Dagur - Tíminn - 09.11.1996, Qupperneq 6

Dagur - Tíminn - 09.11.1996, Qupperneq 6
Laugardagur 9. nóvember 1996 - VI ^Dagur-SImtirat MINNINGARGREINAR Bríet Héðinsdóttir Bríet Héðinsdóttir, leikari og leikstjóri, fæddist í Reykja- vík 14. október 1935. Hún lést á krabbamcinsdeild Landspít- aians 26. október síðastliðinn. Brí- et var dóttir hjónanna Guðrúnar Pálsdóttur söngkennara og Héðins Valdimarssonar forstjóra, sem lengi var formaður Dagsbrúnar og alþingismaður Reykvíkinga. Bríet var tvígift. Hún cignaðist þrjár dætur og sex barnabörn. Fyrri maður hcnnar var Sigurður Örn Steingrímsson, nú prófessor við Háskóla íslands. Þau áttu tvær dætur: Laufeyju Sigurðardóttur íiðluleikara og Guðrúnu Theodóru Sigurðardóttur sellóleikara. Eftir- lifandi eiginmaður Bríetar er Þor- steinn Þorsteinsson, kennari og þýðandi, og þeirra dóttir er Stein- unn Ólína lcikkona. Bríet lauk stúdentsprófi frá Menntaskólanum í Reykjavík 1954 og stundaði jafnframt nám í Tón- listarskólanum í Reykjavík. Hún lagði stund á þýskar og enskar bókmenntir í Vínarborg 1955 til 1960 og hóf þar einnig nám í leik- list. Hún lauk síðan prófi frá Leik- listarskóla Þjóðleikhússins árið 1962. Bríet lék á fcrli sínum meira en 80 hlutverk, langflest hjá Þjóð- Icikhúsinu, en einnig hjá Leikfé- Iagi Reykjavíkur og frjálsuni leik- hópum. Þá lék hún mikið í útvarpi og einnig nokkuð í sjónvarpi og kvikmyndum. Bríet var afkasta- mikili leikstjóri og vann hjá öllum atvinnuleikhúsum landsins. Þá stjórnaði hún ijölmörgum út- varpsleikritum og sýningum hjá íslcnsku óperunni. Hún samdi leikgerðir eftir mörgum íslensk- um skáldsögum og má nefna Jóm- frú Ragnheiði, Svartfugl og Hið ljósa man eftir sögum Kambans, Gunnars Gunnarssonar og Hall- dórs Laxness. Hún þýddi mörg leikrit, einkum fyrir útvarp, og einnig smásögur og skáldsögur. Þá samdi hún bók um Bríeti Bjarnhéðinsdóttur, ömmu sína, byggða á bréfum hennar til barna sinna. Á skömmum tíma hafa stór skörð verið höggvin í hóp leikhúsfólks á íslandi. Fyrst hverfur Helgi Skúla- son sviplega af sviðinu og nú er Bríet Héðinsdóttir fallin. Bæði voru þau á góðum aldri, liðlega sextug, og áttu að baki merkan feril í leik- húsi. Bæði hefðu getað átt mörg góð ár framundan í list sinni, þar sem aldur, þroski og lífsreynsla fengju notið sín til enn meiri hlítar en fyrr. En ekki tjóir að deila við dómarann: nær er að gleðja sig við það að þeim skyldi auðnast að starfa vel og lengi fyrir okkur öll sem unnum leiklist. Bríet var bæði leikari og leik- stjóri og vann raunar meira við leikstjórn, að minnsta kosti í seinni tíð. Samt eru ýmis hlutverk hennar minnisstæð. Frá seinni árum nefni ég móðurina í Blóðbrullaupi Lorca á Smíðaverkstæðinu og einkum þó Karen Blixen í mónólóg á Litla sviðinu. í Blóðbrullaupi naut sín vel skaphiti leikkonunnar og túlkunin var mögnuð í þessu rómantíska, harmræna og tilfinningaþrungna verki hins spænska höfuðskálds. Hlutverk Karenar Blixen var sem sniðið fyrir Bríeti, enda fór hún með það af miklum glæsibrag, lék þar á ýmsa strengi og gerði hina margbrotnu persónu skáldkonunn- ar Ijóslifandi fyrir áhorfandann. Leikstjórnarverkefni Bríetar voru mörg og hafði hún ekki síður fóst tök á leikstjórn en leik. Sér- staklega vil óg nefna hér leikgerðir hennar af þremur