Dagur - 10.09.1920, Page 1

Dagur - 10.09.1920, Page 1
DAGUR ktmur úi á hverjum miðvikud. Kostar kr. 4.50 til áramóta. Gjalddagi fyrir 1. ágúsi. AFGREIÐSLAN er hjá Jóni Þ. Þór. Norðurgötu 3. Talsfmi 112. Innheimtuna annast ritstjórinn. III. ár. Akureyri, 10. september 1920. 20. blað. Hér með tilkynnist vin- um óg vandamönnum, að jarðarför okkar ástkæra sonar Kristjáns Kristjánssonar fer fram frá heirnili okkar þriðjudaginn þann 14. sept. næstkomandi. Hdskveðjan byrjar kl. 11 fyrir hádegi. Víðigerði 6. sept. 1920. Hólmfríbur Kríst/’ánsdóttir. Kríst/án Hannesson. Sölubúð Kaupfél. Eyfirðinga verður lokuð þriðjudaginn 14. þ. m. frá kl. 11 f. h. til kl. 6 e. h. vegna jarðar- farar Kristjáns sál. Krist- jánssonar. Akureyri 7. sept. 1920. S. Kristinsson. Vá fyrir dyrum. _____ Farmh. Bjargráð. Pað hefir verið sagt um suma menn, að þeir væru seinþreyttir til vandræð- anna. Líkt má um okkur íslendinga segja sem þjóð, að við séum seinþreyttir til að hefjast handa, þó nauðsyn krefji. Við erum ekki byitingagjarnir uppvöðslu- seggir, sem rísum öndverðir gegn lög- um og landsrétti. Við erum gjarnari á það, að hafa sum lög að engu hver í sínu horni, og knýja frarn breytingar með hægfara mótþróa. Þó okkur verði eklci talið það til á- mælis, að við séum ekki byltingamenn og þó seigur andróður sé oftast hoilari en fyrirsjárlítil áhlaup, getur lognmoll- an orðið okkur skaðsamleg, ef knýjandi þörf heimtar ákveðið viðbragð. Fyrir nokkuru síðan var hér í blað- inu minst á sparnaðarfélag í Ameríku. Öflug sparnaðarhreyfing meðal allra stétta knúði fram verðfal! á fatnaði. Vísindamenn jafnt og verkamenn lögð- ust á eitt. Sparnaðurinn var ekki í því fólginu, að neita sér um fatnað, heldur hagnýta fatnað sinn til þess ítrasta og kaupa hínn ódýrasta fatnað, sem völ var á Örðugt mundi það reynast, að koma af stað samskonar hreyfingu hér á landi. Við erum ólíkir Ameríkumönnum. Peir skilja líðandi stund, og þeir drotna yfir samtíðinni. Við skiljum ekki fyr en um seinan, og samtíðin drotnar yfir okkur. Þeir eru brautryðjendar í hagfræðisleg- um efnum og viðbragðsflýtirinn er runn- inn þeim í eðli. Við erurn seinlátir og eftirbátar tímans. Þjóö, sem er viðbragðs- fljót og skilur kröfur augnabliksins, get- ur í fljótri svipan komist í hreyfingu- og beitt orku samtakanna að ákveðnu marki. Einstaklingurinn ber uppi mikils- verðan hluta af bjargráðum heillar þjóð- ar. Hann getur með djörfu framtaki rétt hlut hennar, því viðbragð fjöldans er handvíst. Öðru máli er að gegna með okkur við erum ekki seinlátir til viðbragðs, er um hugræn mál er að gera. Um hitt mundi okkur vafalaust verða þyngra, að taka upp breytta hætti í snöggu bragði til varnar gegn óvenjulegum áföllum. Okkur hefir ekki svo sjaldan verið bent á það, að við værum fáir og smá- ir. Ekki hefír það verið gert okkur til hughreystitigar heldur til auðmýkingar. Vera má að í okkur liggi óhugur vax- inn upp af þessari meðvitund. Ef til vill hafa ofmargir slegið því föstu með sjálfum sár, að við getum á engan hátt reist rönd við því, sem að okkur steðjar frá umheiminum. Siíkur hugsunarháttur er ógæfusamlegur arfur frá fyrri tímabil- m í sögu okkar. Væri vel, ef við nú á tímum erfiðleikanna risum upp og af- söluðum okkur þeirri arfleifð fyrir hönd niðja okkar. Geta þjóðarinnar og gifta er ekki nerna að litlu leyti komin undir því, hvernig hún beitir kröftum 'sínum. Það er hverjum manni Ijóst, að við getum ekki haft áhrif á heimsmarkaðinn, með samtökum, verðskrúfum cða með því að hauga vörunl okkar upp og iiggja á þeim. Tilraunir í þá átt hljóta að mis- takast, enda hafa mistekist til óbætan- legs tjóns fyrir þjóðina. En við höfum á annan hátt jafna aðstöðu hverri stór> þjóð, til þess að drotna á heimsmark- aðinum, og það er með vöruvöndun. Við eigum jafnt ftak í smekk þeirra, sem bera vörur okkar í munn sér. Pað skiftir litlu máli, hvort varan er mikil eða lítil að vöxtum. Bragðið segir til sín. Þó við getmn ekki með bolmagni skipað málum umheimsins okkur