Alþýðublaðið - 31.03.1967, Qupperneq 6

Alþýðublaðið - 31.03.1967, Qupperneq 6
!iiiiiimiiiiiiiitiiiiiiiitiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiimiiiiiiitmimimiiiiiiiiiiitimiiiimmiiiiii>''liiiiiiiiiiiiiimiiimiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiifiiiiiiMiimiiiiiiiiiifmiiiiiiiiiiiiitiiiiii / Steindór Steindórsson skólameistari: Forustugrein úr tímaritinu „Heima er bezt" OFT spyrjum vér svo, en yerður tregt um svar. Oss sýnist — og ekki með öllu að ástæðulausu — að æskufólkið geysist sitt á ihvað, stdfnulaust og viljalillið umfram það að njóta hinnar líð- andi stundar, og teyga í botn isem fyrst þann nautnabikar, sem lífið réttir fram. En þótt ýmsir athurðir í þjóðlífi virðist benda í þessa átt, er hitt jafn víst, að hér er einungis um ytra borðið að ræða. Að baki þessa býr ólga og umrót, þrá eftir einhverju, sem ekki er fyrir hendi, og löng un'til að veita bundinni orku út- rás. Af þessum sökum öllum er það lífsnauðsyn, að rekja ástand ið til róta. Finna hvað veldur ó- róanum og mistökunum, og igera ráðstafanir til þess að kröftunum verði beint í réttan farveg. En óvíst er, að sá farvegur sé eins og við hinir eldri viljum vera láta. Vér verðum í öllum þess- um umræðum að minnast þess samtímis, að margt er æskufólk- inu stórvel gefið, það finnum vér bezt er vér kynnumst því nánast, þótt skoðanir þess séu aðrar en vorar. En oss er sífellt starsýnast á mistökin, enda hærra um þau haft en það -sem vel er gert. Þegar vér eldra fólkið hug- leiðum þessa hluti, er eðlilegt, að vér getum ekki til fulls áttað oss á, hvað sé að gerast. Fram- vinda þjóðfélagsins hefur verið svo hröð, að kalla m'á, að jörðin hafi skriðið undan fótum vorum, og vér því að verulegu leyti misst fótfestuna. Æskufólk nú- tímans hefur alizt upp við svo frábrugðin skilyrði þeim, sem vér áttum við að búa, bæði inn- an veggja heimilanna og í þjóð- félaginu sjálfu, að reynsla vor kemur ekki nema að takmörkuðu 'haldi, þegar vér viljum leiðbeina eða leita úrbóta. Aðeins tvö at- riði skulu nefnd. Það er torvelt að kenna ‘hófsemi og sparnað þeirri kynslóð, sem alin er upp við fullar hendur fjár og lítils- virðingu allra á gildi peninga. En slíkt viðhorf hefur velmegun síðustu áratuga skapað í þjóðfé- lagi voru. Og er þó hófleysið í eyðslu ef til vill eitt mesta vanda mál í félagsmálum nútímans. Þá er hið gjörbreytta byggðarvið- horf landsins ekki síður vanda- mál. Þjóðin hefur horfið frá bændaþjóðfélagi strjálbýíisins til borgarlífs, þar sem hver snýst um annan, og hraðinn er ein- kenni hins daglega lífs. í slíkri gjörbyltingu, sem fram hefur farið í tíð einnar kynslóðar hafa hin gamla þjóðmenning og venj- ur reynzt máttlaus gagnvart nýj- um viðfangsefnum. Rétt eins og farsóttir, sem létt er að verjast í strjálbýli, blossa upp í þröng- býlinu svo fer og um félagsleg vandamál. Ef vér skyggnumst vel um og rifjum upp æsku sjálfra vor, gerðist margt það innra með oss, sem var einkamál vort, af því engir möguleikar voru til að finna því útrás, en nú þegar ung- lingarnir þyrpast saman í fjöl- menninu tekur hver eftir öðrum, og mistök, sem sköpuðu smá- fellda örðugleika í