öndvegisskáld- sögum jafnmargra stórhöfunda okkar. Fyrst var Jómfrú Ragnheið- ur, unnin upp úr Skálholti Kam- bans, þá Svartfugl upp úr sögu Gunnars Gunnarssonar og loks í fyrravetur Hið ljósa man Halldórs Laxness. Þessar leikgerðir voru misjafnar og vitanlega var sumt í þeim um- deilanlegt, eins og jafnan er þegar sögu er snúið í leikrit. Allar voru þær unnar af alúð og næmleika á kjarna verkanna og drógu fram þætti sem áður höfðu legið í lág- inni, því allar sögurnar höfðu verið færðar í leikbúning áður. Af þess- um þótti mér Svartfugl best heppn- aður og tókst Bríeti þar ágætlega að miðla andrúmslofti þessa djúpa og magnaða verks Gunnars. Maður hefði kosið að hún hefði átt eftir að vinna meira af þessu tagi. Einnig vann Bríet ágæt verk fyrir útvarp og nefni ég í því sambandi útvarps- gerð á Merði Valgarðssyni Jóhanns Sigurjónssonar, sem hún blés nýju lífi í. Hún setti líka á sviö Fjalla-Ey- vind, nýjustu uppsetningu þess klassíska leiks okkar til þessa. Hefði verið gaman að sjá hana glíma líka við Galdra-Loft. Við eig- um ckki marga leikhúsmenn sem sameina í þeim mæli fersk viðhorf gagnvart klassískum verkum og virðingu fyrir anda þeirra sem Brí- et gerði. llún hafði til að bera sterkan persónuleika, tók ákveðna afstöðu til viðfangsefna sinna hverju sinni og setti sterkt svipmót á umhverfi sitt. íslenskt leikhúslíf á ekki of marga slíka og því bregður það lit nú þcgar hún er horfin. Gunnar Stefánsson. Maðurinn lifir skamma stund og mettast af órósemi og svo deyr hann, segir í þeirri miklu bók. Og þegar allt er komið í kring kyssir torfan náinn. En só verk hans á- gætt, hefur hann ekki lifað til einskis. Skammt er nú stórra högga á milli í forystusveit í íslenskri leik- list. Vart er Helgi Skúlason allur fyrr en Bríet Héðinsdóttir kveður okkur. Þar lýkur löngu samstarfi, en vinátta er ekki bundin stað og tíma. Ég man glöggt daginn sem ég sá Bríeti fyrst. Hún kom inn í gróinn bekkinn okkar í Austurbæjarskól- anum og það var eins og gluggi hefði verið opnaður og nýju lofti hleypt inn. Þá þegar bjó hún yfir persónuleika, sem dró að sér at- hygli. Yfir andlitinu var birta og hún geislaði af þeim þokka, sem dóttir hennar, leikkonan Steinunn Ólína, hefur erft í svo ríkum mæli. Er engin launung á því, að sá sem hér skrifar þessi kveðjuorð, og um þær mundir var að fá hvolpavit, varð ástfanginn upp fyrir haus. Síð- ar breyttist sú hrifni í vináttu, sem staðið hefur með litlum hléum í 49 ár. Og þá upphófust samræður sem einnig hafa verið sleitulitlar og tek- ið á sig ýmsar myndir í jafnmörg ár. Það er nú einu sinni svo, þó að gott sé að hlíta góðum ráðum þeirra eldri og reyndari, þarf mað- ur þó að uppgötva heiminn með sínum jafnöldrum, læra að fóta sig saman, því að hann er hvort eð er ekki fullskapaður. Sennilega hef ég ekki talað meir við nokkra sál mér óvandabundna um öll þessi ár, af því að við vorum alltaf að uppgötva heiminn og reyna að skilja hann. Við fylgdumst að í gagnfræða- skóla og menntaskóla og tókum stúdentspróf saman. Skólabækurn- ar voru Bríeti svosem ekkert aðal- atriði á þessum árum, en hún hafði svo góða greind, að ekki fór hjá því að sú menntun, sem skólinn ætlaði nemendum, síaðist inn í Bríeti fyr- irhafnarlaust. Jafnframt var svo auðvitað rætt um heimspeki og