í hag, stöndum við hvergi nærri varnarlausir gagnvart honum. Við eigum altaf til þá vörnina, sem felst í sjálfsákvörðunarrétt- innm. Við getum valið og hafnað. Hver búandi eða húsfaðir, hver hús- móðir, hver verkamaður eða vinnukona getur nú sem áður ráðið innkaupum sínum. Hver og einn getur rannsakað þarfir sínar gaumgæfilega, jafnvel ef til vill sniðið þær nokkuð til í hendi sér og kappkostað, að fullnægja þeim á sem einfaldastan og ódýrastan hátt. Þarfirnar eru stundum fmyndaðar og þeim er stundum fullnægt á miklu kostnaðar- meiri hátt, en þyrfti að vera. Kemur það einkum fram í klæðaburði og hús- búnaði, einnig oft í matarhæfi. Vörnin verður að fara fram innsn hvers heim- ilis og hjá hverjum einstaklingi samtímis. Baráttan þarf að vera háð gagnvart okk- ur sjálfum á þann hátt, að þroska okk- ur, svo við höfum öfgar samtíðarinnar í hendi okkar að svo miklu leyti, sem þær koma inn á svið okkar persónulegu þarfa, og að öfgainar svifti okkur ekki til eins og ósjálfstæðum aumingjum. Sparnaður. Á síðustu árum hefir þctta orð verið notað mjög mikið. Viðkvæðið hjá ðll- um þeim, sem eitthvað hafa hugsað um velgengni þjóðarinnar, hefir verið það, að þegar þjóðin gæti ekki mætt útgjöld- um sínum með framleiðslunni, þá væri eina ráðið að draga úr úígjöldunum með sparnaði. Orðið hefir verið látið klingja í ræðum og ritum. Blöðin hafa hamrað á því. Máiskrafsmenn hafa hróp- að það í eyrun á almenningi, alt árang- urslaust. Sparnaðarskrafið er orðið að gersamlega áhrifalausu stagli. Hvernig stendur á þessu? Orsökin er að öllum líkindum sú, að ekki hefir fylgt hugur máli og því síður verknaður. Orð og setningar, sem hafa í sér fólgin tnikinn mátt og mikiðgöfgi, verða að málæði í munni þeirra, sem liafa ekki sjálfir máttinn og göfgið ti! brunns að[bera.Fyrir því eru töluð og skrifuð mörg ónýtis- orð, að flytjendur þeirra skjóta Iangt yf- ir markið. Fáir eru eins góðir, eins og ráða má af orðum þeirra, þvi þeir tala ekki eins og þeir eru, heldur eins og þeir þrá að geta verið. Það væri því ekki óþarft verk, ef einhver gæti brugðíð upp nýju ljósi yfir þetta sparnaðarmál. Það er ekki nóg að sannfæra nienn um það, að þeim sé nauðsynlegt að spara, heldur þarf að kenna mönnum Iistina sjálfa. Það er heldur ekki nóg að segja mönnum, hvernig þeir eigi að fara að því, held- ur þarf að sýna þeim það. Eina árang- ursvænlega leiðin virðist því vera sú, að fara að dæmi Ameríkumanna. Að ein- hverjir tækju sig til oggengju á undan og freistuðu, hversu margir vildu vera með. Þó ótrúlegt sé, er hugleysið lang- versti þröskuldurinn í þessu máli. Menn eru ekki hræddir við afleiðingar sparn- aðarins fyrir heilsu sína og vellíðan, heldur við umta! og háðglósur náung- ans. Orðsýkin er orðin að almennri pest. Við erum lélegir þjónar eigin persónu- leika. Þorum ekki að bera sannleikan- um vitni fyrir þrælslegum ótta við al- menning. Þegar rætt er um sparnað er vana- viðkvæðið þetta: »Það er ekki hægt fyrir einn að taka sig út úr og taka upp nýja hætti. Það verða að vera um það sam- tök.« Það er hverju orði sannara að eins manns tilraun í þessa átt verður árangurslítil, ef ekki koma fleiri á eftir. Eigi að síður mun það vera kleift, þó það kunni að valdaóþægindum. Bændurgeta þess til, að ef farið væri að takmarka kaffi- drykkju og annan munuð á einstökum heimilum, myndi vinnu- og verkafólk forðast þau, og sækja frekar þangað sem allsnægtir væru. Fólk hér á Akur- eyri þorir ekki að Iáta sjá sig á götu, ef klæðaburður þess fer í bága við það, sem það heldur að sé tízka í þann og þann svipinn. Sveitafólk mun við nákvæma íhugun bezt geta um það dæmt, hversu miklum sparnaði það gæti komið við frá því sem nú er. Því verður naumast með réttu núið sveitafólki um nasir, að það eyði og sói Iangt fram yfir þarfir. Það hagnýtir fatnað sinn til þess ítrasta, það býr allvíða í verri húsakynnum en mætti. Sparnaðurinn yrði þá að koma fram í mst og drykk. Það er mjög varhuga-

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.