strjálbýlinu og voru fljótt úr sögunni, verða Steindór Steindórsson félagsleg vandamál, torveld úr- lausnar. í fjölmenninu. En ef til vill er ég kominn of langt frá spumingunni, sem ég varpaði fram í fyrstu? En merg- urinn málsins er, vill æskulýður- inn sjálfur horfast i augu við staðreyndimar? Vill hann sjá, hvað aflaga fer, og vill hann leggja á sig þær hömlur, sem nauðsynlegar eru til úrbóta? í sl. mánuði var haldinn fund- ur hér á Akureyri, þar sem æsku fólk, aðallega úr Menntaskólan- um tók vandamál æskunnar til umræðu og meðferðar á hrein- skilinn og menningarlegan hátt. Bæði í greinagóðum framsögu- erindum og fjörugum umræð- um. Hér verða hvorki raktar ræð ur né einstök ummæli, enda flaut þar margt með, sem lítið snerti meginefnið. En tvennt var það þó, sem mér virtist kjarni þess máls, sem flutt var, og birti hug og vilja þess æskufólks sem þarna kvaddi sér hljóðs. Annars vegar var 'hreinskilin við urkenning .þess, að æskufólk nú stigi svo mörg víxlspor, að nauð- syn væri leiðréttingar, og henni yrði beint ,á rétta braut, og hins vegar, að úrlausnarinnar væri ekki að vænta frá eldri kynslóð- inni, heldur yrði hún að spretta upp í röðum æskufólksins sjálfs, við einlæga leit ag örugg sam- tök þeirra, sem bezt vildu. Æsk- an yrði sjálf að gagnrýna sig og sín viðhorf og gera ráðstafanir 'til að bæta úr því, sem miður fer. En þótt þetta unga fólk vildi sjálft finna ráðin við vándanum, kom þar einnig fram ákveðinn vilji í þá átt, að ræða málin í lireinskilni og einlægni við eldra fólkið, en loka ekki eyrunum fyrir reynslu þess. Ef til vill þykja þetta engin stórtíðindi, að hópur af skóla- fólki kveði sér hljóðs um þessi efni, og vafalaust eru þeir marg- ir, sem telja slíkt orðagjálfur eitt. En þar er ég lá öðru máli. Vera má, að þessi fundur út a£ fyrir sig valdi engum straum- hvörfum, en hann er vitnisburð- ur þess, að þar er vilji og hugs- un fyrir hendi. Að þar er frjó- angi, sem skýtur upp kolli og mikið er undir komið, að fái skil- yrði til þroska. Ef viðbrögð hinna eldri eru sífellt þau, að þeir ein- ir viti, er naumast að vænta að vel fari, þótt viljinn sé góður og einlægur. En ef æskufólkið héldi áfram á líkan hátt og þarna kom Framhald á bls. 10 •niiniiiiiiiiiiiiiiiiitiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiMiiimiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiii 1111111111111111111.11111111111111111111111111111111 IIMMIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII■IIIIIIMIIIIIIIIIIIIIMIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIMIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII 111111111111111111111111111111111111111111111111111 IIIIIIIIMIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIMtfllllllllllMIIIMMMI FYRR í þessum mánuði virt- ist engu': líkara en að smáríkið Sierra Raos í Vestur-Afríku, sem híaut sjálfstæði frá Bret- um fyrir sex árum, yrði fyrsta Afríku ríkið, þar sem stjómar- skipti færu fram með lýðræð- islegum hætti, en ekki með byiíingu. Því var spáð, að með frið- samlegum stjórnarskiptum mundi Sierra Leone skapa mikilvægt fordæmi og verða ððrum nýfrjálsum ríkjum blökkumanna