miklu and- stæður litanna til sögu.“ Hin heilaga kýr Gunnlaugur bar virðingu fyrir alþýðutrú og alþýðu- speki og þjóðsagnar- kenndur blær einkenndi gjarnan sveitalífsmyndir hans, eins og til dæmis Sumarnótt. „Kýrin er þar heilagt dýr, alspök; milli hennar og konunnar liggur hljóð- ur strengur þúsund ára Sumarnótt frá 1959. Sveitamyndir listmálarans eru hlýlegar og draumkenndar. Einstæðar sjávar- myndir Eitt helsta viðfangsefni Gunnlaugs var lífið til sjávar og sveita og mann- eskjan var þungamiðjan í verkum hans. „Mér mundi aldrei detta í hug að mála mynd af fólki við heyskap í rign- ingu eða þoku. En slíkt veðurfar á vel við í sjávar- myndum. Dumbungur og þoka er veiðilegt veður,“ sagði Gunnlaugur og þetta viðhorf hans endur- speglaðist mætavel í myndum hans þar sem sveita- og landslagsverkin eru óhkt litskrúðugri en sj ávarmyndirnar. Sjávarmyndir hans eru stórar og byggja á skáflöt- um sem hallað er sitt á hvað. Þessar myndir eru taldar ein- stæðar í íslenskri myndlist og þeim hefur verið líkl við freskur frá endurreisnartímanum. „Efni þeirra, stærð og skipan orka á menn sem ein heild, þrungin al- vöru og innri spennu undir hljóðlátu yfirborðinu," segir Júlíana Gottskálksdóttir. Þegar Gunnlaugur sýndi þessar myndir erlendis, seint á sjötta áratugnum, skrifaði sænskur gagnrýnandi að sér kæmi ekkert í hug til saman- burðar úr evrópskri list. „Með því að minnka fjöllin en hækka sjóndeildarhringinn og láta bát- ana rísa á öldufaldinum urðu smiðju, kona með geislabaug. sjómennirnir að hálfgerð- um risum sem báru ægis- hjálm yfir umhverfið. Þetta var með ráðum gert og lýsti vel afstöðu lista- mannsins til þeirra manna sem sóttu sjóinn og hann taldi sannkallaðar hetjur. En hann hóf þá aldrei upp á draumkennt ævin- týraplanið eins og menn og málleysingja í sveita- myndunum," segir Halldór B. Runólfsson listfræðing- ur. Um myndina Fiskibátur segir Björn Th. Björnsson í listasögu sinni: „Scheving gerir hér ekki fremur en

x

Dagur - Tíminn Akureyri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur - Tíminn Akureyri
https://timarit.is/publication/252

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.