stjórnmál, sálfræði og bókmenntir, líf og list og mannleg samskipti. Og jafnframt sinnti Bríet á þessum árum tónlistargáfu sinni. Síðan fór hún til Vínarborgar að lesa ger- mönsk fræði, mál og bókmenntir, en ég í önnur lönd. Mér er sérlega minnisstætt, þegar við þrjú bekkj- arsystkin hennar heimsóttum hana í Vín um páskana 1959, söguleg ferð og lítt gleymanleg, eins og margt annað þar sem Bríet kom við sögu. Þá trúði hún mér fyrir því, að hún væri komin í einkatíma hjá frægri austurrískri leikkonu og hugurinn stefndi í leikhúsið. Þetta kom mér á óvart, jafnkunnugur og ég var í hvaða átt samræður okkar höfðu beinst öll árin — það má nánast orða það sem svo, að ekkert mannlegt hefðum við látið okkur ó- viðkomandi; sjálfur hafði ég auk þess verið með leikhúsið á heilan- um allt frá fermingu. En um hitt var ég jafnsannfærður, að hvað sem hún tæki sér fyrir hendur, myndi hún skara fram úr á þvf sviði. Það gekk eftir. Bríet nam í Leiklistarskóla Þjóð- leikhússins, lauk þaðan prófi 1962 og lék þá og síðan nokkur smáhlut- verk í Þjóðleikhúsinu: í gaman- leiknum Allir komu þeir aftur, í My Fair Lady (frú Eynsford-Hill), í Hún frænka mín og í Pétri Gaut. Hún vakti fyrst verulega athygli í Vinnu- konunum eftir Genet hjá Grímu og skömmu síðar lék hún svo í Læðun- um hjá Þjóðleikhúsinu og sín fyrstu hlutverk í Iðnó í Föngunum í Altona og í Rómeó og Júlíu á Shakespeare-afmælinu 1964. Næsta vetur var hún orðin burðar- leikkona hjá Leikfélagi Reykjavíkur í hlutverkum eins og Sonju í Vanja frænda eftir Tjekhov og Maríu í Þjófar, lík og falar konur eftir Dario Fo, en sú fræga sýning teygði sig yfir þrjú leikár. Jafnframt lék hún hlutverk Holgu í Eftir syndafallið eftir Miller í Þjóðleikhúsinu og dótt- urina Katrínu í Mutter Courage. Ilaustið 1966 réðst hún svo til Þjóð- leikhússins og var þá hennar fyrsta hlutverk, að ósk höfundar, Jóhanna Einars í Uppstigningu Nordals. Síð- an helgaði Bríet Þjóðleikhúsinu fyrst og fremst starfskrafta sína, var um skeið í hálfu starfi sem leik- stjóri, en lengst af þó fastráðin sem leikkona. Þegar sá sem hér heldur á penna kom til starfa í Þjóðleik- húsinu, blasti við að leikforystu þurfti að styrkja. Þær Bríet og Brynja Benediktsdóttir höfðu þá þegar sýnt hæfileika í þá átt og á næstu árum hvíldi nú talsverður hluti verkefnanna á þeirra leik- stjórnarherðum. Þannig var Bríet Héðinsdóttir í hópi helstu leikara hússins í þrjátíu ár, en með árun- um urðu áhrif hennar sem leik- stjóri ekki síðri. í hvert skipti, sem Bríet glímdi við eitthvert meiri háttar hlutverk, heyrði til að undirritaður tæki upp símann og segði henni sitt álit. Drægist að ég hringdi, varð Bríet fyrri til og samtalið hófst á spurn- ingunni: Var þetta svona slæmt? Ekki var það að hún væri að slægj- ast eftir lofinu einu, þó að öllum þyki okkur það gott af og til, heldur var það hinn metnaðarfulli og kröfuharði listamaður, sem aldrei lét mettast af rósemi. Er það og ekki feimnismál að framan af þótti mér Bríet stundum eiga erfitt með að samsamast persónum sínum, einkum í raunsæilegum verkum, og er það fyrirbæri sem alþekkt er þegar í hlut eiga listamenn með skarpar greinandi gáfur. Því naut hún sín þeim mun betur í hlutverk- um eins og Maríú og Katrínar þar sem tvísæið er partur í tjáningarað- ferð