í Afríku til fyrirm yndar. Kosningar f óru fram landinu 17. marz, og þótt kosningabaráttan væri hörð, voru kosningarnar frjálsar, og engar misfellur áttu sér, stað við talningu at- kvæða. En vonir þær, sem menn gerðu sér, fóru út um þúfur nokkrum dögum síðar, þegar thermenn Sierra Leone fóru að dæmi hermanna annarra Af- ríkjuríkja og gerðu byltingu. Þetta var tíunda byltingin, sem gerð hefur verið í Afríku á undanförnum tveimur árum. Orð það, sem Sierra Leone hafði á sér fyrir að vera eitt síðasta og traustasta virki lýð- ræðisins í Afríku, fór þar með veg allrar veraldar. En byltingin vakti síður en svo nokkra hrifningu eða létti í Sierra Leone eins og víðast hvar annars staðar í Afríku, þar sem hermenn hafa tekið völdin í sínar hendur á und- anförnum árum. Fólk dansaði ekki á götunum eins og í Ghana, þegar Kwame Nkrumah var steypt af stóli. Engin al- menn gleði ríkti eins og í Ní- geríu, þegar herinn þar tók völdin í sínar hendur. ★ BLYGÐAST SÍN. Þvert á móti virðast margir íbúar Sierra Leone blygðast sín, og sjálfsvirðing þeirra hefur orðið fyrir miklu áfalli. Fjörutíu ára gamall ríkisstarfs maður, Samuel Clement John son, sagði:! — Það vántaði aðeins herzlu muninn. Vjð höfum brugðizt okkur sjálfum og Afríku. Eng- inn getur óerið stoltur af því, sem hér héfur gerzt. Johnson sagði þetta á barn- um á City. Hotel í Freetown, höfuðborg Sierra Leone. Hót- elið er frá Viktoríutímanum og hefur lítið breytzt síðan Gra- ham Greene lýsti því í skáld- sögunni „The Heart of the Matter” fyrir tveimur áratug- um. í Johnson talar ensku með réttum hreim og áherzlum og er klæddur brezkum fötum eins og flestir hér um slóðir. Brezkar erfðavenjur eiga sér langa sögu í Sierra Leone og hófust með komu leysingjanna, sem sendir voru til landsind éftir að þeir höfðu verið leyst- ir úr ánauð fyrir einni öld. Borgin Dakar er kölluð Par- ís Vestur-Afríku, og með eins Ambrosius Genda ofursti, sem hefur átt sæti í scndinefnd Sierra Lcone hjá Sameinuðu þjóðunum, var kjörinn lciðtogi byltingarstjórnarinnar í landinu. En þegar hann var á leið- inni skiptu byltingarmenn í Sierra Leone um skoðun og á- kváðu að skipa annan ofursta, Andrew Juxon-Smith, leið- toga stjórnarinnar í staðinn. Genda og Juxon-Smith fcrðuðust til Sierra Leone í sömu flugvél frá London. Nú hefur Genda verið beðinn um að snúa aftur til New York og taka aftur við fýrra starfi sínu. Myndin er tekin af Genda áður en hann fór frá New York í fýluförina. miklum sanni má segja, að Freetown sé smækkuð mynd af London. Klukkan fjögur síð- degis hætta allir að vinna og fá sér te. Strætisvagnarnir eru tveggja hæða eins og í Lond- on. Og nöfn úthverfanna í Free town hljóma kunnuglega í eyrum þeirra, sem eru vel að sér í brezkri sögu: Wilberfor- ce, Wellington, Hastings, Wat- Framhald á 10. síðu. MIIIIMIMI • •MIIMMIII Mll IIIII11111 lllll IIIMMIMIIM M111111 rrl 111III11II111M11II11111111 Mlll 111IIIIMI11111IIIIM lii • II llll IIMIIIIII111II11111111111 llll 11M1111111111II111111II11 ■ 111II11M MIII111M111111111 ■ 1111M ■ 111111 r«l 11111111111M ( 31. marz 1967 - ALÞÝÐUBLAÐIÐ

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.