skáldsins. En reynslan og þroskinn skulu aldrei vanmetin í listinni, hvað sem líður viðsjár- verðri æskudýrkun nútímans, og brátt nýtti Bríet sér til hlítar með- fætt innsæi, óvenjuríkt skap og sterka samkennd með mannskepn- unni í ófullkomleik sínum og fram- ganga hennar helgaðist af listrænu jafnvægi hinna eftirsóknarverðustu eðliskosta. Hér væri freistandi að láta sér dveljast við örfá hlutverk: Hina sérkennilegu Elísabetu drottningu í Maríu Stúart, leiksopp valds og ástleysis; frú Carrar með byssuna, logandi í særðri réttlætis- kennd; og síðan, svo dæmin séu sem ólíkust, hin stórskringilega mamma Jósefína í Milli himins og jarðar (persónurnar hétu allar Jós- efína og hljómsveitin með), en sú sýning var brúðusýning með tákn- máli, byggð á textum lonescos, en fyrir stflbrigðum fáránleikastefn- unnar hafði Bríet næman smekk. Varla fer og hjá því að nefna Jar- þrúði í Húsi skáldsins, en þar var samband, eins og skáldið okkar myndi orða það. Hlutverkin munu hafa verið orðin um 80, svo að ekki tjóir að setja á langar tölur. En svo stokkið sé til hinna síðustu ára: Ilver man t.d. ekki dönsku maddömuna í Haustbrúði Þórunn- ar Sigurðardóttur, þar sem skörp háðstungan gerði allt ótryggt í kringum sig, eða lífsklóku gömlu konuna í Hafinu eftir Ólaf Hauk? Á allra síðustu árum skapaði Bríet og tvær sínar svipmestu mannlýsing- ar: Móðurina í Blóðbrullaupi, eins konar minnismerki hins ljóðræna harms, og skáldkonuna Karen Bl- ixen í Dóttur Lúsífers, vangamynd af þeirri óræðu gátu lífs og listar, sem stöðugt fangar hug manns. Sem leikstjóri var Bríet einnig í fremstu röð. Hún var mikill unn- andi bókmennta og til hennar höfð- uðu hin fremstu skáld. Fyrstu sýn- ingarnar stóðu ýmist á traustum grunni veruleikalýsingar eða báru keim af vitsmunalegri og óræðri könnun fáránleikastefnunnar. Um- fram allt voru í þeim skilaboð, fyrir Bríeti var listin ekki tjáningarleikur tjáningarinnar einnar vegna. Þannig stýrði hún snemma Brúðu- heimili Ibsens og sýningu, sem köll- uð var Ertu nú ánægð kerling?, sýningu sem kannski var meira framlag til baráttu kvenna fyrir á- hrifum í þjóðfélaginu en menn hafa hingað til almennt gert sér grein fyrir. Sú sýning hitti svo í mark, að áður en upp var staðið höfðu bók- staflega allar leikkonur Þjóðleik- hússins tekið þátt í henni. Og söngvarnir þaðan voru sungnir á Lækjartorgi á kvennadaginn mikla. Það þarf því engan að undra, þó að hún beindi sjónum sínum að kvenlýsingum í bókmenntum okk- ar, þegar hún fór að glíma við leik- gerðir fyrir sviðið og afraksturinn varð sýningar á Atómstöðinni fyrir Leikfélag Akureyrar, Jómfrú Ragn- heiði eftir Skálholti Kambans fyrst fyrir Leikfélag Akureyrar og síðar Þjóðleikhúsið og loks Hið ljósa man í Borgarleikhúsinu síðastliðið vor; fyrsta glíman við hinn mikla sagna- bálk Nóbelsskáldsins hafði verið í þokkafullri sýningu í Nemendaleik- húsinu þegar 1980. í öllum þessum tilvikum stóðu merkilegar íslenskar konur í forgrunni og áhersluatriði og sýn nokkuð önnur en hjá okkur körlunum og varla síður tímabær. Hún gerði reyndar gott betur til að halda fram erindi kvenna í samfó- laginu, er hún ritaði mikla bók um ömmu sína og nöfnu, Bríeti Bjarn- héðinsdóttur. Hún samdi fleiri leikgerðir hinna ágætustu íslenskra skáld- verka og ber þar að nefna Svartfugl Gunnars Gunnarssonar, en úr þeirri bók útbjó hún afar minnis- verða sýningu í Iðnó; þá má og nefna leikgerð af Merði Valgarðs- syni eftir Jóhann Sigurjónsson, sem unnin var fyrir útvarp, líkt og önn- ur leikgerð Svartfugls og Dægur- vísa Jakobínu Sigurðardóttur, sem mun hafa verið fyrsta verk hennar í þessa veru. Allt var þetta gert af fullkominni trúmennsku við skáldin og texta þeirra; Bríet greip aldrei til sýndartilþrifa til að setja sinn hlut á háan hest á leiksviðinu; þurfti þess ekki, því að grunnurinn og handbragðið var traust. llún þýddi mikið, enda hafði hún á valdi sínu mörg tungumál, skáldsögur og einkum leikrit, þar sem hún naut leikhúsreynslu sinnar við að móta tilsvörin, en það reynist bók- menntamönnum stundum erfið hnota, þó að brjóturinn sé f lagi og vandað sé til verks. Og ekki má gleyma óperusýn- ingum hennar, en leikhúsfólki vill stundum gleymast að þar er unnin fullgild leikhúsvinna og ekki sú kröfuminnsta. Þar naut Bríet tón- næmis síns, en lagði einnig á sig að læra ítölsku til þess að vera betur í stakk búin að takast á við verkefn- in; hafði reyndar af ítölskunáminu ómælda ánægju, eins og flestu því sem hún tók sér fyrir hendur. Þar neytti hún og sálfræðilegrar skarp- skyggni sinnar og dramatísks næm- leika, sem var eitt höfuðeinkenni á allri leikhúsvinnu hennar. Allur þessi glæsti ferill er þeim sem nokkru láta sig varða íslenska leikmenningu vel kunnur. Þeir sem ekki þekktu hana sjálfa, eiga kannski erfiðara með að gera sér í hugarlund þá eiginleika, sem gerðu Bríeti að harla óvenjulegri konu. Hún hafði vitsmunalega yfirburði, sem hún flíkaði stundum og stund- um ekki, eftir því hvað við átti, per- sónuleika sem leiftraði af og beindi augum að henni, hvort sem hún talaði eða þagði. Ilún bjó yfir and- ríki, sem lyfti samræðum við hana í þann farveg, að lífið í þess óþrjót- andi myndum varð spennandi við- fangsefni fyrir hvern þann, sem hafði nennu að takast á við það. Og ekki var minnst vert um skopskyn hennar, sem varpaði nýrri sýn á dauða hluti og lifandi fólk, stund- um hlýrri, stundum háðslegri og feykti burt vanahugsun. Hún var tryggur vinur vina sinna, en vönd að því að ekki nyti hún slíks í starfi sínu; þar skyldi eingöngu gilda al- vinnumennska og hæfni. llún var viljasterk og metnaðarfull, en seldi ekki sannfæringu sína fyrir skild- ing. Réttlætiskennd og samúð með þeim sem minna mega sín í samfé- laginu var ríkur þáttur í öllu henn- ar fari. Þó að trú okkar á því hvernig þjóðfélögum væri best hátt- að í heiminum færi ekki ævinlega saman, slógu hugur okkar og hjarta þeim mun meira í takt við æðaslög þessa lands, sem máttar- völdin höfðu valið okkur. Hún unni landi sínu af heitu geði. Hún var meðalhá vexti og löng- um mjög grönn, í rauninni cngin lífsnautnakona, þó að hún gleddist vel með glöðum. Augun voru brún og stór og leiftruðu af hýrleik og gleði eða skutu gneistum eftir því sem í bólið stóð. Svipurinn varð með árunum æ mikilúðlegri, en fasið jafnframt hógværara í stfl við smekklegan klæðaburðinn. En það sópaði að Bríeti Héðinsdóttur hvar sem hún kom.

x

Dagur - Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur - Tíminn
https://timarit.is/publication/254

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.